Đề thi môn Sinh học Lớp 8 - Học kì 2 - Năm học 2015-2016

doc 2 trang nhatle22 6150
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi môn Sinh học Lớp 8 - Học kì 2 - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_mon_sinh_hoc_lop_8_hoc_ki_2_nam_hoc_2015_2016.doc

Nội dung text: Đề thi môn Sinh học Lớp 8 - Học kì 2 - Năm học 2015-2016

  1. PHÒNG GD&ĐT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 2 NĂM HỌC 2015-2016 VĨNH TƯỜNG Môn: Sinh học - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. Trắc nghiệm (2 đ): chọn đáp án đúng nhất cho các câu sau: Câu 1. Hệ bài tiết nước tiểu gồm các cơ quan: A. Thận, cầu thận,bóng đái. B. Thận, ống thận, bóng đái. C. Thận,ống dẫn nước tiểu,bóng đái, ống đái. D. Thận, bóng đái, ống đái. Câu 2. Da luôn mềm mại, khi bị ướt không thấm nước là do trong lớp bì của da có: A. Tuyến mồ hôi. B. Tuyến nhờn. C. Mạch máu. D. Cơ quan thụ quan. Câu 3. Chức năng của thể thủy tinh trong cầu mắt là: A. Điều tiết lượng ánh sáng vào trong phòng tối của cầu mắt. B. Tham gia dẫn truyền các luồng thần kinh từ mắt về não bộ. C. Điều tiết để ảnh của vật rơi đúng trên màng lưới. D. Tạo thành một phòng tối trong cầu mắt. Câu 4. Tuyến nội tiết quan trọng nhất, tiết hoocmôn kích thích hoạt động của nhiều tuyến nội tiết khác là:: A. Tuyến yên. B. Tuyến tụy. C. Tuyến giáp. D. Tuyến trên thận. II. Tự luận (8 đ): Câu 5: Phân biệt phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện? Cho ví dụ? (3đ) Câu 6: Trình bày những đặc tính chung của hooc môn? (3 đ) Câu 7: Bộ não người tiến hóa hơn não động vật thuộc lớp thú ở những điểm cơ bản nào? (2đ)
  2. PHÒNG GD&ĐT HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ 2 VĨNH TƯỜNG NĂM HỌC 2015-2016 Môn: Sinh học - Lớp 8 I.Trắc nghiệm:(2 điểm): mỗi câu đúng được 0,5 điểm Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Đáp án C B C A II. Tự luận (7 điểm) Câu Nội dung Điểm - Phản xạ không điều kiện là phản xạ sinh ra đã có, không cần phải học tập, Câu 5 suốt đời không thay đổi, có tính chất di truyền. 1đ 3đ Ví dụ: Tay chạm vào vật nóng , rụt tay lại. 0,5đ - Phản xạ có điều kiện là những phản xạ được hình thành trong đời sống cá thể, là kết quả của quá trình học tập và rèn luyện, không có tính chất bẩm 1 đ sinh, nếu không được củng cố dễ bị mất. Ví dụ:qua ngã tư thấy đèn đỏ vội dừng xe trước vạch kẻ. 0,5 đ (HS lấy ví dụ khác đúng vẫn cho điểm). *. Những đặc tính chung của hooc môn: - Tính đặc hiệu: Mỗi hooc môn chỉ ảnh hưởng đến một hoặc một số cơ quan Câu 6 1đ 3đ xác định. - Hooc môn có đặc tính sinh học cao: Chỉ với một lượng nhỏ cũng gây nên 1đ hiệu quả rõ rệt. - Hooc môn không mang tính đặc trưng cho loài: Người ta dùng insulin của 1đ bò (thay insulin của người) để chữa bệnh tiểu đường cho người. (Lưu ý: Nếu học sinh chỉ nêu tính chất mà không trình bày thì chỉ cho nửa số điểm) Bộ não người tiến hóa hơn bộ não động vật thuộc lớp thú ở những điểm sau: - Tỉ lệ khối lượng não với khối lượng cơ thể ở người lớn hơn ở động vật Câu 7 0,5đ 2đ thuộc lớp thú. 1đ - Vỏ não có nhiều khe và rãnh làm tăng diện tích bề mặt của vỏ não. - Đại não ở người có các trung khu có ý thức mà ở động vật không có: vùng 0,5đ cảm giác có ý thức, vận động có ý thức, vùng vận động ngôn ngữ (nói, viết) và vùng hiểu tiếng nói, chữ viết. tài nguyên giáo dục