Đề kiểm tra giữa kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)

docx 10 trang Thu Mai 04/03/2023 3010
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_7_nam_hoc_20.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)

  1. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I- NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn thi: GDCD - Lớp 7 Thời gian làm bài: 45 phút Phần I. Trắc nghiệm (3,0 điểm). Chọn đáp án em cho là đúng nhất: Câu 1: Loại hình diễn xướng dân gian nào dưới đây thuộc tỉnh Bắc Ninh? A. Dân ca quan họ. B. Hát Xẩm. C. Hát Then. D. Hát Xoan. Câu 2: Trong các anh hùng dân tộc của Bắc Ninh, ai là tổng bí thư khi mới 26 tuổi? A. Ngô Gia Tự. B. Nguyễn Văn Cừ. C. Hoàng Quốc Việt. D. Nguyễn Đăng Đạo. Câu 3: Những làng nghề truyền thống thuộc tỉnh Bắc Ninh là A. bánh đa Kế, mì Chũ, rượu làng Vân. B. tương Bần, long nhãn sấy, mộc Mĩ Hào. C. tranh Đông Hồ, đúc đồng Đại Bái, mĩ nghệ Đồng Kị. D. gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, cốm làng Vòng. Câu 4: Di tích lịch sử nào không thuộc tỉnh Bắc Ninh?
  2. A. Đình làng Đình Bảng. B. Lăng và đền Kinh Dương Vương. C. Đền Bà Chúa Kho D. Chùa Một Cột. Câu 5:Hành vi nào sau đây không thể hiện sự quan tâm chia sẻ ? A. Thấy người bị tai nạn không giúp. B. Nấu cháo, mua thuốc khi mẹ ốm. C. Cổ vũ nhiệt tình khi đồng đội tham gia thi đấu thể thao. D. Thường xuyên gọi điện thăm hỏi ông bà. Câu 6: Ý kiến nào sau đây không đúng với ý nghĩa của quan tâm, cảm thông chia sẻ? A.Giúp mọi người có động lực vượt qua khó khăn B. Mối quan hệ xã hội không bền vững. C. Nhận được sự tôn trọng, yêu quý của mọi người. D. Cuộc sống vui vẻ hạnh phúc. Câu 7: Câu thành ngữ, tục ngữ, danh ngôn nào dưới đây nói về phẩm chất quan tâm cảm thông chia sẻ? A. Tích tiểu thành đại. B. Thương người như thể thương thân . C. Có công mài sắt có ngày nên kim. D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn. Câu 8: Em tán thành với ý kiến nào sau đây?
  3. A. Tặng quà bằng vật chất mới thể hiện sự quan tâm. B. Chỉ quan tâm, chia sẻ khi gặp khó khăn. C. Khi được đề nghị thì mới giúp đỡ người khác. D. Sự quan tâm, cảm thông chia sẻ giúp mọi người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và yêu thương nhau hơn. Câu 9: Học tập, tự giác tích cực là A. chủ động nhờ người khác giúp đỡ. B. cần nhắc nhở khi thực hiện nhiệm vụ. C. làm được đến đâu thì làm. D. chủ động cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ mà không cần ai nhắc nhở. Câu 10:Không học tập tự giác tích cực sẽ A. đạt kết quả cao trong học tập. B. rèn tính tự lập tự chủ. C. được mọi người tin yêu. D. học tập sa sút, kết quả học tập thấp Câu 11: Quan điểm nào sau đây là đúng? A. Khi kiểm tra mới cần tích cực tự giác. B. Giáo viên cho điểm cao mới xung phong làm bài. C. Học sinh không cần xây dựng kế hoạch học tập. D. Học tập tự giác tích cực giúp rèn luyện tự lập tự chủ. Câu 12: Câu tục ngữ, thành ngữ nào sau đây nói về học tập tự giác tích cực?
  4. A. Đi một ngày đàng học một sàng khôn B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ C. Há miệng chờ sung D. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ Phần II. Tự luận (7 điểm). Câu 1: ( 2,5 điểm). Em hãy kể những việc làm đáng phê phán trong việc giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương? Em đã làm gì để phát huy truyền thống quê hương em? Câu 2: ( 3 điểm).Em hãy kể về một tấm gương ( trong lớp, trường ) biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác mà em biết? Em học tập được điều gì từ tấm gương đó? Câu 3: (1,5 điểm). Theo em vì sao chúng ta phải học tập tự giác tích cực? Em đã học tập tự giác tích cực như thế nào? Hết (Đề kiểm tra có 04 trang) Họ và tên thí sinh: ; Số báo danh: ĐÁP ÁN VÀ BIÊU ĐIỂM Môn: Giáo dục công dân – Lớp 7 PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A B C C A B B D D D D A
  5. PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Những viêc đáng phê phán (không nên ) trong viêc giữ gìn truyền thống tốt đep của quê hương 2,5 - Viêc đáng phê phán (HS ghi được ít nhất 4 việc). VD: 0,25 + Chê bai các giá trị truyền thống. 0,25 + Trêu chọc các thương binh, liêt sĩ, người có công với cách mạng. 0,25 + Viết, vẽ bậy lên các khu di tích, bảo tàng văn hoá. 0,25 + Xả rác bừa bãi, tiếp tay cho việc chèo kéo khách du lịch, tại các lễ hội. Những việc làm của em trong việc giữ gìn truyền thống trốt đẹp của quê hương (Hs ghi được ít nhất 1.5 3 việc làm của bản thân). VD: 1 + Tìm hiểu về truyền thống quê hương mình. +Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa phương, quê hương. + Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. +Tiếp nối các truyền thống tốt đẹp của quê hương như: chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc bộ nghề truyền thống, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống + Tuyên truyền giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống. + Kính trọng người lớn tuổi, trân trọng những người có công với cách mạng ở địa phương đã chiến đấu vì đất nước + Em hãy kể về một tấm gương ( trong lớp, trường ) biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người 2 3 khác mà em biết? Em học tập được điều gì từ tấm gương đó?
  6. -HS kể được 1 tấm gương cụ thể. 0,5 - Liệt kê được ít nhất 2 biểu hiện của biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác của tấm gương 1 đó. VD: +Lắng nghe, động viên +Chia sẻ vật chất ,tinh thần với những người khó khan. +Khích lệ, quan tâm,động viên bạn bè + An ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm + Phê phán tính ích kỉ, thờ ơ, trước khó khăn mất mát của người khác 1,5 - Học tập được từ tấm gương đó: + Ngưỡng mộ tấm gương đó, sẽ luôn: quan tâm, cảm thông chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của người khác để mọi người trong xã hội luôn được vui vẻ hạnh phúc + có tinh thần tập thể cao, không chủ nghĩa cá nhân, ích kỉ hẹp hòi Theo em vì sao chúng ta phải học tập tự giác tích cực? Em đã học tập tự giác tích cực như thế nào? 1,5 - Chúng ta phải tích cực học tập vì: 0.75 + Giúp chúng ta chủ động, sáng tạo, không ngừng tiến bộ và đạt kết quả cao trong học tập +Rèn tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường bền bỉ 3 +Giúp chúng ta thành công trong cuộc sống, được mọi người tin yêu, quý mến. - Biểu hiện học tập tự giác, tích cực của HS: 0.75 + Có mục đích động cơ học tập đúng đắn
  7. + Chủ động, tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ ( học và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, tích cực xây dựng bài, tích cực hợp tác với bạn bè thầy cô trong giờ học ) + luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập + Có kế hoạch học tập cụ thể, phù hợp với năng lực bản thân * Lưu ý: Khi chấm phần tự luận, giáo viên linh hoạt cho điểm trên kết quả HS đưa ra. MA TRẬN, ĐỀ KIỂM TRA GDCD GIỮA KÌ I LỚP 7 Mức độ nhận thức Tổng T Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tỉ lệ Tổng Chủ đề Nội dung T cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo dục Tự hào về truyền 4 câu 0,5 0,5 4 câu 1 câu 3,5 đạo đức thống quê hương. câu câu Quan tâm, cảm 4 câu 1 câu 4 câu 1 câu 4 thông và chia sẻ. Học tập tự giác, tích 4 câu 1 câu 4 câu 1 câu 2,5 cực. Tổng 12 1,5 1 câu 0,5 12 3 câu 10 câu câu câu điểm
  8. Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30% 70% Tỉ lệ chung 60% 40% 100% II. BẢN ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch TT Nội dung Mức độ đánh giá nội dung Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết: - Nêu được một số truyền thống văn hoá của quê hương. 4 TN - Nêu được truyền thống yêu nước, chống Giáo 1. Tự hào về giặc ngoại xâm của quê hương. Thông hiểu: dục truyền thống - Phê phán những việc làm trái ngược với 0,5 TL đạo quê hương truyền thống tốt đẹp của quê hương. đức Vận dụng: - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao: 0,5 TL
  9. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch TT Nội dung Mức độ đánh giá nội dung Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao - Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. Nhận biết: 1 - Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. 4 TN Thông hiểu: 2. Quan - Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. thông và Vận dụng: chia sẻ - Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan 1 TL tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. Vận dụng cao: - Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. Nhận biết: 4 TN - Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. 3. Học tập tự Thông hiểu: giác, tích - Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, cực tích cực. 1 TL Vận dụng: - Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. Vận dụng cao:
  10. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch TT Nội dung Mức độ đánh giá nội dung Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao - Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. Tổng 12 2 0,5 0,5 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%