2 Đề kiểm tra Sinh học Lớp 9 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường PTDTBT THCS Cốc Ly 1 (Có đáp án)

pdf 8 trang DeThi.net.vn 14/10/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra Sinh học Lớp 9 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường PTDTBT THCS Cốc Ly 1 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdf2_de_kiem_tra_sinh_hoc_lop_9_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023.pdf

Nội dung text: 2 Đề kiểm tra Sinh học Lớp 9 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường PTDTBT THCS Cốc Ly 1 (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Trường PTDTBT THCS Cốc Ly Môn: Sinh học 9 1 Năm học: 2022-2023 Thời gian: 45 phút ( không kể thời gian phát đề) Đề gồm có 8 câu 2 trang ĐỀ SỐ 1 I. Trắc nghiệm (2.0 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái A,B,C,D đứng đầu những câu trả lời đúng. (Câu 1,2,3) Câu 1. (0.25 điểm): Loại ARN nào có chức năng truyền đạt thông tin A. mARN B. tARN C. rARN D. Cả A, B, C Câu2. (0.25 điểm ) Phép lai nào sau đây cho kết quả ở F1 phân ly với tỷ lệ 1:1 A. P: Bb x Bb. B. P: Bb x bb. C. P: BB x bb. D. P: bb x bb. Câu3 .(0.5 điểm) Theo NTBS thì về mặt số lượng đơn phân, những trường hợp nào sau đây là đúng? A. A + G = T + X B. A=G; T=X C. A = T ; G = X D. A+T= G+X Câu 4 (1.0 điểm): .Em hãy nối những diễn biến cơ bản của NST ở cột B với các kì tương ứng của quá trình nguyên phân ở cột A, rồi ghi kết quả vào cột C. Kì (A) Diễn biến (B) Kết quả (C) 1.Kì đầu a. NST co ngắn cực đại, tập trung thành một hàng trên 1- . mặt phẳng xích đạo 2. Kì giữa b. Các NST kép đang phân ly về hai cực của tế bào 2- .. 3. kì sau c. Các NST kép bắt đầu co ngắn, đính vào thoi phân bào 3- .. ở tâm động 4. kì cuối d. Các NST kép tách nhau thành các NST đơn, phân ly 4- .. về hai cực của tế bào e. NST đơn duỗi xoắn, màng nhân hình thành bao lấy các NST, Tế bào chất phân chia II. Tự luận (8.0 điểm) Câu 5 (3.0 điểm). Cho hai giống lúa thuần chủng thân cao và thân thấp lai với nhau, F1 thu được toàn lúa thân cao. Xác định kết quả kiểu gen của P và viết sơ đồ lai từ P→F1. Cho biết tính trạng chiều cao của cây chỉ do một nhân tố di truyền quy định. Biện luận và viết sơ đồ lai Câu 6 (2.0 điểm). Em hãy mô tả cấu trúc không gian của phân tử ADN.
  2. Câu 7. (1.0 điểm) Một mạch của đoạn mạch ADN có cấu trúc như sau: Mạch 1: - G - T - T- A- X - A- T - X- a. Viết mạch bổ sung cho mạch trên để tạo ra đoạn phân tử ADN hoàn chỉnh b. Giải thích vì sao ADN có tính đa dạng và tính đặc thù Câu 8 (2.0 điểm) . Cơ chế xác định giới tính Chúng ta biết rằng ở người mẹ trong quá trình giảm phân phát sinh giao tử chỉ cho 1 loại trứng mang NST X, ở bố cho hai loại tinh trùng mang NSTX, và tinh trùng mang NST Y với tỷ lệ, khả năng thụ tinh ngang nhau. Do đó Sự tổ hợp ngẫu nhiên của tinh trùng và trứng sẽ tạo ra các hợp tử có cặp NST XX và cặp NST XY là ngang nhau. Dẫn tới xét trên quy mô lớn trong toàn xã hội tỷ lệ nam : nữ = 1: 1. Thực tế, theo báo cáo thống kê của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỷ số giới tính khi sinh của Việt Nam năm 2016 là 112 bé trai /100 bé gái, dự đoán đến năm 2050, Việt Nam sẽ thừa tới gần 4 triệu đàn ông. Thế nhưng, áp lực về việc có con trai vẫn đeo nặng tâm lý của nhiều gia đình, làm ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của bà bầu. thậm chí đó còn là nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình. Dựa vào kiến thức sinh học đã được học và kiến thức thực tế em hãy cho biết: a. Có quan niệm cho rằng : việc sinh con trai hay gái hoàn toàn là do người mẹ quyết định. Theo em quan niệm này đúng hay sai. Vì sao? b. Giải thích cơ chế sinh con trai và con gái ở người? Duyệt Của BGH Duyệt của TCM Giáo viên ra đề Phạm Văn Tâm Phạm Thị Bích Hoàng Thị Hồng
  3. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA Trường PTDTBT THCS Cốc Ly HỌC KÌ I 1 Môn: Sinh học 9 Năm học: 2022-2023 ĐỀ SỐ 1 Câu Nội dung đáp án Điểm I. Trắc nghiệm ( Mỗi ý đúng được 0.25 điểm) 1,2,3 Câu 1.A ; Câu 2. B; Câu 3: A,C 1.0 4 1-c; 2-a; 3-d; 4-e 1.0 II.Tự luận 5 - Bước 1: F1 xuất hiện toàn thân cao→Thân cao là tính trạng trội, 0.5 thân thấp là tính trạng lặn - Bước 2: Quy ước gen: Gen A quy định thân cao 0.5 Gen a quy định thân thấp 0.5 - Bước 3: xác định kiểu gen của P: kiểu gen cây thân cao: AA 0.5 kiểu gen cây thân thấp có : aa 0.5 - Bước 4: Sơ đồ lai PF1. P: AA x aa Gp A a 0.5 F1: A a(100% thân cao) (* Lưu ý: HS quy ước gen khác đúng vẫn cho điểm + HS viết được hoàn thiện sơ đồ lai ở bước 4 được 0.5 điểm, HS chỉ xác định được giao tử được 0.25 điểm) - Phân tử ADN là một chuỗi xoắn kép gồm 2 mạch song song ng- 0.5 ược chiều nhau. - Chiều cao mỗi chu kì xoắn là 34A0, gồm 10 cặp Nu, đường kính 0.5 6 mỗi vòng xoắn 20A0 - Các Nu giữa 2 mạch liên kết với nhau theo nguyên tắc bổ sung. 0.5 +A - T bằng 2 liên kết Hiđrô và ngược lại 0.25 + G - X bằng 3 liên kết Hiđrô và ngược lại 0.25 a. Mạch 1 - G - T - T- A - X - A- T - X- 0.5 7 Mạch 2 - X- A - A- T - G - T- A - G- b. ADN có tính đa dạng và đặc thù là do số lượng, thành phần 0.5 và trình tự sắp xếp của các Nuclêôtit a. quan niệm hoàn toàn sai vì người mẹ chỉ có một loại trứng mang NST X , bố cho 2 loại tinh trùng (22A+X; 22A+Y) 0.5 b. b. - Cơ chế sinh con trai, con gái ở người. P: Mẹ 44A + XX x Bố 44A + XY 8 GP 22A + X 22A + X , 22A + Y 0.5 0.5 F1 44A + XX 44A + XY con gái con trai 0.5 Tổng điểm 10
  4. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Trường PTDTBT THCS Cốc Ly Môn: Sinh học 9 1 Năm học: 2022-2023 Thời gian: 45 phút ( không kể thời gian phát đề) Đề gồm có 8 câu 2 trang ĐỀ SỐ 2 I. Trắc nghiệm (2.0 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái A,B,C,D đứng đầu những câu trả lời đúng. (Câu 1,2,3) Câu 1.(0.25 điểm) Loại ARN nào có chức năng truyền vận chuyển aa đến riboxom để thực hiện quá trình tổng hợp protein? A. mARN B. tARN C. rARN D. Cả A, B, C Câu 2.(0.25 điểm) Ở chuột đuôi cong trội hoàn toàn so với đuôi thẳng: Cho lai chuột đuôi cong thuần chủng với chuôt đuôi thẳng. F1 thu được: A. Toàn đuôi cong B. Toàn đuôi thẳng C. 3 đuôi cong: 1đuôi thẳng D. 1đuôi cong: 1 đuôi thẳng Câu 3.(0.5 điểm) Theo NTBS thì về mặt số lượng đơn phân, những trường hợp nào sau đây là đúng? A. A + G = T + X B. A=G; T=X C. A = T ; G = X D. A+T= G+X Câu 4 (1.0 điểm): .Em hãy nối những diễn biến cơ bản của NST ở cột B với các kì tương ứng của quá trình giảm phân I ở cột A, rồi ghi kết quả vào cột C. Kì (A) Diễn biến (B) Kết quả(C) 1.Kì đầu a. Các NST kép đang phân ly về hai cực của tế bào 1- . 2. Kì giữa b. NST co ngắn cực đại, tập trung thành hai hàng trên 2- .. mặt phẳng xích đạo 3. kì sau c. Các NST kép bắt đầu co ngắn, đính vào thoi phân bào 3- .. ở tâm động, xảy ra sự bắt chéo giữa các NST kép 4. kì cuối d. Các NST kép tách nhau thành các NST đơn, phân ly 4- .. về hai cực của tế bào e. Màng nhân hình thành bao lấy các NST kép, Tế bào chất phân chia, từ một tế bào tạo ra hai tế bào II. Tự luận (8.0 điểm) Câu 5. (3.0 điểm). Cho hai giống cà chua thuần chủng quả đỏ và quả vàng lai với nhau, F1 thu được toàn cà chua quả đỏ. Xác định kết quả kiểu gen của P và viết sơ đồ lai từ P→F1. Cho biết tính trạng màu sắc quả cà chua chỉ do một nhân tố di truyền quy định. Biện luận và viết sơ đồ lai từ P→F1 Câu 6. (2.0 điểm)
  5. Em hãy mô tả cấu trúc không gian của phân tử ADN. Câu 7 .( 1.0 điểm) Một mạch của đoạn mạch ADN có cấu trúc như sau: Mạch 1 - A - G - T- X - X - T- G - A a. Viết mạch bổ sung cho mạch trên để tạo ra đoạn phân tử ADN hoàn chỉnh b. Vì sao phân tử prôtêin có tính đa dạng và đặc thù.. Câu 8 (2.0 điểm) . Cơ chế xác định giới tính. Chúng ta biết rằng ở người mẹ trong quá trình giảm phân phát sinh giao tử chỉ cho 1 loại trứng mang NST X, ở bố cho hai loại tinh trùng mang NSTX, và tinh trùng mang NST Y với tỷ lệ, khả năng thụ tinh ngang nhau. Do đó Sự tổ hợp ngẫu nhiên của tinh trùng và trứng sẽ tạo ra các hợp tử có cặp NST XX và cặp NST XY là ngang nhau. Dẫn tới xét trên quy mô lớn trong toàn xã hội tỷ lệ nam : nữ = 1: 1. Thực tế, theo báo cáo thống kê của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỷ số giới tính khi sinh của Việt Nam năm 2016 là 112 bé trai /100 bé gái, dự đoán đến năm 2050, Việt Nam sẽ thừa tới gần 4 triệu đàn ông. Thế nhưng, áp lực về việc có con trai vẫn đeo nặng tâm lý của nhiều gia đình, làm ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của bà bầu. thậm chí đó còn là nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình. Dựa vào kiến thức sinh học đã được học và kiến thức thực tế em hãy cho biết: a. Có quan niệm cho rằng : việc sinh con trai hay gái hoàn toàn là do người mẹ quyết định. Theo em quan niệm này đúng hay sai. Vì sao? b. Giải thích cơ chế sinh con trai và con gái ở người? Duyệt Của BGH Duyệt của TCM Giáo viên ra đề Phạm Văn Tâm Phạm Thị Bích Hoàng Thị Hồng
  6. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA Trường PTDTBT THCS Cốc Ly HỌC KÌ I 1 Môn: Sinh học 9 Năm học: 2022-2023 ĐỀ SỐ 2 Câu Nội dung đáp án Điểm I. Trắc nghiệm( Mỗi ý đúng được 0.25 điểm) 1,2,3 Câu 1.B; Câu 2. A; Câu 3. A,C 1.0 4 1-c; 2-b; 3-a; 4-e 1.0 II.Tự luận 5 - Bước 1: F1 xuất hiện toàn quả đỏ→quả đỏ là tính trạng trội, 0.5 quả vàng là tính trạng lặn - Bước 2: Quy ước gen: Gen B quy định quả đỏ 0.5 Gen b quy định quả vàng 0.5 - Bước 3: xác định kiểu gen của P: kiểu gen cây quả đỏ: BB 0.5 kiểu gen cây quả vàng : bb 0.5 - Bước 4: Sơ đồ lai PF1. P: BB x bb Gp B b 0.5 F1: Bb(100% quả đỏ) (* Lưu ý: HS quy ước gen khác đúng vẫn cho điểm + HS viết được hoàn thiện sơ đồ lai ở bước 4 được 0.5 điểm, HS chỉ xác định được giao tử được 0.25 điểm) 6 - Phân tử ADN là một chuỗi xoắn kép gồm 2 mạch song song 0.5 ngược chiều nhau. - Chiều cao mỗi chu kì xoắn là 34A0, gồm 10 cặp Nu, đường 0.5 kính mỗi vòng xoắn 20A0 - Các Nu giữa 2 mạch liên kết với nhau theo NTBS 0.5 . +A - T bằng 2 liên kết Hiđrô và ngược lại 0.25 + G - X bằng 3 liên kết Hiđrô và ngược lại 0.25 a. Mạch 1 - A - G - T - X - X - T- G - A 0.5 7 Mạch 2 - T - X - A- G - G - A- X -T b. Prôtêin có tính đa dạng & đặc thù do thành phần, số lượng 0.5 và trình tự các axít amin và biểu hiện qua các bậc cấu trúc a. quan niệm hoàn toàn sai vì người mẹ chỉ có một loại trứng mang NST X 0.5 b. Cơ chế sinh con trai, con gái ở người. P: Mẹ 44A + XX x Bố 44A + XY 8 GP 22A + X 22A + X , 22A + Y 0.5 0.5 F1 44A + XX 44A + XY con gái con trai 0.5 Tổng điểm 10
  7. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS CỐC LY I Năm học: 2022- 2023 Môn: Sinh học 9 Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TN TL TN TL TN TL Các quy luật di - Xác định được kiểu gen - vận dụng kiến truyền của của P (hoặc của F) khi thức về lai một Menden biết tỷ lệ phân ly của F cặp tính trạng, lai (hoặc ngược lại) phân tích để làm bài tập liên quan Số câu=2 Số câu=1 Số câu=1 3.25điểm=32.5% (Câu 2) (Câu 5) Số điểm= Số 0.25 điểm=3.0 Cơ chế xác định PISA giới tính Giải thích được cơ chế sinh con trai, con gái ở người. Số câu=1 Số câu=1 2.0 điểm=20% (Câu 8) Số điểm=2.0 Nhiễm sắc thể Nhận biết được diễn biến của các NST trong các kì của quá trình nguyên phân, giảm phân Số câu=1 Số câu=1 1.0 điểm=10% (Câu 4) Số điểm= 1.0 ADN. - Biết được vai trò của - Trên cơ sở hiểu về Mối quan hệ các loại ARN cấu trúc ADN, mối giữa ADN, - Biết được trong phân tử liên hệ giữa ADN ARN, prôtêin ADN các Nu liên kết với và protein, HS viết nhau theo NTBS A-T; G- được cấu trúc của X phân tử ADN, - HS nêu được cấu trúc ARN khi biết trình đặc trưng của ADN, tự các Nu trên 1 prôtêin Biết được tại sao mạch của ADN gốc ADN, prôtêin có tính đa
  8. dạng và tính đặc thù Số câu=4 Số câu=2 Số câu=1 Số câu=1 3.75 (câu 1,3) (Câu 6) (Câu 7) điểm=37.5% Số Số Số điểm=0.75 điểm=2.0 điểm=1.0 Tổng :Số câu=8 Số câu=4 Số câu=1 Số câu=2 Số câu=1 10 điểm=100% 2.0 2.0 3.0 3.0 điểm=20% điểm=20% điểm=30% điểm=30 %