Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học Lớp 9 - Học kì II - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học Lớp 9 - Học kì II - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_1_tiet_mon_sinh_hoc_lop_9_hoc_ki_ii_nam_hoc_2018.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học Lớp 9 - Học kì II - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi
- Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi KIỂM TRA 1 TIẾT Điểm Lớp: . MÔN: Sinh 9 HỌC KỲ II Họ và tên: . Ngày : / /2015 A. Phần trắc nghiệm: B. Điền đáp án đúng vào bảng sau Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 Đáp án Câu 1: Giao phối gần là gì? a. Là sự giao phối giữa các con đực và con cái b. Là sự giao phối giữa các con cùng cặp bố mẹ c. Là Là sự giao phối giữa bố mẹ và con cái d. Cả b,c đều đúng Câu 2: Người ta sử dụng phương pháp nào để tạo ưu thế lai ở cây trồng a. Phương pháp lai khác dòng c. Phương pháp lai kinh tế b. Phương pháp lai khác thứ d. Cả a,b đều đúng Câu 3: Tại sao khi lai hai dòng thuần thì ưu thế lai lại biểu hiện rõ nhất a. Vì cơ thể lai F1 chứa các cặp gen ở trạng thái dị hợp b. Vì cơ thể lai F1 chứa các cặp gen ở trạng thái đồng hợp lặn c. Vì cơ thể lai F1 chứa các cặp gen ở trạng thái đồng hợp trội d. Vì cơ thể lai F1 chứa các cặp gen ở trạng thái dị hợp biểu hiện tính trạng của gen trội Câu 4: Muốn duy trì ưu thế lai thì dùng biện pháp gì? a. Phương pháp lai khác dòng c. Phương pháp lai kinh tế b. Phương pháp lai khác thứ d. Nhân giống vô tính. Câu 5: Địa y sống bám trên cành cây. Đây là mối quan hệ nào? a. Mối quan hệ hội sinh c. Mối quan hệ cộng sinh b. Mối quan hệ kí sinh, nữa kí sinh d. Mối quan hệ cạnh tranh Câu 6: Ý nghĩa sinh thái của nhóm tuổi trước sinh sản: a. Có vai trò chủ yếu làm tăng khối lượng và kích thước của quần thể b. Quyết định mức sinh sản của quần thể c. Không ảnh hưởng đến sự phát triển của quần thể d. Cả a, b, c đều đúng Câu 7: Chuột sống trong rừng mưa nhiệt đới có thể chịu ảnh hưởng của các nhân tố sinh thái sau: (1)độ dốc của đất, (2)cây cỏ,(3) độ ẩm,(4) kiến,(5) gió thổi,(6) thảm lá khô,(7) rắn hổ mang, (8)cây gỗ, (9)độ tơi xốp của đất, (10)ượng mưa. Hãy sắp xếp các nhân tố đó vào từng nhóm nhân tố sinh thái (1 đ) Nhân tố vô sinh bao gồm các nhân tố số Nhân tố hữu sinh bao gồm các nhân tố số: . C. Hoàn chỉnh nội dung còn thiếu: (0.5đ) Chuỗi thức ăn là một dãy nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau. Mỗi loài trong chuỗi thức ăn vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích , vừa là sinh vật bị mắt xích tiêu thụ. I. Phần tự luận Câu 1: Những dấu hiệu điển hình của một quần xã? (2.5đ) Câu 2: thế nào là quần thể sinh vật, cho ví dụ? (1.đ) Câu 3: Giả sử một quần xã có các sinh vật như sau: cỏ, thỏ, dê, chim ăn sâu, sâu hại thực vật, cáo, hổ, mèo rừng, vi sinh vật. a. Em hãy vẽ 2 chuỗi thức ăn có từ 4 mắt xích từ quần xã đó. (1 đ) b. Vẽ sơ đồ lưới thức ăn của quần xã trên. (1đ) Bài làm