Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Khối 6 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ngô Gia Tự

doc 12 trang nhatle22 1940
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Khối 6 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ngô Gia Tự", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_khoi_6_hoc_ki_1_nam_hoc_20.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Khối 6 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ngô Gia Tự

  1. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 6 Năm học 2020-2021 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày thi: 16/12/2020 A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh hiểu được nội dung kiến thức về: Tôn trọng kỉ luật; Lịch sự, tế nhị; Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội; Biết ơn. - Hoc sinh biết cách vận dụng kiến thức vào việc xử lí tình huống. 2. Kĩ năng: Học sinh có kỹ năng ứng xử các tình huống trong thực tế cuộc sống từ đó điều chỉnh hành vi cho phù hợp. 3. Thái độ: Luôn thực hiện tốt các phẩm chất đạo đức, quyền và nghĩa vụ của học sinh. 4. Phát triển năng lực: Học sinh hình thành các năng lực như: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo. B. MA TRẬN ĐỀ Các cấp độ tư duy Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng Bài cao TN TL TN TL TN TL TN TL Tôn Biết trọng kỉ được thế luật nào là tôn trọng kỉ luật Số câu 5 5 Số điểm 1,25 1,25 Tỉ lệ 12,5% 12,5% Lịch Biết Phân biệt Thái độ sự, tế được thế được biểu đúng đắn nhị nào là hiện lịch về hành lịch sự, sự, tế nhị vi lịch sự, tế nhị. trong đời tế nhị sống trong cuộc sống Số câu 4 4 1 9 Số điểm 1 1 2 4 Tỉ lệ 10% 10% 20% 40% Tích Biết cực, tự được thế giác nào là
  2. trong tích cực, hoạt tự giác động trong tập thể, hoạt hoạt động tập động xã thể, hoạt hội động xã hội Số câu 7 7 Số điểm 1,75 1,75 Tỉ lệ 17,5% 17,5% Biết ơn Rút ra Có được khái hành niệm, ý vi thái nghĩa của độ thể biết ơn hiện lòng biết ơn Số câu 1 1 2 Số điểm 2 1 3 Tỉ lệ 20% 10% 30% Tổng 16 4 1 1 1 23 câu Tổng 4 1 2 2 1 10 điểm Tỉ lệ 40% 10% 20% 20% 10% 100%
  3. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 6 Đề 2B Năm học 2020- 2021 ( Đề thi gồm 2 trang) Thời gian làm bài: 45 phút Ngày làm bài: 16/12/2020 I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng. Câu 1. Lịch sự là: A. những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với qui định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc. B. những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với xã hội và dân tộc. C. tình cảm dùng trong trong giao tiếp ứng xử phù hợp với qui định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc. D. tình cảm của một nhóm người chơi chung cùng một sở thích. Câu 2. Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện đúng nhất về tôn trọng kỉ luật? A. Chấp hành quy định của trường, lớp, của cơ quan. B. Tự giác chấp hành những quy định chung và sự phân công của tập thể mọi nơi, mọi lúc. C. Chấp hành sự phân công của tập thể khi mình thấy thoải mái. D. Chấp hành những quy định và sự phân công của tập thể. Câu 3. Tế nhị là: A. làm cho con người thấy mệt mỏi. B. làm cho cuộc sống phức tạp. C. làm cho con người biết tự hoàn thiện để sống tốt hơn. D. sự khéo léo sử dụng những cử chỉ, ngôn ngữ, thể hiện sự hiểu biết và văn hóa trong giao tiếp ứng xử. Câu 4. Biểu hiện của lịch sự, tế nhị là: A. lời nói và hành vi theo ý thích của người giao tiếp. B. lời nói và hành vi làm người đối diện vui vẻ, vừa ý. C. lời nói và hành vi hiểu biết những phép tắc, qui định chung của xã hội, thể hiện sự tôn trọng người giao tiếp. D. lời nói và hành vi tự do, tôn trọng lẽ phải, không quan tâm đến cảm xúc người giao tiếp. Câu 5. Hành vi nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị? A.Vừa đi vừa chào thầy/cô giáo. C. Nói to tại nơi công cộng. B. Đứng nghiêm, xin phép thầy/cô giáo khi ra vào lớp. D.Quát mắng người khác Câu 6. Hành vi nào sau đây không thể hiện lịch sự, tế nhị? A.Biết cảm ơn, xin lỗi. C. Nói nhẹ nhàng. B. Ăn nói thô tục. D.Biết lắng nghe Câu 7. Đặc điểm của người lịch sự, tế nhị là gì? A. Người có hiểu biết, có văn hóa. C. Những người nghèo khổ, thông cảm với nhau. B. Người giàu sang,phú quí. D. Không quan tâm đến nhau. Câu 8. Câu nói nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị? A. Thuốc đắng dã tật C. Nói thánh nói tướng. Sự thật mất lòng D. Lời nói chẳng mất tiền mua B. Lời nói gió bay Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau Câu 9. Em tán thành với ý kiến nào sau đây về lịch sự, tế nhị? A. Lịch sự, tế nhị làm mọi người giữ ý, khách sáo với nhau. B. Lịch sự, tế nhị là bao che, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp. C. Lịch sự, tế nhị là không nói những lỗi lầm của người khác vì sợ mất lòng. D. Lịch sự, tế nhị giúp con người sống chan hòa, vui vẻ trong tập thể. Câu 10. Tích cực trong học tập là: A. luôn luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập, làm việc và rèn luyện. B. cố gắng trong khả năng của mình.
  4. C. học hỏi những điều tốt đẹp của người khác phát triển thành cái của mình. D. chê bai người khác. Câu 11. Tự giác trong học tập là: A. học hỏi kinh nghiệm học tập của các bạn khác. C. làm việc, học tập khi đươc thầy cô giáo hướng dẫn. B. chủ động làm việc, học tập, không cần ai nhắc D. sẵn sàng chia sẻ và tiếp thu những bài học mới. nhở, giám sát. Câu 12. Người tích cực, tự giác trong học tập là: A. khi đến kì thi, học ngày học đêm để có kết quả cao. B. học tủ, học trọng tâm, đoán đề thi để học cho đỡ mất công. C. người có ước mơ, có quyết tâm thực hiện kế hoạch đã định ra. D. người chăm chỉ làm theo lời thầy cô giáo nhắc nhở, dặn dò. Câu 13. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. An thường tưới nước cho cây ở vườn hoa tổ dân phố. C. Các em học sinh trồng hoa trên đường làng B. Sáng chủ nhật mọi người thường tập trung dọn vệ D. Những thanh niên khỏe mạnh từ chối hiến máu sinh khu phố. nhân đạo. Câu 14. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Tham gia văn nghệ, thể dục thể thao của trường. C. Trời mưa không đến sinh hoạt Đội. B. Tham gia phụ trách Sao Nhi đồng. D. Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai. Câu 15. Hôm sau là ngày kiểm tra, Nam chưa học xong bài nhưng vẫn đi chơi . Nếu là bạn của Nam, em sẽ: A. mặc kệ Nam. C. khuyên Nam nên học xong bài trước khi đi chơi. B. đi chơi cùng Nam. D. chê cười Nam với các bạn. Câu 16. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện tính tích cực, tự giác trong học tập? A.Học, học nữa, học mãi. C. Không thầy đố mày làm nên. B. Biết thì thưa thì thốt D. Ăn vóc học hay. Không biết thì dựa cột mà nghe. Câu 17. Ý nghĩa của việc tôn trọng kỉ luật? A. Mọi người sẽ luôn chấp hành tuyệt đối mệnh lệnh C. Mỗi cá nhân sẽ rất khuôn khổ, gò bó. của cấp trên. D. Trẻ em sẽ bị kỉ luật nếu vi phạm nội qui, qui định. B. Gia đình, nhà trường, xã hội sẽ có nề nếp, kỉ cương. Câu 18. Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện tôn trọng kỉ luật? A. Vân luôn đi học đúng giờ. C. Mạnh đi xe vượt đèn đỏ. B. Nam rủ bạn đá bóng dưới lòng đường. D. Hoa không trực nhật lớp mà bỏ về. Câu 19. Em tán thành ý kiến nào dưới đây? A. Hoa thường xuyên đi học đúng giờ. C. Tuấn quét lớp không đổ rác vào nơi quy định. B. Lan làm bài tập toán trong giờ lịch sử. D. Nam không chấp hành sự phân công của tập thể. Câu 20. Em không tán thành ý kiến nào dưới đây? A.Hoàng đi lao động khi lớp phân công. C. Tuấn không viết báo tường cho lớp nhân dịp 20/11. B. Phương chép bài giúp Lan khi bạn ốm. D. Nam thường đi sinh hoạt Sao nhi đồng. II/ TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (3 đ) a Biết ơn là một truyền thống đạo lý của dân tộc ta, em hiểu thế nào về lòng biết ơn? Nêu ý nghĩa của lòng biết ơn trong đời sống? b Nêu 2 việc làm thể hiện lòng biết ơn của em đối với mọi người. Câu 2 (2 đ) Nam và An rủ nhau đi xem phim. Vào trong rạp, Nam ngồi gác chân lên ghế trước. An ghé sát tai Nam nhắc nhở bỏ chân xuống. Nhưng Nam lại trả lời để mọi người xung quanh nghe thấy: “Tớ thích gác kệ tớ!” a) Em có nhận xét gì về cách cư xử của các bạn trong tình huống trên? Vì sao? b) Nếu là em, khi đi xem phim, em sẽ cư xử như thế nào cho đúng mực? Hết
  5. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 6 Đề 2A Năm học 2020- 2021 ( Đề thi gồm 2 trang) Thời gian làm bài: 45 phút Ngày làm bài: 16/12/2020 I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng. Câu 1. Lịch sự là: A. những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với qui định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc. B. những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với xã hội và dân tộc. C. tình cảm dùng trong trong giao tiếp ứng xử phù hợp với qui định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc. D. tình cảm của một nhóm người chơi chung cùng một sở thích. Câu 2. Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện đúng nhất về tôn trọng kỉ luật? A. Chấp hành quy định của trường, lớp, của cơ quan. B. Tự giác chấp hành những quy định chung và sự phân công của tập thể mọi nơi, mọi lúc. C. Chấp hành sự phân công của tập thể khi mình thấy thoải mái. D. Chấp hành những quy định và sự phân công của tập thể Câu 3. Hành vi nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị? A.Vừa đi vừa chào thầy/cô giáo. C. Nói to tại nơi công cộng. B. Đứng nghiêm, xin phép thầy/cô giáo khi ra vào lớp. D. Quát mắng người khác Câu 4. Hành vi nào sau đây không thể hiện lịch sự, tế nhị? A.Biết cảm ơn, xin lỗi. C. Nói nhẹ nhàng. B. Ăn nói thô tục. D.Biết lắng nghe Câu 5. Đặc điểm của người lịch sự, tế nhị là gì? A. Người có hiểu biết, có văn hóa. C. Những người nghèo khổ, thông cảm với nhau. B. Người giàu sang,phú quí. D. Không quan tâm đến nhau. Câu 6. Câu nói nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị? A. Thuốc đắng dã tật C. Nói thánh nói tướng. Sự thật mất lòng D. Lời nói chẳng mất tiền mua B. Lời nói gió bay Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau Câu 7. Tế nhị là: A. làm cho con người thấy mệt mỏi. B. làm cho cuộc sống phức tạp. C. làm cho con người biết tự hoàn thiện để sống tốt hơn. D. sự khéo léo sử dụng những cử chỉ, ngôn ngữ, thể hiện sự hiểu biết và văn hóa trong giao tiếp ứng xử. Câu 8. Biểu hiện của lịch sự, tế nhị là: A. lời nói và hành vi theo ý thích của người giao tiếp. B. lời nói và hành vi làm người đối diện vui vẻ, vừa ý. C. lời nói và hành vi hiểu biết những phép tắc, qui định chung của xã hội, thể hiện sự tôn trọng người giao tiếp. D. lời nói và hành vi tự do, tôn trọng lẽ phải, không quan tâm đến cảm xúc người giao tiếp. Câu 9. Ý nghĩa của việc tôn trọng kỉ luật? A. Mọi người sẽ luôn chấp hành tuyệt đối mệnh lệnh C. Mỗi cá nhân sẽ rất khuôn khổ, gò bó. của cấp trên. D. Trẻ em sẽ bị kỉ luật nếu vi phạm nội qui, qui định. B. Gia đình, nhà trường, xã hội sẽ có nề nếp, kỉ cương. Câu 10. Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện tôn trọng kỉ luật? A. Vân luôn đi học đúng giờ. C. Mạnh đi xe vượt đèn đỏ. B. Nam rủ bạn đá bóng dưới lòng đường. D. Hoa không trực nhật lớp mà bỏ về.
  6. Câu 11. Hôm sau là ngày kiểm tra, Nam chưa học xong bài nhưng vẫn đi chơi . Nếu là bạn của Nam, em sẽ: A. mặc kệ Nam. C. khuyên Nam nên học xong bài trước khi đi chơi. B. đi chơi cùng Nam. D. chê cười Nam với các bạn. Câu 12. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện tính tích cực, tự giác trong học tập? A.Học, học nữa, học mãi. C. Không thầy đố mày làm nên. B. Năng nhặt chặt bị. D. Ăn vóc học hay. Câu 13. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. An thường tưới nước cho cây ở vườn hoa tổ dân phố. C. Các em học sinh trồng hoa trên đường làng B. Sáng chủ nhật mọi người thường tập trung dọn vệ sinh D. Những thanh niên khỏe mạnh từ chối hiến khu phố máu nhân đạo. Câu 14. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Tham gia văn nghệ, thể dục thể thao của trường. C. Trời mưa không đến sinh hoạt Đội. B. Tham gia phụ trách Sao Nhi đồng. D. Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai. Câu 15. Em tán thành với ý kiến nào sau đây về lịch sự, tế nhị? A. Lịch sự, tế nhị làm mọi người giữ ý, khách sáo với nhau. B. Lịch sự, tế nhị là bao che, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp. C. Lịch sự, tế nhị là không nói những lỗi lầm của người khác vì sợ mất lòng. D. Lịch sự, tế nhị giúp con người sống chan hòa, vui vẻ trong tập thể. Câu 16. Tích cực trong học tập là: A. luôn luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập, làm việc và rèn luyện. B. cố gắng trong khả năng của mình. C. học hỏi những điều tốt đẹp của người khác phát triển thành cái của mình. D. chê bai người khác. Câu 17. Em tán thành ý kiến nào dưới đây? A. Hoa thường xuyên đi học đúng giờ. C. Tuấn quét lớp không đổ rác vào nơi quy định. B. Lan làm bài tập toán trong giờ lịch sử. D. Nam không chấp hành sự phân công của tập thể. Câu 18. Em không tán thành ý kiến nào dưới đây? A.Hoàng đi lao động khi lớp phân công. C. Tuấn không viết báo tường cho lớp nhân dịp 20/11. B. Phương chép bài giúp Lan khi bạn ốm. D. Nam thường đi sinh hoạt Sao nhi đồng. Câu 19. Tự giác trong học tập là: A. học hỏi kinh nghiệm học tập của các bạn khác. C. làm việc, học tập khi đươc thầy cô giáo hướng dẫn. B. chủ động làm việc, học tập, không cần ai nhắc D. sẵn sàng chia sẻ và tiếp thu những bài học mới. nhở, giám sát. Câu 20. Người tích cực, tự giác trong học tập là: A. khi đến kì thi, học ngày học đêm để có kết quả cao. B. học tủ, học trọng tâm, đoán đề thi để học cho đỡ mất công. C. người có ước mơ, có quyết tâm thực hiện kế hoạch đã định ra. D. người chăm chỉ làm theo lời thầy cô giáo nhắc nhở, dặn dò. II/ TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (3 đ) a Biết ơn là một truyền thống đạo lý của dân tộc ta, em hiểu thế nào về lòng biết ơn? Nêu ý nghĩa của lòng biết ơn trong đời sống? b Nêu 2 việc làm thể hiện lòng biết ơn của em đối với mọi người. Câu 2 (2 đ) Nam và An rủ nhau đi xem phim. Vào trong rạp, Nam ngồi gác chân lên ghế trước. An ghé sát tai Nam nhắc nhở bỏ chân xuống. Nhưng Nam lại trả lời để mọi người xung quanh nghe thấy: “Tớ thích gác kệ tớ!” a) Em có nhận xét gì về cách cư xử của các bạn trong tình huống trên? Vì sao? b) Nếu là em, khi đi xem phim, em sẽ cư xử như thế nào cho đúng mực? Hết
  7. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 6 Đề 2C Năm học 2020- 2021 ( Đề thi gồm 2 trang) Thời gian làm bài: 45 phút Ngày làm bài: 16/12/2020 I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng. Câu 1. Tế nhị là: A. làm cho con người thấy mệt mỏi. C. làm cho con người biết tự hoàn thiện để sống tốt hơn. B. làm cho cuộc sống phức tạp. D. sự khéo léo sử dụng những cử chỉ, ngôn ngữ, thể hiện sự hiểu biết và văn hóa trong giao tiếp ứng xử. Câu 2. Biểu hiện của lịch sự, tế nhị là: A. lời nói và hành vi theo ý thích của người giao tiếp. B. lời nói và hành vi làm người đối diện vui vẻ, vừa ý. C. lời nói và hành vi hiểu biết những phép tắc, qui định chung của xã hội, thể hiện sự tôn trọng người giao tiếp. D. lời nói và hành vi tự do, tôn trọng lẽ phải, không quan tâm đến cảm xúc người giao tiếp. Câu 3. Lịch sự là: A. những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với qui định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc. B. những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với xã hội và dân tộc. C. tình cảm dùng trong trong giao tiếp ứng xử phù hợp với qui định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc. D. tình cảm của một nhóm người chơi chung cùng một sở thích. Câu 4. Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện đúng nhất về tôn trọng kỉ luật? A. Chấp hành quy định của trường, lớp, của cơ quan. B. Tự giác chấp hành những quy định chung và sự phân công của tập thể mọi nơi, mọi lúc. C. Chấp hành sự phân công của tập thể khi mình thấy thoải mái. D. Chấp hành những quy định và sự phân công của tập thể. Câu 5. Hành vi nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị? A.Vừa đi vừa chào thầy/cô giáo. C. Nói to tại nơi công cộng. B. Đứng nghiêm, xin phép thầy/cô giáo khi ra vào lớp. D.Quát mắng người khác. Câu 6. Hành vi nào sau đây không thể hiện lịch sự, tế nhị? A.Biết cảm ơn, xin lỗi. C. Nói nhẹ nhàng. B. Ăn nói thô tục. D.Biết lắng nghe Câu 7. Đặc điểm của người lịch sự, tế nhị là gì? A. Người có hiểu biết, có văn hóa. C. Những người nghèo khổ, thông cảm với nhau. B. Người giàu sang,phú quí. D. Không quan tâm đến nhau. Câu 8. Câu nói nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị? A. Năng nhặt chặt bị. C. Nói thánh nói tướng. B. Lời nói gió bay D. Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Câu 9. Em tán thành với ý kiến nào sau đây về lịch sự, tế nhị? A. Lịch sự, tế nhị làm mọi người giữ ý, khách sáo với nhau. B. Lịch sự, tế nhị là bao che, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp. C. Lịch sự, tế nhị là không nói những lỗi lầm của người khác vì sợ mất lòng. D. Lịch sự, tế nhị giúp con người sống chan hòa, vui vẻ trong tập thể. Câu 10. Tích cực trong học tập là: A. luôn luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập, C. học hỏi những điều tốt đẹp của người khác phát làm việc và rèn luyện. triển thành cái của mình.
  8. B. cố gắng trong khả năng của mình. D. chê bai người khác. Câu 11. Tự giác trong học tập là: A. học hỏi kinh nghiệm học tập của các bạn khác. C. làm việc, học tập khi đươc thầy cô giáo hướng dẫn. B. chủ động làm việc, học tập, không cần ai nhắc D. sẵn sàng chia sẻ và tiếp thu những bài học mới. nhở, giám sát. Câu 12. Người tích cực, tự giác trong học tập là: A. khi đến kì thi, học ngày học đêm để có kết quả cao. B. học tủ, học trọng tâm, đoán đề thi để học cho đỡ mất công. C. người có ước mơ, có quyết tâm thực hiện kế hoạch đã định ra. D. người chăm chỉ làm theo lời thầy cô giáo nhắc nhở, dặn dò. Câu 13. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. An thường tưới nước cho cây ở vườn hoa tổ dân phố. C. Các em học sinh trồng hoa trên đường làng B. Sáng chủ nhật mọi người thường tập trung dọn vệ sinh D. Những thanh niên khỏe mạnh từ chối hiến máu khu phố. nhân đạo. Câu 14. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Tham gia văn nghệ, thể dục thể thao của trường. C. Trời mưa không đến sinh hoạt Đội. B. Tham gia phụ trách Sao Nhi đồng. D. Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai. Câu 15. Hôm sau là ngày kiểm tra, Nam chưa học xong bài nhưng vẫn đi chơi . Nếu là bạn của Nam, em sẽ: A. mặc kệ Nam. C. khuyên Nam nên học xong bài trước khi đi chơi. B. đi chơi cùng Nam. D. chê cười Nam với các bạn. Câu 16. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện tính tích cực, tự giác trong học tập? A.Học, học nữa, học mãi. C. Không thầy đố mày làm nên. B. Biết thì thưa thì thốt D. Ăn vóc học hay. Không biết thì dựa cột mà nghe. Câu 17. Ý nghĩa của việc tôn trọng kỉ luật? A. Mọi người sẽ luôn chấp hành tuyệt đối mệnh lệnh của C. Mỗi cá nhân sẽ rất khuôn khổ, gò bó. cấp trên. D. Trẻ em sẽ bị kỉ luật nếu vi phạm nội qui, B. Gia đình, nhà trường, xã hội sẽ có nề nếp, kỉ cương. qui định. Câu 18. Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện tôn trọng kỉ luật? A. Vân luôn đi học đúng giờ. C. Mạnh đi xe vượt đèn đỏ. B. Nam rủ bạn đá bóng dưới lòng ường. D. Hoa không trực nhật lớp mà bỏ về. Câu 19. Em tán thành ý kiến nào dưới đây? A. Hoa thường xuyên đi học đúng giờ. C. Tuấn quét lớp không đổ rác vào nơi quy định. B. Lan làm bài tập toán trong giờ lịch sử. D. Nam không chấp hành sự phân công của tập thể. Câu 20. Em không tán thành ý kiến nào dưới đây? A.Hoàng đi lao động khi lớp phân công. C. Tuấn không viết báo tường cho lớp nhân dịp 20/11. B. Phương chép bài giúp Lan khi bạn ốm. D. Nam thường đi sinh hoạt Sao nhi đồng. II/ TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (3 đ) a Biết ơn là một truyền thống đạo lý của dân tộc ta, em hiểu thế nào về lòng biết ơn? Nêu ý nghĩa của lòng biết ơn trong đời sống? b Nêu 2 việc làm thể hiện lòng biết ơn của em đối với mọi người. Câu 2 (2 đ) Nam và An rủ nhau đi xem phim. Vào trong rạp, Nam ngồi gác chân lên ghế trước. An ghé sát tai Nam nhắc nhở bỏ chân xuống. Nhưng Nam lại trả lời để mọi người xung quanh nghe thấy: “Tớ thích gác kệ tớ!” a) Em có nhận xét gì về cách cư xử của các bạn trong tình huống trên? Vì sao? b) Nếu là em, khi đi xem phim, em sẽ cư xử như thế nào cho đúng mực? Hết
  9. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 6 Đề 2D Năm học 2020- 2021 ( Đề thi gồm 2 trang) Thời gian làm bài: 45 phút Ngày làm bài: 16/12/2020 I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng. Câu 1. Hành vi nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị? A.Vừa đi vừa chào thầy/cô giáo. C. Nói to tại nơi công cộng. B. Đứng nghiêm, xin phép thầy/cô giáo khi ra vào lớp. D.Quát mắng người khác Câu 2. Hành vi nào sau đây không thể hiện lịch sự, tế nhị? A.Biết cảm ơn, xin lỗi. C. Nói nhẹ nhàng. B. Ăn nói thô tục. D.Biết lắng nghe Câu 3. Lịch sự là: A. những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với qui định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc. B. những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với xã hội và dân tộc. C. tình cảm dùng trong trong giao tiếp ứng xử phù hợp với qui định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc. D. tình cảm của một nhóm người chơi chung cùng một sở thích. Câu 4. Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện đúng nhất về tôn trọng kỉ luật? A. Chấp hành quy định của trường, lớp, của cơ quan. B. Tự giác chấp hành những quy định chung và sự phân công của tập thể mọi nơi, mọi lúc. C. Chấp hành sự phân công của tập thể khi mình thấy thoải mái. D. Chấp hành những quy định và sự phân công của tập thể. Câu 5. Đặc điểm của người lịch sự, tế nhị là gì? A. Người có hiểu biết, có văn hóa. C. Những người nghèo khổ, thông cảm với nhau. B. Người giàu sang,phú quí. D. Không quan tâm đến nhau. Câu 6. Câu nói nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị? A. Thuốc đắng dã tật C. Nói thánh nói tướng. Sự thật mất lòng D. Lời nói chẳng mất tiền mua B. Lời nói gió bay Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Câu 7. Tế nhị là: A. làm cho con người thấy mệt mỏi. C. làm cho con người biết tự hoàn thiện để sống tốt hơn. B. làm cho cuộc sống phức tạp. D. sự khéo léo sử dụng những cử chỉ, ngôn ngữ, thể hiện sự hiểu biết và văn hóa trong giao tiếp ứng xử. Câu 8. Biểu hiện của lịch sự, tế nhị là: A. lời nói và hành vi theo ý thích của người giao tiếp. B. lời nói và hành vi làm người đối diện vui vẻ, vừa ý. C. lời nói và hành vi hiểu biết những phép tắc, qui định chung của xã hội, thể hiện sự tôn trọng người giao tiếp. D. lời nói và hành vi tự do, tôn trọng lẽ phải, không quan tâm đến cảm xúc người giao tiếp. Câu 9. Ý nghĩa của việc tôn trọng kỉ luật? A. Mọi người sẽ luôn chấp hành tuyệt đối mệnh lệnh của C. Mỗi cá nhân sẽ rất khuôn khổ, gò bó. cấp trên. D. Trẻ em sẽ bị kỉ luật nếu vi phạm nội B. Gia đình, nhà trường, xã hội sẽ có nề nếp, kỉ cương. qui, qui định. Câu 10. Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện tôn trọng kỉ luật? A. Vân luôn đi học đúng giờ. C. Mạnh đi xe vượt đèn đỏ. B. Nam rủ bạn đá bóng dưới lòng đường. D. Hoa không trực nhật lớp mà bỏ về.
  10. Câu 11. Hôm sau là ngày kiểm tra, Nam chưa học xong bài nhưng vẫn đi chơi . Nếu là bạn của Nam, em sẽ: A. mặc kệ Nam. C. khuyên Nam nên học xong bài trước khi đi chơi. B. đi chơi cùng Nam. D. chê cười Nam với các bạn. Câu 12. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện tính tích cực, tự giác trong học tập? A.Học, học nữa, học mãi. C. Không thầy đố mày làm nên. B. Biết thì thưa thì thốt D. Ăn vóc học hay. Không biết thì dựa cột mà nghe. Câu 13. Tự giác trong học tập là: A. học hỏi kinh nghiệm học tập của các bạn khác. C. làm việc, học tập khi đươc thầy cô giáo hướng dẫn. B. chủ động làm việc, học tập, không cần ai nhắc D. sẵn sàng chia sẻ và tiếp thu những bài học mới. nhở, giám sát. Câu 14. Người tích cực, tự giác trong học tập là: A. khi đến kì thi, học ngày học đêm để có kết quả cao. B. học tủ, học trọng tâm, đoán đề thi để học cho đỡ mất công. C. người có ước mơ, có quyết tâm thực hiện kế hoạch đã định ra. D. người chăm chỉ làm theo lời thầy cô giáo nhắc nhở, dặn dò. Câu 15. Em tán thành với ý kiến nào sau đây về lịch sự, tế nhị? A. Lịch sự, tế nhị làm mọi người giữ ý, khách sáo với nhau. B. Lịch sự, tế nhị là bao che, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp. C. Lịch sự, tế nhị là không nói những lỗi lầm của người khác vì sợ mất lòng. D. Lịch sự, tế nhị giúp con người sống chan hòa, vui vẻ trong tập thể. Câu 16. Tích cực trong học tập là: A. luôn luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập, C. học hỏi những điều tốt đẹp của người khác phát làm việc và rèn luyện. triển thành cái của mình. B. cố gắng trong khả năng của mình. D. chê bai người khác. Câu 17. Em tán thành ý kiến nào dưới đây? A. Hoa thường xuyên đi học đúng giờ. C. Tuấn quét lớp không đổ rác vào nơi quy định. B. Lan làm bài tập toán trong giờ lịch sử. D. Nam không chấp hành sự phân công của tập thể. Câu 18. Em không tán thành ý kiến nào dưới đây? A.Hoàng đi lao động khi lớp phân công. C. Tuấn không viết báo tường cho lớp nhân dịp 20/11. B. Phương chép bài giúp Lan khi bạn ốm. D. Nam thường đi sinh hoạt Sao nhi đồng. Câu 19. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. An thường tưới nước cho cây ở vườn hoa tổ C. Các em học sinh trồng hoa trên đường làng dân phố. D. Những thanh niên khỏe mạnh từ chối hiến máu B. Sáng chủ nhật mọi người thường tập trung nhân đạo. dọn vệ sinh khu phố Câu 20. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Tham gia văn nghệ, thể dục thể thao của trường. C. Trời mưa không đến sinh hoạt Đội. B. Tham gia phụ trách Sao Nhi đồng. D. Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai. II/ TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (3 đ) a Biết ơn là một truyền thống đạo lý của dân tộc ta, em hiểu thế nào về lòng biết ơn? Nêu ý nghĩa của lòng biết ơn trong đời sống? b Nêu 2 việc làm thể hiện lòng biết ơn của em đối với mọi người. Câu 2 (2 đ) Nam và An rủ nhau đi xem phim. Vào trong rạp, Nam ngồi gác chân lên ghế trước. An ghé sát tai Nam nhắc nhở bỏ chân xuống. Nhưng Nam lại trả lời để mọi người xung quanh nghe thấy: “Tớ thích gác kệ tớ!” a) Em có nhận xét gì về cách cư xử của các bạn trong tình huống trên? Vì sao? b) Nếu là em, khi đi xem phim, em sẽ cư xử như thế nào cho đúng mực? Hết
  11. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM – ĐỀ 2 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 6 Năm học 2020-2021 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày kiểm tra: 16/12/2020 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 đ) Mỗi câu đúng cho 0,25 điểm Câu Mã 2A Mã 2B Mã 2C Mã 2D 1 A A D B 2 B B C B 3 B D A A 4 B C B B 5 A B B A 6 D B B D 7 D A A D 8 C D D C 9 B D D B 10 A A A A 11 C B B C 12 A C C A 13 D D D B 14 C C C C 15 D C C D 16 A A A A 17 A B B A 18 C A A C 19 B A A D 20 C C C C PHẦN II: TỰ LUẬN (5đ) Câu Đáp án Điểm Câu 1 a/ * Trình bày đúng khái niệm lòng biết ơn 1đ ( 3 điểm) Biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm đền ơn, đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình, với những người có công với dân tộc, đất nước. * Nêu đúng ý nghĩa của lòng biết ơn: Tạo nên mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người 1đ b/ Hai việc em cần làm. - Vào dịp Tết Nguyên đán, em cùng bố mẹ đi thăm mộ các cụ. 0,5 đ - Em giữ gìn đường phố sạch đẹp vì nghĩ đến những bác lao công dọn dẹp 0,5đ đường phố Câu 2 a/ Nhận xét hành vi của hai bạn ( 2 điêm) - Hành vi của Nam gác chân lên ghế người ngồi trước là không thể hiện lịch sự, tế nhị. + Việc làm đó sẽ làm ảnh hưởng đến người xung quanh. 0,5đ - Hành vi của An thể hiện lịch sự, tế nhị. + An thấy hành vi gác chân lên ghế người ngồi trước của Nam là sai nên đã nhắc nhở bạn mình bỏ chân xuống. 0,5đ b/ Nếu là em, khi đi xem phim, em sẽ: 1 đ + Tôn trọng nội quy nơi công cộng.
  12. + Nói năng nhỏ nhẹ, từ tốn. + Không nói to, sỗ sàng. + Biết cảm ơn, xin lỗi. GIÁO VIÊN RA ĐỀ TTCM DUYỆT BAN GIÁM HIỆU DUYỆT PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thúy Hằng Nguyễn Thu Phương Nguyễn Thị Song Đăng