Đề kiểm tra môn Lịch sử Lớp 9 - Học kì 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh

doc 7 trang nhatle22 2910
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Lịch sử Lớp 9 - Học kì 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_lich_su_lop_9_hoc_ki_1_nam_hoc_2017_2018_tru.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Lịch sử Lớp 9 - Học kì 1 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh

  1. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017 - 2018 MÔN LỊCH SỬ 9 THỜI GIAN 45 PHÚT I.Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: - HS trình bày được giai đoạn phát triển “thần kì” của nền kinh tế Nhật Bản và phân tích được nguyên nhân dẫn đến sự phát triển “thần kì” đó. Liên hệ đến Nhật Bản ngày nay và mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản./ Những nét nổi bật nhất của tình hình các nước Tây Âu từ sau 1945. Phân tích được vì sao các nước Tây Âu có xu hướng liên kết với nhau. Liên hệ đến tình hình Tây Âu ngày nay. - HS trình bày được nh÷ng thµnh tùu c¬ b¶n cña cuéc c¸ch m¹ng khoa häc kÜ thuËt. HS đánh giá được t¸c ®éng cña c¸ch m¹ng khoa häc-kÜ thuËt ngày nay ®Õn cuéc sèng cña con ngưêi. 2. Thái độ: - Thể hiện thái độ ngưỡng mộ những sự vươn lên “thần kì” của nhân dân Nhật Bản. Trân trọng những thành tựu KH-KT của nhân loại - Phát huy tính tích cực, ý thức tự giác, trung thực trong làm bài kiểm tra. - Từ kết quả kiểm tra các em tự đánh giá mình trong học tập, từ đó điều chỉnh hoạt động học tập trong năm học tới. 3. Kĩ năng: - Rèn cho học sinh kĩ năng làm bài trắc nghiệm, biết trình bày, phân tích, giải thích, vận dụng kiến thức đã học để đánh giá được các sự kiện lịch sử. 4. Năng lực: - Tái hiện, phân tích, đánh giá sự kiện lịch sử, liên hệ thực tế. II. Ma trËn: Nội dung Biết Hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Nhật Bản / 3 1 4 Các nước Tây Âu Nh÷ng thµnh tùu 2 1 1 1 1 3 3 chñ yÕu vµ ý nghÜa lÞch sö cña c¸ch m¹ng khoa häc - kÜ thuËt. Tổng cộng 3 5 1 1 10 Ban giám hiệu Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Phan Thị Lương
  2. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KiÓm tra häc k× I NĂM HỌC 2017-2018 LÞch sö 9 ĐỀ SỐ 1 (Thêi gian: 45 phót) Ngày kiểm tra : 8/12/2017 A. TRAÉC NGHIEÄM: (3ñ) I. Ghi lại chữ cái đầu những đáp án em cho là đúng: (2ñ) Câu 1. Trong Toán học, Vật Lí, Hóa Học và Sinh học của cuộc cách mạng khoa học-kĩ thuật lần thứ 2 đã có phát minh to lớn là A. Cừu Đô-li ra đời bằng phương pháp sinh sản vô tính. B. Thuyết vạn vật hấp dẫn của Niu-tơn. C. Thuyết tiến hóa và di truyền của Đác-uyn. D. “Bản đồ gen người” của Tiến sĩ Cô-lin. Câu 2. Vật liệu mới đang giữ vị trí hàng đầu trong đời sống hàng ngày của con người cũng như trong các ngành công nghiệp là : A. Chất pô-li-me (chất dẻo) C. Sắt B. Ti-tan D. Nhôm Câu 3. Con người đã đặt chân lên Mặt Trăng vào năm: A. 1961 C. 1970 B. 1969 D. 1971 Câu 4. Máy tính điện tử được đánh giá là một trong những thành tựu kĩ thuật quan trọng nhất của: A. Thế kỉ XVII C. Thế kỉ XIX B. Thế kỉ XVIII D. Thế kỉ XX II. Ghi ra giấy những từ hoặc cụm từ thích hợp để hoàn thiện những nhận định sau (1ñ) 1. Cuéc c¸ch m¹ng khoa häc - kÜ thuËt ngày nay laø moác ñaùnh daáu böôùc ngoaët lôùn trong lòch söû tieán bộ cuûa . 2. Cuéc c¸ch m¹ng khoa häc - kÜ thuËt ngày nay laøm thay ñoåi to lôùn cuoäc soáng con ngöôøi như tăng , nâng cao 3. Cuéc c¸ch m¹ng khoa häc - kÜ thuËt ngày nay cũng cheá taïo ra nhieàu loaïi vuõ khí có khả năng cuoäc soáng con ngöôøi. B. TÖÏ LUAÄN: (7ñ) C©u 1 (4ñ). Vì sao nói những năm 1950- 1970 là giai đoạn phát triển “thần kì” của nền kinh tế Nhật Bản? Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển “thần kì” đó? Liên hệ đến Nhật Bản ngày nay. C©u 2 (3®). Kể tên những nguồn năng lượng mới tiêu biểu mà con người tìm ra trong cuéc c¸ch m¹ng khoa häc kÜ thuËt từ 1945 đến nay? Em có nhận xét gì về cuộc cuéc c¸ch m¹ng khoa häc kÜ thuËt lần này? Lấy 1 ví dụ về việc con người áp dụng thành tựu đó để phục vụ trong cuộc sống ngày nay? Ban giám hiệu Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Phan Thị Lương
  3. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM NĂM HỌC 2017-2018 KiÓm tra häc k× I m«n LÞch sö 9 ĐỀ SỐ 1 (Thêi gian: 45 phót) A/ TRAÉC NGHIEÄM: (3ñ) I/ Ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng: - Mçi ý ®óng ®­îc 0.5 ®iÓm - Câu có 2 đáp án: HS trả lời thừa hay thiếu đều không tính điểm. 1 2 3 4 A, D A B D II/ Chọn từ điền thích hợp (Mçi ý ®óng ®­îc 0.25 ®iÓm). 1. văn minh loài người 2. năng suất, chất lượng cuộc sống 3. hủy diệt B/ TÖÏ LUAÄN: (7ñ) Câu Nội dung Số điểm Vì sao nói những năm 1950- 1970 là giai đoạn phát triển “thần 1 kì” của nền kinh tế Nhật Bản? Nguyên nhân dẫn đến sự phát 4đ triển “thần kì” đó? Liên hệ đến Nhật Bản ngày nay. * Nói những năm 1950- 1970 là giai đoạn phát triển “thần kì” của nền kinh tế Nhật Bản vì: + Tốc độ tăng trưởng CN bình quân hằng năm trong những năm 50 là 15% 0,25đ + Tổng sản phẩm quốc dân năm1950 là 20 tỉ USD, năm 1968 là 183 tỉ USD đứng thứ hai thế giới sau Mĩ (830 tỉ USD). 0,25đ + Nông nghiệp: cung cấp 80% nhu cầu lương thực và 2/3 nhu cầu thịt sữa trong nước. 0,25đ + Nghề đánh cá đứng thứ hai trên thế giới sau Pê ru. 0,25đ -> Cùng với Mĩ và Tây Âu, Nhật Bản trở thành một trong 3 trung tâm kinh tế- tài chính trên thế giới. 0,5đ * Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển “thần kì” đó: - Con người Nhật Bản được đào tạo chu đáo và có ý chí vươn lên, coi trọng tiết kiệm. 0,25đ - Sự quản lý có hiệu quả của các xí nghiệp, công ty. 0,25đ - Vai trò điều tiết và đề ra các chiến lược phát triển của chính phủ Nhật Bản. 0,25đ - Biết lợi dụng vốn của nước ngoài để tập trung vào những ngành CN then chốt như: cơ khí, điện tử, hóa chất ít chi phí về quân sự nên tập trung vốn vào kinh tế. 0,25đ - Lợi dụng những thành tựu KHKT để tăng năng suất, cải tiến kỹ thuật, hạ giá thành sản phẩm. 0,25đ - Biết cách xâm nhập vào thị trường các nước khác, qua đó không ngừng mở rộng thị trường trên thế giới. 0,25đ * HS tự liên hệ 1đ
  4. 2 Kể tên những nguồn năng lượng mới tiêu biểu mà con người tìm 3đ ra trong cuéc c¸ch m¹ng khoa häc kÜ thuËt từ 1945 đến nay? Em có nhận xét gì về cuộc cuéc c¸ch m¹ng khoa häc kÜ thuËt lần này? Lấy 1 ví dụ về việc con người áp dụng thành tựu đó để phục vụ trong cuộc sống ngày nay? - Nh÷ng thµnh tùu tiêu biểu cña cuéc c¸ch m¹ng khoa häc kÜ thuËt có được trong việc tìm ra những nguồn năng lượng mới: + Năng lương nguyên tử + Năng lượng mặt trời 0,25đ + Năng lượng gió 0,25đ + Năng lượng thủy triều 0,25đ - Nhận xét về cuộc cuéc c¸ch m¹ng khoa häc kÜ thuËt lần này: diễn 0,25đ ra một cách rộng lớn và phong phú trong mọi ngành, mọi lĩnh vực, đạt những thành tựu to lớn; có tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của con người 1đ - HS lấy 1 ví dụ 1đ Ban giám hiệu Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Phan Thị Lương
  5. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KiÓm tra häc k× I NĂM HỌC 2017-2018 LÞch sö 9 ĐỀ SỐ 2 (Thêi gian: 45 phót) Ngày kiểm tra : 8/12/2017 A. TRAÉC NGHIEÄM: (3ñ) I. Ghi lại chữ cái đầu những đáp án em cho là đúng: (2ñ) Câu 1. Máy tính điện tử được đánh giá là một trong những thành tựu kĩ thuật quan trọng nhất của: A. Thế kỉ XVII C. Thế kỉ XIX B. Thế kỉ XVIII D. Thế kỉ XX Câu 2. Vật liệu mới đang giữ vị trí hàng đầu trong đời sống hàng ngày của con người cũng như trong các ngành công nghiệp là : A. Chất pô-li-me (chất dẻo) C. Sắt B. Ti-tan D. Nhôm Câu 3. Trong Toán học, Vật Lí, Hóa Học và Sinh học của cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật lần thứ 2 đã có phát minh to lớn là A. Cừu Đô-li ra đời bằng phương pháp sinh sản vô tính. B. Thuyết vạn vật hấp dẫn của Niu-tơn. C. Thuyết tiến hóa và di truyền của Đác-uyn. D. “Bản đồ gen người” của Tiến sĩ Cô-lin. Câu 4. Con người đã đặt chân lên Mặt Trăng vào năm: A. 1961 C. 1970 B. 1969 D. 1971 II. Ghi ra giấy những từ hoặc cụm từ thích hợp để hoàn thiện những nhận định sau (1ñ) 1. Cuéc c¸ch m¹ng khoa häc - kÜ thuËt ngày nay laø moác ñaùnh daáu böôùc ngoaët lôùn trong lòch söû tieán bộ cuûa . 2. Cuéc c¸ch m¹ng khoa häc - kÜ thuËt ngày nay laøm thay ñoåi to lôùn cuoäc soáng con ngöôøi như tăng , nâng cao 3. Cuéc c¸ch m¹ng khoa häc - kÜ thuËt ngày nay cũng cheá taïo ra nhieàu loaïi vuõ khí có khả năng cuoäc soáng con ngöôøi. B. TÖÏ LUAÄN: (7ñ) C©u 1 (4ñ). Những nét nổi bật nhất của tình hình các nước Tây Âu từ sau 1945? Vì sao các nước Tây Âu có xu hướng liên kết với nhau? Liên hệ đến tình hình Tây Âu ngày nay. C©u 2 (3®). Kể tên những nguồn năng lượng mới tiêu biểu mà con người tìm ra trong cuéc c¸ch m¹ng khoa häc kÜ thuËt từ 1945 đến nay? Em có nhận xét gì về cuộc cuéc c¸ch m¹ng khoa häc kÜ thuËt lần này? Lấy 1 ví dụ về việc con người áp dụng thành tựu đó để phục vụ trong cuộc sống ngày nay? Ban giám hiệu Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Phan Thị Lương
  6. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM NĂM HỌC 2017-2018 KiÓm tra häc k× I m«n LÞch sö 9 ĐỀ SỐ 2 (Thêi gian: 45 phót) A/ TRAÉC NGHIEÄM: (3ñ) I/ Ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng: - Mçi ý ®óng ®­îc 0.5 ®iÓm - Câu có 2 đáp án: HS trả lời thừa hay thiếu đều không tính điểm. 1 2 3 4 D A A,D B II/ Chọn từ điền thích hợp (Mçi ý ®óng ®­îc 0.25 ®iÓm). 1. văn minh loài người 2. năng suất, chất lượng cuộc sống 3. hủy diệt. B/ TÖÏ LUAÄN: (7ñ) Câu Nội dung Số điểm Những nét nổi bật nhất của tình hình các nước Tây Âu từ sau 1 1945? Vì sao các nước Tây Âu có xu hướng liên kết với nhau? 4đ Liên hệ đến tình hình Tây Âu ngày nay. * Những nét nổi bật nhất của tình hình các nước Tây Âu từ sau 1945: -Về kinh tế: các nước Tây Âu nhận viện trợ kinh tế của Mĩ theo “Kế hoạch Mácsan” (16 nước được nhận viện trợ khoảng 17 tỉ USD trong những năm 1848- 1951). Kinh tế được phục hồi, nhưng các nước này ngày càng lệ thuộc Mĩ. 0,5đ - Về chính trị: thu hẹp các quyền tự do dân chủ, xóa bỏ các cải cách tiến bộ, ngăn cản phong trào công nhân và dân chủ, củng cố thế lực của giai cấp tư sản. 0,5đ - Về đối ngoại: tiến hành các cuộc chiến tranh tái chiếm thuộc địa, tham gia khối NATO nhằm chống lại Liên Xô và các nước XHCN ở Đông Âu. 0,5đ * Các nước Tây Âu có xu hướng liên kết với nhau vì: (1,5 đ) - Có chung nền văn minh, kinh tế không cách biệt nhau. Sự hợp tác là cần thiết nhằm mở rộng thị trường, giúp các nước tin cậy nhau về chính trị, khắc phục những nghi kị chia rẽ nhau đã xảy ra nhiều lần trong lịch sử. 0,75đ - Từ năm 1950 sau khi đã hồi phục, nền kinh tế bắt đầu phát triển nhanh, các nước Tây Âu muốn thoát khỏi sự lệ thuộc vào Mĩ, nếu
  7. đứng riêng lẻ, các nước sẽ không cạnh tranh với các nước ngoài 0,75đ khu vực. c/ HS tự liên hệ 1đ 2 Kể tên những nguồn năng lượng mới tiêu biểu mà con người 3đ tìm ra trong cuéc c¸ch m¹ng khoa häc kÜ thuËt từ 1945 đến nay? Em có nhận xét gì về cuộc cuéc c¸ch m¹ng khoa häc kÜ thuËt lần này? Lấy 1 ví dụ về việc con người áp dụng thành tựu đó để phục vụ trong cuộc sống ngày nay? - Nh÷ng thµnh tùu tiêu biểu cña cuéc c¸ch m¹ng khoa häc kÜ thuËt có được trong việc tìm ra những nguồn năng lượng mới: + Năng lương nguyên tử + Năng lượng mặt trời 0,25đ + Năng lượng gió 0,25đ + Năng lượng thủy triều 0,25đ - Nhận xét về cuộc cuéc c¸ch m¹ng khoa häc kÜ thuËt lần này: 0,25đ diễn ra một cách rộng lớn và phong phú trong mọi ngành, mọi lĩnh vực, đạt những thành tựu to lớn; có tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của con người - HS lấy 1 ví dụ 1đ 1đ Ban giám hiệu Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Phan Thị Lương