Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Báu Hàm

docx 6 trang nhatle22 2710
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Báu Hàm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_10_hoc_ki_i_nam_hoc_20.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Báu Hàm

  1. TRƯỜNG THCS-THPT BÀU HÀM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TỔ VĂN-GDCD MÔN GDCD 10 - NĂM HỌC 2018-2019 I.MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU CỦA ĐỀ KIỂM TRA Đề kiểm tra học kì I lớp 10 môn GDCD THPT nhằm thực hiện tốt các mục đích yêu cầu về kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học ở học kì I môn GDCD lớp 10 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sở Giáo dục và Đào tạo, cụ thể: - Đánh giá kết quả học tập môn GDCD của học sinh theo mục tiêu giáo dục khi hoàn thành chương trình học kì I lớp 10 môn GDCD. - Động viên, khuyến khích học sinh phát huy năng lực tự học, có thêm sự hứng thú trong bộ môn GDCD. - Giúp giáo viên nhìn nhận, đánh giá năng lực, khả năng học tập của học sinh, từ đó có phương pháp điều chỉnh dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. - Đảm bảo an toàn, chính xác, nghiêm túc, khách quan, công bằng. II.HÌNH THỨC KIỂM TRA Kết hợp trắc nghiệm và tự luận III.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA. Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cộng TN TL TN TL TN TL 1. Thế giới Nhận biết Hiểu nội quan duy được đối dung đối vật và tượng tượng PPLBC nghiên nghiên cứu của cứu của Triết học Triết học Số câu 1 1 2 Số điểm 0,35 0,35 0,7% Tỉ lệ 3,5% 3,5% 7,0% 2. Sự vận Biết khái Hiểu các động, phát niệm vận hình thức triển của động theo cơ bản thế giới vật quan của vận chất điểm của động Triết học. Số câu 2 1 3 Số điểm 0,7 0,35 1,05 Tỉ lệ 7% 3,5% 10,5%
  2. 3. Nguồn Biết được Biết được Hiểu thế Vận dụng gốc vận khái niệm khái niệm nào là kiến thức động, phát mâu mâu mâu đã học về triển của thuẫn thuẫn thuẫn mâu svht theo quan theo quan theo quan thuẫn để điểm của điểm của điểm giải quyết Triết học. Triết học. Triết học tình huống thực tế Số câu 2 1 2 2 7 Số điểm 0,7 1,0 0,7 0,7 3,1 Tỉ lệ 7% 10% 7% 7% 31% 4. Cách Biết được Hiểu khái Vận dụng thức vận khái niệm niệm kiến thức động, phát lượng, lượng mối quan triển của chất theo theo quan hệ biện svht quan điểm chứng điểm của Triết học, giữa Triết học. mối quan lượng và hệ lượng chất để đổi chất giải quyết đổi. tình huống Số câu 2 2 1 5 Số điểm 0,7 0,7 0,35% 1,75 Tỉ lệ 7% 7% 3,5 17,5% 5. Khuynh Biết được hướng vận khái niệm động, phát PĐBC triển của svht Số câu 1 1 Số điểm 0,35 0,35 Tỉ lệ 3,5% 3,5% 6. Thực Vận dụng tiễn và vai kiến thức trò của đã học về thực tiễn thực tiễn đối với để giải nhận thức quyết tình huống Số câu 2 2 Số điểm 0,7 0,7 Tỉ lệ 7% 7% 7. Con Giải thích Vận dụng Vận người là được tại kiến thức dụng
  3. chủ thể của sao nói để giải kiến lịch sử, con người quyết tình thức để là . là chủ thể huống giải tự sáng quyết tạo ra lịch tình sử của huống mình Số câu 1 1 1 3 Số điểm 1,0 0,35 1,0 2,35 Tỉ lệ 10% 3,5% 10% 23,5% Tổng số câu 8 1 6 1 6 1 23 Tổng số 2,8 1,0 2,1 1,0 2,1 1,0 10,0 điểm Tỉ lệ 28% 10% 21% 10% 21% 10% 100% IV.BIÊN SOẠN CÂU HỎI CỦA ĐỀ KIỂM TRA A.PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( CHIA LÀM 4 MÃ ĐỀ) Câu 1: Triết học nghiên cứu những vấn đề A.chung của thế giới B. lớn của thế giới C.chung nhất, phổ biến nhất của thế giới. D. lớn nhất của thế giới. Câu 2: Triết học Mác-Lê Nin cho rằng, vận động là mọi sự A.thay đổi nói chung . B. biến đổi nói chung. C.phát triển nói chung. D.đứng im nói chung. Câu 3: Vận động là mọi sự biến đổi (biến hóa) nói chung của các sự vật, hiện tượng trong A. giới tự nhiên và tư duy B. thế giới khách quan và xã hội. C.đời sống xã hội và tư duy. D. giới tự nhiên và đời sống xã hội. Câu 4: TheoTriết học Mác-Lê Nin, mâu thuẫn là một chỉnh thể, trong đó hai mặt đối lập A.vừa xung đột, vừa bài trừ nhau. B. vừa thống nhất, vừa đấu tranh với nhau. C.vừa liên hệ, vừa đấu tranh với nhau. D. vừa chuyển hóa, vừa đấu tranh với nhau. Câu 5: Trong một chỉnh thể, hai mặt đối lập vừa thống nhất, vừa đấu tranh với nhau, Triết học gọi đó là A.mâu thuẫn B. xung đột C.phát triển. D. vận động.
  4. Câu 6: Những thuộc tính cơ bản, vốn có, tiêu biểu của sự vật, hiện tượng, phân biệt nó với sự vật, hiện tượng khác là khái niệm chỉ A.lượng B. chất C.độ D. điểm nút. Câu 7: Khái niệm dùng để chỉ những thuộc tính vốn có của sự vật, hiện tượng biểu thị trình độ phát triển, quy mô, tốc độ vận động của sự vật, hiện tượng là A.bước nhảy B. chất C.lượng. D. điểm nút. Câu 8: Sự phủ định diễn ra do sự phát triển của bản thân sự vật, hiện tượng, có kế thừa những yếu tố tích cực của sự vật, hiện tượng cũ để phát triển sự vật, hiện tượng mới là phủ định A.biện chứng B. siêu hình C.khách quan. D. chủ quan. Câu 9: Nội dung nào dưới đây không thuộc kiến thức Triết học? A.Thế giới tồn tại khách quan B. Mọi sự vật, hiện tượng luôn luôn vận động C. Giới tự nhiên là cái có sẵn. D. Kim loại có tính dẫn điện. Câu 10: Sự biến đổi của công cụ lao động từ đồ đá đến kim loại thuộc hình thức vận động nào dưới đây? A. Cơ học B. Vật lí C. Hóa học D. Xã hội. Câu 11: Biểu hiện nào dưới đây là mâu thuẫn theo quan điểm Triết học? A. Giai cấp nông dân đấu tranh chống lại địa chủ trong xã hội phong kiến B. Nam và Lan hiểu lầm nhau dẫn đến to tiếng C. Mĩ thực hiện chính sách cấm vận I-ran D. Hai gia đình hàng xóm tranh chấp đất đai Câu 12: Trong các ví dụ sau, ví dụ nào không phải là mâu thuẫn theo quan niệm triết học? A. thuẫn giữa giai cấp thống trị và giai cấp bị trị trong xã hội có giai cấp đối kháng, B. Mâu thuẫn giữa các học sinh tích cực và các học sinh cá biệt trong lớp, C. Mâu thuẫn giữa hai nhóm học sinh do sự hiểu nhầm lẫn nhau. D. Sự xung đột giữa nhu cầu phát triển kinh tế và yêu cầu bảo vệ môi trường. Câu 13: Hiện tượng nào dưới đây thể hiện mặt lượng của sự vật? A. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2015 cao hơn so với năm 2014 B. Muối tồn tại ở dạng tinh thể màu trắng, vị mặn dễ hòa tan trong nước. C. Lan là một học sinh thong minh, nhiệt tình giúp đỡ bạn D. Cuốn tiểu thuyết mới ra mắt được bạn đọc nồng nhiệt đón nhận Câu 14: Biều hiện nào dưới đây chỉ ra cách thức làm thay đổi chất của sự vật, hiện tượng? A. Liên tục thực hiện các bước nhảy B. Kiên trì tích lũy về lượng đến một mức cần thiết C. Bổ sung cho chất những nhân tố mới D. Thực hiện các hình thức vận động.
  5. Câu 15: Trong đời sống văn hóa ở nước ta hiện nay, bên cạnh những tư tưởng văn hóa tiến bộ còn tồn tại những hủ tục lạc hậu. Cần làm gì để xây dựng nền văn hóa mới xã hội chủ nghĩa theo quan điểm mâu thuẫn Triết học? A. Giữ nguyên đời sống văn hóa như hiện nay. B. Đấu tranh xóa bỏ những hủ tục cũ C. Tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới. D. Phát huy truyền thống văn hóa dân tộc. Câu 16: Nhằm trục lợi, nhiều kẻ xấu đã thực hiện hành vi “rải đinh” trên đường giao thông. Theo quan điểm mâu thuẫn Triết học, cách nào dưới đây sẽ giải quyết triệt để tình trạng này? A. Tham gia dọn sạch đinh trên đường. B. Đấu tranh ngăn chặn, xử lí những kẻ rải đinh. C. Chú ý điều khiển phương tiện tránh những vật sắc nhọn trên đường. D. Đặt biển cảnh báo tại những đoạn đường có tình trạng “đinh tặc”. Câu 17: Để tạo ra sự biến đổi về chất trong học tập và rèn luyện, em chọn phương án nào dưới đây? A. Cái dễ không cần học vì có thể tự hiểu được. B. Kiên trì học tập từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp C. Chép bài của những bạn học giỏi trong giờ kiểm tra D. Sử dụng “phao” trong thi học kì Câu 18: Vào giờ sinh hoạt lớp, cô giáo nói: “Sáng chủ nhật, lớp ta cử 15 bạn tham gia dự án trồng cây công trình thanh niên”. Cô giáo lấy tinh thần xung phong của các bạn trong lớp, nhưng chỉ có lác đác một số bạn giơ tay. Nếu là học sinh trong lớp, em sẽ chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Chỉ tham gia khi cô giáo chỉ định. B. Tìm sẵn lí do để từ chối khi cô giáo chỉ định C. Xung phong tham gia và vận động các bạn tham gia D. Lờ đi, coi như không biết. Câu 19: Hiện nay, một số hộ nông dân sử dụng hóa chất cấm trong chăn nuôi. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây? A. Việc làm này giúp người nông dân tăng năng suất lao động B. Việc làm này giúp người nông dân rút ngắn thời gian chăn nuôi C. Việc làm này đi ngược lại với mục tiêu phát triển của chủ nghĩa xã hội D. Việc làm này giúp người nông dân mua được thực phẩm rẻ hơn. Câu 20: Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, lớp 10A có rất nhiều bạn tham gia các hoạt động bảo vệ mt do địa phương phát động, nhưng còn một số bạn không muốn tham gia. Nếu là một thành viên của lớp 10A, em chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Không tham gia vì sợ ảnh hưởng đến việc học B. Tích cực tham gia và vận động các bạn cùng tham gia C. Khuyên các bạn không nên tham gia D. Chế giễu những bạn tham gia B.PHẦN TỰ LUẬN Câu 1: (1,0điểm) Theo quan điểm Triết học, mâu thuẫn là gì? Ví dụ?
  6. Câu 2: (1,0 điểm) Tại sao nói con người là chủ thể tự tạo ra lịch sử của chính mình Câu 3: (1,0 điểm) A và B cùng tranh luận với nhau, A cho rằng việc đốt rừng làm nương rẫy là hành động vì con người. B cho rằng: hành động đó gây tác hại rất lớn với môi trường và cuộc sống của con người. Em đồng ý với ý kiến nào? Tại sao? V. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM A. PHẦN TRẮC NGHIỆM câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 đáp C B D B A B C A D D án Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 đáp A C A B B B B C C B án B. PHẦN TỰ LUẬN câu đáp án Thang điểm 1 Hs cần nêu được Mâu thuẫn là một chỉnh thể, trong đó hai mặt đối lập vừa thống 0,5 nhất, vừa đấu tranh với nhau. Ví dụ: điện tích (-) và điện tích (+) trong dòng điện I 0,5 2 Hs cần nêu được : Lịch sử loài người được hình thành khi con người biết chế tạo 1,0 ra công cụ lao động và sử dụng công cụ lao động, con người đã tự tách mình ra khỏi thế giới loài vật chuyển sang thế giới loài người và lịch sử xã hội loài người cũng bắt đầu. 3 Hs giải quyết tình huống với lí lẽ thuyết phục: - Đồng ý với ý kiến của B. 0,5 - Đốt rừng gây ra tình trạng ô nhiễm do khói bụi, lớp đất màu 0,5 mỡ bị rửa trôi, khí hậu thay đổi, gây ra lũ lụt, hạn hán, động thực vật quý hiếm giảm dần và tuyệt chủng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của con người VI. RÚT KINH NGHIỆM