Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kì I - Đề số 1 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kì I - Đề số 1 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_hoc_ki_i_de_so_1_nam.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kì I - Đề số 1 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn
- TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2016-2017 Môn:GIÁO DỤC CÔNG DÂN8 ĐỀ 1 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày kiểm tra: 7/12/2016 I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm): Câu 1 (1 điểm):Ghi lại chữ cái đầu trước câu trả lời đúng vào bài kiểm tra 1. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng pháp luật? A. Không quay cóp trong giờ kiểm tra B. Phối hợp cùng cơ quan công an truy bắt tội phạm C. Thực hiện điều lệ Đoàn D. Đội mũ bảo hiểm đúng quy định khi tham gia giao thông 2. Câu nào dưới đây thể hiện tính sáng tạo trong học tập? A. Học, học nữa, học mãi B. Học đi đôi với hành C. Học một biết mười D. Học thầy không tày học bạn Câu 2 (2 điểm):Hoàn thành các nội dung bài học sau bằng cách ghi theo thứ tự các từ, cụm từ cần điền vào bài kiểm tra: Cộng đồng dân cư là (1) những người cùng sinh sống trong một khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính, gắn bó thành một khối, giữa họ có sự (2) và (3) với nhau để cùng thực hiện (4) của mình và lợi ích chung. II. TỰ LUẬN(7 điểm): Câu 1 (3 điểm): Thế nào là lao động tự giác và lao động sáng tạo? Lao động tự giác và sáng tạo có ý nghĩa gì? Câu 2 (3 điểm): Đã học đến lớp 8 mà Huyền không tự làm một việc gì, từ việc giặt quần áo đến nấu cơm quét nhà. Cứ đi học về là Huyền lên phòng ngồi đọc truyện hoặc xem ti vi. Một hôm Mai đến chơi thấy Huyền đang ngồi xem ti vi thấy vậy Mai hỏi: -Cậu đã lớn rồi mà sao không làm việc nhà để giúp đỡ bố mẹ? Huyền hồn nhiên trả lời: -Bố mẹ mình rất yêu thương mình và không khiến mình làm một việc gì cả,chúng mình còn nhỏ, chăm sóc con cái là trách nhiệm của cha mẹ. a. Em có đồng ý với ý kiến của Huyền không? Vì sao? b. Nếu em là bạn thân của Huyền, em sẽ nói với Huyền điều gì? Câu 3 (1 điểm): Hiện nay, một số chương trình trên Đài Truyền hình Việt Nam rất được khán giả ưa thích vì nó giúp tìm hiểu về nền văn hóa các nước. Em hãy kể tên một hoặc một vài chương trình mà em biết và cho biết suy nghĩ của em về chương trình đó? - Chúc các em làm bài tốt -
- MA TRẬN ĐỀ - ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM I. MỤC TIÊU: - Thông qua bài kiểm tra, GV kiểm tra những kiến thức về các vấn đề đạo đức đã học trong HK I - Kiểm tra khả năng vận dụng những kiến thức đã học một cách tổng hợp, toàn diện theo nội dung, cách thức kiểm tra đánh giá mới. II. MA TRẬN ĐỀ: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng Nội dung cao TN TL TN TL TN TL TN TL Tôn trọng người khác 1 1 0,5đ 0,5đ Tôn trọng và học hỏi các 1 1 dân tộc khác 1đ 1đ Góp phần xây dựng nếp 1 1 sống văn hóa ở cộng đồng dân cư 2đ 2đ Tự lập 1 1 3đ 3đ Pháp luật và kỉ luật 1 1 2 Lao động tự giác và sáng tạo 0,5đ 3đ 3,5đ Tổng số câu 3 1 1 1 6 Tổng số điểm 4đ 2đ 3đ 1đ 10đ III. ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM: Phần I: Trắc nghiệm Câu Đáp án gợi ý Cho điểm Câu 1 Mỗi đáp án đúng được 0.5 điểm 1 điểm Chọn: 1. B,D 0,5 điểm 2. C 0,5 điểm Câu 2 Mỗi từ, cụm từ điền đúng được 0.5 điểm 2 điểm (1) toàn thể 0,5 điểm (2) liên kết 0,5 điểm (3) hợp tác 0,5 điểm (4) lợi ích 0,5 điểm
- Phần II: Tự luận Câu Đáp án gợi ý Cho điểm Câu 1 - Học sinh nêu được các ý sau: 3 điểm + Lao động tự giác là chủ động làm việc, không đợi ai nhắc 1 điểm nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài. + Lao động sáng tạo là trong quá trình lao dộng luôn suy 1 điểm nghĩ, cải tiến để tìm ra cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động. + Ý nghĩa: Lao động tự giác và sáng tạo giúp ta tiếp thu được các kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục; phẩm chất và 1 điểm năng lực của mỗi cá nhân sẽ được hoàn thiện, phát triển không ngừng’ chất lượng, hiệu quả học tập, lao động sẽ ngày càng được nâng cao. Câu 2 - Yêu cầu HS nêu được các ý sau: 3 điểm a, Không đồng ý với ý kiến của Huyền 0,5 điểm - Giải thích được: + Bố mẹ thương yêu con thì con cũng phải biết yêu thương bố 0,75 điểm mẹ. Phải giúp đỡ bố mẹ những công việc nhỏ trong nhà để bố mẹ vất vả + Bố mẹ yêu thương chăm sóc mình nhưng mình cũng phải 0,75 điểm biết tự lập , tự làm một số việc cá nhân như giặt quần áo, quét nhà b, Khuyên Huyền: Nên giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà 1 điểm như rửa bát, quét nhà, giặt đồ để rèn luyện tính tự lập và để bố mẹ đỡ vất vả Câu 3 - Chương trình “Hành trình văn hóa” 0,5 điểm 1 điểm - HS tự nêu suy nghĩ của mình 0,5 điểm BGH DUYỆT TTCM NHÓM TRƯỞNG - NGƯỜI RA ĐỀ Khúc T Mỹ Hạnh Nguyễn Thị Tuyết Trần Hồng Thúy TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
- Năm học 2016 -2017 Môn:GIÁO DỤC CÔNG DÂN8 ĐỀ 2 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày kiểm tra: 7/12/2016 I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm): Câu 1 (1 điểm):Ghi lại chữ cái đầu trước câu trả lời đúng vào bài kiểm tra 1. Hành vi nào dưới đây thể hiện tínhkỉ luật? A. Đi học đúng giờ B. Không trốn thuế C. Đi đúng làn đường quy định D. Mặc đồng phục đến trường 2. Cách học nào thể hiện tính sáng tạo? A. Tranh thủ học trước chương trình B. Tự mình suy nghĩ, tìm tòi cách giải hay và ngắn C. Học thuộc lòng các công thức D. Chép bài mẫu trong sách giải Câu 2 (2 điểm):Hoàn thành các nội dung bài học sau bằng cách ghi theo thứ tự các từ, cụm từ cần điền vào bài kiểm tra: Cộng đồng dân cư là (1) những người cùng sinh sống trong một khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính, gắn bó thành một khối, giữa họ có sự (2) và (3) với nhau để cùng thực hiện (4) của mình và lợi ích chung. II. TỰ LUẬN(7 điểm): Câu 1 (3 điểm): Thế nào là pháp luật?Thế nào là kỉ luật? Pháp luật và kỉ luật có ý nghĩa gì ? Câu 2 (3 điểm): Năm nay lên lớp 8, Hùng cho rằng mình đã lớn nên có thể tự quyết định được nhiều việc, không cần phải hỏi ý kiến bố mẹ nữa.Cuối tuần trước, Hùng đi chơi xa với một nhóm bạn mà không xin phép bố mẹ. Hùng còn tự ý cho bạn cùng lớp mượn chiếc xe đạp của mình mấy hôm. Khi bố mẹ hỏi về những việc đó, Hùng nói: “Con đã lớn rồi, con tự lập được, bố mẹ không phải lo.” a. Theo em, việc làm của Hùng có thể hiện tính tự lập không? Vì sao? b. Nếu là bạn thân của Hùng, em sẽ góp ý cho Hùng như thế nào? Câu 3 (1 điểm): Hiện nay, một số chương trình trên Đài Truyền hình Việt Nam rất được khán giả ưa thích vì nó giúp tìm hiểu về nền văn hóa các nước. Em hãy kể tên một hoặc một vài chương trình mà em biết và cho biết suy nghĩ của em về chương trình đó? - Chúc các em làm bài tốt - MA TRẬN ĐỀ - ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM
- I. MỤC TIÊU: - Thông qua bài kiểm tra, GV kiểm tra những kiến thức về các vấn đề đạo đức đã học trong HK I - Kiểm tra khả năng vận dụng những kiến thức đã học một cách tổng hợp, toàn diện theo nội dung, cách thức kiểm tra đánh giá mới. II. MA TRẬN ĐỀ: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng Nội dung cao TN TL TN TL TN TL TN TL Tôn trọng người khác 1 1 0,5đ 0,5đ Tôn trọng và học hỏi các 1 1 dân tộc khác 1đ 1đ Góp phần xây dựng nếp 1 1 sống văn hóa ở cộng đồng dân cư 2đ 2đ Tự lập 1 1 3đ 3đ Pháp luật và kỉ luật 1 1 2 Lao động tự giác và sáng tạo 0,5đ 3đ 3,5đ Tổng số câu 3 1 1 1 6 Tổng số điểm 4đ 2đ 3đ 1đ 10đ III. ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM: Phần I: Trắc nghiệm Câu Đáp án gợi ý Cho điểm Câu 1 Mỗi đáp án đúng được 0.5 điểm 1 điểm Chọn: 1. A,D 0,5 điểm 2. B 0,5 điểm Câu 2 Mỗi từ, cụm từ điền đúng được 0.5 điểm 2 điểm (1) toàn thể 0,5 điểm (2) liên kết 0,5 điểm (3) hợp tác 0,5 điểm (4) lợi ích 0,5 điểm Phần II: Tự luận
- Câu Đáp án gợi ý Cho điểm Câu 1 - Học sinh nêu được các ý sau: 3 điểm + Pháp luật là các quy tắc ứng xử chung,có tính bắt buộc, do 1 điểm Nhà nước ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế + Kỉ luật là những quy định chung của một cộng đồng hoặc 1 điểm của tổ chức xã hội( nhà trường, cơ sở sản xuất, cơ quan ) yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc + Ý nghĩa: Giúp mọi người có một chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất trong hoạt động. Ngoài việc xác định 1 điểm trách nhiệm,bảo vệ quyền lợi của mọi người, pháp luật và kỉ luật còn ghóp phần tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi cá nhân và toàn xã hội phát triển theo định hướng chung. Câu 2 - Yêu cầu HS nêu được các ý sau: 3 điểm a, Những việc làm của Hùng không phải là tính tự lập 0,5 điểm - Giải thích được: + Hùng đã hiểu sai về tính tự lập 0,5 điểm + Hùng có những việc làm sai: tự ý đi chơi xa không xin phép, cho bạn mượn xe không hỏi ý kiến bố mẹ, không nghe 0,5 điểm lời bố mẹ + Là con phải biết nghe lời dạy bảo của bố mẹ 0,5 điểm b, Khuyên Hùng: Phải biết nghe lời bố mẹ, chỉ cho Hùng thấy 1 điểm những việc làm và suy nghĩ sai lầm Câu 3 - Chương trình “Hành trình văn hóa” 0,5 điểm 1 điểm - HS tự nêu suy nghĩ của mình 0,5 điểm BGH DUYỆT TTCM NHÓM TRƯỞNG - NGƯỜI RA ĐỀ Khúc T Mỹ Hạnh Nguyễn Thị Tuyết Trần Hồng Thúy