Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Đông Bình

doc 12 trang nhatle22 4930
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Đông Bình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_7_hoc_ki_i_nam_hoc_201.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Đông Bình

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (2016-2017) Môn GDCD 7 Đề 1: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận Dụng Cộng Chủ đề Cấp độ Cấp độ thấp cao TN TL TN TL TL TL 1. ĐOÀN KẾT C6 TƯƠNG TRỢ Số câu 1C 1C Số điểm 0.25 0.25 Tỉ lệ 2.5% 2. TỰ TIN C7 Số câu 1C 1C Số điểm 0.25 0.25 Tỉ lệ 2.5% 3. TỰ TRỌNG C 3 C4 Số câu 2C 2C Số điểm 0.5 0.5 Tỉ lệ 5% 4. TRUNG THỰC C1 Hiểu và Vận nhận biết dụng và hành vi giải đúng sai quyết khi trong tình gặp phải. huống. Số câu 1C 1C 2C Số điểm 0.25 3.0 3.25 Tỉ lệ 32.5% 5. YÊU THƯƠNG C2 CON NGƯỜI C 5 Số câu 2C 2C Số điểm 0.5 0.5 Tỉ lệ 5% 6. XÂY DỰNG Biết được Hiểu được GIA ĐÌNH VĂN thế nào là điều kiện HÓA xây dựng cần có để gia dình xây dựng văn hóa. gia đình văn hóa. Số câu 1/2C 1/2C 1C Số điểm 0.5 2.0 2.5 Tỉ lệ 25% 7. GIỮ GÌN VÀ C8 PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA GIA ĐÌNH DÒNG
  2. HỌ Số câu 1C 1C Số điểm 0.25 0.25 Tỉ lệ 2.5% 8. KHOAN DUNG Biết được Hiểu được khoan vì sao dung là. chúng ta phải biết sống khoan dung. Số câu 1/2C 1/2c 1C Số điểm 1.5 1.0 2.5 Tỉ lệ 25% TS câu 9C 1C 1C 11 TSđiểm 4.0 3.0 3.0 10 Tỉ lệ 40% 30% 30% 100%
  3. TRƯỜNG THCS ĐÔNG BÌNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn: Giáo dục công dân 7 (Thời gian làm bài 60 phút, không kể thời gian chép đề) ĐỀ 1: I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Hãy khoanh tròn chữ in hoa trước ý trả lời đúng (0.25 đ/câu) Câu 1: Biểu hiện nào sau đây là trung thực: A. Thẳng thắn nhận khuyết điểm. B. Chào hỏi thầy, cô giáo. C. Giúp bạn khi gặp khó khăn. D. Tiêu xài hợp lí. Câu 2: Thấy các bạn đánh nhau trong lớp, em sẽ: A. Cùng hưởng ứng. B. Không quan tâm. C. Can ngăn ngay. D. Xúi giục các bạn khác đánh phụ. Câu 3: Lòng tự trọng giúp chúng ta : A. Có cá tính. B. Nâng cao uy tín, phẩm giá. C. Có lòng tin. D. Sống có trách nhiệm. Câu 4: Việc làm nào sau đây thể hiện sự thiếu tự trọng? A. Vứt vỏ kẹo sang chỗ của bạn để không bị cô giáo phê bình. C. Xin cô giáo cho gỡ điểm vì bị điểm kém. B. Nhờ người thân giúp đỡ khi gặp khó khăn. D. Nhờ bạn giảng bài hộ khi không hiểu. Câu 5: Biểu hiện nào sau đây là không yêu thương con người: A. Đem lại niềm vui cho người khác. B. Ganh ghét, đố kị. C. Tham gia hoạt động từ thiện. D.Tha thứ cho người khác khi họ hối hận. Câu 6: Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây khi chúng ta sống đoàn kết, tương trợ: A. Dễ hòa nhập, hợp tác với mọi người xung quanh. C. Được mọi người yêu quý. B. Có sức mạnh vượt qua khó khăn. D. Có chỗ dựa trong mọi việc, đỡ tốn nhiều công sức. Câu 7: Ta có thể rèn luyện tính tự tin bằng cách: A. Liều mạng, hiếu thắng. B. Phiêu lưu, mạo hiểm. C. Chủ động, tự giác trong mọi việc D. Ba phải, a dua, cơ hội. Câu 8: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là: A.Góp phần làm phong phú truyền thống B. Giúp ta có thêm kinh nghiệm C. Tự hào về truyền thống của gia đình D. Tiếp nối phát triển và làm rạng truyền thống II. TỰ LUẬN (8 điểm) Câu 1: (2.5đ) Khoan dung là gì? Cho ví dụ? Tại sao trong cuộc sống chúng ta phải có lòng khoan dung? Câu 2: (2.5đ) Thế nào là gia đình văn hóa? Học sinh làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa? Câu 3: ( 3.0đ) Cho tình huống: Hồng và Hương chơi rất thân với nhau. Cả hai bạn đều được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Hôm làm bài khảo sát tuyển chọn có một câu Hồng không làm được. Thấy vậy, Hương đưa bài của mình cho Hồng xem nhưng Hồng vẫn ngồi im và không nhìn bài của bạn. Hương rất giận và cho rằng Hồng đã phụ sự giúp đỡ của mình. Hỏi: a/ Theo em, việc làm của Hồng là đúng hay sai? Vì sao? b/ Nếu là Hồng, em sẽ nói với Hương như thế nào để bạn hiểu và không giận mình?
  4. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2016- 2017 MÔN: GDCD Lớp 7 ĐỀ 1 I. Trắc nghiệm: (2 điểm) Học sinh làm đúng mỗi câu đạt 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A C B A B D C D II. Tự luận: (8 điểm) Câu 1: (2.5đ) Khoan dung có nghĩa là rộng lòng tha thứ. Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sữa chữa lỗi lầm . ( 1.0 đ) Cho ví dụ: (0.5đ) Ý nghĩa: Khoan dung là một đức tính quý báu của con người. Người có lòng khoan dung sẽ được mọi người yêu mến,tin cậy và có nhiều bạn tốt. Nhờ có lòng khoan dung, cuộc sống và quan hệ giữa mọi người với nhau trở nên lành mạnh, thân ái, dễ chịu. ( 1.0 đ) Câu 2: (2.5đ) Gia đình văn hóa là gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đoàn kết với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân. ( 1.0 đ) Trách nhiệm của học sinh: Học sinh góp phần xây dựng gia đình văn hóa bằng cách chăm ngoan, học giỏi; kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, yêu thương anh chị em; không đua đòi ăn chơi, không làm điều gì tổn hại đến danh dự gia đình. ( 1.0 đ) Câu 3:(3.0) Học sinh tự làm ( mỗi câu 0.5đ) Gợi ý: a/ Việc làm của Hồng là đúng. (0.5 đ) Vì thể hiện lòng tự trọng của mình, dù không làm bài được nhưng kiên quyết không nhìn bài của bạn .(1.5 đ) b/ Em sẽ nói với Hương rằng: Cảm ơn bạn đã giúp đỡ nhưng hãy để cho mình thử sức trong kì thi này để biết được năng lực của mình đến đâu và qua đó mình sẽ cố gắng hơn (1.0)
  5. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (2016-2017) Môn GDCD 7 Đề 2: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận Dụng Cộng Chủ đề Cấp độ Cấp độ thấp cao TN TL TN TL TL TL 1. GIẢN DỊ C1 C8 Số câu 2C 2C Số điểm 0.5 0.5 Tỉ lệ 5% 2. TỰ TIN C2 C5 Số câu 2C 2C Số điểm 0.5 0.5 Tỉ lệ 5% 3. TỰ TRỌNG C 3 Số câu 1C 1C Số điểm 0.25 0.25 Tỉ lệ 2.5% 4. TRUNG THỰC C4 Hiểu và Vận nhận biết dụng và hành vi giải đúng sai quyết khi trong tình gặp phải. huống. Số câu 1C 1C 2C Số điểm 0.25 3.0 3.25 Tỉ lệ 32.5% 5. YÊU THƯƠNG C6 CON NGƯỜI Số câu 1C 1C Số điểm 0.25 0.25 Tỉ lệ 2.5% 6. XÂY DỰNG C7 Biết được Hiểu được GIA ĐÌNH VĂN thế nào là điều kiện HÓA xây dựng cần có để gia dình xây dựng văn hóa. gia đình văn hóa. Số câu 1C 1/2C 1/2C 2C Số điểm 0.25 0.5 2.0 2.75 Tỉ lệ 27.5% 7. KHOAN DUNG Biết được Hiểu được khoan vì sao dung là. chúng ta phải biết
  6. sống khoan dung. Số câu 1/2C 1/2c 1C Số điểm 1.5 1.0 2.5 Tỉ lệ 25% TS câu 9C 1C 1C 11 TSđiểm 4.0 3.0 3.0 10 Tỉ lệ 40% 30% 30% 100%
  7. TRƯỜNG THCS ĐÔNG BÌNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn: Giáo dục công dân 7 (Thời gian làm bài 60 phút, không kể thời gian chép đề) ĐỀ 2 I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Hãy khoanh tròn chữ in hoa trước ý trả lời đúng (0.25 đ/câu) Câu 1: Hành vi nào thể hiện sống giản dị? A. Lời nói ngắn gọn dễ hiểu C. Diễn đạt dài dòng. B. Tổ chức sinh nhật linh đình. D.Giản dị là qua loa đại khái. Câu 2 Người tự tin có biểu hiện: A. Đánh giá cao bản thân B. Cho rằng việc mình làm không có sai sót C.Tin tưởng vào bản thân C. Không cần tham khảo ý kiến của người khác bất cứ việc gì. Câu 3: Việc làm nào dưới đây thể hiện tính tự trọng? A. Luôn mong chờ sự thương hại của người khác. C. Ăn mặc luộm thuộm, cẩu thả. B. Biết giữ gìn danh dự cá nhân. D. Khúm núm nịnh nọt để lấy lòng người khác Câu 4: Việc làm nào dưới đây thể hiện sự trung thực? A. Không nói điểm kém để bố mẹ khỏi buồn. B. Không nói khuyết điểm của bản thân. C. Nói với cô giáo là nhà có việc bận để nghỉ học đi chơi. D.Tự báo cáo với cô giáo về việc làm thiếu bài tập của mình Câu 5: Biểu hiện nào sau đây là biểu hiện của sự tự tin? A. Luôn cho rằng mình làm được mọi việc. B. Tin tưởng vào khả năng của mình và dám nghĩ, dám làm. C. Luôn cho rằng mình làm việc gì cũng đúng. D. Gặp bài tập khó không làm được, không cần nhờ bạn giúp đỡ. Câu 6: Theo em, câu tục ngữ, thành ngữ nào sau đây không nói về lòng yêu thương con người? A. Lá lành đùm lá rách. B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ C.Trâu buộc ghét trâu ăn. D. Thương người như thể thương thân. Câu 7: Biểu hiện nào sau đây là biểu hiện của gia đình văn hóa? A. Giàu có, cha mẹ hay cải nhau. B. Đời sống vật chất đầy đủ, con cái ăn chơi sung sướng. C. Hòa thuận, con cái vâng lời cha mẹ. D. Anh em bất hòa. Câu 8: Câu tục ngữ nào thể hiện sống giản dị? A. Ân trả nghĩa đền. C.Uống nước nhớ nguồn B. Nhất tự vi sư,bán tự vi sư D. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn II. TỰ LUẬN (8 điểm) Câu 1: (2.5đ) Khoan dung là gì? Cho ví dụ? Tại sao trong cuộc sống chúng ta phải có lòng khoan dung? Câu 2: (2.5đ) Thế nào là gia đình văn hóa? Học sinh làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa? Câu 3: ( 3.0đ) Cho tình huống: Hồng và Hương chơi rất thân với nhau. Cả hai bạn đều được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Hôm làm bài khảo sát tuyển chọn có một câu Hồng không làm được. Thấy vậy, Hương đưa bài của mình cho Hồng xem nhưng Hồng vẫn ngồi im và không nhìn bài của bạn. Hương rất giận và cho rằng Hồng đã phụ sự giúp đỡ của mình. Hỏi: a/ Theo em, việc làm của Hồng là đúng hay sai? Vì sao?
  8. b/ Nếu là Hồng, em sẽ nói với Hương như thế nào để bạn hiểu và không giận mình? ĐÁP ÁN ĐỀ 2 HỌC KỲ I NĂM HỌC 2016- 2017 MÔN: GDCD Lớp 7 ĐỀ 2 I. Trắc nghiệm: (2 điểm) Học sinh làm đúng mỗi câu đạt 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A C B A B C C D II. Tự luận: (8 điểm) Câu 1: (2.5đ) Khoan dung có nghĩa là rộng lòng tha thứ. Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sữa chữa lỗi lầm . ( 1.0 đ) Cho ví dụ: (0.5đ) Ý nghĩa: Khoan dung là một đức tính quý báu của con người. Người có lòng khoan dung sẽ được mọi người yêu mến,tin cậy và có nhiều bạn tốt. Nhờ có lòng khoan dung, cuộc sống và quan hệ giữa mọi người với nhau trở nên lành mạnh, thân ái, dễ chịu. ( 1.0 đ) Câu 2: (2.5đ) Gia đình văn hóa là gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đoàn kết với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân. ( 1.0 đ) Trách nhiệm của học sinh: Học sinh góp phần xây dựng gia đình văn hóa bằng cách chăm ngoan, học giỏi; kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, yêu thương anh chị em; không đua đòi ăn chơi, không làm điều gì tổn hại đến danh dự gia đình. ( 1.0 đ) Câu 3:(3.0) Học sinh tự làm ( mỗi câu 0.5đ) Gợi ý: a/ Việc làm của Hồng là đúng. (0.5 đ) Vì thể hiện lòng tự trọng của mình, dù không làm bài được nhưng kiên quyết không nhìn bài của bạn .(1.5 đ) b/ Em sẽ nói với Hương rằng: Cảm ơn bạn đã giúp đỡ nhưng hãy để cho mình thử sức trong kì thi này để biết được năng lực của mình đến đâu và qua đó mình sẽ cố gắng hơn (1.0)
  9. MA TRẬN ĐỀ 3 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (2016-2017) Môn GDCD 7 Đề 3: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận Dụng Cộng Chủ đề Cấp độ Cấp độ thấp cao TN TL TN TL TL TL 1. ĐOÀN KẾT C2 TƯƠNG TRỢ Số câu 1C 1C Số điểm 0.25 0.25 Tỉ lệ 2.5% 2. TỰ TIN C5 Số câu 1C 1C Số điểm 0.25 0.25 Tỉ lệ 2.5% 3. TỰ TRỌNG C3 C7 Số câu 2C 2C Số điểm 0.5 0.5 Tỉ lệ 5% 4. TRUNG THỰC C4 Số câu 1C 2C Số điểm 0.25 3.25 Tỉ lệ 32.5% 5. YÊU THƯƠNG C6 CON NGƯỜI Số câu 2C 2C Số điểm 0.5 0.5 Tỉ lệ 5% 6. XÂY DỰNG C8 Hiểu được GIA ĐÌNH VĂN bản thân HÓA cần phải làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa Số câu 1C 1C Số điểm 2.5 2.5 Tỉ lệ 25% 7. GIỮ GÌN VÀ C1 Hiểu được Bản thân PHÁT HUY vai trò của cần phải TRUYỀN THỐNG truyền thống biết giữ TỐT ĐẸP CỦA tốt đẹp của gìn và GIA ĐÌNH DÒNG gia đình. phát huy HỌ truyền
  10. thống tốt đẹp Số câu 1C 1C 1C Số điểm 0.25 3.0 3.25 Tỉ lệ 32.5% 8. TÔN SƯ Biết được Hiểu được TRỌNG ĐẠO thế nào là vì sao phải tôn sư biết tôn sư trọng đạo trọng đạo Số câu 1/2C 1/2C 1C Số điểm 2.0 0.5 2.5 Tỉ lệ 25% TS câu 9C 1C 1C 11 TSđiểm 4.0 3.0 3.0 10 Tỉ lệ 40% 30% 30% 100%
  11. TRƯỜNG THCS ĐÔNG BÌNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn: Giáo dục công dân 7 (Thời gian làm bài 60 phút, không kể thời gian chép đề) ĐỀ 3 I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Hãy khoanh tròn chữ in hoa trước ý trả lời đúng (0.25 đ/câu) Câu 1: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là: A.Góp phần làm phong phú truyền thống B. Giúp ta có thêm kinh nghiệm C. Tự hào về truyền thống của gia đình D. Tiếp nối phát triển và làm rạng truyền thống Câu 2: Thấy các bạn đánh nhau trong lớp, em sẽ: A. Cùng hưởng ứng. B. Không quan tâm. C. Can ngăn ngay. D. Xúi giục các bạn khác đánh phụ. Câu 3: Việc làm nào sau đây thể hiện sự thiếu tự trọng? A. Vứt vỏ kẹo sang chỗ của bạn để không bị cô giáo phê bình. C. Xin cô giáo cho gỡ điểm vì bị điểm kém. B. Nhờ người thân giúp đỡ khi gặp khó khăn. D. Nhờ bạn giảng bài hộ khi không hiểu. Câu 4: Biểu hiện nào sau đây là trung thực: A. Thẳng thắn nhận khuyết điểm. B. Chào hỏi thầy, cô giáo. C. Giúp bạn khi gặp khó khăn. D. Tiêu xài hợp lí. Câu 5: Biểu hiện nào sau đây là biểu hiện của sự tự tin? E. Luôn cho rằng mình làm được mọi việc. F. Tin tưởng vào khả năng của mình và dám nghĩ, dám làm. G. Luôn cho rằng mình làm việc gì cũng đúng. H. Gặp bài tập khó không làm được, không cần nhờ bạn giúp đỡ. Câu 6: Theo em, câu tục ngữ, thành ngữ nào sau đây không nói về lòng yêu thương con người? A. Lá lành đùm lá rách. B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ C.Trâu buộc ghét trâu ăn. D. Thương người như thể thương thân. Câu 7: Lòng tự trọng giúp chúng ta : A. Có cá tính. B. Nâng cao uy tín, phẩm giá. C. Có lòng tin. D. Sống có trách nhiệm. Câu 8: Biểu hiện nào sau đây là biểu hiện của gia đình văn hóa? E. Giàu có, cha mẹ hay cải nhau. F. Đời sống vật chất đầy đủ, con cái ăn chơi sung sướng. G. Hòa thuận, con cái vâng lời cha mẹ. D. Anh em bất hòa II. TỰ LUẬN (8 điểm) Câu 1: ( 2.5 điểm) Thế nào là tôn sư trọng đạo? Là học sinh, em cần thể hiện tôn sư trọng đạo như thế nào cho đúng? Câu 2: (2.5 điểm) Hãy cho biết, bản thân em đã có ý thức và biểu hiện như thế nào để xây dựng gia đình văn hóa? Câu 3:(3.0 điểm) Bố mẹ Minh đều học hành cao, bố là tiến sĩ, mẹ là thạc sĩ, đều giữ chức vụ quan trọng trong cơ quan nhà nước. Điều kiện kinh tế gia đình Minh rất khá giả. Minh rất hãnh diện với các bạn và cho rằng mình chẳng cần học hành nhiều cho vất vả mà vẫn có cuộc sống đàng hoàng vì đã có bố mẹ lo cho mình Suy nghĩ của Minh có thể hiện biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ hay không? Vì sao?
  12. ĐÁP ÁN ĐỀ 3 HỌC KỲ I NĂM HỌC 2016- 2017 MÔN: GDCD Lớp 7 ĐỀ 3 I. Trắc nghiệm: (2 điểm) Học sinh làm đúng mỗi câu đạt 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A C B A B D C D II. Tự luận: (8 điểm) Câu 1 (2.5 điểm) Khái niệm: *Tôn sư trọng đạo: là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo ở mọi lúc, mọi nơi.0.5đ - Coi trọng và làm theo những điều thầy cô dạy bảo.0.5đ - Có hành động đền đáp công ơn của thầy cô.0.5đ *Học sinh cần thể hiện tôn sư trọng đạo như: - Làm tròn bổn phận của người HS: chăm học, chăm làm, lễ độ, vâng lời thầy cô giáo, thực hiện đúng những lời dạy của thầy cô giáo, làm vui lòng thầy cô. 0.5đ - Thể hiện lòng biết ơn với thầy cô: thường xuyên quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ thầy cô khi cần thiết.0.5đ Câu 2 (2.5 điểm) Học sinh nói lên suy nghĩ và biểu hiện của mình thể hiện ý thức xây dựng gia đình văn hoá: - Thể hiện tốt bổn phận, tách nhiệm đối với gia đình: tích cực trong học tập, sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, tích cực rèn luyện theo các tiêu chuẩn của thành viên trong gia đình văn hóa. - Tuyên truyền, vận động các thành viên trong gia đình thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước (về bảo vệ môi trường, về nghĩa vụ đóng thuế, về giữ gìn trật tự an ninh )tuyên truyền nếp sống văn hóa, kế hoạch hóa gia đình. Câu 3 (3.0 điểm) Suy nghĩ của Minh là không thể hiện biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. 0.5đ vì: - Gia đình Minh có truyền thống của một gia đình hiếu học và thành đạt trong cuộc sống do bố mẹ Minh đều là những người có ý chí vươn lên. Đây là truyền thống quý báo của gia đình.(1.25 đ) - Minh tự hào về gia đình mình thì cũng cần biết giữ gìn truyền thống của gia đình, trước hết là học hành chăm chỉ để trở thành học sinh giỏi. Dù bố mẹ giàu có đến mấy thì mỗi học sinh phải biết sống tự lập, có ý chí, không nên ỷ lại vào bố mẹ. Có như vậy thì truyền thống gia đình sẽ ngày càng thêm rạng rỡ, tốt đẹp. (1.25đ)