Đề kiểm tra định kì môn Tiếng Việt Lớp 2 - Năm học 2016-2017 - Trường Tiểu học Đông La

doc 5 trang nhatle22 2130
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra định kì môn Tiếng Việt Lớp 2 - Năm học 2016-2017 - Trường Tiểu học Đông La", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_dinh_ki_mon_tieng_viet_lop_2_nam_hoc_2016_2017_t.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra định kì môn Tiếng Việt Lớp 2 - Năm học 2016-2017 - Trường Tiểu học Đông La

  1. Phßng GD & §T §«ng H­ng §Ò kiÓm tra ĐỊNH KỲ cuèi n¨m Tr­êng TiÓu häc §«ng La n¨m häc 2016 - 2017 M«n : TiÕng ViÖt Líp 2 (Thêi gian lµm bµi 40 phót) I/ Tập làm văn (25 phút)- (5điểm ) Em đã trồng và chăm sóc một số loài cây ở nhà ,ở trường, lớp học . Hãy viết đoạn văn ngắn nói về một loài cây mà em thích .Theo gợi ý sau: - Đó là loài cây gì? - Được trồng ở đâu? - Hình dáng , cành, lá , hoa, mùi hương ? - Cây có ích lợi gì ? - Tình cảm của em với loài cây đó như thế nào ? II/ Chính tả : (15 phút)- (5điểm ) 1. GV đọc cho học sinh viết bài “ Thăm nhà Bác”- SGK Tiếng Việt lớp 2 tập 2B (VNEN) trang 50. 2. Bài tập - §iÒn l hay n : Giã æi ªn, yªn Æng . - §iÒn s hay x: §«ng ao th× n¾ng, v¾ng ao th× m­a.
  2. Phßng GD & §T §«ng H­ng §¸p ¸n, biÓu ®iÓm Tr­êng TiÓu häc §«ng La n¨m häc 2016 - 2017 M«n :TiÕng ViÖt Líp 2 (Thêi gian lµm bµi 40 phót) I/ TËp lµm v¨n (5®iÓm) Em đã trồng và chăm sóc một số loài cây ở nhà ,ở trường, lớp học . Hãy viết đoạn văn ngắn nói về một loài cây mà em thích . Đảm bảo yêu cầu sau được 5điểm - Đó là loài cây gì? (1,0 ®iÓm) - Được trồng ở đâu? ( 0,5®iÓm - Hình dáng , cành, lá , hoa, mùi hương ? ( 1, 5 ®iÓm ) - Cây có ích lợi gì ? (1,0 ®iÓm) - Tình cảm của em với loài cây đó như thế nào ? (1,0 ®iÓm) Cách cho điểm - 4,5 - 5 ®iÓm :ViÕt ®­îc ®o¹n v¨n ®óng yªu cÇu nãi vÒ cây c©u v¨n hay, ®óng cÊu tróc ng÷ ph¸p. dïng tõ chÝnh x¸c, tr×nh bµy ®Ñp ,kh«ng m¾c lçi chÝnh t¶. - 3,5 -4 ®iÓm :ViÕt ®­îc ®o¹n v¨n ®óng yªu cÇu nãi vÒ cây c©u v¨n hay, ®óng cÊu tróc ng÷ ph¸p. dïng tõ ch­a thËt chÝnh x¸c, m¾c 1 -2 lçi chÝnh t¶. - 2,5 - 3 ®iÓm :ViÕt ®­îc ®o¹n v¨n ®óng yªu cÇu nãi vÒ cây c©u v¨n ch­a hay, ®óng cÊu tróc ng÷ ph¸p. dïng tõ ch­a chÝnh x¸c, m¾c 3 -5 lçi chÝnh t¶. - 1,5 -2 ®iÓm :ViÕt ®­îc ®o¹n v¨n xa ®Ò nãi vÒ cây c©u v¨n ch­a hay, dïng tõ ch­a thËt chÝnh x¸c , m¾c 6 - 10 lçi chÝnh t¶. - 1 ®iÓm : L¹c ®Ò. II/ ChÝnh t¶ (5®iÓm) 1. PhÇn viÕt ( 4 ®iÓm ) §¶m b¶o yªu cÇu sau: - Bµi viÕt kh«ng m¾c lçi chÝnh t¶, ch÷ viÕt râ rµng, tr×nh bµy ®óng h×nh thøc bµi chÝnh t¶. - Mçi lçi chÝnh t¶ trong bµi viÕt (Sai- lÉn phô ©m ®Çu hoÆc vÇn thanh, kh«ng viÕt hoa ®óng quy ®Þnh trõ 0,5 ®iÓm). 2. PhÇn bµi tËp (1®iÓm) §iÒn ®óng mçi chç trèng 0,2 ®iÓm - §iÒn l hay n : Giã n æi .l ªn, yªn l Æng . - §iÒn s hay x: §«ng s ao th× n¾ng, v¾ng s ao th× m­a. L­u ý: NÕu ch÷ viÕt kh«ng râ rµng, sai vÒ ®é cao, kho¶ng c¸ch, kiÓu ch÷, hoÆc tr×nh bµy bÈn . bÞ trõ 1 ®iÓm toµn bµi.
  3. Phßng GD & §T §«ng H­ng §Ò kiÓm tra ĐỊNH KỲ cuèi n¨m Tr­êng TiÓu häc §«ng La n¨m häc 2016 - 2017 M«n : TiÕng ViÖt Líp 2 ( Đề dành cho giáo viên ) II/ Chính tả : (15 phút) GV đọc cho học sinh viết hai khổ thơ trong bài thơ “ Thăm nhà Bác ” : Thăm nhà Bác Anh dắt em vào cõi Bác xưa Đường xoài hoa trắng nắng đu đưa Có hồ nước lặng sôi tăm cá Có bưởi cam thơm, mát bóng dừa. Có rào râm bụt đỏ hoa quê Như cổng nhà xưa Bác trở về Có bốn mùa rau tươi tốt lá Như những ngày cháo bẹ măng tre. (Theo Tố Hữu )
  4. Phßng GD & §T §«ng H­ng Bµi kiÓm tra chÊt l­îng cuèi n¨m Tr­êng TiÓu häc §«ng La n¨m häc 2016-2017 M«n : §äc - §äc HiÓu Líp 3 (Thêi gian lµm bµi 40 phót) Hä vµTªn häc sinh Líp §iÓm cña bµi kiÓm tra : NhËn xÐt cña gi¸o viªn B»ng sè: B»ng ch÷ : . I. §äc thµnh tiÕng : Gi¸o viªn cho häc sinh b¾t th¨m c¸c bµi tËp ®äc trong s¸ch gi¸o khoa TiÕng ViÖt líp 2 VNEN - tËp 2A, 2B - §iÓm tèi ®a : 6 ®iÓm . II. §äc hiÓu : ( 20 phót ) Häc sinh ®äc thÇm vµ tr¶ lêi c©u hái cuèi bµi Cho văn bản sau: Người thầy cũ 1. Giữa cảnh nhộn nhịp của giờ ra chơi, từ phía cổng trường bỗng xuất hiện một chú bộ đội . Chú là bố của Dũng . Chú tìm đến lớp của con mình để chào thầy giáo cũ . 2. Vừa tới cửa lớp, thấy thầy giáo bước ra, chú vội bỏ mũ, lễ phép chào thầy. Thầy nhấc kính, chớp mắt ngạc nhiên. Chú liền nói: - Thưa thầy, em là Khánh, đứa học trò năm nào trèo cửa sổ lớp bị thầy phạt đấy ạ! Thầy giáo cười vui vẻ : - À,Khánh. Thầy nhớ ra rồi. Nhưng hình như hôm ấy thầy có phạt em đâu! - Vâng, thầy không phạt. Nhưng thầy buồn. Lúc ấy, thầy bảo: “ Trước khi làm việc gì ,cần phải nghĩ chứ !Thôi,em về đi , thầy không phạt em đâu.” 3. Giờ ra chơi đã hết. Dũng xúc động nhìn theo bố đang đi ra phía cổng trường rồi lại nhìn cái khung cửa sổ lớp học. Em nghĩ: bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa. Theo Phong Thu Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng cho từng câu hỏi dưới đây: Câu 1: Bố Dũng đến trường để làm gì? ( 0,5 đ ) a. Để tìm gặp Dũng b. Để gặp thầy giáo cũ của mình. c. Để tìm lớp học của con . Câu 2: cử chỉ nào của bố Dũng thể hiện sự kính trọng thầy giáo cũ. ( 0,5 đ )
  5. a. Đứng nghiêm, giơ tay chào. b. Vội bỏ mũ ,lễ phép chào. c. Cúi người , khoanh tay chào. Câu 3: Bố Dũng nhớ nhất kỉ niệm nào về thầy. ( 0,5 đ ) a. Chuyện bố Dũng trèo qua cửa sổ lớp b. Chuyện bố Dũng trèo qua cửa sổ lớp bị thầy phạt c. Chuyện bố Dũng trèo qua cửa sổ lớp ,thầy buồn nhưng không phạt mà chỉ nhắc nhở. Câu 4: Việc làm nào của bố khiến Dũng xúc động: ( 0,5 đ ) a. Bố rất lễ phép với thầy giáo cũ b. Bố ghé thăm thầy giáo cũ c. Bố mắc lỗi, không bị thầy giáo phạt nhưng bố vẫn nhận đó là hình phạt mà nhớ mãi để không bao giờ mắc lại. Câu 5: Dòng nào dưới đây thuộc nhóm câu Ai làm gì ? ( 0,5 đ ) a. Thầy nhấc kính, chớp mắt ngạc nhiên. b. Chú là bố của Dũng. c. Thưa thầy, em là Khánh. Câu 6 : Viết dấu / vào chỗ phân cách bộ phận trả lời câu hỏi Ai và bộ phận câu trả lời làm gì ? trong câu sau: ( 0,5 đ ) Thầy nhấc kính, chớp mắt ngạc nhiên. Câu 7 : Nối mỗi từ ở cột A phù hợp với lời giải nghĩa ở cột B ( 0,5 đ ) A B Xúc động Thể hiện sự tôn trọng người lớn tuổi Hình phạt Có cảm xúc mạnh mẽ Lễ phép Hình thức phạt người có lỗi Câu 8 : Viết vào chỗ chấm từ ngữ chỉ tình cảm. ( 0,5 đ ) a. Bố rất với thầy giáo cũ. b. Dũng nhìn theo bố.