Đề cương Ôn tập môn Công nghệ Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh

doc 3 trang nhatle22 5450
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương Ôn tập môn Công nghệ Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_cuong_on_tap_mon_cong_nghe_lop_7_hoc_ki_ii_nam_hoc_2017_2.doc

Nội dung text: Đề cương Ôn tập môn Công nghệ Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh

  1. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II Năm học : 2017 - 2018 MÔN: CÔNG NGHỆ 7 Câu 1: Nêu vai trò của rừng trong đời sống và sản xuất của xã hội? Bản thân em phải làm gì để bảo vệ rừng? Câu 2: Trình bày các phương pháp kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm và các công việc chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng? Câu 3: Thế nào là chọn phối? Cho biết mục đích và phương pháp nhân giống thuần chủng? Câu 4: Nêu nguồn gốc và thành phần dinh dưỡng của thức ăn vật nuôi? Câu 5: Các chất dinh dưỡng trong thức ăn được cơ thể vật nuôi hấp thụ qua đường tiêu hóa như thế nào? Câu 6: Tại sao phải chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi? Ở nước ta, phương pháp nào thường hay dùng để dự trữ thức ăn vật nuôi? Câu 7: Em hãy phân biệt thức ăn giàu protein, thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh. Hãy kể tên một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein cho vật nuôi. Ban giám hiệu Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Nguyễn Thị Nguyệt Dương Thùy Linh TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II Năm học : 2017 - 2018 MÔN: CÔNG NGHỆ 7 Câu 1: Nêu vai trò của rừng trong đời sống và sản xuất của xã hội? Bản thân em phải làm gì để bảo vệ rừng? Câu 2: Trình bày các phương pháp kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm và các công việc chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng? Câu 3: Thế nào là chọn phối? Cho biết mục đích và phương pháp nhân giống thuần chủng? Câu 4: Nêu nguồn gốc và thành phần dinh dưỡng của thức ăn vật nuôi? Câu 5: Các chất dinh dưỡng trong thức ăn được cơ thể vật nuôi hấp thụ qua đường tiêu hóa như thế nào? Câu 6: Tại sao phải chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi? Ở nước ta, phương pháp nào thường hay dùng để dự trữ thức ăn vật nuôi? Câu 7: Em hãy phân biệt thức ăn giàu protein, thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh. Hãy kể tên một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein cho vật nuôi. Ban giám hiệu Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Nguyễn Thị Nguyệt Dương Thùy Linh
  2. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI ĐỀ CƯƠNG Năm học : 2017 - 2018 ÔN TẬP HKII MÔN: CÔNG NGHỆ 7 Câu 1: * Vai trò của rừng: - Làm sạch môi trường không khí. - Phòng hộ: chắn gió, cố định cát ven biển, hạn chế tốc độ dòng chảy và chống xói mòn đất ở vùng đồi núi, chống lũ lụt. - Cung cấp lâm sản cho tiêu dùng, sản xuất và xuất khẩu. - Phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng, sinh thái, nghiên cứu khoa học, bảo tồn các động vật quý hiếm. * Nhiệm vụ của học sinh: tự suy nghĩ trả lời. Gợi ý: - Có ý thức ngăn chặn các hiện tượng khai thác rừng bừa bãi - Có ý thức tuyên truyền cho cộng đồng hiểu vai trò quan trọng của rừng với đời sống, từ đó kêu gọi mọi người nâng cao ý thức bảo vệ rừng - Tích cực tham gia các hoạt động trồng cây, gây rừng - Nâng cao ý thức cho cá nhân và cộng đồng trong việc phòng chống cháy rừng Câu 2: * Có 3 biện pháp kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm - Đốt hạt: đốt nhưng không làm cháy hạt. Sau khi đốt trộn hạt với tro để ủ, hàng ngày vẩy nước cho hạt ẩm. - Tác động bằng lực: dùng một lực tác động lên hạt nhưng không làm hại phôi, gõ hoặc khía cho nứt vỏ, chặt một đầu hạt. Sau đó ủ hạt trong kho hay cát ẩm. - Kích thích hạt nẩy mầm bằng nước ấm: ngâm hạt trong nước ấm. * Công việc chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng gồm: - Che mưa, che nắng, - Tưới nước, - Bón phân, - Làm cỏ, xới đất, phòng trừ sâu bệnh, tỉa cây để điều chỉnh mật độ. Câu 3: * Chọn phối : là chọn con đực ghép đôi với con cái cho sinh sản theo mục đích chăn nuôi. * Nhân giống thuần chủng - Định nghĩa: Là phương pháp nhân giống chọn ghép đôi giao phối con đực và con cái cùng một giống. - Mục đích: Tạo ra nhiều cá thể của giống đã có, giữ được và hoàn thiện các đặc tính tốt của giống đó. Câu 4: * Nguồn gốc thức ăn vật nuôi:từ thực vật, động vật và từ chất khoáng. * Thành phần dinh dưỡng của thức ăn vật nuôi: - Trong thức ăn vật nuôi có nước và chất khô. - Phần chất khô của thức ăn có: protein, lipit, gluxit, chất khóang, vitamin.
  3. Câu 5: - Nước và vitamin được cơ thể hấp thụ thẳng qua vách ruột vào máu. - Protein được cơ thể hấp thụ dưới dạng các axit amin. - Lipit được cơ thể hấp thụ dưới dạng các glyxerin và axit béo. - Gluxit được cơ thể hấp thụ dưới dạng đường đơn. - Muối khoáng được cơ thể hấp thụ dưới dạng các Ion khoáng. Câu 6: * Phải chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi vì: - Chế biến thức ăn làm tăng mùi vị, tăng tính ngon miệng để vật nuôi thích ăn, ăn được nhiều, dễ tiêu hóa, làm giảm bớt khối lượng, làm giảm độ thô cứng và khử bỏ chất độc hại. - Dự trữ thức ăn nhằm giữ thức ăn lâu hỏng và để luôn có đủ nguồn thức ăn cho vật nuôi. * Một số phương pháp dự trữ thức ăn: thường sử dụng 2 phương pháp sau: - Dự trữ thức ăn ở dạng khô bằng nguồn nhiệt từ Mặt Trời hoặc sấy bằng điện, than - Dự trữ thức ăn ở dạng nhiều nước như ủ xanh thức ăn. Câu 7: * Phân biệt thức ăn giàu protein, thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh: - Thức ăn có hàm lượng protein > 14% thuộc loại thức ăn giàu protein. - Thức ăn có hàm lượng gluxit > 50% thuộc loại thức ăn giàu gluxit. - Thức ăn có hàm lượng xơ > 30% thuộc loại thức ăn thô. * Phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein: - Nuôi và khai thác nhiều sản phẩm thủy sản nước mặn và nước ngọt. - Nuôi và tận dụng nguồn thức ăn động vật như giun đất, nhộng tằm. - Trồng xen và tăng vụ để có nhiều cây và hạt họ đậu. Ban giám hiệu Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Nguyễn Thị Nguyệt Dương Thùy Linh