Bài tập môn Toán học Lớp 7 - Bài: Thu thập và phân loại dữ liệu (Có lời giải)

docx 3 trang Thu Mai 04/03/2023 2300
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập môn Toán học Lớp 7 - Bài: Thu thập và phân loại dữ liệu (Có lời giải)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_tap_mon_toan_hoc_lop_7_bai_thu_thap_va_phan_loai_du_lieu.docx

Nội dung text: Bài tập môn Toán học Lớp 7 - Bài: Thu thập và phân loại dữ liệu (Có lời giải)

  1.  THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT 1. Dấu hiệu - Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm gọi là dấu hiệu. Dấu hiệu thường được kí hiệu bởi chữ in hoa X,Y, 2. Giá trị của dấu hiệu, dãy các giá trị của dấu hiệu. - Mỗi đơn vị điều tra cho một số liệu gọi là giá trị của dấu hiệu. - Số các giá trị của dấu hiệu bằng số đơn vị điều tra, số này thường kí hiệu là N . 3. Tần số của mỗi giá trị: - Mỗi giá trị có thể xuất hiện một hoặc nhiều lần trong dãy giá trị của dấu hiệu - Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu được gọi là tần số của giá trị đó. - Giá trị của dấu hiệu thường kí hiệu là x và tần số của giá trị thường kí hiệu là n. II. BÀI TẬP Bài 1: Số lượng học sinh giỏi tiếng Anh trong từng lớp của một trường THCS được ghi lại trong bảng sau: 14 16 12 15 11 12 11 13 14 15 13 15 12 12 11 12 13 14 13 17 12 12 14 14 a) Dấu hiệu cần tìm hiểu là gì và dấu hiệu đó có tất cả bao nhiêu giá trị? b) Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó? c) Viết các giá trị khác nhau và tần số của chúng. Giải a) Dấu hiệu cần tìm hiểu là: . Dấu hiệu này có . giá trị. b) Có giá trị khác nhau trong dãy giá trị. c) Giá trị (x) Tần số (n)
  2. Bài 2: Màu sắc ưa thích của các bạn nữ trong lớp 7A được bạn lớp trưởng ghi lại trong bảng sau: Số thứ a) Dấu hiệu mà bạn lớp trưởng Tên học sinh Màu sắc ưa thích tự quan tâm là gì ? 1 Quỳnh Màu hồng 2 Ngân Màu đỏ 3 Hoa Màu vàng 4 Lan Màu tím 5 Thương Màu đỏ b) Dấu hiệu có tất cả bao nhiêu 6 Huệ Màu hồng giá trị ? 7 Trang Màu vàng c) Có bao nhiêu giá trị khác 8 Huyền Màu trắng nhau của dấu hiệu ? 9 Phượng Màu tím 10 Hương Màu đỏ d) Viết các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tính tần số của chúng. Giá trị (x) Tần số (n) Bài 3: Em hãy điều tra xem mỗi bạn trong tổ của mình sinh vào tháng mấy? Lập bảng số liệu thống kê ban đầu và cho biết: a) Dấu hiệu mà em quan tâm là gì và dấu hiệu đó có tất cả bao nhiêu giá trị? b) Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó c) Viết các giá trị khác nhau và tìm tần số của chúng. Bài 4: Em hãy điều tra xem mỗi bạn trong tổ của mình nặng bao nhiêu kg? Lập bảng số liệu thống kê ban đầu và cho biết: a) Dấu hiệu mà em quan tâm là gì và dấu hiệu đó có tất cả bao nhiêu giá trị? b) Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của mỗi dấu hiệu đó? c) Viết các giá trị khác nhau của mỗi dấu hiệu và tìm tần số của chúng.
  3. HDG: Bài 1: a) Dấu hiệu cần tìm hiểu là số lượng học sinh giỏi tiếng Anh trong từng lớp của một trường THCS Dấu hiệu này có tất cả 24 giá trị. b) Có 7 giá trị khác nhau. c) Các giá trị khác nhau và tần số tương ứng của nó là: Giá trị 11 12 13 14 15 16 17 Tần số 3 7 4 5 3 1 1 Bài 2: a) Dấu hiệu bạn lớp trưởng quan tâm là: Màu sắc ưa thích của các bạn nữ trong lớp 7A. b) Dấu hiệu có 10 giá trị. c) Có 5 giá trị khác nhau của dấu hiệu. d) Các giá trị khác nhau của dấu hiệu: Màu hồng, màu đỏ, màu vàng, màu trắng, màu tím. Tần số của chúng lần lượt là: 2; 3; 2; 1; 2. Bài 3 và Bài 4: HS tự luyện.