Đề khảo sát chất lượng môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì II - Năm học 2017-2018

doc 2 trang nhatle22 3040
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì II - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6_hoc_ki_ii.doc

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì II - Năm học 2017-2018

  1. TRƯỜNG THCS KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017-2018 Môn: GDCD – LỚP 6 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: Lớp 6 Số báo danh Giám thị 1 Giám thị 2 Số phách Điểm Giám khảo 1 Giám khảo 2 Số phách Câu 1: ( 2 điểm). Em hãy kể tên 4 hành vi thực hiện tốt và 4 hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ mà em biết ? Câu 2: ( 2 điểm). Công dân là gì ? Khi nào một công dân được công nhận là một công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ? Theo em, học sinh cần làm gì để trở thành công dân có ích? Câu 3: ( 2 điểm). Học tập có tầm quan trọng đối với con người như thế nào ? Em hiểu gì về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân ? Câu 4: ( 2 điểm). Sơn và Hải cùng học lớp 6. Một hôm, Sơn bị mất chiếc bút đẹp mới mua, tìm mãi không thấy Sơn đổ cho Hải lấy cắp. Hải không lấy nhưng nói mãi Sơn không nghe nên Hải đấm Sơn một cái khiến son chảy máu mũi. a. Việc làm của sơn đúng hay sai ? Vì sao ? b. Hành vi của Hải đúng hay sai ? Vì sao? c. Nếu em là Hải em sẽ xử sự như thế nào trong tình hướng trên? BÀI LÀM
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT HỌC KÌ II MÔN: GDCD 6 Năm học: 2017-2018 Câu 1 (2.0 điểm): Mỗi hành vi kể đúng được 0,25đ - HS kể tên 4 hành vi thực hiện tốt an toàn giao thông đường bộ của học sinh: đi đúng phần đường quy định; tuân thủ tín hiệu đèn hoặc chỉ dẫn của cảnh sát giao thông; khi đi xe đạp không sử dụng ô; đi bộ vào sát mép đường hoặc hè phố, lề đường, . (1.0 điểm) - 4 hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ của học sinh: đi xe đạp dàn hàng ngang trên đường; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp máy; vượt đèn đỏ, thả hai tay khi điều khiển xe đạp, (1.0 điểm) (Tùy vào nội dung ví dụ của HS nêu, GV cho điểm phù hợp) Câu 2 (2.0 điểm): - Công dân là dân của một nước (0,5 điểm) - Một công dân được công nhận là công dân nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khi là người có quốc tịch Việt Nam. (0,5 điểm) - Để trở thành công dân có ích HS cần: chăm chỉ học tập, nghiêm túc thực hiện quy định của trường lớp; thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh, thực hiện tốt bổn phận trong gia đình, (1,0 điểm) Câu 3 (3.0 điểm): - Học tập có tầm quan trọng: Giúp em có kiến thức, có hiểu biết được phát triển toàn diện trở thành con người có ích cho gia đình và xã hội góp ghần xây dựng đất nước giàu mạnh (1,0 điểm) - Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân được thể hiện: + Mọi công dân có thể học không hạn chế từ tiểu học đến trung học, đại học sau đại học; có thể học bất cứ ngành nghề nào thích hợp với bản thân; tùy điều kiện cụ thể học bằng nhiều hình thức và có thể học suốt đời. (1,0 điểm) + Trẻ em trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ bắt buộc phải hoàn thành cấp học phổ cập theo quy định của Nhà nước (1,0 điểm) Câu 4 (3.0 điểm): a, Sơn đã sai vì cha có chứng cứ đã đổ cho Hải lấy cắp, Sơn đã xỳc phạm đến danh dự ngời khác -> vi phạm pháp luật. (1,0 điểm) b, Hải đánh Sơn là sai vỡ Hải đó xâm phạm đến thân thể, sức khoẻ người khác. -> vi phạm pháp luật. (1,0 điểm) c, Nếu là Sơn em sẽ bình tĩnh tìm hiểu, khi không biết chính xác ai lấy thì nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô. (0,5 điểm) Nếu là Hải em sẽ bình tĩnh giải thích với Sơn, nếu Sơn không chịu nghe thì em báo cáo sự việc nhờ thầy cô giải quyết. (0,5 điểm) (Căn cứ vào mức độ giải thích hợp lí của HS trong từng ý để giáo viên cho điểm phù hợp)