Đề khảo sát chất lượng môn Sinh học Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Nga Thắng

doc 6 trang nhatle22 4410
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng môn Sinh học Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Nga Thắng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_mon_sinh_hoc_lop_7_hoc_ki_i_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng môn Sinh học Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Nga Thắng

  1. PHÒNG GD&ĐTNGA SƠN KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGA THẮNG NĂM HỌC 2018-2019 ĐỀ A Môn: SINH HỌC - LỚP 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ, tên học sinh: Lớp 77 Trường THCS Điểm Lời phê của thầy cô giáo Đề bài Câu 1 (3,0 điểm): a) Trùng biến hình và trùng kiết lị có những điểm giống nhau và khác nhau như thế nào? b) Em cần làm gì để hạn chế bệnh sốt rét? Câu 2 (3,0 điểm): a) So sánh hình thức sinh sản vô tính ở Thủy tức và San hô? b) Vai trò thực tiễn của ngành Ruột khoang? Câu 3 (2,0 điểm): Giaỉ thích các bước bắt mồi của nhện Câu 4 (2,0 điểm): a) Trình bày vòng đời của Giun đũa? b) Để phòng tránh bệnh Giun đũa ta phải làm gì? BÀI LÀM
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn: SINH HỌC - LỚP 7 - ĐỀ A Câu Ý Nội dung Điểm *Điểm giống nhau Đều có khả năng hình thành chân giả 0,5 *Khác nhau a Trùng biến hình Trùng kiết lị Sống tự do Sống kí sinh 0,5 Chân giả dài hơn Chân giả ngắn hơn 0,5 1 Biện pháp phòng tránh bệnh sốt rét - Vệ sinh môi trường sạch như quét dọn môi trường, phát quang bụi rậm, bờ rào b 1,5 - Đổ các lu, thiết bị chứa nước mưa không cần thiết - Ngủ màn - Phun xịt thuốc diệt muỗi định kì 0,5 - Giống nhau: Là hình thức sinh sản vô tính: Mọc chồi - Khác nhau: Thủy tức San hô. a Chồi con khi tự kiếm được Cơ thể con không tách ra mà dính 1,0 2 thức ăn tách khỏi cơ thể mẹ với cơ thể mẹ, tạo nên tập đoàn san để sống độc lập. hô. * Vai trò thực tiễn của ruột khoang -Làm thực phẩm cho người và vật nuôi b -Làm nguyên liệu xây dựng, làm đẹp cảnh quan, làm vật trang trí, 1,5 trang sức -Làm vật chỉ thị địa tầng, địa chất Giải thích các bước bắt mồi của nhện 0,5 - Chích nọc độc vào cơ thể mồi để con mồi bị tê liệt, không chạy thoát được 0,5 3 - Chích mem tieu hóa vào cơ thể mồi để tiêu hoa thức ăn - Treo vào lưới để một thời gian để chờ cho thức ăn được tiêu hóa 0,5 thành dịch lỏng - Hút dịch lỏng trong cơ thể con mồi 0,5 - Vòng đời của Giun đũa: a Giun đũa (trong ruột người)  đẻ trứng  ấu trùng  thức ăn 1,0 sống  ruột non (ấu trùng)  máu, tim, gan, phổi  ruột người. 4 - Phòng chống: b + Giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân khi ăn uống. 0,5 + Tẩy giun định kì. 0,5
  3. PHÒNG GD&ĐTNGA SƠN KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGA THẮNG NĂM HỌC 2018-2019 ĐỀ B Môn: SINH HỌC - LỚP 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ, tên học sinh: Lớp 77 Trường THCS Điểm Lời phê của thầy cô giáo Đề bài Câu 1 (3,0 điểm): a) Trùng sốt rét và trùng kiết lị có những điểm giống nhau và khác nhau như thế nào? b) Em cần làm gì để hạn chế bệnh sốt rét? Câu 2 (3,0 điểm): a) So sánh hình thức sinh sản vô tính ở Thủy tức và San hô? b) Đặc điểm chung của ngành Ruột khoang? Câu 3 (2,0 điểm): Giaỉ thích các bước bắt mồi của nhện Câu 4 (2,0 điểm): a) Trình bày vòng đời của Giun kim? b) Để phòng tránh bệnh Giun Kim ta phải làm gì? BÀI LÀM
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn: SINH HỌC - LỚP 7 - ĐỀ B Câu Ý Nội dung Điểm *Điểm giống nhau Đều là động vật nguyên sinh sống kí sinh ở người *Khác nhau 0,5 Trùng sốt ret Trùng kiết lị a Sống kí sinh trong hồng cầu Sống kí sinh trong ruột người Gây bệnh sốt rét cơn Gây bệnh kiết lị 0,5 Do muỗi anophen đốt do ăn uống 0,5 1 nhỏ hơn hồng cầu Lớn hơn hồng cầu Biện pháp phòng tránh bệnh sốt rét - Vệ sinh môi trường sạch như quét dọn môi trường, phát quang bụi rậm, bờ rào b 1,5 - Đổ các lu, thiết bị chứa nước mưa không cần thiết - Ngủ màn - Phun xịt thuốc diệt muỗi định kì - Giống nhau: Là hình thức sinh sản vô tính: Mọc chồi 0,5 - Khác nhau: Thủy tức San hô. a Chồi con khi tự kiếm được Cơ thể con không tách ra mà dính thức ăn tách khỏi cơ thể mẹ với cơ thể mẹ, tạo nên tập đoàn san 1,0 2 để sống độc lập. hô. * Đặc điểm chung của ruột khoang -Cơ thể cí đối xứng tỏa tròn -Tự vệ bằng tế bào gai b 1,5 -Thành cơ thể có 2 lớp -Ruột dạng túi chưa có hậu môn -Sinh sản vô tính và hữu tính Giải thích các bước bắt mồi của nhện 0,5 - Chích nọc độc vào cơ thể mồi để con mồi bị tê liệt, không chạy thoát được 0,5 3 - Chích mem tieu hóa vào cơ thể mồi để tiêu hoa thức ăn - Treo vào lưới để một thời gian để chờ cho thức ăn được tiêu hóa 0,5 thành dịch lỏng - Hút dịch lỏng trong cơ thể con mồi 0,5 - Vòng đời của Giun kim: Giun Kim kí sinh trong ruột già người, giun cái đẻ trứng vào ban a 1,0 đêm gây ngứa ngáy, mất ngủ. Trứng giun có thể qua tay truyền vào miệng 4 - Phòng chống: + Không để trẻ em mút tay hay ngậm đồ chơi, rửa tay khiđi vệ b 0,5 sinh và trước khi ăn 0,5 + Tẩy giun định kì.