Đề thi khảo sát chất lượng môn Sinh học Lớp 6 - Học kì 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Biên Giới

doc 4 trang nhatle22 3830
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát chất lượng môn Sinh học Lớp 6 - Học kì 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Biên Giới", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_khao_sat_chat_luong_mon_sinh_hoc_lop_6_hoc_ki_1_nam_h.doc

Nội dung text: Đề thi khảo sát chất lượng môn Sinh học Lớp 6 - Học kì 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Biên Giới

  1. PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CHÂU THÀNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS BIÊN GIỚI Độc Lập – Tự Do – Hạnh phúc MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 – 2019 Môn kiểm tra: SINH HỌC Lớp: 6 Hệ: THCS Thời gian: 45 phút (Không tính thời gian giao đề) Định hướng Cấp độ phát triển Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Sáng tạo Cộng Chủ đề năng lực học sinh Chủ đề 1: TẾ BÀO sử dụng - Năng lực kính hiển vi THỰC VẬT tự học. - Giải quyết vấn đề Số câu: 1 1 1 Số điểm: 2,5 2,5 2,5 Tỉ lệ %: 25% 100% 25% Chủ đề 2: RỄ các loại rễ Thu hoạch - Năng lực biến dạng các cây rễ tự học. củ - Giải quyết vấn đề - Năng lực tư duy sáng tạo. Số câu: 2 1 1 2 Số điểm: 5 2 3 5 Tỉ lệ %: 50 40% 60% 50% Chủ đề 3: THÂN Các dạng Ví dụ thân Thiết kế - Năng lực thân thí nghiệm tự học. sự dài ra - Giải quyết của cây
  2. vấn đề - Năng lực tư duy sáng tạo. Số câu: 2 0,5 0,5 1 2 Số điểm: 2,5 1 0,5 1 2,5 Tỉ lệ %: 25 40% 20% 40% 25% Tổng số câu 1,5 1,5 1 1 5 Tổng điểm 3 3 3 1 10 T ỉ lệ% 30% 30% 30% 10% 100%
  3. PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CHÂU THÀNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS BIÊN GIỚI Độc Lập – Tự Do – Hạnh phúc ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 – 2019 Môn kiểm tra: SINH HỌC Lớp: 6 Hệ: THCS Thời gian: 45 phút (Không tính thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Câu 1 (2 đ) : Trình bày các loại rễ biến dạng? cho ví dụ các loại rễ đó? Câu 2 (2,5 đ) : Theo em để sử dụng kính hiển vi ta cần thực hiện các bước như thế nào? Câu 3 (3 đ) : Tại sao phải thu hoạch các cây rễ củ trước khi chúng ra hoa? Câu 4 (1 đ) : Thiết kế thí nghiệm để biết cây dài ra do bộ phận nào? Câu 5 (1,5 đ) : Có mấy loại thân? Mỗi loại thân lấy 2 ví dụ? HẾT
  4. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 – 2019 HƯỚNG DẪN CHẤM Điểm 10đ Câu 1: 2đ - Rễ củ: rễ phình to, chứa chất dự trữ cho cây khi ra hoa, tạo quả. Ví dụ: củ cà rốt, 0,5đ củ khoai lang. - Rễ móc: rễ phụ mọc từ thân và cành trên mặt đất, móc vào trụ bám, giúp cây leo 0,5đ lên. Ví dụ: Trầu không, hồ tiêu, vạn niên thanh - Rễ thở: sống trong điều kiện thiếu không khí, rễ mọc ngược lên trên mặt đât, lấy 0,5đ oxi cung cấp cho các phần rễ dưới đất. Ví dụ: bụt mọc, mắm, bần - Giác mút: rễ biến đổi thành giác mút đâm vào thân hoặc cành của cây khác. Ví 0,5đ dụ: tơ hồng, tầm gửi Câu 2: 2,5đ - Điều chỉnh ánh sáng bằng gương phản chiếu ánh sáng. 0,5đ - Đặt và cố định tiêu bản trên bàn kính. 1đ - Sử dụng hệ thống ốc điều chỉnh để quan sát rõ vật mẫu. 1đ Câu 3: 3 đ Phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi ra hoa vì: Chất dự trữ của các củ dùng 1,5đ để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây khi ra hoa kết quả. - Sau khi ra hoa chất dinh dưỡng trong rễ củ bị giảm nhiều hoặc không còn nữa, 1,5đ làm cho rễ củ xốp, teo nhỏ lại, chất lượng và khối lượng của củ đều giảm. Câu 4: 1đ Thí nghiệm để biết cây dài ra do bộ phận nào: - Gieo hạt đậu vào khay có cát ẩm cho đến khi cây ra lá thật thứ nhất. 0,25đ - Chọn 6 cây đậu cao bằng nhau. Ngắt ngọn 3 cây 0,25đ - Sau 3 ngày đo lại chiều cao của 3 cây ngắt ngọn và 3 cây không ngắt ngọn, tính chiều cao bình quân của mỗi nhóm, ghi kết quả đã đo vào bảng. 0,25đ - So sánh chiều cao của 2 nhóm cây trong thí nghiệm: ngắt ngọn và không ngắt ngọn. Ta thấy nhóm cây không ngắt ngọn cao hơn nhóm cây ngắt ngọn, từ thí 0,25đ nghiệm trên rút ra kết luận: thân dài ra do sự phân chia tế bào ở mô phân sinh ngọn. Câu 5: 1,5đ Có 3 loại thân chính: - Thân đứng: Cây: Tràm, dừa, Cỏ mần chầu 0,5đ - Thân leo: cây: Đậu Đũa, Mướp 0,5đ - Thân bò: Cây: Rau má, Khoai Lang 0,5đ Hết GVBM Trần Thị Lài