Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật Lý Lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Phong Sơn

doc 3 trang nhatle22 3120
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật Lý Lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Phong Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_1_tiet_mon_vat_ly_lop_9_hoc_ki_2_nam_hoc_2016_20.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật Lý Lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Phong Sơn

  1. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN PHONG ĐIỀN KIỂM TRA 1 TIẾT HKII NĂM HỌC 2016-2017 TRƯỜNG THCS PHONG SƠN MÔN : VẬT LÍ LỚP: 9 Thời gian làm bài: 45 phút MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Nội dung câu hỏi, bài tập hay nhiệm Năng lực thành phần NLTPCB vụ yêu cầu HS phải làm qua đó có thể chuyên biệt vật lí được , các cấp Câu đánh giá trình độ phát triển năng lực hình thành. (ghi rõ nội độ năng của HS hàm) lực (kí hiệu) Hãy nêu cấu tạo và hoạt động của K1: Trình bày được kiến K1.I máy biến thế? Trước khi truyền tải thức về các hiện tượng, điện năng đi xa người ta phải dùng đại lượng, định luật, máy tăng thế hay hạ thế? Tại sao? 1 nguyên lí vật lí cơ bản, các (2đ) phép đo, các hằng số vật lí. K3: Sử dụng được kiến K3.I thức vật lí để thực hiện các nhiệm vụ học tập. Cuộn sơ cấp của một máy biến thế P3: Thu thập, đánh giá, lựa P3 I có 2900 vòng. Khi đặt vào hai đầu chọn và xử lí thông tin từ cuộn sơ cấp một hiệu điện thế xoay các nguồn khác nhau để 2 chiều 220V thì hai đầu cuộn thứ cấp giải quyết vấn đề trong học (2đ) có hiệu điện thế là 11V. Hỏi cuộn thứ tập vật lí. cấp của máy biến thế bao nhiêu vòng? P4: Vận dụng sự tương tự và các mô hình để xây P4.II dựng kiến thức vật lí. Đặt một vật sáng AB có chiều cao K4: Vận dụng (giải thích, K4.II 2cm có dạng đoạn thẳng nhỏ vuông dự đoán, tính toán, đề ra góc với trục chính của thấu kính hội giải pháp, đánh giá giải tụ ( điểm A nằm trên trục chính ) và pháp ) kiến thức vật lí 3 cách thấu kính một khoảng 12cm, để giải các bài tập. (3đ) thấu kính có tiêu cự f = 8cm. a/ Hãy vẽ ảnh A’B’ của vật AB theo P5: Lựa chọn và sử đúng tỉ lệ. dụng các công cụ toán học P5.II b/ Vận dụng kiến thức hình học, tính phù hợp. khoảng cách từ ảnh đến thấu kính và
  2. chiều cao của ảnh A’B’. Từ dạng năng lượng ban đầu là điện K3: Sử dụng được kiến K3.I 4 năng, em hãy nêu 3 dạng năng lượng thức vật lí để thực hiện các (1,5đ) khác mà điện năng có thể chuyển hóa nhiệm vụ học tập. thành. Lấy ví dụ thực tế tương ứng. Hãy nêu tính chất đường truyền của K1: Trình bày được kiến K1.II các tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội 5 thức về đường truyền của tụ. (1,5đ) các tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN PHONG ĐIỀN KIỂM TRA 1 TIẾT HKII NĂM HỌC 2016-2017 TRƯỜNG THCS PHONG SƠN MÔN : VẬT LÍ LỚP:9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 45 phút Câu 1 : ( 2đ ) Hãy nêu cấu tạo và hoạt động của máy biến thế? Trước khi truyền tải điện năng đi xa người ta phải dùng máy tăng thế hay hạ thế? Tại sao? Câu 2 : ( 2đ ) Cuộn sơ cấp của một máy biến thế có 2900 vòng. Khi đặt vào hai đầu cuộn sơ cấp một hiệu điện thế xoay chiều 220V thì hai đầu cuộn thứ cấp có hiệu điện thế là 11V. Hỏi cuộn thứ cấp của máy biến thế bao nhiêu vòng? Câu 3: ( 3đ ) Đặt một vật sáng AB có chiều cao 2cm có dạng đoạn thẳng nhỏ vuông góc với trục chính của thấu kính hội tụ ( điểm A nằm trên trục chính ) và cách thấu kính một khoảng 12cm, thấu kính có tiêu cự f = 8cm. a/ Hãy vẽ ảnh A’B’ của vật AB theo đúng tỉ lệ. b/ Vận dụng kiến thức hình học, tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính và chiều cao của ảnh A’B’. Câu 4 : ( 1,5đ ) T ừ dạng năng lượng ban đầu là điện năng, em hãy nêu 3 dạng năng lượng khác mà điện năng có thể chuyển hóa thành. Lấy ví dụ thực tế tương ứng. Câu 5 : ( 1,5đ ) Hãy nêu tính chất đường truyền của các tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ. Hết
  3. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ( Đáp án gồm có 01 trang) Câu Nội dung Thang điểm 1 Nêu được cấu tạo của máy biến thế 1 đ - Trước khi truyền tải điện năng đi xa người ta dùng máy tăng 1 đ thế để giảm công suất hao phí trên đường dây tải điện 2 Ta có U 1 / U2 = n1/ n2 Thay số vào ta có : n2 = 145 vòng 2 đ 3 - Vẽ hình. 1đ - Tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính 1đ - Chiều cao ảnh 1đ 4 - Lấy 3 ví dụ 1 vd 0,5đ 5 Nêu tính chất 3 tia đặc biệt của thấu kính hội tụ 1 tia 0,5đ Phong Sơn, ngày 24 Tháng 02 năm 2017 DUYỆT CỦA BGHTỔ TRƯỞNG GV RA ĐỀ Võ Ngọc Toàn Nguyễn Hải Âu