2 Đề kiểm tra Ngữ văn Lớp 8 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Lầu (Có đáp án + Ma trận)

pdf 7 trang DeThi.net.vn 13/10/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra Ngữ văn Lớp 8 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Lầu (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdf2_de_kiem_tra_ngu_van_lop_8_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023.pdf

Nội dung text: 2 Đề kiểm tra Ngữ văn Lớp 8 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Lầu (Có đáp án + Ma trận)

  1. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN: NGỮ VĂN 8 Năm học: 2022 - 2023 Chủ đề Mức độ Tổng Nhận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng biết thấp cao - Một văn - Nhận - Hiểu được bản ngoài diện được nội dung văn chương phương bản. I. thức biểu trình. - Hiểu tác dụng Đọc đạt, chi của biện pháp hiểu tiết tiêu biểu. tu từ được xác định trong văn bản. Số câu 2 2 4 Số điểm 1 2 3,0 Tỉ lệ % 10% 20% 30% II. - Viết đoạn Làm văn khoảng văn 10 dòng về vấn đề được đưa ra trong văn bản. - Văn tự Kể về một sự kết lần mắc hợp với khuyết điểm khiến miêu tả thầy cô và biểu giáo buồn. cảm Số câu 1 1 2 Số điểm 2,0 5,0 7,0 Tỉ lệ % 20% 50% 70% Tổng Số câu 2 2 1 1 6 chung Số điểm 1 2 2,0 5,0 10,0 Tỉ lệ % 10% 20% 20% 50% 100% 1
  2. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 TRƯỜNG PTDTBT THCS CỐC LẦU Năm học: 2022 - 2023 Thời gian làm bài: 90 phút Đề 1 I. Đọc - hiểu (3,0 điểm) Đọc văn bản sau đây và trả lời các câu hỏi: Bờ ao đầu làng có một cây si già. Thân cây to, cành lá sum xuê, ngả xuống mặt nước. Một cậu bé đi ngang qua. Sẵn con dao nhọn trong tay, cậu hí hoáy khắc tên mình lên thân cây. Cây đau điếng, nhưng cố lấy giọng vui vẻ, hỏi cậu: - Chào cậu bé! Tên cậu là gì nhỉ? - Cháu tên là Ngoan. - Cậu có cái tên mới đẹp làm sao! Mặt cậu bé rạng lên. Cậu nói: - Cảm ơn cây. - Này, vì sao cậu không khắc tên lên người cậu? Như thế có phải tiện hơn không? - Cây hỏi. Cậu bé rùng mình, lắc đầu: - Đau lắm cháu chịu thôi! - Vậy, vì sao cậu lại bắt tôi phải nhận cái điều cậu không muốn? (Theo Trần Hồng Thắng) Câu 1. (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên? Câu 2. (0,5 điểm): Cậu bé trong văn bản đã có hành động gì không đúng với cây si già? Câu 3. (1 điểm): Em hiểu thế nào về câu nói của cậu bé: “Đau lắm, cháu chịu thôi!”? Câu 4 (1 điểm): Theo anh/chị, cậu bé trong văn bản đã phạm sai lầm gì? Sai lầm đó thể hiện qua câu nói nào? II. Làm văn (7,0 điểm) Câu 5 (2 điểm): Từ hành động của cậu bé trong văn bản trên, em có suy nghĩ gì về sự vô cảm của một bộ phận học sinh hiện nay. Hãy viết một đoạn văn ngắn thể hiện suy nghĩ của em? Câu 6 (5 điểm) Kể về một lần mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn. 2
  3. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 TRƯỜNG PTDTBT THCS CỐC LẦU Năm học: 2022 - 2023 Thời gian làm bài: 90 phút Đề 2 I. Đọc hiểu( 3 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Tôi trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều này lắng nghe hoa vải nở [ ]. Giấc ngủ nơi miền đồi đến nhẹ nhàng và dịu ngọt hương hoa. Tôi tỉnh dậy trước bình minh khi tiếng gà gáy vang, vỗ cánh phành phạch nhẩy từ những cành vải xuống. Bước ra sân nhà, phía trước tôi là sắc hoa ngàn ngạt như một dòng sữa chảy dài dưới ánh nắng. Hoa vải đã nở. Từng chùm hoa li ti, hân hoan kết lại với nhau thành dải đăng ten phủ lên khắp đồi cây. Hơi đất đồi sỏi cũng được ướp vào hương hoa vải, hòa quyện vào nhau tạo nên không gian bạt ngàn, trong lành trước những giọt sương còn vương trên nhánh cỏ may Đừng dại dột chạy nhảy vô tư vào đồi vải bạt ngàn ấy. Với miền hoa của giấc mơ ngào ngạt này, chủ vườn đã gọi đàn ong yêu về thụ phấn cho vải và hút mật. Bao cánh ong vo ve thành bản hợp xướng cổ súy cho những cánh hoa nở rộn rã với đất trời. (Trích Về quê vải, Thu Hà, Góc xanh khoảng trời, NXB Văn học, 2013) Câu 1 : Nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên “ trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều” để làm gì? Câu 2 : Đoạn văn trên có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào? Câu 3: Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu “bước ra sân nhà phía trước tôi là sắc hoa ngàn ngạt như một dòng sữa chảy dài dưới ánh nắng” Câu 4 : Qua đoạn văn trên, em hiểu gì về tình cảm của tác giả với miền đất được gọi là miền hoa của giấc mơ ngọt ngào? II. Làm văn (7,0 điểm) Câu 5: Từ nội dung đoạn trích trên em hãy viết đoạn văn thể hiện tình yêu quê hương đất nước của mình. Câu 6: Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng. 3
  4. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG PTDTBT THCS CỐC LẦU Giữa kỳ I, năm học 2022-2023 ĐỀ SỐ 1 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 A. HƯỚNG DẪN CHẤM - Bài làm theo thang điểm 10. - Điểm thành phần nhỏ nhất 0,25. - Bài làm đúng đến phần nào cho điểm đến phần đó, bài làm diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau nhưng đúng vẫn cho điểm tối đa. B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Phương thức biểu đạt chính: tự sự. 0,5 2 Cậu bé trong văn bản đã có hành động gì không đúng với cây si già là 0,5 khắc tên mình lên thân cây 3 Cậu bé sợ đau nên không khắc tên cậu lên chính thân thể cậu. 0,5 Cậu bé không hiểu được nỗi đau đớn mà cây si già vừa trải qua. 0,5 4 Cậu bé trong văn bản đã phạm sai lầm: Cậu bé biết mình sẽ đau 0,5 đớn khi khắc tên lên chính thân thể mình. Nhưng cậu bé lại khắc tên cậu lên thân thể người khác. Cậu bé không nhận thức được, người 0,5 khác cũng có những cảm xúc giống cậu. Sai lầm đó thể hiện qua câu nói của cây si già: - Vậy, vì sao cậu lại bắt tôi phải nhận cái điều cậu không muốn? II LÀM VĂN 7,0 5 Từ hành động của cậu bé trong truyện, suy nghĩ và trình bày ý kiến 2 về thói vô cảm của học sinh. Có thể tham khảo một số ý sau: + Ý nghĩa: Hành động của cậu bé là biểu hiện vô cảm của một bộ phận học sinh hiện nay: chỉ quan tâm đến niềm vui của mình và mặc kệ nỗi đau của người khác. Lời nói của cây si nhắc nhở chúng ta bài học đừng nên bắt người khác nhận lấy sự đau đớn mà họ không muốn để chỉ làm mình được hạnh phúc. + Bàn bạc: Thói vô cảm của học sinh đang để lại rất nhiều hệ lụy cho môi trường học đường và xã hội. 4
  5. + Bài học nhận thức và hành động: Hướng đến những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống; luôn nghĩ đến cảm xúc của người khác trước khi làm bất cứ việc gì; đặt mình vào vị trí của người khác 6 5 a. Đảm bảo bố cục bài văn gồm 3 phần: MB, TB, KB. 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Bài văn tự sự kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm c. Viết bài đảm bảo theo bố cục Mở bài: Có thể kể theo thứ tự kể ngược - kết quả trước, diễn biến sau, như: 0,5 bản thân mình đang ân hận khi nghĩ lại những lỗi mình gây ra khiến bố mẹ/ thầy cô buồn. Thân bài: Đan xen, kết hợp kể, tả, biểu cảm * Yếu tố kể: - Kể lại suy nghĩ của mình khi làm những sự việc mà sau này mình 0,5 thấy đó là lỗi lầm. - Kể lại quá trình sự việc mắc lỗi. 0,5 - Kể lại những khó khăn, dằn vặt khi mắc khuyết điểm mà mình đã 1,0 trải qua. * Yếu tố tả: - Tả cụ thể hoạt động mắc lỗi của mình. 0,5 - Tả nét mặt, cử chỉ không hài lòng của bố mẹ/ thầy cô khi mình mắc khuyết điểm. * Yếu tố biểu cảm: 0,5 - Lo lắng khi nhận ra lỗi lầm của mình. - Ân hận và tự nhủ sẽ không bao giờ làm như vậy nữa. Kết bài 0,5 - Nhận lỗi với thầy cô giáo và tự hứa với bố mẹ/ thầy cô không bao giờ tái phạm (Có thể đó chỉ là sự việc diễn ra trong đầu.) d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt. 0,25 5
  6. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM ĐÉT Giữa kỳ I, năm học 2021-2022 ĐỀ SỐ 2 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 A. HƯỚNG DẪN CHẤM - Bài làm theo thang điểm 10. - Điểm thành phần nhỏ nhất 0,25. - Bài làm đúng đến phần nào cho điểm đến phần đó, bài làm diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau nhưng đúng vẫn cho điểm tối đa. B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên “ trở về ngôi nhà chênh vênh 0,5 giữa đồi vải thiều” để lắng nghe hoa vải nở 2 Đoạn văn trên có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt: tự sự, 0,5 miêu tả, biểu cảm 3 BPTT: so sánh. 0,5 Tác dụng : Tác giả so sánh "sắc hoa ngào ngạt" như "một dòng sữa" 0,5 => Vẻ đẹp của hoa vải được gợi ra bằng cả ấn tượng của thị giác, khứu giác và vị giác. "Dòng sữa" vốn để chỉ mạch nguồn nuôi dưỡng mỗi người từ thuở lọt lòng. Việc so sánh hương vải như dòng sữa cho thấy sự gần gũi, gắn bó máu thịt của hương vị quê hương trong tâm hồn con người. Hương vải vì thế mà hiện lên vừa đẹp, vừa ngọt ngào, làm say đắm lòng người. 4 Qua đoạn văn ta thấy được tâm hồn tinh tế, trong trẻo và 1,0 sự gắn bó máu thịt của tác giả đối với mảnh đất, hương vị của quê hương. Bởi có yêu mến quê hương, tác giả mới có thể mở rộng hồn mình để đón nhận và cảm nhận về cảnh đẹp của quê hương đầy chân thực, sống động như thế. II LÀM VĂN 7,0 5 Học sinh viết theo cảm nhận của bản thân trong đó có một số nội 2 dung sau: - Kỉ niệm với quê hương. - Tình cảm dành cho quê hương khi xa quê. 6
  7. - Những việc làm thể hiện tình yêu quê hương 6 5 a. Đảm bảo bố cục bài văn nghị luận gồm 3 phần: MB, TB, KB. 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm. c. Viết bài đảm bảo theo bố cục Mở bài: Có thể kể theo thứ tự kể ngược - kết quả trước, diễn biến sau. 0,5 Thân bài: Đan xen, kết hợp kể, tả, biểu cảm * Yếu tố kể: 1,0 - Kể lại suy nghĩ tâm trạng của mình khi làm những việc tốt. - Kể lại quá trình sự việcxảy ra. - Kể lại những tâm trạng của bản thân và bố mẹ (ông bà) khi em làm được việc có ý nghĩa. * Yếu tố tả: 1,0 - Tả cụ thể hoạt động đã làm của mình. - Tả nét mặt trạng thái của bố mẹ (ông bà) khi thấy em làm những việc tốt. * Yếu tố biểu cảm: 1,0 - Sự vui mừng và lời tự hứa với bản thân sẽ làm nhiều việc có ích hơn. Kết bài - Rút ra bài học cho bản thân và lời khuyên với mọi người. 0,5 d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt. 0,25 7