Đề kiểm tra định kì cuối học kì II môn đọc hiểu Lớp 5 - Năm học 2021-2022 - Trường tiểu học số 2 Hoài Tân (Có đáp án)

doc 4 trang Kiều Nga 04/07/2023 1621
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra định kì cuối học kì II môn đọc hiểu Lớp 5 - Năm học 2021-2022 - Trường tiểu học số 2 Hoài Tân (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_dinh_ki_cuoi_hoc_ki_ii_mon_doc_hieu_lop_5_nam_ho.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra định kì cuối học kì II môn đọc hiểu Lớp 5 - Năm học 2021-2022 - Trường tiểu học số 2 Hoài Tân (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 HOÀI TÂN BÀI KIỂM ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I Lớp 5 MÔN ĐỌC HIỂU Năm học 2021 - 2022 Họ tên (Thời gian 35 phút ) Điểm: Lời phê của giáo viên: Em đọc thầm bài “Đôi tai của tâm hồn” và làm theo các yêu cầu bên dưới: ĐÔI TAI CỦA TÂM HỒN Một cô gái vừa gầy vừa thấp bị thầy giáo loại ra khỏi dàn đồng ca. Cũng chỉ tại cô bé ấy lúc nào cũng chỉ mặc mỗi một bộ quần áo vừa bẩn vừa cũ, lại rộng nữa. Cô bé buồn tủi khóc một mình trong công viên. Cô bé nghĩ: “Tại sao mình lại không được hát? Chẳng lẽ mình hát tồi đến thế sao ?” Cô bé nghĩ mãi rồi cô cất giọng hát khe khẽ. Cô bé cứ hát hết bài này đến bài khác cho đến khi mệt lả mới thôi. “Cháu hát hay quá !”. Một giọng nói vang lên: “Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ, cháu đã cho ta cả một buổi chiều thật vui vẻ”. Cô bé ngẩn người. Người vừa khen cô bé là một ông cụ tóc bạc trắng. Ông cụ nói xong liền đứng dậy và chậm rãi bước đi. Cứ như vậy nhiều năm trôi qua, cô bé giờ đây đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng. Cô gái vẫn không quên cụ già ngồi tựa lưng vào thành ghế đá trong công viên nghe cô hát. Một buổi chiều mùa đông, cô đến công viên tìm cụ già nhưng ở đó chỉ còn lại chiếc ghế đá trống không. “Cụ già đó qua đời rồi. Cụ ấy điếc đã hơn 20 năm nay” - Một người trong công viên nói với cô. Cô gái sững người. Một cụ già ngày ngày vẫn chăm chú lắng nghe và khen cô hát hay lại là một người không có khả năng nghe? Hoàng Phương Câu 1: (0,5 điểm) Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để được ý đúng: Cô gái vẫn không quên nghe cô hát. Câu 2: (0,5 điểm) Vì sao cô bé buồn tủi khóc một mình trong công viên? Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng. A. Vì cô bé không có bạn chơi cùng. B. Vì cô bé bị loại ra khỏi dàn đồng ca. C. Vì cô không có quần áo đẹp. D. Vì cô bé luôn mặc bộ quần áo rộng , cũ và bẩn. Câu 3: (1 điểm) Dòng nào dưới đây thể hiện được ý nghĩa của câu chuyện? Đúng ghi (Đ) sai ghi (S) Khi gặp người đang buồn, chúng ta nên hỏi thăm, động viên họ. Khi gặp người đang buồn, chúng ta nên tránh xa họ. Động viên, khích lệ sẽ giúp chúng ta tiến bộ hơn. Động viên, khích lệ sẽ làm cho chúng ta chán nản hơn.
  2. Câu 4: (0,5 điểm) Nhờ đâu mà cô bé trở thành ca sĩ? Câu 5: (1 điểm) Tình tiết bất ngờ gây xúc động nhất trong câu chuyện là gì? Câu 6: (0,5 điểm) Nêu nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Câu 7: (0,5 điểm) Dấu phẩy trong câu sau có tác dụng gì? "Nhiều năm trôi qua, cô bé đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng.” Câu 8: (0,5 điểm) Các câu ghép sau biểu thị mối quan hệ gì? Nối câu ghép ở cột A với ý tương ứng ở cột B A B Nếu tài xế cẩn thận thì tai Nguyên nhân kết quả nạn đã không xảy ra. Mặc dù nhà xa nhưng Lan Điều kiện (Giả thiết) .kết luôn luôn đến lớp đúng giờ quả . Nhờ thời tiết thuận lợi nên hoa Tương phản màu tươi tốt. Tăng tiến Câu 9: (0,5 điểm) “Cô bé nghĩ mãi rồi cô cất giọng hát khe khẽ. Cô bé cứ hát hết bài này đến bài khác cho đến khi mệt lả mới thôi”. Hai câu văn trên được liên kết với nhau bằng cách nào? Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng. A. Lặp từ ngữ. B. Thay thế từ ngữ C Thay thế và lặp từ ngữ D. Lặp từ ngữ và thay thế từ ngữ. Câu 10: (0,5 điểm) Xác định trạng ngữ, chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau: Một buổi chiều mùa đông, cô đến công viên tìm cụ già nhưng cụ già không còn ở đó. Câu 11: (1 điểm) Tìm từ đồng nghĩa với từ “giúp đỡ” rồi đặt một câu với từ vừa tìm được.
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN MÔN ĐỌC HIỂU LỚP 5 Câu 1: (0,5 điểm) Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để được ý đúng: Cô gái vẫn không quên cụ già ngồi tựa lưng vào thành ghế đá trong công viên nghe cô hát. Câu 2: (0,5 điểm) Vì sao cô bé buồn tủi khóc một mình trong công viên? Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng. B. Vì cô bé bị loại ra khỏi dàn đồng ca. Câu 3: (1 điểm) Dòng nào dưới đây thể hiện được ý nghĩa của câu chuyện? Đúng ghi (Đ) sai ghi (S) Đ Khi gặp người đang buồn, chúng ta nên hỏi thăm, động viên họ. S Khi gặp người đang buồn, chúng ta nên tránh xa họ. Đ Động viên, khích lệ sẽ giúp chúng ta tiến bộ hơn. S Động viên, khích lệ sẽ làm cho chúng ta chán nản hơn. Câu 4: (0,5 điểm) Nhờ đâu mà cô bé trở thành ca sĩ? Vì có lời khen, động viên của ông cụ tóc bạc trắng. Câu 5: (1 điểm) Tình tiết bất ngờ gây xúc động nhất trong câu chuyện là gì? Một người nói với cô “Cụ già đó qua đời rồi. Cụ ấy điếc đã hơn 20 năm nay”. Câu 6: (0,5 điểm) Nêu nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Tùy theo cảm nhận của học sinh mà chấm. Câu 7: (0,5 điểm) Dấu phẩy trong câu sau có tác dụng ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ. Câu 8: (0,5 điểm) Các câu ghép sau biểu thị mối quan hệ gì? Nối câu ghép ở cột A với ý tương ứng ở cột B A B Nếu tài xế cẩn thận thì tai Nguyên nhân kết quả nạn đã không xảy ra. Mặc dù nhà xa nhưng Lan Điều kiện (Giả thiết) .kết luôn luôn đến lớp đúng giờ quả . Nhờ thời tiết thuận lợi nên hoa Tương phản màu tươi tốt. Tăng tiến Câu 9: (0,5 điểm) A. Lặp từ ngữ. Câu 10: (0,5 điểm) Xác định trạng ngữ, chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau: Một buổi chiều mùa đông, cô đến công viên tìm cụ già nhưng cụ già không còn ở đó. TN: Một buổi chiều mùa đông CN: cô; cụ già VN: đến công viên; không còn ở đó Câu 11: (1 điểm) Đỡ đần, phụ giúp, .