Giáo án GDCD 8 - Tiết 8: Kiểm tra giữa học kì I

docx 6 trang DeThi.net.vn 14/10/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án GDCD 8 - Tiết 8: Kiểm tra giữa học kì I", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_gdcd_8_tiet_8_kiem_tra_giua_hoc_ki_i.docx

Nội dung text: Giáo án GDCD 8 - Tiết 8: Kiểm tra giữa học kì I

  1. Ngày soạn: 20/10/2022 Ngày kiểm tra: 25/10/2022(8A1,2,4) Tiết 8: KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I I. Mục đích, yêu cầu - Đánh giá mức độ đạt được của HS so với mục tiêu đã đề ra ở các bài đã học; phát hiện những hạn chế trong nhận thức, kĩ năng của HS để kịp thời điều chỉnh. II. Nội dung - Kiểm tra việc hiểu và cảm nhận, vận dụng các kỹ năng sống đã học trong chương trình tự chọn 8 giữa học kỳ I. III. Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm khách quan và tự luận IV. Tổ chức dạy học 1. Ổn dịnh tổ chức: (1’) 2. Phát đề: 3. Thu bài: 4. Nhận xét giờ kiểm tra và hướng dẫn học bài: - Soạn bài: “ứng xử với ông bà, cha mẹ.” MA TRẬN ĐỀ Cấp Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng độ Cấp độ thấp Cấp độ Tên bài TN TL TN TL cao Suy nghĩ Nhận biết được tích cực và những suy nghĩ theo duy trì thái hướng tích cực, lạc độ lạc quan quan Số câu 1 1 Số điểm 0,5 0,5
  2. Tôn trọng và Hiểu được câu danh ngôn, tục học hỏi các ngữ về tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác dân tộc khác và cách ứng xử phù hợp Số câu 1 1 Số điểm 3,0 3,0 Ứng xử phù Nhận biết được Vận dụng những hợp và hiệu những hành vi ứng kiến thức về tôn quả xử phù hợp. trọng người khác để liên hệ với bản thân Số câu 1 1 2 Số điểm 0,5 2,0 2,5 Tôn trọng Nhận biết được Vận dụng những Người khác những việc làm thể kiến thức về tôn hiện sự tôn trọng trọng người khác để người khác. giải quyết các tình huống trong cuộc sống Số câu 1 1 2 Số điểm 1,0 3,0 4,0 TS câu 3 1 2 6 TS điểm 2 3 5 10 Tổng tỉ lệ 20 30 50 100
  3. ĐỀ LẺ I. Trắc nghiệm (2,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước những phương án trả lời em cho là đúng Câu 1. Những hành vi thể hiện ứng xử phù hợp và hiệu quả: a. Tỏ thái độ coi thường khi nhìn thấy một người ăn mày. b. Hòa giải khi thấy hai bạn nữ đánh nhau. c. Giúp đỡ người gặp tai nạn giao thông. d. Bắt nạt bạn học sinh mới chuyển đến lớp. Câu 2. Để Duy trì suy nghĩ tích cực và thái độ lạc quan, em cần: a. Bỏ qua những mối thù cá nhân và chơi với những người tích cực. b. Bực mình về những điều không thể thay đổi. c. Nói tốt về những người xung quanh và luôn nói thật d. Luôn nói xấu về mọi người xung quanh. Câu 3. Điền “Đ” vào hành vi mà em cho là đúng và “S” với hành vi mà em cho là sai STT Hành vi Đúng / Sai 1 Lấy đồ dùng cá nhân của bạn mà không hỏi trước 2 Đi nhẹ, nói khẽ trong bệnh viện 3 Nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học 4 Lắng nghe quan điểm riêng của mọi người II. Tự luận (8,0 điểm) Câu 4. (2,0 điểm) Chủ đề: ỨNG XỬ PHÙ HỢP VÀ HIỆU QUẢ Trong cuộc sống, cách ứng xử của bạn được tạo nên từ nhiều khía cạnh, tuy nhiên mỗi người vẫn có thể lựa chọn cho mình những cách ứng xử phù hợp. Kỹ năng giao tiếp ứng xử là một kỹ năng thiết yếu của mỗi chúng ta. Trên thực tế, có nhiều nguyên tắc giao tiếp bạn không hề biết, và chính sự không biết này vô tình làm cho bạn mắc lỗi trong quá trình giao tiếp thường nhật.” (Nguồn dẫn internet) Để ứng xử phù hợp và hiệu quả trong các hoàn cảnh, tình huống trong cuộc sống, em phải làm gì? Câu 5.(3,0 điểm) Em hiểu như thế nào về câu nói: “ Mỗi dân tộc là một vườn hoa đẹp. Cả thế giới là một rừng hoa đẹp” Câu 6.(3,0 điểm) Giải quyết các tình huống sau: a. Gia đình Mai rất nghèo, bạn đến lớp những bộ quần áo cũ và nhàu, thường bị các bạn trêu chọc, điều đó khiến Mai rất tủi thân và nhiều lần muốn nghỉ học. Nếu là bạn cùng lớp với Mai, em sẽ hành động như thế nào? b. Hùng thường làm việc riêng trong giờ học. Đã nhiều lần cô giáo nhắc nhở nhung Hùng vẫn: “ chứng nào tật ấy”. Nếu là bạn cùng lớp với Hùng, em sẽ làm gì để bạn thay đổi tích cực hơn. -------------------------------------------------------------------------------------------------
  4. ĐỀ CHẴN I. Trắc nghiệm (2,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước những phương án trả lời em cho là đúng Câu 1. Những hành vi thể hiện ứng xử phù hợp và hiệu quả: a.Tỏ thái độ coi thường khi nhìn thấy một người ăn mày. b.Thờ ơ khi nhìn thấy một cụ già bị ngã khi qua đường. c. Giúp đỡ người gặp tai nạn giao thông. d. Hòa giải khi thấy hai bạn nữ đánh nhau. Câu 2. Để Duy trì suy nghĩ tích cực và thái độ lạc quan, em cần: a. Quý trọng và biết ơn những điều em đang có b. Buồn và thất vọng về những điều mình đang có. c. Coi khó khăn là thách thức và không bào chữa. d. Ghen tị khi thấy người khác thành công. Câu 3. Điền Đ vào hành vi mà em cho là đúng và S với hành vi mà em cho là sai STT Hành vi Đúng / Sai 1 Lấy đồ dùng cá nhân của bạn mà không hỏi trước 2 Đi nhẹ, nói khẽ trong bệnh viện 3 Nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học 4 Lắng nghe quan điểm riêng của mọi người II. Tự luận (8,0 điểm) Câu 4. (2,0 điểm) Chủ đề: ỨNG XỬ PHÙ HỢP VÀ HIỆU QUẢ Trong cuộc sống, cách ứng xử của bạn được tạo nên từ nhiều khía cạnh, tuy nhiên mỗi người vẫn có thể lựa chọn cho mình những cách ứng xử phù hợp. Kỹ năng giao tiếp ứng xử là một kỹ năng thiết yếu của mỗi chúng ta. Trên thực tế, có nhiều nguyên tắc giao tiếp bạn không hề biết, và chính sự không biết này vô tình làm cho bạn mắc lỗi trong quá trình giao tiếp thường nhật.” (Nguồn dẫn internet) Để ứng xử phù hợp và hiệu quả trong các hoàn cảnh, tình huống trong cuộc sống, em phải làm gì? Câu 5. (3,0 điểm) Trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ: “Một điều nhịn chín điều lành” Câu 6. (3,0 điểm) Giải quyết các tình huống sau: a. Phương là lớp phó học tập của lớp. Phương học giỏi và cũng vì thế Phương thường thích nhắc nhở các bạn trong học tập, đôi khi Phương hay gắt gỏng, chỉ trích khi bạn chưa làm xong bài hoặc làm bài sai. Nếu biết Phương xử sự như vậy, em sẽ làm gì? b. Trong lúc vào cửa hàng tạp hóa mua bút, em thấy một người câm đang muốn mua một món hàng nhưng người ấy không biết diễn tả như thế nào. Trước tình huống đó, em sẽ làm gì?
  5. ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ LẺ Câu Đáp án Điểm 1 b,c 0,5 2 a,d 0,5 3 1 sai, 2 đúng, 3 sai, 4 đúng 1,0 Dự kiến phương án trả lời của học sinh: - Luôn tôn trọng, lễ phép với người khác qua thái độ, cử chỉ, lời 0,5 nói của bản thân. 4 - Nhận định được sự đúng, sai của sự việc và ứng xử theo lẽ phải 0,5 - Giữ thái độ bình tĩnh trước các tình huống bất ngờ, suy nghĩ 0,5 trước khi nhận xét, đánh giá. - Luôn suy nghĩ, tìm giải pháp tốt hơn khi xử lí các sự việc. 0,5 - Mỗi dân tộc là một vườn hoa: dân tộc nào, đất nước nào cũng 0,75 đẹp như một vườn hoa - Cả thế giới là một rừng hoa: nhiều vườn hoa hợp lại sẽ thành 0,75 một rừng hoa. - Nêu được ý nghĩa của câu nói trong cuộc sống: Dân tộc nào, đất 0,75 5 nước nào cũng đẹp với nhiều truyền thống văn hóa hóa lâu đời. -> Chúng ta phải biết tôn trọng và học hỏi các nết đẹp văn hóa, 0,75 tinh thần dân tộc khác để đất nước mình nói riêng và thế giới nói chung sẽ trở nên tươi đẹp. Có thể xử lí theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên phải đảm bảo xử lí tình huống thể hiện cách khéo léo trong ứng xử và tôn trọng người khác a. 6 - Khuyên các bạn không nên trêu chọc Mai. 0,5 - Nói cho các bạn ấy hiểu về hoàn cảnh tội nghiệp của Mai 0,5 - Kêu gọi mọi người giúp đỡ Mai.Thể hiện thái độ tôn trọng bạn. 0,5 b. - Nói về tác hại của việc làm việc riêng trong giờ học. 0,5 - Khuyên Hùng không nên làm như vậy, thay đổi cách học. 0,5 - Nên tôn trọng thầy cô giáo 0,5 ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHẴN Câu Đáp án Điểm 1 a,d 0,5 2 a,c 0,5 3 1 sai, 2 đúng, 3 sai, 4 đúng 1,0 Dự kiến phương án trả lời của học sinh: - Luôn tôn trọng, lễ phép với người khác qua thái độ, cử chỉ, lời 0,5 nói của bản thân. 4 -Nhận định được sự đúng, sai của sự việc và ứng xử theo lẽ 0,5
  6. phải 0,5 - Giữ thái độ bình tĩnh trước các tình huống bất ngờ, suy nghĩ trước khi nhận xét, đánh giá. - Luôn suy nghĩ, tìm giải pháp tốt hơn khi xử lí các sự việc. 0,5 - Một điều nhìn: nhịn giữ im lặng lúc cần thiết. 0,75 - Đó là giải pháp tốt nhất để giữ mối quan hệ tốt đẹp với mọi 0,75 người trong xã hội - Chín điều lành: biết nhịn đúng lúc, tránh mâu thuẫn sẽ đem 0,75 5 lại nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống “Một điều nhịn là chín điều lành” là một triết lý sống mà chúng 0,75 ta cần phải rèn luyện từng ngày, ở mọi lúc, mọi nơi. Để học được chữ “nhịn” thì thực sự là rất khó, bởi vì bạn phải biết im lặng những lúc cần thiết Có thể xử lí theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên phải đảm bảo xử lí tình huống thể hiện cách khéo léo trong ứng xử và tôn trọng người khác a. 6 - Khuyên các bạn không tỏ thái độ với bạn bè. 0,5 - Giải thích cho bạn hiểu cần phải tôn trọng bạn bè. 0,5 - Nhắc bạn cần giúp đỡ các bạn trong học tập 0,5 b. - Đến gần người câm và ra dấu hiệu để hỏi họ xem cần gì. 1,0 Có thể lấy đồ vật lên để hỏi. 0,5 - Thể hiện thái độ tôn trọng không cười cợt họ..