Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì II - Năm học 2017-2018

docx 4 trang nhatle22 3110
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì II - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6_hoc_ki_ii_nam_hoc_20.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì II - Năm học 2017-2018

  1. Trường: THCS KIỂM TRA HỌC KÌ II (NĂM HỌC:2017 – 2018) Tên: MÔN: GDCD – 6 Lớp: 6 - Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Điểm: Lời phê của giáo viên: ĐỀ BÀI: Câu 1:( 2.5đ) Quyền trẻ em được nêu trong công ước Liên hợp quốc gồm những nhóm quyền nào? Nêu 3 việc làm thực hiện quyền trẻ em và 3 việc làm vi phạm quyền trẻ em? Câu 2:(3đ) Trình bày quy định về đường đi. Câu 3: (1đ) Vì sao phải học tập? Câu 4: ( 1.5đ)Em sẽ làm gì trong những trường hợp sau: a. Bố mẹ đi vắng, em ở nhà một mình, đang học bài thì có người gõ cửa và muốn vào nhà để kiểm tra đồng hồ điện. b.Nhìn thấy bạn xem trộm thư hoặc nghe điện thoại của người khác. Câu 5 : (2đ) Tình huống : Tuấn và Hải ở cạnh nhà nhau. Do nghi ngờ Hải nói xấu mình, Tuấn đã chửi Hải và còn rủ anh trai đánh Hải. Hỏi : Theo em Tuấn đã vi phạm điều gì ? Trong trường hợp đó, Hải có thể có những cách ứng xử nào ? Cách ứng xử nào là tốt nhất ? BÀI LÀM :
  2. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II (NĂM HỌC:2017 – 2018) MÔN: GDCD – 6 Câu 1: ( 2.5đ)Quyền trẻ em được nêu trong công ước Liên hợp quốc gồm những nhóm quyền nào? Nêu 3 việc làm thực hiện quyền trẻ em và 3 việc làm vi phạm quyền trẻ em? * 4 nhóm quyền trẻ em được nêu trong công ước Liên hợp quốc (1đ) + Nhóm quyền sống còn + Nhóm quyền phát triển + Nhóm quyền tham gia + Nhóm quyền bảo vệ *3 việc làm thực hiện quyền trẻ em. (0.75đ) VD: + Tổ chức tiêm phòng cho trẻ em. + Dạy học ở lớp học tình thương cho trẻ em. + Tổ chức trại hè cho trẻ em. *3 việc làm vi phạm quyền trẻ em. (0.75đ) VD: + Đánh đập trẻ em. + Lợi dụng trẻ em buôn bán ma túy. + Cha mẹ li hôn, không ai chăm sóc con cái. Câu 2: :(3đ) Trình bày quy định về đường đi. * Người đi bộ: (1đ) - Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường. Trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường - Nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường thì người đi bộ phải tuân thủ đúng * Người đi xe đạp: (1.5đ) - Người đi xe đạp không đi xe dàn hàng ngang, lạch lách đánh võng; - Không đi vào phần đường dành cho người đi bộ hoặc phương tiện khác; - Không sự dụng xe để kéo, đẩy xe khác; - Không mang vác và chở vật cồng kềnh; - Không buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh. - Trẻ em dưới 12 tuổi không được đi xe đạp người lớn * Quy định về an toàn đường sắt: (0.5đ) - Không chăn thả trâu, bò, gia súc hoặc chơi đùa trên đường sắt - Không thò đầu, chân tay ra ngoài khi tàu đang chạy - Không ném đất đá và các vật nguy hiểm lên tàu và từ trên tàu xuống Câu 3: (1đ) Vì sao phải học tập? - Việc học đối với mỗi người là vô cùng quan trọng. - Học để có kiến thức, hiểu biết, được phát triển toàn diện. - Học để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. (HS có thể nêu thêm nhưng trên 3 ý là cho điểm) Câu 4: ( 1.5 đ )Em sẽ làm gì trong những trường hợp sau: a. Em tuyệt đối không cho họ vào nhà, nói với người đó đợi cha mẹ về rồi trở lại ; Gọi điện báo
  3. cho cha mẹ hoặc người thân biết ; b. Ngăn cản, giải thích cho bạn hiểu việc làm đó là sai, đã xâm phạm vào quyền bí mật riêng tư của người khác, Không được làm như vậy. Câu 5 : (2đ) * Xúc phạm đến danh dự của bạn, xâm phạm thân thể, súc khỏe của bạn(0.5đ) ; * Hải có thể (1.5đ) (HS có thể đưa ra nhiều hơn tùy ý) - Chống cự lại ; - Bình tĩnh giải thích cho Tuấn hiểu ; - Nói cho người lớn biết để giải quyết ; * Cách ứng xử tốt nhất là : Bình tĩnh giải thích cho Tuấn hiểu ; Nói cho người lớn biết để giải quyết (1đ)