Đề thi giao lưu học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 8 - Năm học 2014-2015

doc 1 trang nhatle22 4600
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi giao lưu học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 8 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_giao_luu_hoc_sinh_gioi_mon_sinh_hoc_lop_8_nam_hoc_201.doc

Nội dung text: Đề thi giao lưu học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 8 - Năm học 2014-2015

  1. PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG ĐỀ THI GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 8 Năm học: 2014 - 2015 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Sinh học Thời gian làm bài: 120 phút Đề thi này gồm 01 trang Câu 1. (2,0 điểm) a) Các hệ cơ quan: hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ bài tiết có mối liên hệ về chức năng với nhau như thế nào trong quá trình trao đổi chất và chuyển hóa? b) Những đặc điểm nào trong thành phần hoá học và cấu trúc của xương bảo đảm cho xương có độ vững chắc cao mà lại tương đối nhẹ? Câu 2. (2,0 điểm) a) Lấy lòng trắng của một quả trứng gà hòa với 500 ml nước, khuấy đều và đun nóng ở 90oC, sau đó lọc ta thu được dung dịch vởn lòng trắng trứng, đổ vào 4 ống nghiệm, mỗi ống 2ml. Cho thêm vào ống nghiệm 1; 3: mỗi ống 1ml dung dịch enzim pepsin. Cho vào ống nghiệm 2: 1ml dung dịch enzim pepsin đã đun sôi. Thêm vào các ống nghiệm 2; 3; 4: mỗi ống 3 giọt dung dịch HCl loãng. Đặt cả 4 ống nghiệm trên vào cốc nước ấm 35 - 37oC trong 15 – 20 phút. Hỏi ở ống nghiệm nào vởn lòng trắng trứng bị biến đổi làm cho dung dịch trở nên trong? Giải thích? Mục đích của thí nghiệm trên là gì? Qua thí nghiệm trên em rút ra kết luận gì? b) Các vận động viên thể thao luyện tập lâu năm thường có chỉ số nhịp tim/phút thưa hơn người bình thường. Chỉ số này là bao nhiêu và điều đó có ý nghĩa gì? Có thể giải thích điều này thế nào khi số nhịp tim/phút ít đi mà nhu cầu oxi của cơ thể vẫn được đảm bảo? Câu 3. (1,5 điểm) a) Khi gặp người bị đuối nước vừa bị gián đoạn hô hấp, để cấp cứu nạn nhân theo em cần tiến hành những bước nào? b) Nêu đặc điểm cấu tạo của động mạch và tĩnh mạch máu ở người? Tại sao khi tiêm thuốc kháng sinh, bác sĩ thường tiêm vào tĩnh mạch mà không tiêm vào động mạch của bệnh nhân? Câu 4. (1,0 điểm) Vai trò của tuyến tụy trong hoạt động tiêu hóa thức ăn và điều hòa đường huyết? Câu 5. (2,0 điểm) a) Phân biệt cung phản xạ vận động với cung phản xạ sinh dưỡng. Vì sao các phản xạ vận động thường là phản xạ tức thời còn các phản xạ sinh dưỡng thường chậm chạp? b) Vì sao cơ thể có thể bài xuất nước tiểu theo ý muốn? Ở trẻ nhỏ thường có hiện tượng tiểu đêm trong giấc ngủ (tè dầm). Giải thích? Câu 6. (1,5 điểm) a) Mỗi ngày, trung bình ở một người trưởng thành có khoảng 170 lít nước tiểu đầu được tạo ra. Biết tỉ lệ % giữa lượng huyết tương lọt qua màng lọc của tất cả các cầu thận so với lượng huyết tương qua 2 thận trong mỗi phút chiếm khoảng 21%. Hỏi lượng huyết tương qua 2 thận trung bình trong 5 giờ của một người trưởng thành là bao nhiêu? b) Khi em chạy nhịp tim và nhịp thở của em thay đổi như thế nào so với trước khi chạy? Hãy giải thích cơ chế. HẾT Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ tên thí sinh: SBD: Phòng thi: