Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 9 - Học kì 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 9 - Học kì 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_sinh_hoc_lop_9_hoc_ki_1_nam_hoc_2017_2018_tr.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 9 - Học kì 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh
- TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2017-2018 MƠN: SINH HỌC 9 Thời gian: 45 phút Ngày thi / 12 /2017 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Kiểm tra, đánh giá kiến thức của học sinh về: Các thí nghiệm của Men Đen, Nhiễm sắc thể, ADN và gen, Biến dị. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng làm bài kiểm tra. - Rèn kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức giải thích hiện tượng thực tế 3. Thái độ: - Cĩ thái độ nghiêm túc trong kiểm tra thi cử. 4. Năng lực: - Giải quyết vấn đề, sáng tạo, vận dụng kiến thức vào cuộc sống. II. Ma trận: Nội dung Các mức độ nhận thức Nhận Thơng Vận dụng Vận dụng Tổng biết(40%) hiểu(30%) (20%) Cao (10%) Chủ đề1: Các 1 1 thí nghiệm củaMen Đen. 2 2 Chủ đề 2: 1 1 Nhiễm sắc thể. 2 2 Chủ đề 3: 1 1 ADNvà Gen 1 1 Chủ đề 4: 1 1 Biến dị. 1 1 Thực hành 1 1 4 4 Tổng 1 2 1 1 5 4 3 2 1 10 BAN GIÁM HIỆU TỔ CHUYÊN MƠN NGƯỜI RA ĐỀ Đỗ Thị Thu Hồi Nguyễn Thị Nguyệt Nguyễn Thị Quý
- TRƯỜNG THCS THƯỢNGTHANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1 Năm học 2017-2018 MƠN: SINH HỌC 9 Thời gian: 45 phút Ngày thi: / 12 /2017 ĐỀ SỐ 1 I.Phần lý thuyết (6 điểm) Câu 1 (2điểm) : : Ở 1 lồi, các tính trạng hoa kép, màu đỏ trội hồn tồn so với hoa đơn, màu trắng. Cho giao phối 1 cặ bố mẹ, người ta thu được kết quả như sau : 411 cây hoa kép, màu đỏ. 409 cây hoa đơn màu đỏ 138 cây hoa kép , màu trắng. 136 cây hoa đơn màu trắng. Hãy biện luận xác định kiểu gen, kiểu hình của thế hệ P và viết sơ đồ lai từ P đến F1 Câu 2 ( 2 điểm): Phân biệt quá trình nguyên phân và quá trình giảm phân. Câu 3 (1điểm): Một đoạn mạch ARN cĩ trình tự các nuclêơtit như sau: - A- G- U- X- G- G- U- A- X- Hãy xác định trình tự các nuclêơtit trong đoạn gen đã tổng hợp ra đoạn mạch ARN trên. Câu 4( 1 điểm): Trong một buổi học câu lạc bộ ở trường. Bạn Hùng lớp 9A cĩ phát biểu Chúng ta cần Đấu tranh chống sử dụng vũ khí hĩa học, vũ khí hạt nhân .Nhằm hạn chế phát sinh đột biến gen vì đột biến gen biểu hiện ra kiểu hình thường cĩ hại cho sinh vật. Em hãy giải thích câu nĩi của bạn Hùng. II. Phần thực hành (4điểm) Trình bày các bước lắp giáp mơ hình ADN. BAN GIÁM HIỆU TỔ CHUYÊN MƠN NGƯỜI RA ĐỀ Đỗ Thị Thu Hồi Nguyễn Thị Nguyệt Nguyễn Thị Quý
- TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2017-2018 MƠN: SINH HỌC 9 Thời gian: 45 phút ĐỀ SỐ 1 I. LÝ THUYẾT Câu Nội dung Điểm - Quy ước gen 0,25 - Xét sự di truyền từng cặp tính trạng. 0,5 Câu 1 - Xét sự di truyền đồng thời 2 cặp tính trạng 0,25 (2 điểm) - Viết sơ đồ lai. 1 Câu 2 Nguyên phân Giảm phân (1 điểm) - Xảy ra ở tế bào sinh dưỡng, - Xảy ra ở tế bào sinh dục chín. 0,5 tế bào mầm của tế bào sinh dục. - Cĩ sự tiếp hợpvà trao đổi đoạn - Khơng cĩ sự tiếp hợp và 0,5 trao đổi đoạn. - Một lần nhân đơi NST, một - Một lần nhân đơi NST, hai lần 0,5 phân bào và một lần NST phân bào và hai lần NST phân li phân li - Từ một tế bào mẹ (2n) GP tạo -Từ một tế bào mẹ (2n) NP ra 4 tế bào con, mỗi tb con cĩ bộ 0,5 tạo ra 2 tế bào con cĩ bộ NST NST đơn bội (n). như tb mẹ (2n). Câu 3 - Trình tự các loại nuclêơtit như sau: ( 1điểm) 0,5 Mạch khuơn: - T – X - A – G – X – X – A – T – G – Mạch bổ sung: - A- G – T – X – G – G – T – A - X- 0,5 Câu 4 - Bạn Hùng nĩi đúng vì đột biến gen thể hiện ra kiểu hình thường (1 điểm) cĩ hại cho bản thân sinh vật vì chúng phá vỡ sự thống nhất hài hịa 0.5 trong kiểu gen đã qua chọn lọc tự nhiên và duy trì lâu đời trong điều kiện tự nhiên, gây ra những rối loạn trong quá trình tổng hợp prơtêin 0.5 II. THỰC HÀNH - Lắp một mạch hoàn chỉnh trước , đi từ chân đế lên : Lựa chọn chiều cong của đoạn cho hợp lý .(1đđiểm) - Lắp mạch hai phải theo đúng NTBS và có chiều cong tương ứng , đều đặn với đoạn mạch 1.(1 điểm) - Khi lắp xong mô hình cần kiểm tra lại về : Chiều xoắn của 2 mạch, Khoảng cách đều giữa hai mạch, số cặp Nuclêôtit của mỗi chu kì xoắn, sự liên kết thành cặp theo NTBS gữa các Nuclêôtit .(2điểm)
- TRƯỜNGTHCSTHƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1 Năm học 2017-2018 MƠN: SINH HỌC 9 Thời gian: 45 phút Ngày thi: / 12 /2017 ĐỀ SỐ 2 I.Phần lý thuyết (6 điểm) Câu 1 (2điểm) : Ở cà chua, gen A quy định quả đỏ, gen a quy định quả vàng, gen B quy định quả trịn , gen b quy định quả bầu dục. Khi cho lai giống cà chua quả đỏ, dạng bầu dục và quả vàng, dạng trịn với nhau thu được F 1 đều cho cà chua quả đỏ, dạng trịn. F 1 giao phấn với nhau được F 2 cĩ 901 cây quả trịn, đỏ: 299 cây quả đỏ, bầu dục: 301 cây quả vàng, trịn: 103 cây quả vàng, bầu dục. Hãy biện luận xác định kiểu gen, kiểu hình của thế hệ P và viết sơ đồ lai từ P đến F2 Câu 2 ( 2 điểm): Phân biệt quá trình nhiễm sắc thể thường với nhiễm sắc thể giới tính. Câu 3 (1điểm): Một đoạn mạch ARN cĩ trình tự các nuclêơtit như sau: - A- G- U- X- G- G- U- A- X- Hãy xác định trình tự các nuclêơtit trong đoạn gen đã tổng hợp ra đoạn mạch ARN trên. Câu 4( 1 điểm): Tại sao đột biến cấu trúc NST lại gây hại cho con người và sinh vật? II. Phần thực hành (4điểm) Trình bày các bước lắp giáp mơ hình ADN. BAN GIÁM HIỆU TỔ CHUYÊN MƠN NGƯỜI RA ĐỀ Đỗ Thị Thu Hồi Nguyễn Thị Nguyệt Nguyễn Thị Quý
- TRƯỜNG THCS THƯỢNGTHANH HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2017-2018 MƠN: SINH HỌC 9 Thời gian: 45 phút ĐỀ SỐ 2 I. Lý Thuyết Câu Nội dung Điểm - Quy ước gen 0,5 - Biện luận 0,5 Câu 1 - Viết sơ đồ lai. 1 (2 điểm) Câu 2 NST giới tính NST thường (2 điểm) - Thường tồn tại 1 cặp - Thường tồn tại với số cặp trong tế bào lưỡng bội. lớn hơn 1 trong tế bào 1 lưỡng bội. - Tồn tại thành cặp tương - Luơn luơn tồn tại thành đồng (XX) hoặc khơng cặp tương đồng. 0,5 tương đồng (XY). - Chủ yếu mang gen quy - Chỉ mang gen quy định định giới tính của cơ thể. tính trạng thường của cơ 0,5 thể. Câu 3 - Trình tự các loại nuclêơtit như sau: (1 điểm) Mạch khuơn: - T – X - A – G – X – X – A – T – G – 0,5 Mạch bổ sung: - A- G – T – X – G – G – T – A - X- 0,5 Câu 4 - Đột biến cấu trúc NST gây hại cho con người và sinh (1 điểm) vật vì trải qua quá trình tiến hĩa lâu dài, các gen đã được 0.5 sắp xếp hài hịa trên NST. Biến đổi cấu trúc NST đã làm đảo lộn cách sắp xếp nĩi trên, gây ra các rối loạn trong hoạt động của cơ thể, dẫn đến bệnh tật, thậm chí gây chết. 0.5 II. Thực hành - Lắp một mạch hoàn chỉnh trước , đi từ chân đế lên : Lựa chọn chiều cong của đoạn cho hợp lý .(1đđiểm) - Lắp mạch hai phải theo đúng NTBS và có chiều cong tương ứng , đều đặn với đoạn mạch 1.(1 điểm) - Khi lắp xong mô hình cần kiểm tra lại về : Chiều xoắn của 2 mạch, Khoảng cách đều giữa hai mạch, số cặp Nuclêôtit của mỗi chu kì xoắn, sự liên kết thành cặp theo NTBS gữa các Nuclêôtit .(2điểm) BAN GIÁM HIỆU TỔ CHUYÊN MƠN NGƯỜI RA ĐỀ Đỗ Thị Thu Hồi Nguyễn Thị Nguyệt Nguyễn Thị Quý