Đề thi tuyển sinh môn Toán vào Lớp 10 - Năm học 2019-2020 (Kèm đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh môn Toán vào Lớp 10 - Năm học 2019-2020 (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_tuyen_sinh_mon_toan_vao_lop_10_nam_hoc_2019_2020_kem.doc
Nội dung text: Đề thi tuyển sinh môn Toán vào Lớp 10 - Năm học 2019-2020 (Kèm đáp án)
- MÃ KÍ HIỆU ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN NĂM 2020 MÔN: TOÁN Thờigianlàmbài: 150 phút (Đềthigồm 05 câu, 01 trang) Câu1(2,0 điểm). 2 3 5 2 3 5 1. Rútgọnbiểuthứcsau: A . 2 2 3 5 2 2 3 5 2. Cho phươngtrình x2 2(m 1)x 2m 5 0 (x làẩn, m làthamsố). Tìmcácgiátrịcủa m đểphươngtrìnhcóhainghiệm x1; x2thỏamãnđiềukiện: 2 2 (x1 2mx1 2m 1)(x2 2mx2 2m 1) 0 Câu2(2,0 điểm). 1.Giải phươngtrình:2x2 - 5x + 2 = 42(x 3 21x 20) . x2 4y2 5 2.Giải hệphươngtrình: . 4xy x 2y 7 Câu3(2,0 điểm). 1. Tìmtấtcảcácsốnguyêntốp, q thỏamãnđiềukiện.p2 2q2 1 2. Cho x 2 y3 y 2 x3 và M = 2y 2y2 2xy x2 2021 . Tìm giá trị nhỏ nhất của M. Câu4(3,0 điểm). 1. Cho tam giác ABC nhọncó AB > AC. Gọi M làtrungđiểmcủa BC, cácđườngcao AD, BE, CF cắtnhautại H. Đườngthẳng FE cắtđườngthẳng BC tại K. Gọi (C1) và (C2) lầnlượtlàđườngtrònngoạitiếpcác tam giác AEF và DKE. Chứng minh rằng: a)ME làtiếptuyếnchungcủa (C1) và (C2). b)KH AM . 2. Cho hìnhvuông ABCD cạnh a. Vẽđườngtròntâm A bánkính a. Điểm H bấtkỳthayđổitrêncung BD của (A, a) nằmtronghìnhvuông . Qua H kẻtiếptuyếnvớiđườngtròn (A, a) cắt BC, CD theothứtự ở M và N. Xácđịnhvịtrícủa H để MN cóđộdàinhỏnhất. Câu 5 (1,0 điểm). 1.Tìmsốtựnhiên n ≥ 1 saochotổng 1! + 2! + 3! + + n! làmộtsốchínhphương. 2.Chứng minh rằng trong 39 số tự nhiên liên tiếp bất kỳ luôn tồn tại ít nhất một số có tổng các chữ số chi hết cho 11. Hết
- MÃ KÍ HIỆU HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN NĂM 2020 Môn: TOÁN (Hướngdẫnchấmnàygồm05 câu, 04trang) Câu Đáp án Điểm 1. (1,0 điểm) 2(3 5) 2(3 5) 3 5 3 5 A 2 0,25 2 2 4 6 2 5 4 6 2 5 4 ( 5 1) 4 ( 5 1) 6 2 5 6 2 5 0,25 5 5 5 5 2 2 1 5 5 1 0,25 5 1 5 5 5 1 1 5 5 1 2 0,25 5 5 2.(1,0 điểm) '= m2 – 4m + 6 = (m – 2)2 + 2 > 0, m ptluôncó 2 Câu 1 0,25 (2,0 nghiệmphânbiệtvớimọi m. x2 2(m 1)x 2m 5 0 điểm) Phươngtrìnhcóhainghiệm x ; x nên: 1 1 1 2 2 x2 2(m 1)x2 2m 5 0 2 0,25 x1 2mx1 2m 1 4 2x1 2 x2 2mx2 2m 1 4 2x2 x1 x2 2m 2 Theo địnhlíVi-et ta có : x1.x2 2m 5 Theo bài ra ta có : (x2 2mx 2m 1)(x2 2mx 2m 1) 0 1 1 2 2 0,5 4 2x1 . 4 2x2 0 16 8 x1 x2 4x1x2 0 3 16 8 2m 2 4 2m 5 0 m 2 Câu 2 1.(1,0 điểm) (2,0 Đk: x3 - 21x – 20 0 điểm) (x+1)(x+4)(x-5) 0- 4 x -1 hoặcx 5 (*) 0,25 Với (*) thì 2x2 -5x + 2 > 0; x + 4 0, x2 - 4x – 5 0 Do đó: 2x2 - 5x + 2 = 4 2(x 3 21x 20) 2(x2 – 4x – 5) + 3(x + 4) = 42x 2 8x 10. x 4 (2) Đặt 2x 2 8x 10 = a 0; x 4 = b 0 0,25 Phương trình (2) trở thành: a2 + 3b2 = 4ab (a – b)(a – 3b) = 0 + Nếu a = b thì 2x 2 8x 10 = x 4 2x2 - 9x – 14 = 0 0,25
- 9 193 x1,2 = (TM) 4 + Nếu a = 3b thì 2x 2 8x 10 = 3x 4 2x2 - 17x – 46 = 0 17 3 73 x3,4 = (TM) 4 0,25 9 193 17 3 73 Vậy phương trình có 4 nghiệm x1,2 = ; x3,4 = 4 4 2.(1,0điểm) x2 4y2 5 4xy x 2y 7 a 2 2b 5 0,25 Đặt x + 2y = a; 2xy = b, hpt trở thành: a 2b 7 Cộng theo từng vế hai pt, ta được: a2 + a- 12 = 0 (a-3)(a+4)=0 a = 3 hoặc a = - 4 x 2y 4 11 0,25 -Với a = -4 thì b . Ta có hpt: 11 2 2xy 2 11 x và 2y là nghiệm của phương trình: t2 4t 0 2 0,25 Phương trình vô nghiệm. -Với a = 3 thì b=2 x 2y 3 Ta được hệ pt: 2xy 2 0,25 1 Giải hpt được: (x=1;y=1) và (x=2;y= ) 2 Câu 1.(1,0điểm) 3(2 Nếup,q đềukhông chia hếtcho 3 thì p2 1 mod3 ,q2 1 mod3 0,25 điểm) p2 2q2 1 mod3 vôlý. Do đótronghaisốp,q phảicómộtsốbằng 3. 0,25 +) Nếu p 3 9 2q2 1 q2 4 q 2. Do đó. p,q 3,2 0,25 +) Nếu q 3 p2 18 1 p2 19 vôlí. Vậy. p,q 3,2 0,25 2.(1,0điểm) Ta cóx 2 y3 y 2 x3 (ĐK: x; y - 2) x3 y3 x 2 y 2 0 0,25 x y x2 xy y2 x 2 y 2 0 2 2 x 2 y 2 x xy y x 2 y 2 0 x 2 y 2 x 2 y 2 x2 xy y2 1 0 x 2 y 2 0 0,25 x 2 y 2 x2 xy y2 1 0 * x 2 y 2 0 x y * x 2 y 2 x2 xy y2 1 0 (1) 0,25
- Ta thấy x 2 y 2 0 x; y 2 2 2 2 1 3 2 x xy y x y y 0x; y 2 2 4 x 2 y 2 x2 xy y2 1 0x; y 2 pt (1) vônghiệm. Với x y ta có M = 2y 2y2 2xy x2 2021 = 2y 2y2 2y2 y2 2021 0,25 = y2 2y 2021 y 1 2 2020 2020 Vậy GTNN của M là 2020 x y = - 1 (Thỏamãn ĐK) Câu 4 A C1 (3,0 F điểm) E N H K B C D M a.(1,0 điểm) Ta có A· EH A· EH 900 nêntứgiác AEHF nộitiếpđườngtrònđườngkính AH hay chínhlàđườngtròn (C1) 0,25 Ta lạicó E·(cùngphụvớiAH E· BM ) E· CD mặtkhác EM làtrungtuyếnthuộccạnhhuyềncủa tam giácvuông CEB 0,25 M· BE=M· EB (tam giác EMB cântại M) · · Do đó EAH MEB Hay ME làtiếptuyếncủa (C1) tại E 0,25 Chứng minh tươngtự ta có ME làtiếptuyếncủa (C ) tại E 2 0,25 Vậy ME làtiếptuyếnchungcủa (C1) và (C2). b(1,0 điểm) · 0 Gọi N làgiaocủa AM và (C1) ANH= 90 HN AM (1) 0,25 2 Ta có ME làtiếptuyềncủa (C1) nên ME = MN . MA 2 0,25 ME làtiếptuyếncủa (C2) nên ME = MD . MK Do đó MN . MA = MD . MK . Chứng minh đượctứgiác ANDK nộitiếp 0,25 · · 0 nênKNA KDA = 90 KN AM (2) 0,25 Từ (1) và (2) K, N, H thẳnghàng hay KH AM 2(1,0 điểm) A B M H m D N n C Đặt CM = m , CN = n , MN = x 0,25
- m + n + x = 2CD = 2a và m2 +n2 = x2 m n 2 Do đó : x2= m2 +n2 ≥ 2 0,25 2x2 ≥ ( 2a x)2 x≥ 2a2 x 2a x ≥ 2a( 2 1) khôngđổi 0,25 2 1 min MN =2a 2m =1 n. Khiđótiếptuyến MN // BD hay A, H, C thẳnghàng. 0,25 Vậykho H làgiaocủa AC và (A, a) thì MN nhỏnhấtbằng 2a 2 1 Câu 1(0,5 điểm) 5(1 +Với n = 1 thì 1! = 1 = 12làsốchínhphương . điểm) Với n = 2 thì 1! + 2! = 3 khônglàsốchínhphương 0,25 Với n = 3 thì 1! + 2! + 3! = 1+1.2+1.2.3 = 9 = 32làsốchínhphương Với n ≥ 4 Ta có 1! + 2! + 3! + 4! = 1+1.2+1.2.3+1.2.3.4 = 33 còn 5!; 6!; ; n! đềutậncùngbởi 0 0,25 do đó 1! + 2! + 3! + + n! cótậncùngbởichữsố 3 nênnókhôngphảilàsốchínhphương . Vậycó 2 sốtựnhiên n thỏamãnđềbàilà n = 1; n = 3. 2.(0,5 điểm) Xéttậphợp 39 sốtựnhiênliêntiếp: S a1;a 2 ; ;a39 , a a 1,1 i 38 .Trongtập a ;a ; ;a luôntồntạihaisốcótậncùng i 1 i 1 2 20 0,25 là 0 vàhơnkémnhau 10 Do đótronghaisốnàytồntạiítnhấtmộtsốcóchữsốhàngchụcnhỏhơn 9, kíhiệusốđólà.A Bc0 0 c 8, c ¥ , B ¥ Xét 11 số: A;A 1;A 2; ;A 9;A 19 . Ta có: 11 sốtrênthuộctập S. 11 sốđócótổngcácchữsốlà 11 sốtựnhiênliêntiếpvìcáctổngđólà: s A ;s A 1;s A 2; ;s A 9;s A 10 ,vớis A làtổngcácchữsốcủa 0,25 A. Trong 11 sốtựnhiênliêntiếpluôntồntạimộtsố chia hếtcho 11. Do vậy, ta cóđiềuphảichứng minh. . Hết