Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 9 - Học kì 1 - Năm học 2015-2016

doc 5 trang nhatle22 3510
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 9 - Học kì 1 - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_sinh_hoc_lop_9_hoc_ki_1_nam_hoc_2015_2016.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 9 - Học kì 1 - Năm học 2015-2016

  1. Ngày soạn: 7 /12/15 Tuần:17 Ngày giảng: 16 /12/15 Tiết: 36 KIỂM TRA HỌC KÌ I I.Mục tiêu đề kiểm tra: 1. Kiến thức: Kiểm tra các kiến thức a) Chủ đề 1: các thí nghiệm của Men Đen: Bài tập về lai một cặp tính trạng. b) Chủ đề 2: ADN và gen: Các nguyên tắc nhân đôi của ADN, chức năng của ADN c) Chủ đề 3: Biến dị : Khái niệm đột biến gen và các dạng đột biến gen d) Chủ đề 4: Di truyền học với con người. Biết được các bệnh di truyền ở người, PP nghiên cứu trẻ đồng sinh. 2. Đối tượng: HS trung bình II.Hình thức đề kiểm tra: Hình thức 100% tự luận. I.Ma trận đề kiểm tra: HKI – Môn Sinh hoc 9 - Năm học: 2015-2016 Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng ở cấp độ (nội dung, chương, bài) thấp Chủ đề 1 Kĩ năng giải thích Các thí nghiệm của kết quả thí nghiệm Men đen bằng sơ đồ lai. 10%=25 điểm 100%=25 điểm Chủ đề 2 Trình bày được các Viết được trật tự các ADN và gen nguyên tắc tự nhân đôi nucleoit của phân tử của ADN, chức năng của ADN, ARN theo ADN. NTBS. (ND thực hành) 30%=75 điểm 66.7%=50 điểm 33.3%=25 điểm Chủ đề 3 Khái niệm đột biến gen, Phân biệt thường Biến dị các dạng của đột biến gen biến và đột biến. (ND thực hành) 30%=75 điểm 33,3%=25điểm 66,7%=50điểm Chủ đề 3 -Nêu được đặc điểm của Nhận dạng được Di truyền học học đồng sinh cùng trứng và các bệnh di truyền người đồng sinh khác trứng. trong thực tế. 30%=75 điểm 66,7%=50 điểm 33,3%=25 điểm 100%=250đ 50%=125đ 30%=75đ 20%=50điểm Tổng số câu: 4 Tổng số câu:3 Tổng số câu:1 II. Đề Câu 1: (125 điểm) a) (50đ)Quá trình nhân đôi của ADN diễn ra theo những nguyên tắc nào? Nêu chức năng của ADN . b) (25đ)Thế nào là đột biến gen? cho biết các dạng của đột biến gen? c) (50đ) Nêu những đặc điểm của trẻ đồng sinh cùng trứng và trẻ đồng sinh khác trứng? Câu 4: a)(25 đ) Một người có các dấu hiệu như sau: bé, lùn, cổ rụt, má phệ, miệng hơi há, lưỡi hơi thè ra, mắt hơi sâu và một mí, khoảng cách 2 mắt xa nhau, ngón tay ngắn. Bằng các kiến thức đã học em hãy cho biết người đó mắc bệnh gì? Nguyên nhân của bệnh này là gì? b) Qua bài thực hành nhận biết một vài dạng đột biến và quan sát thường biến em hãy phân biệt thường biến và đột biến. Câu 3: (50 điểm) a) Cho lai hai giống cà chua thân đỏ thẫm thuần chủng với cà chua thân xanh lục, được F 1 đều cho cà chua thân đỏ thẫm. F 1 giao phấn với nhau được F 2 có 75% thân đỏ thẫm: 25% thân xanh lục. Hãy giải thích kết quả phép lai bằng sơ đồ lai. b) Phân tử mARN có trật tự các Nucleotit như sau: A – X – X – U – G – A – U – G Em hãy cho biết trình tự các Nu trên mạch gốc của ADN đã tổng hợp ra mARN nói trên.
  2. III-Hướng dẫn chấm: Đáp án-Biểu điểm: Câu 1 125 điểm Điểm a) Trình bày đúng 3 nguyên tắc tự nhân đôi của AND. - Nguyên tắc khuôn mẫu. Mạch mới được tổng hợp dựa trên mạch khuôn 10đ mẫu. -Nguyên tắc bổ sung: A liên kết với T, G liên kết với X và ngược lại. 10đ -Nguyên tắc bán bảo toàn:Trong mỗi AND con có một mạch của AND mẹ, 10đ mạch còn lại được tổng hợp mới. -Chức năng của AND là lưu giữ và truyền đạt thông tin di truyền. 20 đ b) Đột biến gen là biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan đến một hoặc 10 đ nhiều cặp Nu. 15 đ Có các dạng: mất, thêm, thay thế cặp Nu c/ -Trẻ đồng sinh cùng trứng: có cùng KG nên cùng KH và cùng giới tính. 25đ -Trẻ đồng sinh khác trứng: khác KG nên khác KH, giới tính có thể cùng hoặc khác nhau. 25đ Câu 2 75 điểm a) - Người đó bị mắc bệnh Đao 10đ -Nguyên nhân: có 3 NST số 21 ( Đột biến NST). do rối loạn trong quá 15đ trình phát sinh giao tử và thụ tinh. b) Thường biến Đột biến 1 Biến đổi kiểu hình phát sinh trong 1. Biến đổi trong cơ sở vật chất đời sống cá thể dưới ảnh hưởng trực di truyền (ADN, NST), biến tiếp của môi trường đổi kiểu hình 2. Không di truyền được cho thế hệ 2.Di truyền được cho thế hệ sau sau. 3 Phát sinh đồng loạt theo cùng một 3. Xuất hiện với tần số thấp hướng, tương ứng với điều kiện môi một cách ngẫu nhiên trường 4. Có ý nghĩa thích nghi nên có lợi 4. Thường có hại cho bản thân cho sinh vật sinh vật Câu 3 50 điểm a/ Qui ước đúng KG; xác định đúng KG của P 5đ Viết sơ đồ lai đúng : Từ P -> F1 10đ Từ F1 -> F2 10 đ b/ Theo NTBS trình tự các Nu trên mạch của ADN đã tổng hợp mARN là: T – G – G – T – X – T – A – G mạch gốc ADN A – X – X – U – G – A – U – G mạch mARN 25đ III.Thống kê điểm Lớp/điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 9a 9b Tổng
  3. Trường THCS An Nhơn KIỂM TRA HỌC KÌ I Điểm Lớp 9 Môn thi: Sinh học 9 Họ và tên: Thời gian: 45’ Đề Câu 1: (125 điểm) a) (50đ)Quá trình nhân đôi của ADN diễn ra theo những nguyên tắc nào? Nêu chức năng của ADN . b) (25đ)Thế nào là đột biến gen? cho biết các dạng của đột biến gen? c) (50đ) Nêu những đặc điểm của trẻ đồng sinh cùng trứng và trẻ đồng sinh khác trứng? Câu 4: a)(25đ) Một người có các dấu hiệu như sau: bé, lùn, cổ rụt, má phệ, miệng hơi há, lưỡi hơi thè ra, mắt hơi sâu và một mí, khoảng cách 2 mắt xa nhau, ngón tay ngắn. Bằng các kiến thức đã học em hãy cho biết người đó mắc bệnh gì? Nguyên nhân của bệnh này là gì? b)(50đ) Qua bài thực hành nhận biết một vài dạng đột biến và quan sát thường biến em hãy phân biệt thường biến và đột biến. Câu 3: (50 điểm) a) (25đ) Cho lai hai giống cà chua thân đỏ thẫm thuần chủng với cà chua thân xanh lục, được F 1 đều cho cà chua thân đỏ thẫm. F1 giao phấn với nhau được F 2 có 75% thân đỏ thẫm: 25% thân xanh lục. Hãy giải thích kết quả phép lai bằng sơ đồ lai. b) (25đ) Phân tử mARN có trật tự các Nucleotit như sau: A – X – X – U – G – A – U – G Em hãy cho biết trình tự các Nu trên mạch gốc của ADN đã tổng hợp ra mARN nói trên. Bài làm