Đề kiểm tra môn Sinh học Khối 6 - Học kì I - Năm học 2017-2018

doc 6 trang nhatle22 4140
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Sinh học Khối 6 - Học kì I - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_sinh_hoc_khoi_6_hoc_ki_i_nam_hoc_2017_2018.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Sinh học Khối 6 - Học kì I - Năm học 2017-2018

  1. Trong hộp tìm kiếm facebook bạn hãy gõ: facebook.com/giaovien.toila.73và gửi lời mời kết bạn cho chúng tôi, bạn sẽ có được tài liệu này theo ý muốn ! TRƯỜNG THCS Ngày 19/12/2018 TỔ KH TỰ NHIÊN TiÕt 34: KIỂM TRA HỌC KỲ I Môn: Sinh học 6 I. Mục tiêu 1. Kiến thức: + Đánh giá việc tiếp thu kiến thức của học sinh về nội dung trọng tâm ở các phần: - Đại cương về giới thực vật - Tế bào, Rễ, Thân, Lá, Sinh sản sinh dưỡng 2. Kĩ năng: - Rèn luyện phân chia thời gian làm bài; Kĩ năng làm câu hỏi trắc nghiệm - Kĩ năng tái hiện, phân tích , phán đoán; Kĩ năng làm bài cẩn thận, khoa học. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tính tự giác khi làm bài, nghiêm túc, độc lập trong kiểm tra 4. Mục tiêu khác: + Sử dụng kết quả kiểm tra để đánh giá phân loại, xếp loại HS cuối kì + Qua kiểm tra đánh giá giúp GV có sự điều chỉnh kịp thời về nội dung cũng như phương pháp dạy cho phù hợp đối học sinh II. Hình thức kiểm tra: 70%Trắc nghiểm + 30% Tự luận III. Ma trận: Vận dụng Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Cộng Tên TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề - Nhận biết được - Phân biệt được cây - Vận dụng kiến Vận dụng sự phân Chủ đề 1 nội dung trọng một năm và lâu năm thức về kính hiển bào để tính toán Đại cương về tâm môn sinh 6 vi để biết cách sử số tế bào con Thực vật – Tế - Nhận biết được - Thấy được các đặc dụng bào cây có hoa và điểm của thực vật không có hoa Số câu 2 2 1 1 6 Số điểm 1 1 0,5 0,5 3 Tỉ lệ % 10% 10% 5% 5% 30.% - Phân biệt được các Chủ đề 2 loại rễ Rễ - Hiểu đượccác biến Phân tích được dạng thích nghi của cấu tạo và đặc thực vật điểm của lông hút - Hiểu được cấu tạo
  2. Trong hộp tìm kiếm facebook bạn hãy gõ: facebook.com/giaovien.toila.73và gửi lời mời kết bạn cho chúng tôi, bạn sẽ có được tài liệu này theo ý muốn ! và chức năng của rễ Số câu 2 1 1 4 Số điểm 1 1 0,5 2,5 Tỉ lệ % 10% 10% 5% 25% Biết được thân to Nắm chắc các kiến Vận dụng được ra do đâu thức về biến dạng kiến thức về việc Chủ đề 3 của thân tỉa cành bấm ngọn Thân trong thực tế Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0,5 0,5 1 2 Tỉ lệ % 5% 5% 10% 20% Biết được các Phân tích được sự Chủ đề 4 kiểu gân lá phù hợp giữa cấu Lá tạo và chức năng của lá Số câu 1 1 2 Số điểm 0,5 0,5 1 Tỉ lệ % 5% 5% 10% Chủ đề 5 Vận dụng kiến Sinh sản Nắm được cơ thức về SSSD sinh dưỡng quan sinh dưỡng vào thực tiến ở mức độ đơn giản Số câu 1 1 2 Số điểm 0,5 1 1,5 Tỉ lệ % 5% 10% 15% Tổng số câu Số câu 5 Số câu 6 Số câu 6 17 Tổng số điểm Số điểm 2,5 Số điểm 3,5 Số điểm 4 10 Tỉ lệ % 25% 35% 40% 100% IV. Phần xét duyệt. Duyệt của nhóm CM Duyệt của tổ CM Lê Văn A Nguyễn Thị B
  3. Trong hộp tìm kiếm facebook bạn hãy gõ: facebook.com/giaovien.toila.73và gửi lời mời kết bạn cho chúng tôi, bạn sẽ có được tài liệu này theo ý muốn ! TRƯỜNG THCS KIỂM TRA HỌC KÌ I TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN NĂM HỌC 2018 - 2019 MÔN: SINH HỌC 6 Thời gian: 20 Phút; (Đề có 14 câu) Họ và tên: . Số báo danh: I. PHẦN THI TRẮC NGHIỆM: Câu 1: Cây không có hoa là : A. Cây mít B. Cây mùng C. Cây dương xỉ D. cây khế Câu 2: Nhóm gồm những cây thích nghi với môi trường khô nóng ở sa mạc là: A. Xương rồng, Muồng , Sim B. Xương rồng, đậu ván, hoa hồng sa mạc C. Xương rồng, Mâm xôi, Lim D. Xương rồng, Lê gai, Cỏ lạc đà. Câu 3: Biểu bì lá có đặc điểm phù hợp với việc thu nhận ánh sáng là: A. Có nhiều gân lá B. Lớp tế bào trong suốt C. Có nhiều lỗ khí ở mặt trên D. Có nhiều khoang chứa khí Câu 4: Để quan sát bằng kính hiển vi quang học ta đặt mẫu vật A. Lên thân kính để quan sát B. Lên thị kính để quan sát C. Lên gương phản chiếu để quan sát D. Lên bàn kính để quan sát Câu 5: Cây có thân biến dạng là A. Cà rốt B. Nắp ấm C. Bụt mọc D. Gừng Câu 6: Cây rễ cọc là : A. Cây mạ B. Cây hành C. Cây chanh D. Cây Ngô Câu 7: Chương trình Sinh học 6 chúng ta không được tìm hiểu về: A. Vi khuẩn B. Động vật C. Thực vật D. Nấm Câu 8: Đâu không phải là một kiểu gân lá A. Gân song song B. Gân hình mạng C. Gân hình cung D. Gân hình xoắn ốc
  4. Trong hộp tìm kiếm facebook bạn hãy gõ: facebook.com/giaovien.toila.73và gửi lời mời kết bạn cho chúng tôi, bạn sẽ có được tài liệu này theo ý muốn ! Câu 9: Thành phần nào không có trong cấu tạo của lông hút A. Màng sinh chất B. Lục lạp C. Nhân D. Không bào Câu 10: Hai tế bào trưởng thành trải qua 3 lần phân chia tạo ra bao nhiêu tế bào con A. 32 tế bào con B. 8 tế bào con C. 16 tế bào con D. 24 tế bào con Câu 11: Một loại cơ quan sinh dưỡng của cây là A. Hoa B. Quả C. Hạt D. Rễ Câu 12: Cây nào dưới đây có vòng đời kết thúc trong vòng một năm ? A. Cây ngô B. Cây mít C. Cây ổi D. Cây cau Câu 13: Thân to ra là do A. Sự phân chia các tế bào ở tầng sinh vỏ B. Sự lớn lên và sự phân chia của tế bào C. Sự phân chia các tế bào ở tầng sinh vỏ và tầng sinh trụ D. Sự phân chia tế bào ở mô phân sinh ngọn Câu 14: Cho các đặc điểm sau : 1. Lớn lên 2. Sinh sản 3. Di chuyển 4. Trao đổi chất Có bao nhiêu đặc điểm có ở mọi loài thực vật ? A. 1 B. 2 C. 4 D. 3
  5. Trong hộp tìm kiếm facebook bạn hãy gõ: facebook.com/giaovien.toila.73và gửi lời mời kết bạn cho chúng tôi, bạn sẽ có được tài liệu này theo ý muốn ! Trường THCS §Ò kiÓm tra häc kú I Điểm MÔN: SINH HỌC 6 Họ và tên: . . Năm học: 2018 - 2019 Thêi gian 45 phót Lớp 6 . PHÒNG THI: . B. Phần tự luận: Câu 1 (1 đ) : Rễ có mấy miền, nêu chức năng từng miền ? Câu 2 (1 đ) : Trình bày các bước ghép một giống cam ngon lên gốc cây bưởi ? Câu 3 (1đ) : Tại sao khi trồng đậu, mồng tơi, bầu, bí, mướp đến thời kì ra hoa tạo quả người ta thường bấm ngọn . Em hãy giải thích cơ sở khoa học của việc làm đó . Bài làm:
  6. Trong hộp tìm kiếm facebook bạn hãy gõ: facebook.com/giaovien.toila.73và gửi lời mời kết bạn cho chúng tôi, bạn sẽ có được tài liệu này theo ý muốn ! . ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM Câu 1: (1 đ) Mỗi ý trình bày đúng cho 0,25 đ RÔ gåm 4 miÒn Chøc n¨ng 1. MiÒn tr­ëng thµnh DÉn truyÒn 2. MiÒn hót Hấp thụ nước và muối khoáng 3. MiÒn sinh tr­ëng Lµm cho rÔ dµi ra 4. MiÒn chóp rÔ Che chë cho ®Çu rÔ Câu 2: (1 đ) Mỗi bước trình bày đúng cho 0,25 đ Trình bày các bước ghép cây. - Bước 1: Rạch vỏ gốc ghép ở cây bưởi - Bước 2: Cắt lấy mắt ghép của cây cam - Bước 3: Luồn mắt ghép vào vết rạch. - Bước 4: Buộc dây để giữ mắt ghép Câu 3: (1 đ) Trả lời đầy đủ các ý cho điểm tối đa, thiếu trừ 0,25đ/ý Khi trồng các loại cây như đậu giải, bầu, bí, mướp đến thời kì ra hoa tạo quả người ta thường bấm ngọn để cho chất dinh dưỡng tập trung cung cấp cho việc ra hoa, tạo quả, tạo hạt mà không để cho chất dinh dưỡng đi nuôi thân chính, từ đó làm tăng năng suất thu hoạch quả, lá phục vụ cho nhu cầu con người.