Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2014-2015

doc 15 trang nhatle22 2200
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6_hoc_ki_i_nam_hoc_201.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2014-2015

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT. MÔN: GDCD 6- HKI NĂM HỌC 2014-2015 Mức độ Cấp độ tư duy Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Nội dung TN TL TN TL T TL N Biết được Bài 1:Tự chăm hành vi chưa sóc rèn luyện biết tự chăm thân thể sóc thân thể (0,25đ). Số câu 1 1 Số điểm 0,25 0,25 Tỷ lệ % 2,5 2,5 Biết được hành vi của Biết cách Bài 2: Siêng tính siêng nối thông năng kiên trì năng kiên trì tin (0,25đ) (0,25đ) Số câu 1 1/4 1.1/4 Số điểm 0,25 0,25 0,5 Tỷ lệ % 2,5 2,5 5 Biết được Hiểu Biết được thế nào là biểu Bài 3: Tiết thành ngữ nói Tiết kiệm hiện trái kiệm về tiết kiệm (1,5đ) với Tiết (0,25đ) kiệm (0,5đ) 1 1/2 1/2 2 Số câu 0,25 1,5đ 0,5 2,25 Số điểm 2,5 15% 5 22,5 Tỷ lệ %
  2. Biết được Biết các nối Bài4 : Lễ độ hành vi của thông tin Vận dụng tính Lễ (0,25đ) kiến thức độ(0,25đ) đã học vào thực tế (2đ) 1 2.1/4 Số câu 1/4 1 0,25 2,5 Số điểm 0,25 2 2,5 25 Tỷ lệ % 2,5 20 Nêu Biết được Biết được việc làm vì sao hành vi của Biết cách của bản Bài 5 : Tôn Tôn phải tính Tôn nối thông thân biết trọng kỉ luật Tôn trọng kỉ luật tin (0,25đ) Tôn trọng kỉ (0,25đ) trọng kỉ luật (2đ) luật (1đ) 1 1/2 1/4 1/2 2.1/4 Số câu 0,25 2đ 0,25 1đ 3,5 Số điểm 2,5 20% 2,5 10 35 Tỷ lệ % Biết được Hiểu được hành vi của thế nào là người có lòng lòng biết Bài 6 : Biết ơn biết ơn ơn (0,5đ) (0,25đ) Biết cách nối thông tin (0,25đ Số câu 1 1.1/4 2.1/4 Số điểm 0,25 0,75 1 Tỷ lệ % 2,5 7,5 10 Tổng số câu 6 1 2 1 1 11 Tổng số điểm 1,5 3,5 1,5 1,5 2 10 Tỷ lệ % 15 35 15 15 20 100
  3. Lớp 6 . Kiểm tra 1 tiết Họ và tên HS: Môn học: GDCD Điểm: Lời phê của thầy (cô) giáo. A. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) * Khoanh vào chữ cái đầu câu trước câu trả lời đúng.(từ câu 1 đến câu 6) Câu 1: Hành vi nào thể hiện tính lễ độ : (0,25điểm ) A. Cải lại cha mẹ B. Nói trống không với người lớn C. Cải lời bố mẹ D. Kính trọng thầy cô giáo. Câu 2: Hành vi nào thể hiện người có lòng biết ơn: (0,25điểm ) A. Giúp đỡ các chú thương binh C. Phụ lòng bố mẹ , thầy cô giáo C. Vứt rác bừa bãi trong nghĩa trang liệt sĩ D. Chửi mắng bố mẹ ,anh chị. Câu 3 : Hành vi nào thể hiện tính siêng năng kiên trì : (0,25 điểm) A. Chưa làm xong bài tập Nam đã đi chơi B. Lan không bao giờ đi lao động cùng lớp C. Ngoài giờ học Nam luôn giúp mẹ làm việc nhà D. Đến phiên trực nhật Hà luôn nhờ bạn làm hộ Câu 4: Thành ngữ nào nói về tiết kiệm (0,25 điểm) A. Năng nhặt chặt bị B. Cơm thừa gạo thiếu C. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ D. Vung tay quá trán Câu 5: Hành vi nào thể hiện tôn trọng kỉ luật (0,25 điểm) A. Đi xe vượt đèn đỏ B. Đi học đúng giờ C. Đá bóng dưới lòng đường D. Đọc báo trong giờ học Câu 6 : Hành vi nào sau đây biểu hiện chưa biết tự chăm sóc và rèn luyện thân thể (0,25điểm) A.Tập thể dục điều đặn B. Thích món gì thì ăn thật nhiều C. Luôn tắm rữa sạch sẽ D. Mặc đủ ấm khi đi học Câu 7: Hãy điền những từ gợi ý sau vào ô trống sao cho phù hợp: trân trọng, đền ơn, những người, một người, giao tiếp, giúp đỡ. (0,5điểm ) - Biết ơn là sự bày tỏ thái độ(1), tình cảm và những việc làm đền ơn đáp nghĩa đối với những người đã (2) mình, hoặc những người có công với dân tộc , đất nước. Câu 8: Hãy nối các thông tin sau sao cho đúng: (1điểm ) TT Hành vi TT Bài học Nối 1 Viết đơn xin nghỉ một buổi học a Lễ độ a + 2 Khi gặp bài toán khó cố gắng tìm ra cách giải b Biết ơn b + 3 Chăm sóc cây cảnh, vườn rau c Siêng năng, kiên trì c + 4 Chăm sóc, giúp đỡ mẹ Việt Nam anh hùng d Tôn trọng kỉ luật d + 5 Lễ phép với người lớn tuổi
  4. B. TỰ LUẬN : (7 điểm) Câu 1: Thế nào là tiết kiệm? Trái với tiết kiệm là gì? (2điểm ) Câu 2: Vì sao chúng ta cần phải tôn trọng kỉ luật? Kể ít nhất 4 việc làm thể hiện tôn trọng kỉ luật? (3 điểm ) Câu 3: Xử lí tình huống: (2điểm ) Khi đang ngồi uống nước với nhóm bạn, em thấy bạn Mai vứt cho cho bà cụ ăn xin đồng tiền 1.000đ, nhưng đồng tiền đó đã không vào hộp của bà mà văng ra ngoài và bạn đó đã quát : “ Nhặt đi chứ ! Chê à ” . A. Em có suy nghĩ gì về thái độ đó của bạn Mai B. Theo em nên xử sự như thế nào? B. TỰ LUẬN : (7 điểm) Câu 1: Thế nào là tiết kiệm? Trái với tiết kiệm là gì? (2điểm ) Câu 2: Vì sao chúng ta cần phải tôn trọng kỉ luật? Kể ít nhất 4 việc làm thể hiện tôn trọng kỉ luật? (3 điểm ) Câu 3: Xử lí tình huống: (2điểm) Khi đang ngồi uống nước với nhóm bạn, em thấy bạn Mai vứt cho cho bà cụ ăn xin đồng tiền 1.000đ, nhưng đồng tiền đó đã không vào hộp của bà mà văng ra ngoài và bạn đó đã quát : “ Nhặt đi chứ ! Chê à ”. A. Em có suy nghĩ gì về thái độ đó của bạn Mai B. Theo em nên xử sự như thế nào? B. TỰ LUẬN : (7 điểm) Câu 1: Thế nào là tiết kiệm ? Trái với tiết kiệm là gì? (2điểm ) Câu 2: Vì sao chúng ta cần phải tôn trọng kỉ luật? Kể ít nhất 4 việc làm thể hiện tôn trọng kỉ luật? (3 điểm) Câu 3: Xử lí tình huống: (2điểm ) Khi đang ngồi uống nước với nhóm bạn, em thấy bạn Mai vứt cho cho bà cụ ăn xin đồng tiền 1.000đ, nhưng đồng tiền đó đã không vào hộp của bà mà văng ra ngoài và bạn đó đã quát : “ Nhặt đi chứ ! Chê à ” . A. Em có suy nghĩ gì về thái độ đó của bạn Mai B. Theo em nên xử sự như thế nào?
  5. ĐÁP ÁN A. TRẮC NGHIỆM: (3điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án D A C A B B Câu 7: Điền đúng mỗi câu 0,25đ : (1) trân trọng, (2) giúp đỡ Câu 8: Mỗi câu ghép đúng (0,25đ) a+5 ; b+4; c+2; d+1. B. TỰ LUẬN : (7điểm) Câu 1 : (2đ) * Khái niệm của Tiết kiệm (1.5 đ). Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lý, đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác. * Trái với tiết kiệm là lãng phí, hoang phí, phung phí (0,5 đ). Câu 2 :(3đ) * Ý nghĩa của Tôn trọng kỉ luật (2 đ). - Giúp cho gia đình, nhà trường xã hội có kỉ cương, nề nếp, đem lại lợi ích cho mọi người và giúp XH tiến bộ. - Tôn trọng kỉ luật không những bảo vệ lợi ích của cộng đồng mà còn bảo đảm lợi ích của bản thân. * Kể được ít nhất 4 việc làm: (1 đ) - Mặc đồng phục khi đi học - Học thuộc bài và làm bài trước khi đến lớp - Vào lớp đúng giờ - Tham gia ATGT Câu 3 :(2đ). Xử lí tình huống: A. Hành động của bạn Mai thiếu lễ độ. B. Nên cầm đồng tiền đến bên và bỏ vào trong hộp cho cụ già.
  6. TRƯỜNG THCS BÌNH HOÀ ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT ĐIỂM HỌ VÀ TÊN MÔN : GDCD : THỜI GIAN : 45 PHÚT LỚP 6 . : A . TRẮC NGHIỆM (3điểm) * Khoanh vào chữ cái đầu câu trước câu trả lời đúng (Từ câu 1đến câu 6) Câu 1: Câu tục ngữ “ Đi thưa về trình ” thể hiện đức tính : (0,25điểm) A . Tiết kiệm . B . Biết ơn . C . Lễ độ . D . Tự chăm sóc rèn luyện thân thể . Câu 2: Hành vi nào sau đây thể hiện người có lòng biết ơn: (0,25 điểm ) A. Giúp đỡ các chú thương binh C . Phụ lòng cha mẹ , thầy cô giáo C. Vứt rác bừa bãi trong nghĩa trang liệt sĩ D . Cải lời bố mẹ . Câu 3 : Hành vi nào thể hiện tính siêng năng kiên trì : (0,25 điểm) A. Chưa làm xong bài tập Nam đã đi chơi B. Lan không bao giờ đi lao động cùng lớp C. Ngoài giờ học Nam luôn giúp mẹ làm việc nhà D. Đến phiên trực nhật Hà luôn nhờ bạn làm hộ Câu 4: Thành ngữ nào nói về tiết kiệm (0,25 điểm) A. Năng nhặt chặt bị B. Cơm thừa gạo thiếu C. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ D. Vung tay quá trán Câu 5: Hành vi nào thể hiện tôn trọng kỉ luật (0,25điểm) A. Đi xe vượt đèn đỏ B . Đi học đúng giờ
  7. C. Đá bóng dưới lòng đường D . Đọc báo trong giờ học Câu 6 : Hành vi nào sau đây là chưa biết tự chăm sóc và rèn luyện thân thể? (0,25điểm) A. Tập thể dục đều đặn. B. Thích món gì thì ăn thật nhiều. C . Luôn tắm rữa sạch sẽ D. Mặc đủ ấm khi đi học. Câu7 . Hãy điền những từ gợi ý sau vào ô trống sao cho phù hợp : trân trọng , đền ơn, những người , một người , giao tiếp , giúp đỡ . (0,5điểm) - Biết ơn là sự bày tỏ thái độ(1) , tình cảm và có những việc làm đền ơn đáp nghĩa đối với những người đã (2) mình , hoặc những người có công với dân tộc , đất nước. Câu 8. Hãy nối các thông tin sau sao cho đúng: (1điểm) TT Hành vi Bài học Nối 1 Viết đơn xin nghỉ một buổi học A. Lễ độ a+ . 2 Khi gặp bài toán khó ,cố gắng tìm ra B. Biết ơn b+ . cách giải. 3 Chăm sóc cây cảnh , vườn rau. C. Siêng năng ,kiên trì c+ 4 Đọc thơ cho mẹ Việt Nam anh hùng D. Tôn trọng kỉ luật nghe. d+ 5 Lễ phép với người lớn tuổi B . TỰ LUẬN : (7điểm) Câu 1: (2điểm )Thế nào là tiết kiệm ?Nêu những biểu hiện trái với tiết kiệm ?. Câu 2: (3 điểm) Thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với đời sống của con người? Hãy kể ít nhất 4 việc làm của bản thân em thể hiện yêu thiên nhiên bảo vệ thiên nhiên. Câu 3: (2điểm )Xử lí tình huống : Khi đang ngồi uống nước với nhóm bạn ,em thấy bạn Mai vứt cho cho bà cụ ăn xin đồng tiền 1.000đ , nhưng đồng tiền đó đã không vào hộp của bà mà văng ra ngoài và bạn đó đã quát : “ Nhặt đi chứ ! Chê à ” . A. Em có suy nghĩ gì về thái độ đó của bạn Mai B. Theo em nên xử sự như thế nào ? B TỰ LUẬN : (7điểm) Câu 1: (2điểm )Thế nào là tiết kiệm ?Nêu những biểu hiện trái với tiết kiệm là gì?. Câu 2: (3điểm) Thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với đời sống của con người? Hãy kể ít nhất 4 việc làm của bản thân em thể hiện yêu thiên nhiên bảo vệ thiên nhiên. Câu 3: (2điểm )Xử lí tình huống : Khi đang ngồi uống nước với nhóm bạn ,em thấy bạn Mai vứt cho cho bà cụ ăn xin đồng tiền 1.000đ , nhưng đồng tiền đó đã không vào hộp của bà mà văng ra ngoài và bạn đó đã quát : “ Nhặt đi chứ ! Chê à ” . A. Em có suy nghĩ gì về thái độ đó của bạn Mai
  8. B. Theo em nên xử sự như thế nào ? B TỰ LUẬN : (7điểm) Câu 1: (2điểm )Thế nào là tiết kiệm ?Nêu những biểu hiện trái với tiết kiệm là gì?. Câu 2: (3 điểm) Thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với đời sống của con người? Hãy kể ít nhất 4 việc làm của bản thân em thể hiện yêu thiên nhiên bảo vệ thiên nhiên. Câu 3: (2điểm )Xử lí tình huống : Khi đang ngồi uống nước với nhóm bạn ,em thấy bạn Mai vứt cho cho bà cụ ăn xin đồng tiền 1.000đ , nhưng đồng tiền đó đã không vào hộp của bà mà văng ra ngoài và bạn đó đã quát : “ Nhặt đi chứ ! Chê à ” . A. Em có suy nghĩ gì về thái độ đó của bạn Mai B. Theo em nên xử sự như thế nào ? B TỰ LUẬN : (7điểm) Câu 1: (2điểm )Thế nào là tiết kiệm ?Trái với tiết kiệm là gì?. Câu 2: (3 điểm) Thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với đời sống của con người? Hãy kể ít nhất 4 việc làm của bản thân em thể hiện yêu thiên nhiên bảo vệ thiên nhiên. Câu 3: (2điểm )Xử lí tình huống : Khi đang ngồi uống nước với nhóm bạn ,em thấy bạn Mai vứt cho cho bà cụ ăn xin đồng tiền 1.000đ , nhưng đồng tiền đó đã không vào hộp của bà mà văng ra ngoài và bạn đó đã quát : “ Nhặt đi chứ ! Chê à ” . A. Em có suy nghĩ gì về thái độ đó của bạn Mai B. Theo em nên xử sự như thế nào ? ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT
  9. MÔN :GDCD 6 I .TRẮC NGHIỆM ( 3đ ) Mỗi câu trả lời đúng HS ghi 0,25đ(Từ câu 1-6) 1 2 3 4 5 6 C A C A B B Câu 7 . Mỗi ý trả lời đúng HS ghi 0,25đ 1 . Trân trọng ; 2 . Giúp đỡ Câu 8 . Mỗi ý trả lời đúng HS ghi 0,25đ A + 5 ; B + 4 ; C + 2 ; D + 1 II TỰ LUẬN ( 7Đ ) Câu 1. (2đ) * Khái niệm tiết kiệm(1đ) Tiết kiệm là biết sử dụng đúng mức, hợp lí của cải vật chất,thời gian, sức lực của mình và của người khác. * Một số biểu hiện trái với tiết kiệm : Hoang phí tiền bạc ,của cải Tiêu xài xa xỉ Câu 2 .(3đ) * Vai trò của thiên nhiên (2đ) - Thiên nhiên giúp tâm hồn sảng khoái, làm bầu không khí trong lành, bảo vệ cuộc sống con người, gắn bó và rất cần thiết đối với đời sống con người.(1đ) - Là tài sản chung vô giá của dân tộc và nhân loại (0,5đ) - Thiên nhiên bị tàn phá sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tồn tại của con người (0,5đ) * Một số việc làm để bảo vệ thiên nhiên (1đ) - Trồng cây xanh quanh trường học - Bỏ rác đúng nơi qui định - Hạn chế sử dụng túi ni lông - Tiết kiệm nguồn nước Câu 3: (2điểm )Xử lí tình huống : A . Hành động của bạn Mai thiếu lễ độ . B . Nên cầm đồng tiền đến bên và bỏ vào trong hộp cho cụ già .
  10. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT- MÔN CD6(KÌ II) Mức độ Cấp độ tư duy Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Nội dung TN TL TN TL TN TL 1. Công ước - Biết được trẻ Biết nêu Hiểu để Chỉ được Liên hợp em có mấy tên cụ thể nối những 2 việc làm quốc về nhóm quyền. từng việc làm của người quyền trẻ em - Nhận biết nhóm tương ứng lớn vi quyền. haønh vi vi với các phaïm phaïm quyeàn quyeàn của quyeàn treû treû em? treû em em Số câu : 2 1/2 1 1/2 4 Số điểm: 0,5 1 0,75 1 3,25 Tỉ lệ : (%) 5 10 7,5 10 32,5
  11. 2. Công dân Nhận biết được nước Cộng căn cứ xác hòa XHCN định công dân Việt Nam. một nước Số câu 1 1 Số điểm 0,25 0,25 Tỉ lệ : (%) 2,5 2,5 3.Thực hiện Nhận biết Vận dụng TT an toàn được nguyên kiến thức giao thông. nhân chủ yếu đã học để dẫn đến tai nạn gq tình giao thông huống Số câu : 1 1 2 Số điểm: 0,25 2 2,25 Tỉ lệ : (%) 2,5 20 22,5 4. Quyền và Biết được biểu Nêu được Hiểu được Tìm được nghĩa vụ học hiện đúng về ND cơ bản vì sao 2 câu ca tập. quyền và nghĩa của quyền chúng ta dao, tục vụ học tập và nghĩa phải học ngữ, danh vụ học tập tập ngôn nói của CD về học tập Số câu : 2 1/2 1 1/2 4 Số điểm: 1 2 0,25 1 4,25 Tỉ lệ : (%) 10 20 2,5 10 4,25 Tổng số câu: 6 1 2 1 1 11 Tổg số điểm: 2 3 1 2 2 10 Tỉ lệ (%): 20 30 10 20 20 100 Hoï vaø teân: KIEÅM TRA MOÄT TIEÁT Lôùp : 6 MOÂN : GDCD Ñieåm Lôøi pheâ cuûa thaày ( coâ ) giaùo I. Trắc nghiệm: (3điểm) * Hãy khoanh tròn chỉ một chữ in hoa trước câu trả lời đúng(Từ câu 1->câu 6) (1,5đ).
  12. Câu 1. Vì sao chúng ta cần phải học tập? A. Học để sau này có việc làm nhàn hạ. B. Học để có kiến thức, có hiểu biết. C. Học vì cha mẹ ép buộc. D. Học để có cơ hội được đi chơi. Câu 2.Theo công ước Liên Hợp Quốc trẻ em có mấy nhóm quyền? A. Một nhóm B. Hai nhóm C. Ba nhóm D. Bốn nhóm Câu 3. Haønh vi naøo sau ñaây vi phaïm quyeàn treû em? A. Buoäc treû em hö vaøo tröôøng giaùo döôõng. B. Khuyeán khích treû em boû hoïc ñeå lao ñoäng kieám tieàn. C. Toå chöùc traïi heø cho caùc em. D. Toå chöùc tieâm phoøng dòch cho treû em. Câu 4. Căn cứ vào đâu để xác định công dân của một nước? A. Nơi đang sống. B. Nơi học tập và làm việc. C. Quốc tịch. D. Nơi sinh ra. Câu 5 . Nguyên nhân nào dẫn đến tai nạn giao thông? A. Chấp hành đúng các loại biển báo quy định. B. Chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. C. Phóng nhanh vượt ẩu. D. Tuân thủ người điều khiển giao thông. Câu 6. Biểu hiện nào sau đây thể hiện quyền và nghĩa vụ học tập? A. Chăm chỉ học tập ở trường, ở nhà và ở bạn bè. B. Chăm chỉ học ở trên lớp thời gian còn lại đi chơi. C. Chăm chỉ học một môn học. D. Chỉ học ở bạn bè không cần đến lớp. Caâu 7.(0,75ñ) Choïn từ , cuïm töø thích hôïp ñieàn vaøo choã troáng sao cho phuø hôïp. Treû em trong ñoä tuoåi töø 6 ñeán 14 tuoåi coù baét buoät phaûi hoaøn thaønh baäc , laø baäc neàn taûng trong heä thoáng nöôùc ta. Caâu 3. (0,75ñ) Hãy nối những việc làm ôû coät A tương ứng với những quyeàn của treû em ở cột B. Coät A Coät B Kết quả 1. Toå chöùc tieâm phoøng dòch cho treû em. A. Quyeàn baûo veä 1 + 2. Khoâng lôïi duïng treû em ñeå buoân baùn B. Quyeàn soáng coøn 2 + ma tuùy. 3. Toå chöùc traïi heø cho treû em. C. Quyeàn tham gia 3 + D. Quyeàn phaùt trieån
  13. II. Tự luận (7đ): Caâu 1. (2ñ) Theo Coâng öôùc Lieân Hôïp Quoác treû em coù nhöõng nhoùm quyeàn naøo. Chỉ ra 2 việc làm của người lớn vi phaïm quyeàn treû em maø em bieát. Caâu 2. (3ñ) Luật pháp nước ta quy định như thế nào về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân? Tìm 2 câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về học tập. Caâu 3 (2ñ ) Cho tình huoáng:
  14. Treân ñöôøng ñi hoïc veà, Tuù ñeøo Baûo vaø Quoác vöøa ñi vöøa ñaùnh voõng, vöøa hoø heùt giöõa tröa naéng. Ñeán ngaõ tö Tuù vaãn lao xe nhanh. Boãng coù cuï giaø qua ñöôøng, do khoâng chuù yù neân caùc baïn ñaõ va phaûi cuï. Hỏi a. Em haõy ñaùnh giaù haønh vi cuûa caùc baïn khi tham gia giao thoâng. b. Neáu laø moät trong ba baïn hoïc sinh ñoù, em seõ laøm gì sau khi gây ra tai nạn. II. Tự luận (7đ): Caâu 1. (2ñ) Theo Coâng öôùc Lieân Hôïp Quoác treû em coù nhöõng nhoùm quyeàn naøo. Chỉ ra 2 việc làm của người lớn vi phaïm quyeàn treû em maø em bieát. Caâu 2. (3ñ) Luật pháp nước ta quy định như thế nào về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân? Tìm 2 câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về học tập. Caâu 3 (2ñ ) Cho tình huoáng: Treân ñöôøng ñi hoïc veà, Tuù ñeøo Baûo vaø Quoác vöøa ñi vöøa ñaùnh voõng, vöøa hoø heùt giöõa tröa naéng. Ñeán ngaõ tö Tuù vaãn lao xe nhanh. Boãng coù cuï giaø qua ñöôøng, do khoâng chuù yù neân caùc baïn ñaõ va phaûi cuï. Hỏi a. Em haõy ñaùnh giaù haønh vi cuûa caùc baïn khi tham gia giao thoâng. b. Neáu laø moät trong ba baïn hoïc sinh ñoù, em seõ laøm gì sau khi gây ra tai nạn. HÖÔÙNG DẪN CHAÁM
  15. I. Trắc nghiệm: (3điểm) * Khoanh tròn câu trả lời đúng ( Mçi câu ñuùng HS ghi ñöôïc 0,25 đ - töø caâu 1 -> câu 6)(1,5ñ) C©u 1 2 3 4 5 6 §¸p ¸n B D B C C A Caâu 7. (0,75) Hoïc sinh ñieàn ñuùng mỗi töø, cuïm töø ghi 0,25đ - Nghĩa vụ. - Giáo dục tiểu học . - Giáo dục. Caâu 8. (0,75ñ) Hoïc sinh noái ñuùng 1 y ùghi 0,25đ 1+ B 2+ A 3+D II. Tự luận: 7ñ. Caâu 1. (2ñ) - Có 4 nhóm quyền : Nhóm quyền sống còn; Nhóm quyền phát triển; Nhóm quyền bảo vệ; Nhóm quyền tham gia. (1 điểm ) - 2 việc làm của người lớn vi phaïm quyeàn treû em:(1 điểm ) + Bắt trẻ em làm việc nặng nhọc. + Đánh đập, hành hạ trẻ em. Caâu 2. (3ñ) Luật pháp nước ta qui định về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân (2đ): + Mọi công dân đều có quyền học tập, học không hạn chế từ bậc giáo dục tiểu học đến trung học, đại học, sau đại học; có thể học bất kì ngành nghề nào phù hợp với điều kiện, sở thích của mình, có thể học bằng nhiều hình thức, học suốt đời. + Trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 14 tuổi bắt buộc phải hoàn thành bậc GD tiểu học( từ lớp 1 đến lớp 5 ), là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục nước ta . Gia đình phải tạo điều kiện cho con em hoàn thành nghĩa vụ học tập của mình, đặc biệt là bậc giáo dục tiểu học . - Hai câu ca dao, tục ngữ nói về học tập.(1đ). + Đi một ngày đàng học một sàng khôn. + Muốn sang thì bắt cầu kiều Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy. Caâu 3 . (2ñ) Baøi taäp tình huoáng: A. Haønh vi cuûa Tuù, Bảo, Quoác vi traät töï an toaøn giao thoâng vì chôû quaù soá ngöôøi qui ñònh, laïi ñaùnh voûng treân ñöôøng vaø va vaøo cuï giaø. B. Mau chóng đỡ cụ già dậy, xin lỗi cụ về hành vi vi phạm giao thông (nếu cụ bị thương phải nhanh chóng tìm biện pháp cứu chữa kịp thời)