Đề cương Ôn tập môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh

docx 8 trang nhatle22 3700
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương Ôn tập môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_hoc_ki_i_nam_hoc.docx

Nội dung text: Đề cương Ôn tập môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh

  1. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2017 – 2018 Môn: Giáo dục công dân 9 Thời gian: 45 phút Ngày thi: / /2017 I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1. Kiến thức. - HS nắm được khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa, cách rèn luyện về các phạm trù đạo đức đã học - HS biết lựa chọn những hành vi ứng xử phù hợp trong các tình huống cụ thể. 2. KÜ n¨ng: Nhận biết, phát hiện, nêu biểu hiện, giải quyết tình huống 3. Thái độ: - HS có ý thức tôn trọng đạo đức, pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành. - Tích cực ngăn ngừa và đấu tranh với các hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật - Làm bài nghiêm túc, có suy nghĩ. 4. Phát triển năng lực: tư duy, giải quyết vấn đề, ngôn ngữ II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Vận Vận Phần Câu Nội dung Biết Hiểu dụng Tổng dụng cao 1 Khái niệm: dân chủ và kỉ luật/ làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu 0.5 0.5 quả 2 Biểu hiện: tự chủ/ năng động, sáng 0.5 0.5 tạo Trắc 3 Ý nghĩa: năng động, sáng tạo/ làm nghiệm việc có năng suất, chất lượng, hiệu 0.5 0.5 quả 4 Cách rèn luyện: năng động, sáng tạo/ làm việc có năng suất, chất 0.5 0.5 lượng, hiệu quả 1 Khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa: năng 2 1 3 động, sáng tạo/ tự chủ 2 Liên hệ thực tiễn: kế thừa và phát Tự 2 2 huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc luận 3 Bài tập tình huống: năng động, sáng tạo/ làm việc có năng suất, chất 1 2 3 lượng, hiệu quả Tổng 3 4 1 2 10 Ban Giám hiệu TM Tổ chuyên môn TM Nhóm chuyên môn
  2. Đỗ Thị Thu Hoài Nguyễn Thị Kim Nhàn Tô Thị Phương Dung
  3. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2017 – 2018 Môn: Giáo dục công dân 9 Thời gian: 45 phút Ngày thi: / /2017 ĐỀ SỐ 1 I. TRẮC NGHIỆM (2đ): Hãy trả lời các câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái trước đáp án đúng vào giấy kiểm tra. Câu 1: Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả là: A. Tạo ra được càng nhiều sản phẩm càng tốt B. Tạo ra được nhiều sản phẩm đẹp về hình thức, không cần quan tâm đến nội dung C. Chỉ cần quan tâm đến chất lượng mà không cần chú trọng đến hình thức sản phẩm D. Tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung, hình thức trong một thời gian nhất định Câu 2: Trái với biểu hiện năng động, sáng tạo là: A. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. B. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh. C. Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn, chỉ bảo. D. Có ý kiến riêng và dám bày tỏ ý kiến riêng của mình. Câu 3: Ý nghĩa của làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả: A. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình, xã hội B. Giúp ta giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam C. Giúp ta tạo dựng được những mối quan hệ tốt đẹp D. Giúp ta giữ gìn được sự bình yên của xã hội. Câu 4: Những việc nên làm để làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả: A. Tích cực nâng cao tay nghề, rèn luyện sức khỏe. B. Lao động tự giác, có kỉ luật, luôn sáng tạo C. Giải quyết các mâu thuẫn bằng hòa bình. D. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. II. TỰ LUẬN (8đ): Câu 1 (3đ): Thế nào là năng động sáng tạo? Nêu ý nghĩa của năng động, sáng tạo. Câu 2 (2đ): Kể tên 4 việc em nên làm để kế thừa và phát huy giá trị tốt đẹp của truyền thống dân tộc. Câu 3 (3đ): Cho tình huống sau: Hôm nay đến phiên Lâm và Hùng làm trực nhật lớp. Lâm đến sớm, vừa làm vừa chơi, lại không đeo khẩu trang chống bụi và vẩy nước trước khi quét. Hùng đến sau, bảo Lâm: “Sao cậu làm chậm thế? Phải nhanh lên chứ!”. Hùng quét lấy quét để rất nhanh làm bụi bay mù mịt nhưng bỏ sót nhiều chỗ không quét, giẻ lau không giặt sạch nên bảng đen trông rất lem nhem. a. Em tán thành với cách là m của bạn nào? Vì sao? b. Nếu em là người trực nhật lớp, em sẽ làm thế nào? Ban Giám hiệu TM Tổ chuyên môn TM Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Nguyễn Thị Kim Nhàn Tô Thị Phương Dung
  4. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2017 – 2018 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Môn: Giáo dục công dân 9 ĐỀ SỐ 1 I. TRẮC NGHIỆM (2đ): Mỗi câu trả lời đúng được 0,5đ Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 D C A A,B (Với câu có 2 đáp án đúng thì HS trả lời thiếu hoặc thừa đáp án đều không cho điểm) II. TỰ LUẬN (8đ): Câu 1 (3đ): Biểu Nội dung điểm * Khái niệm: 1.5đ - Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. 0.5đ - Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật 0.5đ chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc và những cái đã có. - Người năng động, sáng tạo là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh 0.5đ Câu 1 hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, công tác, nhằm đạt kết quả cao. (3 điểm) * Ý nghĩa: 1.5đ - Chúng ta cần năng động, sáng tạo vì nó giúp con người có thể vượt qua 0.5đ ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp. - Nhờ năng động sáng tạo mà con người: + Làm nên những kì tích vẻ vang. 0.5đ + Mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước. 0.5đ - Tích cực tìm đọc những tài liệu, sách báo về các truyền thống và phong 0.5đ tục, tập quán của dân tộc. Câu 2 - Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. 0.5đ (2 điểm) - Tìm hiểu và giới thiệu về các lễ hội truyền thống của dân tộc. 0.5đ - Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. 0.5đ (HS nêu đúng mỗi biểu hiện được 0.5đ) a. Không tán thành với cách làm của cả hai bạn vì : 0.5đ - Việc làm của cả hai bạn dường như tiết kiệm được thời gian, làm được 1đ nhiều việc nhưng thực ra không có chất lượng và hiệu quả. Câu 3 - Các bạn trực nhật lớp ẩu sẽ khiến vệ sinh lớp bẩn, ảnh hưởng đến kết quả 0.5đ thi đua của tập thể. (3 điểm) b. Nếu em là người trực nhật lớp, em sẽ: - Đến sớm. 0.5đ - Đeo khẩu trang chống bụi, vẩy nước trước nếu lớp nhiều bụi, quét lớp 0.5đ sạch, giặt giẻ sạch trước khi lau bảng để bảng không bị lem nhem Ban Giám hiệu TM Tổ chuyên môn TM Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Nguyễn Thị Kim Nhàn Tô Thị Phương Dung
  5. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2017 – 2018 Môn: Giáo dục công dân 9 Thời gian: 45 phút Ngày thi: / /2017 ĐỀ SỐ 2 I. TRẮC NGHIỆM (2đ): Hãy trả lời các câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái trước đáp án đúng vào giấy kiểm tra. Câu 1: Dân chủ là: A. Mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội B. Những quy định chung của một cộng đồng hay một tổ chức xã hội C. Làm chủ bản thân D. Làm chủ tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh Câu 2: Biểu hiện của tự chủ là: A. Chán nản khi gặp khó khăn B. Thể hiện qua suy nghĩ, hành động, lời nói, việc làm cụ thể C. Luôn bình tĩnh, tự tin, không sợ hãi khi gặp khó khăn D. Có ý kiến riêng nhưng không dám bày tỏ ý kiến riêng của mình Câu 3: Ý nghĩa của năng động, sáng tạo: A. Rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đã đề ra B. Tạo ra được niềm vui trong cuộc sống C. Tạo ra được kì tích, mang lại vinh dự cho bản thân, gia đình và xã hội D. Giúp ta giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam Câu 4: Những việc không nên làm để rèn luyện năng động, sáng tạo: A. Siêng năng, tích cực trong học tập và lao động B. Tiết kiệm thời gian học tập bằng cách nhờ bạn làm bài tập cho C. Tìm ra cách học tập tốt nhất cho bản thân D. Tích cực vận dụng những điều đã biết vào cuộc sống. II. TỰ LUẬN (8đ): Câu 1 (3đ): Tự chủ là gì? Biểu hiện của tính tự chủ? Ý nghĩa của tự chủ? Câu 2 (2đ): Kể tên 4 việc em nên làm để kế thừa và phát huy giá trị tốt đẹp của truyền thống dân tộc. Câu 3 (3đ): Bàn về khả năng sáng tạo của mỗi người, Tuấn nói: “Sáng tạo là phẩm chất không phải ai cũng có, cũng không phải rèn luyện mà có được. Đó là do bẩm sinh. Cũng như trong học tập, có phải ai cũng sáng tạo được đâu. Như tớ đây này, sức học trung bình thì mãi cũng chỉ là học sinh trung bình. Có cố gắng mãi cũng chỉ thế thôi.” - Em có tán thành với ý kiến của Tuấn không? Vì sao? - Nếu là Tuấn, em sẽ làm gì? Ban Giám hiệu TM Tổ chuyên môn TM Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Nguyễn Thị Kim Nhàn Nguyễn Thị Nga
  6. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2017 – 2018 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Môn: Giáo dục công dân 9 ĐỀ SỐ 2 I. TRẮC NGHIỆM (2đ): Mỗi câu trả lời đúng được 0,5đ Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 A B,C A,C B Chú ý: Với câu trắc nghiệm có 2 đáp án đúng thì HS trả lời thiếu hoặc thừa đáp án đều không cho điểm II. TỰ LUẬN (8đ): Biểu Nội dung điểm - Tự chủ là: 1đ + Làm chủ được bản thân. 0.5đ + Luôn ý thức được những gì mình đang làm và biết tự điều chỉnh hành 0.5đ vi cho phải, cho đúng mực. - Biểu hiện của tính tự chủ: 1đ + Người biết tự chủ là người làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và 0.5đ Câu 1 hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống. (3 điểm) + Luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình. 0.5đ - Ý nghĩa của tự chủ: 1đ + Tự chủ là một đức tính quý giá. 0.5đ + Nhờ tính tự chủ mà con người biết sống một cách đúng đắn và biết cư 0.5đ xử có đạo đức, có văn hoá. Tính tự chủ giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn và những thử thách, cám dỗ. - Tích cực tìm đọc những tài liệu, sách báo về các truyền thống và phong 0.5đ tục, tập quán của dân tộc. - Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. 0.5đ Câu 2 - Tìm hiểu và giới thiệu về các lễ hội truyền thống của dân tộc. 0.5đ (2 điểm) - Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân 0.5đ tộc (HS nêu đúng mỗi biểu hiện được 0.5đ) a. Không tán thành với ý kiến của Tuấn. 0.5đ - Sự năng động, sáng tạo không phải tự nhiên mà có. Đó là kết quả của 0.5đ sự tích cực, kiên trì rèn luyện của mỗi người. - Học sinh nếu năng động, sáng tạo, cải thiện phương pháp học tập, nỗ 0.5đ lực vươn lên thì vẫn có kết quả học tập tốt. Câu 3 b. Nếu là Tuấn, em sẽ: (3 điểm) - Trao đổi, học hỏi các bạn học tốt trong lớp để tìm ra phương pháp học 0.5đ phù hợp với mình. - Vận dụng ngay những kiến thức vừa học để làm bài tập, siêng đọc 0.5đ thêm tài liệu tham khảo. - Trong lớp chú ý nghe giảng, khi có điều chưa hiểu, em sẽ mạnh dạn hỏi 0.5đ ngay thầy cô hoặc bạn bè
  7. Ban Giám hiệu TM Tổ chuyên môn TM Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Nguyễn Thị Kim Nhàn Nguyễn Thị Nga