Đề thi môn Sinh học Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Phố Thạnh

doc 2 trang nhatle22 5060
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi môn Sinh học Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Phố Thạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_mon_sinh_hoc_lop_7_hoc_ki_ii_nam_hoc_2017_2018_truong.doc

Nội dung text: Đề thi môn Sinh học Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Phố Thạnh

  1. TRƯỜNG THCS PHỔ THẠNH ĐỀ THI HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2017 – 2018 Phách Họ và tên: . MÔN: SINH HỌC 7 Lớp :7/ Thời gian : 45 phút (không kể thời gian giao đề)  Điểm (bằng số) Điểm (bằng chữ) Chữ ký của giám khảo Chữ ký của giám thị Phách TRẮC NGHIỆM (4.0 điểm) Hãy chọn câu trả lời đúng nhất ghi vào phần bài làm. Câu 1: Ở thỏ có đoạn ruột tịt có tác dụng gì? A. Hấp thụ chất dinh dưỡng. B. Tham gia tiêu hóa mỡ C. Tiêu hóa Xelulôzơ. D. Tái hấp thu nước Câu 2: Dựa vào thực tế hãy cho biết lớp động vật nào phát triển nhiều nhất về số lượng loài ? A. Cá. B. Sâu bọ. C. Chim. D. Thú. Câu 3: Hệ thống túi khí của chim bồ câu có mấy túi? A. 6 B. 7 C. 8 D. 9 Câu 4: Điều nào dưới đây sai khi nói về cấu tạo ngoài của Thằn lằn bóng đuôi dài? A. Hai chi sau dài hơn hai chi trước rất nhiều B. Da khô có vảy sừng. C. Kích thước của các chi không chênh lệch nhiều. D. Cổ, thân và đuôi dài. Câu 5: Điểm khác biệt trong hệ tuần hoàn thằn lằn so với ếch là gì? A. Tâm thất có vách hụt, giảm bớt sự pha trộn máu. B. Tâm thất có hai vách hụt, máu ít bị pha hơn. C. Tâm nhĩ có vách hụt, máu pha giảm. D. Tâm nhĩ có một vách hụt, máu không bị pha. Câu 6: Đại diện nào sau đây trong lớp lưỡng cư có vai trò chữa bệnh kinh giật? A. Ếch đồng. B. Ễnh ương. C. Cóc (nhựa). D. Nhái. Câu 7: Động vật quý hiếm có số lượng giảm sút 20% thì nguy cơ tuyệt chúng ở cấp độ nào? A. Ít nguy cấp. B. Sẽ nguy cấp. C. Nguy cấp. D. Rất nguy cấp. Câu 8: Nơi có sự đa dạng sinh học cao nhất là: A. Cánh đồng lúa. B. Đồi trống. C. Biển. D. Rừng nhiệt đới. B. TỰ LUẬN : (6.0 điểm ) Câu 1(2.5đ): Hãy nêu vai trò của Thú? Cho ví dụ? Câu 2 (2.0đ): Ở động vật có mấy hình thức sinh sản? Hãy so sánh các hình thức sinh sản đó, từ đó em có nhận xét gì? Câu 3 (1.0đ): Hãy cho biết tính hằng nhiệt của Chim có ưu thế gì so với tính biến nhiệt ở những động vật khác? Câu 4: Vì sao gọi thằn lằn là bò sát? BÀI LÀM: A.TRẮC NGHIỆM (4,0 đ) I.Hãy chọn câu trả lời đúng nhất( 3.0đ) Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Đáp án B. TỰ LUẬN ( 6.0đ )
  2. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM A.TRẮC NGHIỆM :(4.0 đ) Mỗi câu đúng được 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C B D A A C B D B.TỰ LUẬN ( 6.0 đ) Câu Đáp án Thang điểm Câu1 *Vai trò của Thú: (2.5 đ) -Cung cấp thực phẩm: lợn, bò, trâu 0.5đ -Cung cấp sức kéo: trâu, bò, ngựa, voi 0.25đ -Cung cấp dược liệu quý: sừng, nhung hưu nai, xương hổ , mật gấu 0.5đ -Nguyên liệu làm đồ mỹ nghệ: da, lông của hổ, báo; ngà voi 0.5đ -Vật liệu thí nghiệm: chuột, khỉ 0.25đ -Tiêu diệt động vật gặm nhấm có hại cho nông – lâm nghiệp: chồn, mèo 0.5đ Câu 2 *Ở động vật có hai hình thức sinh sản: vô tính (mọc chồi, tái sinh) và hữu 0.5đ (2.0 đ) tính. *So sánh: -Giống nhau Có cùng chung mục đích là sinh sản để duy trì nòi giống 0.25đ -Khác nhau Sinh sản vô tính Sinh sản hữu tính -Không có sự kết hợp của tế bào -Có sự kết hợp của tế bào sinh dục đực 0.25đ sinh dục đực và tế bào sinh dục cái và tế bào sinh dục cái. -Chỉ cần 1 cá thể tham gia -1 cá thể(lưỡng tính) hoặc 2 cá thể tham gia 0.25đ -Thế hệ con chỉ thừa kế đặc điểm -Cá thể con thừa kế đặc điểm của cả cá của 1 cá thể thể đực và cá thể cái (trừ cá thể lưỡng 0.25đ tính -Sự sinh sản trải qua ít giai đoạn -Sự sinh sản trải qua nhiều giai đoạn 0.25đ phức tạp →Nhận xét : sinh sản hữu tính tiến hóa hơn so với sinh sản vô tính 0.25đ Câu 3 Tính hằng nhiệt của Chim có ưu thế hơn so với tính biến nhiệt ở ĐV biến (1.0 đ) nhiệt: - Con vật ít phải lệ thuộc vào nhiệt độ môi trường. 0.25đ -Khi thời tiết quá lạnh con vật không phải ngủ đông hoặc trú đông. 0.25đ -Cường độ dinh dưỡng sẽ được ổn định và hoạt động của chúng ít bị ảnh hưởng khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh. 0.5đ Câu4 Vì chân của chúng quá ngắn và bé không thể nâng cơ thể lên được nên khi di 0.5đ (0.5 đ) chuyển toàn thân áp sát xuống mặt đất.