Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thượng Thanh

doc 15 trang nhatle22 2050
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thượng Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_hoc_ki_i_nam_hoc_201.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thượng Thanh

  1. TRƯỜNG thcs THƯỢNG thanh ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2019 – 2020 MÔN GDCD 9 Thời gian: 45 phút I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - HS ôn lại kiến thức các bài đã học (khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa ) - Giải quyết được các tình huống liên quan đến nội dung bài học. 2. Thái độ: - Nhận thức đúng đắn, biết phân biệt các hành vi đúng sai trong cuộc sống. - Tích cực, tự giác phê phán các biểu hiện tiêu cực trong cuộc sống. - Có thái độ và cách xử lí phù hợp trong các tình huống cụ thể. 3. Kĩ năng: Nhận biết, phát hiện, phân biệt, liên hệ, giải quyết tình huống 4. Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, tư duy lôgic II. Ma trËn ®Ò: Nội Biết Hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng dung cao TN TL TN TL TN TL TN TL Biết được Trình khái niệm bày CĐ 1: và biểu được ý Tự chủ hiện nghĩa Số câu: 2 1 3 Số điểm: 0,5 1 1,5 Tỉ lệ: 5% 10% 15% CĐ 2: Biết được Hiểu Chọn Dân chủ biểu hiện được ý cách ứng và kỉ nghĩa xử phù luật hợp Số câu: 2 2 2 6 Số điểm: 0,5 0,5 0,5 1,5 Tỉ lệ: 5% 5% 5% 15% CĐ 3: Nhận biết Nêu Hiểu Chọn Kế thừa được được được cách ứng và phát truyền những quan xử phù huy thống tốt việc niệm hợp truyền đẹp, biểu làm đúng, ý thống hiện nghĩa
  2. tốt đẹp của dân tộc Số câu: 2 1 3 1 7 Số điểm: 0,5 2 0,75 0,25 3,5 Tỉ lệ: 5% 20% 7,5% 2,5% 35% CĐ 4: Biết được Hiểu Chọn Năng khái được ý cách ứng động, niệm, nghĩa, xử phù sáng tạo biểu hiện biểu hợp hiện Số câu: 2 2 1 5 Số điểm: 0,5 0,5 0,25 1,25 Tỉ lệ: 5% 5% 2,5% 12,5% CĐ 5: Hiểu ý Đánh Vận dụng Làm nghĩa giá kiến thức việc có đúng xử lý tình năng hành vi, huống suất giải chất thích lượng, được hiệu quả Số câu: 1 ½ ½ 2 Số điểm: 0,25 1 1 2,25 Tỉ lệ: 2,5% 10% 10% 22,5% Tổng 9 9 4,5 0,5 23 4 3 2 1 10 40% 30% 20% 10% 100% BGH duyệt Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Phạm Thị Thanh Bình Nguyễn Thị Kim Nhàn
  3. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2019 – 2020 MÔN GDCD 9 MÃ ĐỀ CD901 Thời gian: 45 phút Ngày thi: ./12/2019 I. Trắc nghiệm: (5 điểm) Dùng bút chì tô đậm vào đáp án đúng nhất trong phiếu trả lời trắc nghiệm: Câu 1. Những hành vi nào sau đây trái ngược với tính tự chủ? A. Kiềm chế trước ham muốn của bản thân. C. Bình tĩnh trong hành động B. Ôn hòa từ tốn trong giao tiếp. D. Luôn hành động theo ý mình. Câu 2. Người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh tình huống là người có đức tính gì? A. Tự lập B. Tự tin C. Tự chủ D. Tự ti Câu 3. Việc làm nào sau đây thể hiện tính dân chủ? A. Học sinh nói tự do trong giờ học. B. Trong một trận bóng đá, các cầu thủ không theo quyết định của trọng tài. C. Nam ứng cử làm lớp trưởng. B. Trong giờ học Lan thường hay nói chuyện với các bạn trong lớp. Câu 4. Biểu hiện nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? A. Chăm chú nghe thầy, cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. B. Nói tự do khi thầy cô đang giảng bài. C. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các buổi sinh hoạt. D. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ. Câu 5. Việc làm nào sau đây không kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Tham gia các lễ hội truyền thống. C. Thờ cúng tổ tiên. B. Ăn mặc hở hang khi đi lễ chùa D. Đi viếng nghĩa trang liệt sĩ. Câu 6. Năng động là A. tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm. C. luôn sáng tạo trong công việc. B. say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra cái mới. D. đợi có người sai việc mới làm. Câu 7. Người năng động, sáng tạo là người A. luôn có ý tưởng độc đáo, đem lại hiệu quả cao C. luôn làm theo chỉ dẫn B. luôn tự ý quyết định D. luôn thay đổi kế hoạch Câu 8. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Đất nước phát triển thì không cần truyền thống nữa. B. Không được để truyền thống bị mai một lãng quên. C. Truyền thống rất quan trọng trong thời đại mở cửa và hội nhập. D. Trân trọng và giữ gìn trang phục truyền thống của dân tộc. Câu 9. Câu thành ngữ nào sau đây thể hiện năng động sáng tạo? A. Cái khó ló cái khôn C. Nước đến chân mới nhảy B. Vạn sự khởi đầu nan D. Tiến thoái lưỡng nan Câu 10. Sự năng động, sáng tạo mang lại cho chúng ta lợi ích gì? A. Giúp ta trở nên nổi tiếng. B. Không làm việc mà vẫn có kết quả tốt. C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. D. Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, lao động. Câu 11. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động và xã hội lợi ích gì?
  4. A. Tạo ra tính cạnh tranh không lành mạnh. B. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội. C. Nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và xã hội. D. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Câu 12. Truyền thống đáng tự hào nhất của dân tộc ta là A. yêu nước, chống giặc ngoại xâm. . C. hiếu học. B. tôn sư trọng đạo. D. biết ơn. Câu 13. Vì sao cần phải có tính dân chủ và kỉ luật? A. Dân chủ là quyền mọi người thoải mái được nói bất cứ việc gì, ở đâu. B. Trong trường chỉ cần có kỉ luật, không cần dân chủ thì tập thể vẫn mạnh. C. Dân chủ đi đôi với kỉ luật sẽ làm tập thể vững mạnh. D. Kỉ luật làm cản trở phát huy dân chủ và hạn chế tài năng của con người. Câu 14. Câu tục ngữ: “Nước có vua, chùa có bụt” nói về đức tính gì? A. Dân chủ C. Tự chủ B. Kỉ luật D. Chí công vô tư Câu 15. “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống A. về nghề nghiệp. C. về nghệ thuật. B. về văn hóa. D. về đạo đức. Câu 16. Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Vì để khỏi lạc hậu, quê mùa. B. Vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của cá nhân và dân tộc. C. Vì đó là tài sản quý giá. D. Vì đó là kinh nghiệm quý cha ông để lại. Câu 17. Em sẽ ứng xử thế nào khi thấy bạn quay cóp trong giờ kiểm tra? A. Giúp bạn quay cóp để không bị cô giáo phát hiện. C. Kệ bạn và coi như không biết. B. Để bạn quay cóp xong chép bài của bạn. D. Nhắc bạn không quay cóp nữa Câu 18. Em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn nói tục với em? A. Coi đó là chuyện bình thường. C. Không nói chuyện với bạn nữa. B. Nhắc bạn không nên nói thế. D. Cũng nói giống như các bạn. Câu 19. Một số bạn trẻ cho rằng các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng chèo dân ca là lạc hậu cần xóa bỏ, ý kiến của em như thế nào? A. Không lạc hậu nhưng cũng không cần gìn giữ. C. Đồng tình với suy nghĩ đó. B. Không quan tâm, thế nào cũng được. D. Không đồng tình với suy nghĩ đó. Câu 20. Trong giờ học môn Toán, Minh thường tìm tòi cách giải bài Toán mới ngoài cách thầy cô hướng dẫn. Nam thấy vậy thì phản đối vì cho rằng như vậy là không tôn trọng thầy cô. Em hãy nhận xét về hành vi của hai bạn? A. Minh năng động sáng tạo còn Nam thì chưa. C. Minh nên nghe theo bạn Nam. B. Hai bạn làm như vậy là sai. D. Học như thế nào là quyền của hai bạn. II. Tự luận: (5 điểm ) Câu 1 (1đ). Tự chủ góp phần đem lại ý nghĩa gì? Câu 2 (2đ). Chúng ta cần phải làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 3 (2đ). Sắp đến kì thi HKI, để tranh thủ thời gian, trong giờ học môn Lịch sử, An thường mang bài tập các môn khác ra làm. a. An có phải là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả hay không ? Vì sao ? b. Nếu là An em sẽ làm như thế nào ?
  5. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM Năm học 2019 – 2020 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÃ ĐỀ CD901 MÔN GDCD 9 I. Trắc nghiệm (5 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D C C A B A A A A D Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án C A C B D B D B D A II. Tự luận: (5 điểm) Câu Đáp án Điểm - Ý nghĩa của tự chủ: + Tự chủ là một đức tính quí giá. Nhờ tính tự chủ mà con người biết 0,5đ Câu 1 sống một cách đúng đắn và biết cư xử có đạo đức, có văn hoá. (1 điểm) + Tính tự chủ giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn 0,5đ và những thử thách, cám dỗ. - Những việc làm góp phần kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc: Câu 2 + Tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0,5 đ (2 điểm) + Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0,5 đ + Lên án và ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống 0,5 đ dân tộc. + Có những việc làm thiết thực góp phần phát huy truyền thống tốt 0,5 đ đẹp của dân tộc. a. Nhận xét : - An không phải là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu 0,5 đ quả - Giải thích : Câu 3 + Trong giờ học môn Lịch sử, An lại tranh thủ mang bài tập môn 0,25 đ (2 điểm) khác ra làm + Hành động của An vừa ảnh hưởng đến việc học tập môn Lịch sử 0,25 đ vừa ảnh hưởng đến chất lượng làm bài tập. b. Nếu là An em sẽ : - Tập trung học môn Lịch sử 0,5 đ - Lập thời gian biểu cụ thể, khoa học cho việc làm đề cương ôn tập 0,5 đ thi HK BGH duyệt Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Phạm Thị Thanh Bình Nguyễn Thị Kim Nhàn
  6. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2019 – 2020 MÔN GDCD 9 MÃ ĐỀ CD903 Thời gian: 45 phút Ngày thi: ./12/ 2019 I. Trắc nghiệm: (5 điểm) Dùng bút chì tô đậm vào đáp án đúng nhất trong phiếu trả lời trắc nghiệm: Câu 1. Người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh tình huống là người có đức tính gì? A. Tự lập B. Tự tin C. Tự chủ D. Tự ti Câu 2. Những hành vi nào sau đây trái ngược với tính tự chủ? A. Kiềm chế trước ham muốn của bản thân. C. Bình tĩnh trong hành động B. Ôn hòa từ tốn trong giao tiếp. D. Luôn hành động theo ý mình. Câu 3. Biểu hiện nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? A. Chăm chú nghe thầy, cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. B. Nói tự do khi thầy cô đang giảng bài. C. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các buổi sinh hoạt. D. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ. Câu 4. Việc làm nào sau đây thể hiện tính dân chủ? A. Học sinh nói tự do trong giờ học. B. Trong một trận bóng đá, các cầu thủ không theo quyết định của trọng tài. C. Nam ứng cử làm lớp trưởng. B. Trong giờ học Lan thường hay nói chuyện với các bạn trong lớp. Câu 5. Năng động là A. tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm. C. luôn sáng tạo trong công việc. B. say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra cái mới. D. đợi có người sai việc mới làm. Câu 6. Việc làm nào sau đây không kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Tham gia các lễ hội truyền thống. C. Thờ cúng tổ tiên. B. Ăn mặc hở hang khi đi lễ chùa D. Đi viếng nghĩa trang liệt sĩ. Câu 7. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Đất nước phát triển thì không cần truyền thống nữa. B. Không được để truyền thống bị mai một lãng quên. C. Truyền thống rất quan trọng trong thời đại mở cửa và hội nhập. D. Trân trọng và giữ gìn trang phục truyền thống của dân tộc. Câu 8. Người năng động, sáng tạo là người A. luôn có ý tưởng độc đáo, đem lại hiệu quả cao C. luôn làm theo chỉ dẫn B. luôn tự ý quyết định D. luôn thay đổi kế hoạch Câu 9. Sự năng động, sáng tạo mang lại cho chúng ta lợi ích gì? A. Giúp ta trở nên nổi tiếng. B. Không làm việc mà vẫn có kết quả tốt. C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. D. Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, lao động. Câu 10. Câu thành ngữ nào sau đây thể hiện năng động sáng tạo? A. Cái khó ló cái khôn C. Nước đến chân mới nhảy B. Vạn sự khởi đầu nan D. Tiến thoái lưỡng nan Câu 11. Truyền thống đáng tự hào nhất của dân tộc ta là A. yêu nước, chống giặc ngoại xâm. . C. hiếu học. B. tôn sư trọng đạo. D. biết ơn.
  7. Câu 12. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động và xã hội lợi ích gì? A. Tạo ra tính cạnh tranh không lành mạnh. B. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội. C. Nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và xã hội. D. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Câu 13. Câu tục ngữ: “Nước có vua, chùa có bụt” nói về đức tính gì? A. Dân chủ C. Tự chủ B. Kỉ luật D. Chí công vô tư Câu 14. Vì sao cần phải có tính dân chủ và kỉ luật? A. Dân chủ là quyền mọi người thoải mái được nói bất cứ việc gì, ở đâu. B. Trong trường chỉ cần có kỉ luật, không cần dân chủ thì tập thể vẫn mạnh. C. Dân chủ đi đôi với kỉ luật sẽ làm tập thể vững mạnh. D. Kỉ luật làm cản trở phát huy dân chủ và hạn chế tài năng của con người. Câu 15. Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Vì để khỏi lạc hậu, quê mùa. B. Vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của cá nhân và dân tộc. C. Vì đó là tài sản quý giá. D. Vì đó là kinh nghiệm quý cha ông để lại. Câu 16. “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống A. về nghề nghiệp. C. về nghệ thuật. B. về văn hóa. D. về đạo đức. Câu 17. Em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn nói tục với em? A. Coi đó là chuyện bình thường. C. Không nói chuyện với bạn nữa. B. Nhắc bạn không nên nói thế. D. Cũng nói giống như các bạn. Câu 18. Em sẽ ứng xử thế nào khi thấy bạn quay cóp trong giờ kiểm tra? A. Giúp bạn quay cóp để không bị cô giáo phát hiện. C. Kệ bạn và coi như không biết. B. Để bạn quay cóp xong chép bài của bạn. D. Nhắc bạn không quay cóp nữa Câu 19. Trong giờ học môn Toán, Minh thường tìm tòi cách giải bài Toán mới ngoài cách thầy cô hướng dẫn. Nam thấy vậy thì phản đối vì cho rằng như vậy là không tôn trọng thầy cô. Em hãy nhận xét về hành vi của hai bạn? A. Minh năng động sáng tạo còn Nam thì chưa. C. Minh nên nghe theo bạn Nam. B. Hai bạn làm như vậy là sai. D. Học như thế nào là quyền của hai bạn. Câu 20. Một số bạn trẻ cho rằng các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng chèo dân ca là lạc hậu cần xóa bỏ, ý kiến của em như thế nào? A. Không lạc hậu nhưng cũng không cần gìn giữ. C. Đồng tình với suy nghĩ đó. B. Không quan tâm, thế nào cũng được. D. Không đồng tình với suy nghĩ đó. II. Tự luận: (5 điểm ) Câu 1 (1đ). Tự chủ góp phần đem lại ý nghĩa gì? Câu 2 (2đ). Chúng ta cần phải làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 3 (2đ). Sắp đến kì thi HKI, để tranh thủ thời gian, trong giờ học môn Lịch sử, An thường mang bài tập các môn khác ra làm. a. An có phải là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả hay không ? Vì sao ? b. Nếu là An em sẽ làm như thế nào ?
  8. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM Năm học 2019 – 2020 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÃ ĐỀ CD903 MÔN GDCD 9 I. Trắc nghiệm (5 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C D A C A B A A D A Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án A C B C B D B D A D II. Tự luận: (5 điểm) Câu Đáp án Điểm - Ý nghĩa của tự chủ: + Tự chủ là một đức tính quí giá. Nhờ tính tự chủ mà con người biết 0,5đ Câu 1 sống một cách đúng đắn và biết cư xử có đạo đức, có văn hoá. (1 điểm) + Tính tự chủ giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn 0,5đ và những thử thách, cám dỗ. - Những việc làm góp phần kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc: Câu 2 + Tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0,5 đ (2 điểm) + Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0,5 đ + Lên án và ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống 0,5 đ dân tộc. + Có những việc làm thiết thực góp phần phát huy truyền thống tốt 0,5 đ đẹp của dân tộc. a. Nhận xét : - An không phải là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu 0,5 đ quả - Giải thích : Câu 3 + Trong giờ học môn Lịch sử, An lại tranh thủ mang bài tập môn 0,25 đ (2 điểm) khác ra làm + Hành động của An vừa ảnh hưởng đến việc học tập môn Lịch sử 0,25 đ vừa ảnh hưởng đến chất lượng làm bài tập. b. Nếu là An em sẽ : - Tập trung học môn Lịch sử 0,5 đ - Lập thời gian biểu cụ thể, khoa học cho việc làm đề cương ôn tập 0,5 đ thi HK BGH duyệt Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Phạm Thị Thanh Bình Nguyễn Thị Kim Nhàn
  9. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2019 – 2020 MÔN GDCD 9 MÃ ĐỀ CD902 Thời gian: 45 phút Ngày thi: / /2019 I. Trắc nghiệm: (5 điểm) Dùng bút chì tô đậm vào đáp án đúng nhất trong phiếu trả lời trắc nghiệm: Câu 1. Biểu hiện nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? A. Chăm chú nghe thầy, cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. B. Nói tự do khi thầy cô đang giảng bài. C. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các buổi sinh hoạt. D. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ. Câu 2. Việc làm nào sau đây thể hiện tính dân chủ? A. Học sinh nói tự do trong giờ học. B. Nam ứng cử làm lớp trưởng. C. Trong giờ học Lan thường hay nói chuyện với các bạn trong lớp. D. Trong một trận bóng đá, các cầu thủ không theo quyết định của trọng tài. Câu 3. Năng động là A. tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm. C. luôn sáng tạo trong công việc. B. say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra cái mới. D. đợi có người sai việc mới làm. Câu 4. Việc làm nào sau đây không kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Tham gia các lễ hội truyền thống. C. Thờ cúng tổ tiên. B. Ăn mặc hở hang khi đi lễ chùa D. Đi viếng nghĩa trang liệt sĩ. Câu 5. Truyền thống đáng tự hào nhất của dân tộc ta là A. yêu nước, chống giặc ngoại xâm. . C. hiếu học. B. tôn sư trọng đạo. D. biết ơn. Câu 6. Sự năng động, sáng tạo mang lại cho chúng ta lợi ích gì? A. Giúp ta trở nên nổi tiếng. B. Không làm việc mà vẫn có kết quả tốt. C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. D. Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, lao động. Câu 7. Người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh tình huống là người có đức tính gì? A. Tự lập B. Tự tin C. Tự chủ D. Tự ti Câu 8. Những hành vi nào sau đây trái ngược với tính tự chủ? A. Kiềm chế trước ham muốn của bản thân. C. Bình tĩnh trong hành động B. Ôn hòa từ tốn trong giao tiếp. D. Luôn hành động theo ý mình. Câu 9. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động và xã hội lợi ích gì? A. Tạo ra tính cạnh tranh không lành mạnh. B. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội. C. Nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và xã hội. D. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Câu 10. Người năng động, sáng tạo là người A. luôn có ý tưởng độc đáo, đem lại hiệu quả cao C. luôn làm theo chỉ dẫn B. luôn tự ý quyết định D. luôn thay đổi kế hoạch Câu 11. Câu thành ngữ nào sau đây thể hiện năng động sáng tạo? A. Cái khó ló cái khôn C. Nước đến chân mới nhảy B. Vạn sự khởi đầu nan D. Tiến thoái lưỡng nan
  10. Câu 12. Một số bạn trẻ cho rằng các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng chèo dân ca là lạc hậu cần xóa bỏ, ý kiến của em như thế nào? A. Không lạc hậu nhưng cũng không cần gìn giữ. C. Đồng tình với suy nghĩ đó. B. Không quan tâm, thế nào cũng được. D. Không đồng tình với suy nghĩ đó. Câu 13. Câu tục ngữ: “Nước có vua, chùa có bụt” nói về đức tính gì? A. Dân chủ C. Tự chủ B. Kỉ luật D. Chí công vô tư Câu 14. Trong giờ học môn Toán, Minh thường tìm tòi cách giải bài Toán mới ngoài cách thầy cô hướng dẫn. Nam thấy vậy thì phản đối vì cho rằng như vậy là không tôn trọng thầy cô. Em hãy nhận xét về hành vi của hai bạn? A. Minh năng động sáng tạo còn Nam thì chưa. C. Minh nên nghe theo bạn Nam. B. Hai bạn làm như vậy là sai. D. Học như thế nào là quyền của hai bạn. Câu 15. Vì sao cần phải có tính dân chủ và kỉ luật? A. Dân chủ là quyền mọi người thoải mái được nói bất cứ việc gì, ở đâu. B. Trong trường chỉ cần có kỉ luật, không cần dân chủ thì tập thể vẫn mạnh. C. Dân chủ đi đôi với kỉ luật sẽ làm tập thể vững mạnh. D. Kỉ luật làm cản trở phát huy dân chủ và hạn chế tài năng của con người. Câu 16. “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống A. về nghề nghiệp. C. về nghệ thuật. B. về văn hóa. D. về đạo đức. Câu 17. Em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn nói tục với em? A. Coi đó là chuyện bình thường. C. Không nói chuyện với bạn nữa. B. Nhắc bạn không nên nói thế. D. Cũng nói giống như các bạn. Câu 18. Em sẽ ứng xử thế nào khi thấy bạn quay cóp trong giờ kiểm tra? A. Giúp bạn quay cóp để không bị cô giáo phát hiện. C. Kệ bạn và coi như không biết. B. Để bạn quay cóp xong chép bài của bạn. D. Nhắc bạn không quay cóp nữa. Câu 19. Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Vì để khỏi lạc hậu, quê mùa. B. Vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của cá nhân và dân tộc. C. Vì đó là tài sản quý giá. D. Vì đó là kinh nghiệm quý cha ông để lại. Câu 20. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Đất nước phát triển thì không cần truyền thống nữa. B. Không được để truyền thống bị mai một lãng quên. C. Truyền thống rất quan trọng trong thời đại mở cửa và hội nhập. D. Trân trọng và giữ gìn trang phục truyền thống của dân tộc. II. Tự luận: (5 điểm ) Câu 1 (1đ). Tự chủ góp phần đem lại ý nghĩa gì? Câu 2 (2đ). Chúng ta cần phải làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 3 (2đ). Cho tình huống sau: Anh Phong là giám đốc công ty X. Để tăng nhanh số lượng sản phẩm trong một thời gian ngắn, anh Phong đã cho công nhân tăng ca và sản xuất sản phẩm kém chất lượng. a. Em có tán thành với việc làm của anh Phong không? Vì sao? b. Nếu là người biết sự việc trên, em sẽ làm như thế nào?
  11. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM Năm học 2019 – 2020 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÃ ĐỀ CD902 MÔN GDCD 9 I. Trắc nghiệm (5 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A B A B A D C D C A Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án A D B A C D B D B A II. Tự luận: (5 điểm) Câu Đáp án Điểm - Ý nghĩa của tự chủ: + Tự chủ là một đức tính quí giá. Nhờ tính tự chủ mà con người biết 0,5đ Câu 1 sống một cách đúng đắn và biết cư xử có đạo đức, có văn hoá. (1 điểm) + Tính tự chủ giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn 0,5đ và những thử thách, cám dỗ. - Những việc làm góp phần kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc: Câu 2 + Tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0,5 đ (2 điểm) + Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0,5 đ + Lên án và ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống 0,5 đ dân tộc. + Có những việc làm thiết thực góp phần phát huy truyền thống tốt 0,5 đ đẹp của dân tộc. a. - Em không tán thành với việc làm của anh Phong. 0,5 đ - Giải thích: + Anh Phong đã yêu cầu công nhân tăng ca và sản xuất sản 0,25 đ Câu 3 phẩm kém chất lượng. (2 điểm) + Anh Phong không phải là người làm việc có năng suất, chất 0,25 đ lượng, hiệu quả. b. Nếu là người biết sự việc trên, em sẽ: + Yêu cầu anh Phong dừng ngay hành động đó. 0,5 đ + Báo cáo với những người có thẩm quyền để giải quyết. 0,5 đ BGH duyệt Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Phạm Thị Thanh Bình Nguyễn Thị Kim Nhàn
  12. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2019 – 2020 MÔN GDCD 9 MÃ ĐỀ CD904 Thời gian: 45 phút Ngày thi: / /2019 I. Trắc nghiệm: (5 điểm) Dùng bút chì tô đậm vào đáp án đúng nhất trong phiếu trả lời trắc nghiệm: Câu 1. Việc làm nào sau đây thể hiện tính dân chủ? A. Học sinh nói tự do trong giờ học. B. Nam ứng cử làm lớp trưởng. C. Trong giờ học Lan thường hay nói chuyện với các bạn trong lớp. D. Trong một trận bóng đá, các cầu thủ không theo quyết định của trọng tài. Câu 2. Biểu hiện nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? A. Chăm chú nghe thầy, cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. B. Nói tự do khi thầy cô đang giảng bài. C. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các buổi sinh hoạt. D. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ. Câu 3. Những hành vi nào sau đây trái ngược với tính tự chủ? A. Kiềm chế trước ham muốn của bản thân. C. Bình tĩnh trong hành động B. Ôn hòa từ tốn trong giao tiếp. D. Luôn hành động theo ý mình. Câu 4. Người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh tình huống là người có đức tính gì? A. Tự lập B. Tự tin C. Tự chủ D. Tự ti Câu 5. Người năng động, sáng tạo là người A. luôn có ý tưởng độc đáo, đem lại hiệu quả cao C. luôn làm theo chỉ dẫn B. luôn tự ý quyết định D. luôn thay đổi kế hoạch Câu 6. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Đất nước phát triển thì không cần truyền thống nữa. B. Không được để truyền thống bị mai một lãng quên. C. Truyền thống rất quan trọng trong thời đại mở cửa và hội nhập. D. Trân trọng và giữ gìn trang phục truyền thống của dân tộc. Câu 7. Việc làm nào sau đây không kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Tham gia các lễ hội truyền thống. C. Thờ cúng tổ tiên. B. Ăn mặc hở hang khi đi lễ chùa D. Đi viếng nghĩa trang liệt sĩ. Câu 8. Năng động là A. tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm. C. luôn sáng tạo trong công việc. B. say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra cái mới. D. đợi có người sai việc mới làm. Câu 9. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động và xã hội lợi ích gì? A. Tạo ra tính cạnh tranh không lành mạnh. B. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội. C. Nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và xã hội. D. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Câu 10. Truyền thống đáng tự hào nhất của dân tộc ta là A. yêu nước, chống giặc ngoại xâm. . C. hiếu học. B. tôn sư trọng đạo. D. biết ơn.
  13. Câu 11. Câu thành ngữ nào sau đây thể hiện năng động sáng tạo? A. Cái khó ló cái khôn C. Nước đến chân mới nhảy B. Vạn sự khởi đầu nan D. Tiến thoái lưỡng nan Câu 12. Sự năng động, sáng tạo mang lại cho chúng ta lợi ích gì? A. Giúp ta trở nên nổi tiếng. B. Không làm việc mà vẫn có kết quả tốt. C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. D. Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, lao động. Câu 13. “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống A. về nghề nghiệp. C. về nghệ thuật. B. về văn hóa. D. về đạo đức. Câu 14. Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Vì để khỏi lạc hậu, quê mùa. B. Vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của cá nhân và dân tộc. C. Vì đó là tài sản quý giá. D. Vì đó là kinh nghiệm quý cha ông để lại. Câu 15. Vì sao cần phải có tính dân chủ và kỉ luật? A. Dân chủ là quyền mọi người thoải mái được nói bất cứ việc gì, ở đâu. B. Trong trường chỉ cần có kỉ luật, không cần dân chủ thì tập thể vẫn mạnh. C. Dân chủ đi đôi với kỉ luật sẽ làm tập thể vững mạnh. D. Kỉ luật làm cản trở phát huy dân chủ và hạn chế tài năng của con người. Câu 16. Câu tục ngữ: “Nước có vua, chùa có bụt” nói về đức tính gì? A. Dân chủ C. Tự chủ B. Kỉ luật D. Chí công vô tư Câu 17. Một số bạn trẻ cho rằng các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng chèo dân ca là lạc hậu cần xóa bỏ, ý kiến của em như thế nào? A. Không lạc hậu nhưng cũng không cần gìn giữ. C. Đồng tình với suy nghĩ đó. B. Không quan tâm, thế nào cũng được. D. Không đồng tình với suy nghĩ đó. Câu 18. Trong giờ học môn Toán, Minh thường tìm tòi cách giải bài Toán mới ngoài cách thầy cô hướng dẫn. Nam thấy vậy thì phản đối vì cho rằng như vậy là không tôn trọng thầy cô. Em hãy nhận xét về hành vi của hai bạn? A. Minh năng động sáng tạo còn Nam thì chưa. C. Minh nên nghe theo bạn Nam. B. Hai bạn làm như vậy là sai. D. Học như thế nào là quyền của hai bạn. Câu 19. Em sẽ ứng xử thế nào khi thấy bạn quay cóp trong giờ kiểm tra? A. Giúp bạn quay cóp để không bị cô giáo phát hiện. C. Kệ bạn và coi như không biết. B. Để bạn quay cóp xong chép bài của bạn. D. Nhắc bạn không quay cóp nữa. Câu 20. Em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn nói tục với em? A. Coi đó là chuyện bình thường. C. Không nói chuyện với bạn nữa. B. Nhắc bạn không nên nói thế. D. Cũng nói giống như các bạn. II. Tự luận: (5 điểm ) Câu 1 (1đ). Tự chủ góp phần đem lại ý nghĩa gì? Câu 2 (2đ). Chúng ta cần phải làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 3 (2đ). Cho tình huống sau: Anh Phong là giám đốc công ty X. Để tăng nhanh số lượng sản phẩm trong một thời gian ngắn, anh Phong đã cho công nhân tăng ca và sản xuất sản phẩm kém chất lượng. a. Em có tán thành với việc làm của anh Phong không? Vì sao? b. Nếu là người biết sự việc trên, em sẽ làm như thế nào?
  14. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM Năm học 2019 – 2020 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÃ ĐỀ CD904 MÔN GDCD 9 I. Trắc nghiệm (5 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A D C A A B A C A Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án A D D B C B D A D B II. Tự luận: (5 điểm) Câu Đáp án Điểm - Ý nghĩa của tự chủ: + Tự chủ là một đức tính quí giá. Nhờ tính tự chủ mà con người biết 0,5đ Câu 1 sống một cách đúng đắn và biết cư xử có đạo đức, có văn hoá. (1 điểm) + Tính tự chủ giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn 0,5đ và những thử thách, cám dỗ. - Những việc làm góp phần kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc: Câu 2 + Tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0,5 đ (2 điểm) + Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0,5 đ + Lên án và ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống 0,5 đ dân tộc. + Có những việc làm thiết thực góp phần phát huy truyền thống tốt 0,5 đ đẹp của dân tộc. a. - Em không tán thành với việc làm của anh Phong. 0,5 đ - Giải thích: + Anh Phong đã yêu cầu công nhân tăng ca và sản xuất sản 0,25 đ Câu 3 phẩm kém chất lượng. (2 điểm) + Anh Phong không phải là người làm việc có năng suất, chất 0,25 đ lượng, hiệu quả. b. Nếu là người biết sự việc trên, em sẽ: + Yêu cầu anh Phong dừng ngay hành động đó. 0,5 đ + Báo cáo với những người có thẩm quyền để giải quyết. 0,5 đ BGH duyệt Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Phạm Thị Thanh Bình Nguyễn Thị Kim Nhàn