Đề kiểm tra học kì II môn Ngữ văn 6 - Năm học 2020-2021 (Kèm hướng dẫn chấm)

doc 3 trang hoanvuK 07/01/2023 3420
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì II môn Ngữ văn 6 - Năm học 2020-2021 (Kèm hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ki_ii_mon_ngu_van_6_nam_hoc_2020_2021_kem_hu.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kì II môn Ngữ văn 6 - Năm học 2020-2021 (Kèm hướng dẫn chấm)

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO ĐỀ KIỂM TRA HKII NĂM HỌC 2020-2021 TẠO THỊ XÃ NINH HÒA Môn: NGỮ VĂN 6 Thời gian làm bài: 90 phút (Không tính thời gian phát đề) BẢNG CHÍNH A. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN (3,00 điểm) Câu 1 (1,00 điểm). Kể tên các văn bản truyện Việt Nam ứng với tên tác giả của mỗi văn bản mà em đã học trong Chương trình Ngữ văn lớp 6 Học kì 2. Câu 2 (2,00 điểm). Đọc và trả lời các câu hỏi: “Đêm nay Bác ngồi đó Bác là Hồ Chí Minh.” a) Chép các câu thơ còn lại để hoàn thiện khổ thơ cuối trong một bài thơ em đã học. b) Khổ thơ trên được trích trong văn bản nào? Tên tác giả? Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ. c) Nêu nội dung chính của khổ thơ trên. B. TIẾNG VIỆT (2,00 điểm) Câu 1 (1,00 điểm). Chỉ ra lỗi của hai câu sau và sửa lại cho đúng: a) Qua truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” thấy Dế Mèn biết phục thiện. b) Bạn Hoa, người học giỏi nhất lớp 6A. Câu 2 (1,00 điểm). Tìm câu văn có sử dụng phép so sánh trong đoạn trích dưới đây và cho biết câu văn đó thuộc kiểu so sánh nào? “Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện. Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá ” (Sông nước Cà Mau - Đoàn Giỏi) C. TẬP LÀM VĂN (5,00 điểm) Bằng khả năng quan sát từ thực tế và trí tưởng tượng của mình, em hãy tả lại khu vườn vào một buổi sáng đẹp trời. HẾT HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2020-2021 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Nội dung Điểm A. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN (3,00 điểm) Câu 1. 1,00 - Bài học đường đời đầu tiên – Tô Hoài 0,25 - Sông nước Cà Mau - Đoàn Giỏi 0,25 - Vượt thác – Võ Quảng 0,25 - Bức tranh của em gái tôi – Tạ Duy Anh 0,25 Sai mỗi lỗi bất kỳ: trừ 0,25đ
  2. Câu 2. 2,00 a) Chép đúng 2 câu còn lại, sai một lỗi bất kỳ: trừ 0,25đ 0,50 “Đêm nay Bác ngồi đó Đêm nay Bác không ngủ Vì một lẽthường tình Bác là Hồ Chí Minh.” b) Văn bản: Đêm nay Bác không ngủ 0,25 - Tác giả: Minh Huệ 0,25 - Hoàn cảnh sáng tác: sáng tác năm 1951(ý 1), 0,25 trong chiến dịch Biên Giới cuối năm 1950, Bác Hồ trực tiếp ra mặt trận theo dõi và 0,25 chỉ huy cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp của bộ đội và nhân dân ta(ý 2). c) Nội dung: - khẳng định đêm nay không chỉ là đêm duy nhất Người không ngủ được, mà là một trong số rất nhiều đêm Người không ngủ vì lo cho vận nước, vận dân, đó là chuyện 0,25 thường tình. - khẳng định chân lí: Bác vĩ đại mà giản dị, giản dị mà vĩ đại biết bao! 0,25 B. TIẾNG VIỆT (2,00 điểm) Câu 1. Chỉ lỗi sai và sữa lỗi: 1,00 a) Qua truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” cho thấy Dế Mèn biết phục thiện - Thiếu chủ ngữ. 0,25 - Sửa: thêm chủ ngữ: Qua truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”, ta (chúng ta ) thấy Dế 0,25 Mèn biết phục thiện. b) Bạn Hoa, người học giỏi nhất lớp 6A 0,25 - Thiếu vị ngữ 0,25 - Sửa: thêm vị ngữ: Bạn Hoa, người học giỏi nhất lớp 6A, là bạn thân của em. HS có thể sửa theo nhiều cách khác nhau, nhưng đảm bảo đúng kiến thức vẫn cho điểm tối đa. Câu 2. 1,00 - Câu có sử dụng phép so sánh: “Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, 0,50 kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện .” - Kiếu so sánh: ngang bằng 0,50 C. TẬP LÀM VĂN (5,00 điểm) 1. Yêu cầu chung: a) Về kỹ năng: - Thể hiện đúng phương thức miêu tả, xác định được vị trí quan sát. - Bài viết biểu cảm, diễn đạt trôi chảy, mạch lạc; chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt; bố cục đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. b) Về nội dung: Biết chọn vị trí quan sát và xác định đúng vấn đề miêu tả: tả khu vườn vào thời điểm buổi sáng đẹp trời. 2. Đáp án, biểu điểm: Dàn bài gợi ý: a) Mởbài: Giới thiệu đối tượng miêu tả: khu vườn vào buổi sáng đẹp trời 0,50 b) Thân bài: 4,00
  3. b1. Tả bao quát khu vườn vào buổi sáng đẹp trời: - Khu vườn ở đâu? do ai chăm sóc? em ngắm vào dịp nào? 1,00 - Không khí buổi bình minh (bầu trời, nắng, gió) hình ảnh đầy sức sống của cây cối (màu sắc, âm thanh, hoạt động, ) b2. Tả chi tiết khu vườn vào buối sáng đẹp trời. - Thế giới các loài cây, các loài hoa; các loài rau : khu vườn có những loại cây, loài hoa gì? Vị trí ra sao và được chăm sóc như thế nào? 2,50 - Thế giới các loài vật trong khu vườn vào buối sáng đẹp trời (chim hót véo von, bướm bay rập rờn ) - Hoạt động của em trong khu vườn: ngắm nhìn khu vườn, hít thở không khí trong lành, tưới nước, bắt sâu - Em ấn tượng nhất/kỉ niệm sâu sắc nhất của em với khu vườn là gì? (Lưu ý: HS sử dụng các từ láy, tính từ, động từ, các biện pháp nghê thuật so sánh, nhân hóa trong quá trình miêu tả) b3. Vai trò (ý nghĩa/ lợi ích) của khu vườn: - Khu vườn cho một nguồn thực phẩm sạch. - Sắc xanh của khu vườn còn làm cho không gian sống được trong lành và tươi mát 0,50 hơn. - Khung cảnh khu vườn vào buổi sáng đẹp trời không chỉ đẹp mà còn rất thanh bình và yên ả khiến người ta cảm thấy thoải mái và dễ chịu. c) Kết bài: Nêu được cảm nghĩ của em đối với khu vườn. - Tình cảm của em với khu vườn. 0,50 - Hướng chăm sóc khu vườn cho tốt hơn. Lưu ý: 1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của thí sinh cần được đánh giá tổng quát, tránh việc đếm ý cho điểm. 2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc, có sử dụng hợp lý các từ láy, tính từ, động từ, các biện pháp nghê thuật so sánh, nhân hóa trong quá trình miêu tả. 3. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, có những ý ngoài đáp án, nhưng phải xác đáng và thuyết phục. 4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ liệt kê sự việc./.