Đề thi môn Hóa học Lớp 9 - Học kì 2 - Tuần 36 - Năm học 2017-2018
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi môn Hóa học Lớp 9 - Học kì 2 - Tuần 36 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_mon_hoa_hoc_lop_9_hoc_ki_2_tuan_36_nam_hoc_2017_2018.doc
Nội dung text: Đề thi môn Hóa học Lớp 9 - Học kì 2 - Tuần 36 - Năm học 2017-2018
- Ngày soạn: 17/04/2018 Ngày kiểm tra: /05/2018 Tuần 36 . Tiết PPCT: 72 KIỂM TRA: HỌC KÌ II MÔN: HÓA HỌC - KHỐI 9 Thời gian làm bài: 45 phút 1. Mục tiêu a. Về kiến thức: Củng cố lại kiến thức đã học: - Sơ lược bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học + Nêu được ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. + Nêu được nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn. - Hidrocacbon - nhiên liệu + Biết được cấu tạo phân tử và ứng dụng của benzen + Giải được bài tập tìm công thức phân tử của hợp chất hữu cơ-hidrocacbon đơn giản - Dẫn xuất của hidrocacbon + Hiểu được mối liên hệ của các chất: rượu etylic, saccarozơ, glucozơ, axit axetic. Viết PTHH minh họa. + Dựa vào tính chất hóa học khác nhau của saccarozo và glucozo và axit axetic để làm bài tập nhận biết. + Liên hệ thực tế: ảnh hưởng của rượu đến sức khỏe. b. Về kỹ năng: - Rèn luyện tính cẩn thận, trình bày khoa học. - Viết PTHH và tính toán hóa học c. Về thái độ: - Giáo dục học sinh tính tự giác, trung thực khi làm bài. - Tạo hứng thú say mê môn học cho học sinh. 2. Chuẩn bị a. Chuẩn bị của học sinh: Ôn lại kiến thức các chương đã học theo giới hạn ôn tập. b. Chuẩn bị của giáo viên: MA TRẬN ĐỀ Mức độ nhận thức Nội dung kiến Vận dụng Cộng thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng ở mức cao hơn - Nêu được ý nghĩa của Sơ lược bảng bảng tuần tuần hoàn các hoàn các nguyên tố hóa nguyên tố học (2 tiết) hóa học. - Nêu được nguyên tắc
- sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn. Số câu Câu 1a 0,5 câu Số điểm 1 điểm 1 điểm Tỉ lệ:% (10 %) (10%) Hidrocacbon - Biết được Giải được nhiên liệu cấu tạo bài tập tìm (10 tiết) phân tử và công thức ứng dụng phân tử của của benzen hợp chất hữu cơ - hidrocacbon đơn giản Số câu Câu 1b Câu 3 1,5 câu Số điểm 2 điểm 2,5 điểm 4,5 điểm Tỉ lệ:% (20 %) (25%) (45%) - Hiểu được - Thấy mối liên hệ được tác của các chất: hại của rượu etylic, rượu đến saccarozơ, sức khỏe. Dẫn xuất của glucozơ, axit hidrocacbon axetic. Viết (11 tiết) PTHH minh họa. - Dựa vào tính chất hóa học khác nhau của saccarozo và glucozo và axit axetic để làm bài tập nhận biết. Số câu Câu 2, 4a Câu 4b 2 câu Số điểm 3,5 điểm 0,5 điểm 4 điểm Tỉ lệ:% (35%) (10%) (45%) Tổng số câu 1 câu 1,5 câu 1 câu 0,5 câu 4 câu Tổng số điểm 3,0 điểm 3,5 điểm 2,5 điểm 1,0 điểm 10 điểm
- Tổng (%) (30%) (35%) (25%) (10%) 100% ĐỀ KIỂM TRA Câu 1: (3 điểm) Em hãy cho biết: a. Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn và ý nghĩa của bảng tuần hoàn. b. Cấu tạo phân tử và ứng dụng của benzen. Câu 2: (2,0 điểm) Hoàn thành sơ đồ phản ứng sau (ghi rõ điều kiện phản ứng) : (1) (2) (3) (4) C12H22O11 C6H12O6 C2H5OH CH3COOH CH3COOC2H5 Câu 3: (2,5 điểm) Đốt cháy hoàn toàn 16,8 gam hợp chất hữu cơ A thu được 52,8 gam khí CO2 và 21,6 gam H2O. Biết khối lượng mol của A là 56 g/mol. a. Trong hợp chất hữu cơ A có những nguyên tố nào? b. Tìm công thức phân tử của A. Câu 4: (2,5 điểm) a. Có ba lọ không nhãn đựng ba chất lỏng là: saccarozơ, axit axetic và glucozơ. Bằng phương pháp hóa học hãy nhận biết các chất lỏng trên. b. Nêu 4 tác hại của rượu ảnh hưởng đến sức khỏe con người. (Cho: C = 12, H =1, O = 16) ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Biểu Câu Đáp án điểm a. - Các nguyên tố trong bảng tuần hoàn được sắp xếp theo 0,5 điểm chiều tăng dần của điện tích hạt nhân nguyên tử. - Ý nghĩa của bảng tuần hoàn: + Biết vị trí của nguyên tố suy ra cấu tạo nguyên tử và tính 0,25 điểm chất của nguyên tố. + Biết cấu tạo nguyên tử suy ra vị trí và tính chất của nguyên 0,25 điểm tố. b. - Công thức cấu tạo: 0,5 điểm 1 - Đặc điểm cấu tạo: + Phân tử benzen có sáu nguyên tử C liên kết với nhau tạo thành vòng sáu cạnh đều. 0,25 điểm
- + Có 3 liên kết đơn xen kẽ với 3 liên kết đôi. - Ứng dụng của benzen: 0,25 điểm + Là nguyên liệu quan trọng trong công nghiệp để sản xuất chất dẻo, phẩm nhuộm, thuốc trừ sâu, dược phẩm 0,5 điểm + Làm dung môi trong công nghiệp và trong phòng thí nghiệm. 0,5 điểm axit,t 0 1/ C12H22O11 + H2O C6H12O6 +C6H12O6 0,5 điểm Menruou 0,5 điểm 2/ C6H12O6 30 320 C 2C2H5OH + 2CO2 2 Mengiam 0,5 điểm 3/ C2H5OH + O2 CH3COOH + H2O 0 H2SO4dac,t 0,5 điểm 4/CH3COOH + C2H5OH CH3COOC2H5 + H2O a. - Khối lượng của nguyên tố C và H có trong A mC = 52,8 : 44 x 12 = 14,4 (g) 0,25 điểm mH = 21,6 : 18 x 2 = 2,4 (g) 0,25 điểm Ta có: mC + mH = 14,4 + 2,4 = 16,8 (g) = mA 0,25 điểm Vậy A chứa hai nguyên tố: C và H 0,25 điểm b. Đặt công thức tổng quát của A là: CxHy 0,25 điểm Áp dụng công thức: 3 12x y M 0,25 điểm A mC mH mA 12x y 56 0,25 điểm 14,4 2,4 16,8 14,4.56 0,25 điểm x 4 12.16,8 2,4.56 0,25 điểm y 8 16,8 0,25 điểm Vậy A có CTPT là C4H8 a. 0,5 điểm - Dùng quỳ tím nhận biết được axit axetic 0,75 điểm - Dùng phản ứng tráng gương nhận biết glucozo. Viết PTHH. 0,25 điểm 4 - Saccarozo không có phản ứng tráng gương. Mỗi tác b. HS nêu được 4 tác hại của rượu đến sức khỏe. hại được 0,25 điểm CM duyệt Người ra đề Đỗ Phương Thảo
- Phòng GD&ĐT Hòn Đất KIỂM TRA HỌC KÌ II – Năm học: 2017 - 2018 Trường THCS Bình Giang Môn: Hóa học Khối: 9 Lớp 9/ Thời gian 45 phút (không kể giao đề) Họ và tên: Điểm Lời nhận xét Đề bài Câu 1: (3 điểm) Em hãy cho biết: a. Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn và ý nghĩa của bảng tuần hoàn. b. Cấu tạo phân tử và ứng dụng của benzen. Câu 2: (2,0 điểm) Hoàn thành sơ đồ phản ứng sau (ghi rõ điều kiện phản ứng) : (1) (2) (3) (4) C12H22O11 C6H12O6 C2H5OH CH3COOH CH3COOC2H5 Câu 3: (2,5 điểm) Đốt cháy hoàn toàn 16,8 gam hợp chất hữu cơ A thu được 52,8 gam khí CO2 và 21,6 gam H2O. Biết khối lượng mol của A là 56 g/mol. a. Trong hợp chất hữu cơ A có những nguyên tố nào? b. Tìm công thức phân tử của A. Câu 4: (2,5 điểm) a. Có ba lọ không nhãn đựng ba chất lỏng là: saccarozơ, axit axetic và glucozơ. Bằng phương pháp hóa học hãy nhận biết các chất lỏng trên. b. Nêu 4 tác hại của rượu ảnh hưởng đến sức khỏe con người. (Cho: C = 12, H =1, O = 16) Chúc các em làm bài tốt! Bài làm