Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Đề số 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Thuận An
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Đề số 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Thuận An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_10_de_so_2_nam_hoc_201.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Đề số 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Thuận An
- ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN GDCD- 10 PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3 điểm, gồm 12 câu, mỗi câu đúng: 0,25 điểm) Lựa chọn đáp án đúng nhất trong các câu sau: Câu 1. Việc làm nào dưới đây không phải là hoạt động sản xuất vật chất A. Sáng tạo máy bóc hành tỏi B. Nghiên cứu giống lúa mới C. Chế tạo rô-bốt làm việc nhà D. Quyên góp ủng hộ người nghèo Câu 2. Trường hợp nào dưới đây không phải là hoạt động chính trị - xã hội A. ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt B. ủng hộ trẻ em khuyết tật C. thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ D. trồng rau xanh cung ứng ra thị trường Câu 3. Câu nào dưới đây thể hiện vai trò của thực tiễn là cơ sở của nhận thức? A. Trăng quầng trời hạn, trăng tán trời mưa B. Con hơn cha, nhà có phúc C. Gieo gió gặt bão D. Ăn cây nào rào cây ấy Câu 4. Chủ thể nào dưới đây sáng tạo ra lịch sử xã hội loài người? A. Thần linh B. Thượng đế C. Loài vượn cổ D. Con người Câu 5. Hành động nào dưới đây không vì con người? A. Đốt rừng làm nương rẫy B. Tiêu hủy gia cầm mắc bệnh C. Bỏ rác đúng rơi quy định D. Tham gia giao thông đi đúng phần đường quy định Câu 6. Yếu tố nào dưới đây là giá trị tinh thần mà con người sáng tạo nên? A. Máy móc phục vụ trong nông nghiệp B. Áo dài truyến thống của phụ nữ VN C. Phương tiện sinh hoạt D. Nhà ở Câu 7. Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, lớp 10A có rất nhiều bạn tham gia các hoạt động bảo vệ mt do địa phương phát động, nhưng còn một số bạn không muốn tham gia. Nếu là một thành viên của lớp 10A, em chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Không tham gia vì sợ ảnh hưởng đến việc học B. Tích cực tham gia và vận động các bạn cùng tham gia C. Khuyên các bạn không nên tham gia D. Chế giễu những bạn tham gia Câu 8. Vào giờ sinh hoạt lớp, cô giáo nói: “Sáng chủ nhật, lớp ta cử 15 bạn tham gia dự án trồng rừng ngập mặn”. Cô giáo lấy tinh thần xung phong của các bạn trong lớp, nhưng chỉ có lác đác một số bạn giơ tay. Nếu là học sinh trong lớp, em sẽ chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Chỉ tham gia khi cô giáo chỉ định. B. Tìm sẵn lí do để từ chối khi cô giáo chỉ định C. Xung phong tham gia và vận động các bạn tham gia D. Lờ đi, coi như không biết. Câu 9. Những tri thức về Toán học đều bắt nguồn từ A. Thực tiễn B. Kinh nghiệm C. Thói quen D. Hành vi
- Câu 10. Việc làm nào dưới đây không phải là vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa thực tiễn và nhận thức? A. Làm kế hoạch nhỏ B. Làm từ thiện C. Học tài liệu sách giáo khoa D. Tham quan du lịch Câu 11. Quá trình phát triển từ trứng → tằm → nhộng →bướm → trứng là biểu hiện của A. Phủ định biện chứng B. Phủ định siêu hình C. Phủ định quá khứ D. Phủ định hiện tại Câu 12. Câu nào dưới đây là phủ định biện chứng? A. Hết ngày đến đêm B. Hết mưa là nắng C. Hết hạ sang đông D. Hết bĩ cực đến hồi thái lai PHẦN TỰ LUẬN ( 7 điểm) Câu 1( 2 điểm). Chứng minh rằng con người là chủ thể của lịch sử?Tại sao lịch sử xã hội loài người lại không bắt đầu từ loài vượn cổ? Câu 2 ( 3 điểm). Nêu hai giai đoạn của quá trình nhận thức? Em hiểu như thế nào về nguyên lý: “ Học đi đôi với hành”? Lấy ví dụ cụ thể để minh họa cho nguyên lý đó? Câu 3 ( 2 điểm): Phủ định biện chứng và phủ định siêu hình có những đặc điểm gì khác nhau? Trong cuộc sống hàng ngày, em cần có thái độ như thế nào về những hành vi” Phủ định sạch trơn”? HẾT BÀI LÀM PHẦN TRẮC NGHIỆM: CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ĐÁP ÁN
- PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3 điểm, gồm 12 câu, mỗi câu đúng: 0,25 điểm) Lựa chọn đáp án đúng nhất trong các câu sau: Câu 1. Việc làm nào dưới đây không phải là vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa thực tiễn và nhận thức? A. Làm kế hoạch nhỏ B. Làm từ thiện C. Học tài liệu sách giáo khoa D. Tham quan du lịch Câu 2. Quá trình phát triển từ trứng → tằm → nhộng →bướm → trứng là biểu hiện của A. Phủ định biện chứng B. Phủ định siêu hình C. Phủ định quá khứ D. Phủ định hiện tại Câu 3. Câu nào dưới đây là phủ định biện chứng? A. Hết ngày đến đêm B. Hết mưa là nắng C. Hết hạ sang đông D. Hết bĩ cực đến hồi thái lai Câu 4. Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, lớp 10A có rất nhiều bạn tham gia các hoạt động bảo vệ mt do địa phương phát động, nhưng còn một số bạn không muốn tham gia. Nếu là một thành viên của lớp 10A, em chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Không tham gia vì sợ ảnh hưởng đến việc học B. Tích cực tham gia và vận động các bạn cùng tham gia C. Khuyên các bạn không nên tham gia D. Chế giễu những bạn tham gia Câu 5. Vào giờ sinh hoạt lớp, cô giáo nói: “Sáng chủ nhật, lớp ta cử 15 bạn tham gia dự án trồng rừng ngập mặn”. Cô giáo lấy tinh thần xung phong của các bạn trong lớp, nhưng chỉ có lác đác một số bạn giơ tay. Nếu là học sinh trong lớp, em sẽ chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Chỉ tham gia khi cô giáo chỉ định. B. Tìm sẵn lí do để từ chối khi cô giáo chỉ định C. Xung phong tham gia và vận động các bạn tham gia D. Lờ đi, coi như không biết. Câu 6. Câu viết của Lênin “Cho rằng lịch sử thế giới phát triển đều đặn không va vấp, không đôi khi nhảy lùi những bước rất lớn là không biện chứng, không khoa học, không đúng về mặt lí luận”, là thể hiện điều gì dưới đây của sự vật, hiện tượng? A. Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượngB. Cách thức phát triển của sự vật, hiện tượng C. Nguồn gốc phát triển của sự vật, hiện tượng D. Chu kì phát triển của sự vật, hiện tượng. Câu 7. Câu nào dưới đây không thể hiện vai trò của thực tiễn đối với nhận thức? A. Ếch kêu uôm uôm, ao chuôm đầy nước B. Sao dày thì mưa, sao thưa thì nắng C. Tháng bảy heo may chuồn chuồn bay thì bão D. Cái răng cái tóc là góc con người Câu 8. Câu nào dưới đây thể hiện thực tiễn là động lực của nhận thức? A. Cái ló khó cái khôn B. Con vua thì lại làm vua C. Con hơn cha là nhà có phúc D. Kiến tha lâu cũng đầy tổ
- Câu 9. Con người thám hiểm vòng quanh trái Đất và chụp ảnh trái đất từ vệ tinh. Điều này thể hiện vai trò nào dưới đây của thực tiễn đối với nhận thức? A. Tiêu chuẩn của chân lí B. Động lực của nhận thức C. Cơ sở của nhận thức D. Mục đích của nhận thức Câu 10. Yếu tố nào dưới đây là giá trị vật chất mà con người sáng tạo nên? A. Vịnh Hạ Long B. Truyện Kiều của Nguyễn Du C. Phương tiện đi lại D. Nhã nhạc cung đình Huế Câu 11. Nước ta đang xây dựng một xã hội vì con người, xã hội đó có mục tiêu A. Dân chủ, công bằng, văn minh B. Dân chủ, văn minh đoàn kết C. Dân chủ, bình đẳng, tự do D. Dân chủ, giàu đẹp, văn minh. Câu 12. Sản xuất của cải vật chất là đặc trưng riêng chỉ có ở con người. Đó là quá trình lao động có A. Mục đích B. Lợi ích C. Lợi nhuận D. Thu nhập PHẦN TỰ LUẬN ( 7 ĐIỂM) Câu 1 ( 2 điểm): Phủ định biện chứng và phủ định siêu hình có những đặc điểm gì khác nhau? Trong cuộc sống hàng ngày, em cần có thái độ như thế nào về những việc làm “ Phủ định sạch trơn”? Câu 2 ( 2 điểm) Loài người đã và đang trải qua bao nhiêu hình thái kinh tế xã hội? Xã hội nào mới thực sự coi con người là mục tiêu, là động lực của sự phát triển? Tại sao? Câu 2 ( 3 điểm). Hai giai đoạn của quá trình nhận thức có mặt ưu điểm và nhược điểm gì? Em hiểu như thế nào về nguyên lý: “ Học đi đôi với hành”? Lấy ví dụ cụ thể để minh họa cho nguyên lý đó? HẾT BÀI LÀM PHẦN TRẮC NGHIỆM: CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ĐÁP ÁN