Giáo án Đại số nâng cao Lớp 11 - Tiết 66, Bài 7: Các dạng vô định - Nguyễn Văn Chấn
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số nâng cao Lớp 11 - Tiết 66, Bài 7: Các dạng vô định - Nguyễn Văn Chấn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_nang_cao_lop_11_tiet_66_bai_7_cac_dang_vo_din.doc
Nội dung text: Giáo án Đại số nâng cao Lớp 11 - Tiết 66, Bài 7: Các dạng vô định - Nguyễn Văn Chấn
- Giáo án ĐSNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi Ngày soạn 20/2/2008 Tiết 66Đ7-CáC DạNG VÔ ĐịNH I. Mục tiêu: giúp HS: 1. Kiến thức: Học sinh nhận biết được một số dạng vô định. 2. Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng khử dạng vô định: + Giản ước hoặc tách các thừa số + Nhân với biểu thức liên hợp của 1 biểu thức đã cho + Chia cho xp với p là số mũ lớn nhất khi x , x 3. Thái độ: Tích cực, hứng thú trong nhận thức tri thức mới, cẩn thận, chính xác. 4. Tư duy: Biết khái quát hóa cách khử dạng vô định. II. Chuẩn bị: + GV: soạn bài + - + HS: đã học về giới hạn của hàm số khi x x0 , x x 0 , x x0, x , x III.PPDH: vấn đáp gợi mở vấn đề IV. Tiến trình: 1. Bài cũ : Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: 2x 1 Tìm: a) lim(3x 3 5x 2 7) b) lim x x 2 x 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gọi HS lên bảng 1HS lên bảng: Cho điểm lim(3x 3 5x 2 7) = x 2x 1 lim = x 2 x 2 2. Bài mới: + - GV nêu: Khi giải các bài toán về giới hạn khi x x0 , x x 0 , x x0, x , 0 x , ta thường gặp các dạng vô định , ,0. , 0 0 Hoạt động 2: Xét dạng 0 x 2x 1 x 4 16 Bài toán: Tìm: a) b) lim 2 lim 3 2 x 1 x 12x 11 x 2 x 2x Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS ghi bảng 0 H1: Dạng vô định gì? TL1: Dạng Ghi đề bài tập và 0 cho học sinh lên H2: Hãy tìm cách biến đổi TL2: a) bảng giải. Trang 1
- Giáo án ĐSNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi làm mất dạng vô định: x 2x 1 lim 2 + Nhân lượng liên hợp của x 1 x 12x 11 tử (x 1) 2 + Rút gọn( câu b) lim x 1 (x 1)(x 11)(x 2x 1) x 1 lim 0 x 1 (x 11)(x 2x 1) x 4 16 b)lim 3 2 x 2 x 2x (x 2 4)(x 2 4) lim 2 x 2 x (x 2) (x 2)(x 2 4) 8 lim 2 x 2 x Hoạt động 3: Xét dạng x 6 3x x 6 3x Bài toán: Tìm: , lim 2 lim 2 x 2x 1 x 2x 1 Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS ghi bảng H: Dạng vô định gì? TL: Dạng Ghi đề bài tập và cho học sinh lên 3 Hướng dẫn: Hãy rút gọn tử 6 x 1 3 bảng giải. x 3x x 5 và mẫu. lim 2 lim 2 x 2x 1 x 2x 1 1 3 x 5 lim x 2 1 x x 3 x 6 3x lim 2 x 2x 1 Hoạt động 4: Xét dạng 0. x Bài toán: Tìm: (x 2) lim 2 x 2 x 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng H: Dạng vô định gì? TL: Dạng 0. Ghi đề bài tập và Hướng dẫn: để ý mẫu có thể cho học sinh lên biến đổi để rút gọn với tử bảng giải. Trang 2
- Giáo án ĐSNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi làm mất dạng vô định. x (x 2) lim 2 x 2 x 4 x. x 2 lim 0 x 2 x 2 Hoạt động 5: Xét dạng Bài toán: Tìm: lim( 1 x x) x Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Cho nhận xét dạng vô định lim( 1 x x) Ghi đề bài tập và Hướng dẫn: Hãy nhân và x cho học sinh lên 1 x x chia lượng liên hợp lim bảng giải. 1 x x được gọi là biểu x 1 x x 1 thức liên hợp của 1 x x lim 0 x 1 x x 3.Củng cố: GV nhấn mạnh lại để khử dạng vô định, ta có thể: giản ước hoặc tách các thừa số, nhân với biểu thức liên hợp của 1 biểu thức đã cho, chia cho xp khi x , x . 4.BTVN: 39,40,41/166 Trang 3