2 Đề kiểm tra Khoa học tự nhiên 9 - Học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường PTDTBT THCS Nậm Lúc (Có đáp án + Ma trận)

pdf 10 trang DeThi.net.vn 14/10/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra Khoa học tự nhiên 9 - Học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường PTDTBT THCS Nậm Lúc (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdf2_de_kiem_tra_khoa_hoc_tu_nhien_9_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023.pdf

Nội dung text: 2 Đề kiểm tra Khoa học tự nhiên 9 - Học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường PTDTBT THCS Nậm Lúc (Có đáp án + Ma trận)

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 Môn: KHTN 9 Năm học: 2022 - 2023 Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Chủ đề thấp TN TL TN TL TN TL TN TL Kim loại. - Nêu được dãy - Viết được Sơ lược hoạt động hóa phương trình về bảng học của kim hóa học thực loại để dự đoán hiện dãy tuần kết quả phản chuyển đổi hóa hoàn các ứng của kim học. 2 câu nguyên tố loại. 1,25 đ hóa học 12,5% Số câu: 1 1 Số điểm: 0,25 đ 1,0 đ Tỉ lệ: 20% 80% - Tính phần - Nhận biết trăm thể tích được hợp chất khí etilen Hiđrocacb hữu cơ theo trong hỗn hợp on. Nhiên thành phần khí hoặc thể 2 câu liệu nguyên tố. tích khí đã 1,75 đ tham gia phản 17,5% ứng ở đktc. Số câu: 1 1 Số điểm: 0,25 đ 1,5 đ Tỉ lệ: 14,3% 85,7% - Nêu được biến đổi cơ bản NST và của NST quá sự phân trình nguyên 1 câu bào phân, giảm 0,5 đ phân. 5% Số câu: 1 Số điểm: 0,5 đ Tỉ lệ: 5% - Phân biệt các 2 câu Đột biến loại đột biến 1,0 đ
  2. Số câu: 1 câu 1 câu 10% Số điểm: 0,5 đ 0,5 đ Tỉ lệ: 5%% 5% - Phát biểu - Vận dụng - Vận dụng kiến được quy luật giải bài tập di thức để giải Tính quy phân li, quy truyền thích mối quan luật của luật phân ly Menđen. hệ Giống-biện hiện độc lập của pháp KT-năng tượng di Menđen. suất vào trồng 2 câu truyền – trọt nâng cao 2,5 đ biến dị năng suất, chất 25% lượng (Pisa) 1/2 1/2 1 câu Số câu: câu câu 1,0 đ Số điểm: 0,5 đ 1,0 đ 10% Tỉ lệ: 5% 10% Biết cách vẽ và Vận dụng thành xác định chiều thạo công thức đường sức từ tính công của dòng điện vào của ống dây có trong thực tế. Nhận biết được dòng điện chạy công thức định qua. luật Ôm trong Định luật Áp dụng được 4 câu đoạn mạch nối ôm; Điện 3,0 đ tiếp, song song công thức của từ định luật Ôm, 30% công thức tính công suất vào tính toán. 2 câu 1câu 1câu 0,5đ 1,0đ 1,5đ 16,7% 33,3% 50% 13 câu 2,0 điểm 3,0 điểm 2,5 điểm 2,5 điểm Tổng 10 đ 20% 30% 25% 25% 100%
  3. Trường PTDTBT- THCS ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Nậm Lúc Môn: KHTN 9 Đề 1 Thời gian: 90 phút. Năm học: 2022- 2023 (Đề gồm 13 câu, 02 trang) Họ tên HS: ....................................................Lớp:....................... Điểm Lời nhận xét của giáo viên Phần I: Trắc nghiệm (2,0 điểm) Câu 1: (0,5 điểm) Điền chữ Đ (đúng) hoặc S (sai) vào ô trống sao cho đúng với kiến thức đã học: 1. Trong tế bào sinh dưỡng của cây đậu Hà Lan có 2n = 14 NST, nhưng do tác động của tác nhân gây đột biến đã tạo tế bào có bộ NST là 15. Đây là dạng đột biến cấu trúc NST. 2. Một gen N có A=T= 250 (Nu); G = X = 800 (Nu). Do đột biến nên tạo ra gen L có A=T= 249 (Nu); G = X = 800 (Nu). Đây là dạng đột biến mất 1 cặp Nu (A-T). Câu 2: (0,5 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái trước những câu trả lời đúng: 1. Trong quá trình giảm phân, NST tồn tại trạng thái kép ở những giai đoạn nào? A/ Kì đầu I, kì giữa I. kì sau I, kì cuối I. C/ Kì sau II, kì cuối II. B/ Kì đầu II, kì giữa II. D/ Kì sau I, kì cuối II. Câu 3: (0,25 điểm) Cho kim loại sau: Fe. Hãy cho biết kim loại có thể tác dụng được với dung dịch muối nào dưới đây ? A. AlCl3 B. ZnSO4 C. AgNO3 D. MgSO4 Câu 4: (0,25 điểm) Dãy gồm toàn các hợp chất hữu cơ là: A. C2H6, C2H6O, C2H5Br, C4H10. B. C3H8, C2H6O, CH3Cl, Na2CO3. C. C2H5Br, CH4O, C4H10, CO. D. C2H6, C2H4O2, NaHCO3, CH4. Câu 5 (0,25 điểm): Đâu là công thức của định luật ôm: U A. P = U.I B. I R C. A = P.t D. Công thức khác Câu 6 (0,25 điểm): Trong đoạn mạch mắc nối tiếp, công thức nào sau đây là sai? A. R = R1 = R2 = = Rn B. I = I1 = I2 = = In C. U = U1 + U2 + + Un D. R = R1 + R2 + + Rn Phần II: Tự luận (4 điểm) Câu 7: (0,5 điểm) Cho biết, ở Ngô có bộ NST lưỡng bội 2n = 20. Hãy cho biết số lượng NST có trong các thể đột biến sau: a/ Thể 3 nhiễm (2n + 1). b/ Thể tam bội (3n).
  4. Câu 8: (1,5 điểm) a/ Nêu nội dung quy luật phân li của Menđen? b/ Ở ớt, gen A: quy định thân cao; a: quy định thân thấp; B: quy định quả tròn, b: quy định quả bầu dục. Hai cặp gen phân li độc lập với nhau. Hãy cho biết kết quả phân li kiểu gen, kiểu hình đời F1 của phép lai sau: P: AaBb x aabb Câu 9: (1,0 điểm). Giống lúa 203 Bà Hà và bà Giang đều mua hạt giống lúa 203 về gieo trồng. Đến thời gian được thu hoạch, gia đình bà Hà đã thu hoạch lúa 203 với năng suất đạt 8 tấn/ha/vụ, hạt to, đều. Nhưng gia đình bà Giang thu hoạch lúa 203 chỉ đạt năng suất 5 tấn/ha/vụ, hạt tương đối to nhưng không đều như lúa của gia đình bà Hà. Chất lượng hạt gạo của giống lúa 203 ở hai gia đình là giống nhau (hạt dài, màu trắng). Bà Giang ngẫm nghĩ và không biết tại sao cùng một giống lúa mà năng suất của hai gia đình lại khác nhau như vậy. Dựa vào kiến thức đã học, em hãy giải thích giúp bà Giang hiện tượng nêu trên. Câu 10: (1,0 điểm) Hoàn thành dãy chuyển hoá sau bằng cách viết PTHH ( ghi rõ điều kiện nếu có). Al Al2O3 AlCl3 Al(OH)3 AlCl3 Câu 11: (1,25 điểm) Đốt cháy 2,24 (l) khí Etilen thu được khí cacbonic và hơi nước. a, Viết phương trình hóa học xảy ra? b, Tính thể tích khí cacbonic thu được? (đktc) (Cho biết H = 1, C = 12, O = 16) Câu 12 (1 điểm). Một ống dây được mắc vào hai cực của nguồn điện như hình vẽ sau. Hãy vẽ một đường sức từ của ống dây và đánh dấu chiều của đường sức từ đó ? Câu 13 (1,5 điểm): Một quạt điện có điện trở 110Ω được mắc vào hiệu điện thế 220V a, Tính cường độ dòng điện qua quạt. b, Tính công suất của quạt. c, Tính công của dòng điện khi quạt được bật trong 10 phút
  5. Trường PTDTBT- THCS ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Nậm Lúc Môn: KHTN 9 Đề 2 Thời gian: 90 phút. Năm học: 2022 - 2023 (Đề gồm 13 câu, 02 trang) Họ tên HS: ....................................................Lớp:....................... Điểm Lời nhận xét của giáo viên Phần I: Trắc nghiệm (1,0 điểm) Câu 1: (0,5 điểm). Điền chữ Đ (đúng) hoặc S (sai) vào ô trống sao cho đúng với kiến thức đã học: 1. Trong tế bào sinh dưỡng của 1 loài có 2n = 56 NST, nhưng do tác động của tác nhân gây đột biến đã tạo tế bào có bộ NST là 57. Đây là dạng đột biến số lượng NST. 2. Một gen Q có A=T= 500 (Nu); G = X = 650 (Nu). Do đột biến nên tạo ra gen H có A=T= 500 (Nu); G = X = 649 (Nu). Đây là dạng đột biến mất 2 cặp Nu (G-X). Câu 2: (0,5 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái trước những câu trả lời đúng: 1. Trong quá trình nguyên phân, NST tồn tại trạng thái kép ở giai đoạn nào? A/ Kì đầu C/ Kì giữa B/ Kì sau D/ Kì cuối Câu 3: (0,25 điểm) Cho kim loại sau: Zn. Hãy cho biết kim loại có thể tác dụng được với dung dịch muối nào dưới đây ? A. CuSO4 B. ZnSO4 C. Mg(NO3)2 D. CaCl2 Câu 4: (0,25 điểm) Dãy gồm toàn các hợp chất hữu cơ là: A. C2H6, C2H4O2, NaHCO3, CH4. B. C3H8, C2H6O, CH3Cl, Na2CO3. C. C2H5Br, CH4O, C4H10, CO. D. C2H6, C2H6O, C2H5Br, C4H10 Câu 5: (0,25 điểm): Đâu là công thức của định luật ôm: U A. I B. P = U.I R C. A = P.t D. Công thức khác Câu 6: (0,25 điểm): Trong đoạn mạch mắc song song, công thức nào sau đây là sai? A.1/R = 1/R1 + 1/R2 + + 1/Rn B. I = I1 + I2+ + In C. U = U1 = U2 = = Un D. R = R1 + R2 + + Rn Phần II: Tự luận (8 điểm) Câu 7: (0,5 điểm) Cho biết ở một loài gà có bộ NST lưỡng bội 2n = 78. Hãy cho biết số lượng NST có trong các thể đột biến sau: a/ Thể 1 nhiễm (2n - 1). b/ Thể tam bội (3n).
  6. Câu 8: (1,5 điểm) a/ Nêu nội dung quy luật phân li độc lập của Menđen? b/ Ở ớt, gen A: quy định thân cao; a: quy định thân thấp; B: quy định quả tròn, b: quy định quả bầu dục. Hai cặp gen phân li độc lập với nhau. Hãy cho biết kết quả phân li kiểu gen, kiểu hình đời F1 của phép lai sau: P: Aabb x aaBb Câu 9: (1,0 điểm). Giống cà rốt Ông Đông và ông Minh đều mua cùng một giống cà rốt về gieo trồng. Đến thời gian được thu hoạch, gia đình ông Đông đã thu hoạch cà rốt với năng suất đạt 13 tấn/ha/vụ, củ to, bóng, đều, đẹp. Nhưng gia đình ông Minh thu hoạch cà rốt chỉ đạt năng suất 10 tấn/ha/vụ, củ nhỏ hơn, củ không được bóng, đẹp như cà rốt của gia đình ông Đông. Về chất lượng cà rốt của hai gia đình đều giống nhau (ăn giòn, ngọt). Ông Minh ngẫm nghĩ và không biết tại sao cùng một giống cà rốt mà năng suất của hai gia đình lại khác nhau như vậy. Dựa vào kiến thức đã học, em hãy giải thích giúp ông Minh hiện tượng nêu trên. Câu 10: (1,0 điểm) Hoàn thành dãy chuyển hoá sau bằng cách viết PTHH ( ghi rõ điều kiện nếu có). Mg MgO MgCl2 Mg(OH)2 MgCl2 Câu 11: (1,25 điểm) Đốt cháy 2,24 (l) khí Etilen thu được khí cacbonic và hơi nước. a, Viết phương trình hóa học xảy ra? b, Tính thể tích khí cacbonic thu được? (đktc) (Cho biết H = 1, C = 12, O = 16) Câu 12(1 điểm). Một ống dây được mắc vào hai cực của nguồn điện như hình vẽ sau. Hãy vẽ một đường sức từ của ống dây và đánh dấu chiều của đường sức từ đó ? Câu 13 (1,5 điểm): Một ấm đun nước nhỏ có điện trở 220Ω được mắc vào hiệu điện thế 220V a, Tính cường độ dòng điện qua ấm đó. b, Tính công suất của chiếc ấm này. c, Tính công của dòng điện khi ấm đó được sử dụng đun nước trong 10 phút
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM LÚC Môn: KHTN 9 Năm học: 2022 - 2023 Đề 1 Phần I: Trắc nghiệm (2,0 điểm) Câu Đáp án Điểm 1.S 0,25 1 2.Đ 0,25 2 1. A, B 0,5 3 C 0,25 4 A 0,25 5 B 0,25 6 A 0,25 Phần II: Tự luận (4 điểm) Câu Đáp án Điểm a/ Thể 3 nhiễm: 2n + 1 = 21 0,25 7 b/ Thể tam bội: 3n = 30 0,25 a/ Nội dung quy luật phân li: Trong quá trình phát sinh giao tử, mỗi nhân tố di truyền trong 0,5 cặp nhân tố di truyền phân li về một giao tử và giữ nguyên bản chất như ở cơ thể thuần chủng của P. * Bài tập : 8 P: AaBb x aabb GP: AB, Ab, aB, ab ab 0,25 F1: KG: 1 AaBb: 1 Aabb: 1aaBb: 1aabb 0,25 KH: 1 thân cao, quả tròn: 1 thân cao, quả bầu dục: 1 thân 0,5 thấp, quả tròn: 1 thân thấp, quả bầu dục. Giải thích: - Đây là hiện tượng thường biến 0,25 - Mặc dù cùng kiểu gen (cùng giống lúa) nhưng tính trạng số 9 lượng (năng suất) chịu ảnh hưởng của điều kiện kỹ thuật gieo 0,5 trồng và chăm bón. - Gia đình bà Hà đã chăm bón đúng kỹ thuật, chăm sóc tốt hơn 0,25 nên chất lượng lúa cao hơn gia đình bà Giang. t0 1. 4Al + 3O2  2Al2O3 0,25 2. Al2O3 + 6HCl 2AlCl3 + 3H2O 0,25 10 3. AlCl3 + 3NaOH Al(OH)3 + 3NaCl 0,25 0,25 4. 2Al(OH)3 Al2O3 + 3H2O 11 Số mol của C2H4 tham gia phản ứng là:
  8. v 2,24 0,25 n = = 0,1 mol 22,4 22,4 a. PTHH: C2H4 + 3O2 2CO2 + 2H2O 0,5 1 mol 2 mol 0,1mol x= 0,2 mol 0,25 b. Thể tích của CO2 thu được là: V= n x 22,4 = 0,2 x 22,4 = 4,48 (l) 0,5 - Vẽ được đường sức từ 0,5 - Xác định đúng chiều đường sức từ 12 0,5 Tóm tắt 0,25 R=110Ω U= 220 V t = 600 s a, I = ? b, P = ? c, A=? Giải 0,25 13 a, Cường độ dòng điện qua chiếc quạt là: 220 ADCT: thay số: I 2(A) 0,25 110 b, Công suất của chiếc quạt là: U 0,25 I ADCT: P = U.I R thay số: P = 220. 2 = 440 ( W) c, Công của dòng điện khi bật quạt 10 phút là: 0,25 ADCT: A = P.t thay số: A = 440 . 600 = 264.000 ( J) 0,25 ĐS: 2 (A); 440 ( W); 264.000 ( J)
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM LÚC Môn: KHTN 9 Năm học: 2022 - 2023 Đề 2 Phần I: Trắc nghiệm (2,0 điểm) Câu Đáp án Điểm 1.Đ 0,25 1 2.S 0,25 2 1. A, C 0,5 3 A 0,25 4 D 0,25 5 A 0,25 6 D 0,25 Phần II: Tự luận (4 điểm) Câu Đáp án Điểm a/ Thể 1 nhiễm: 2n - 1 = 77 0,25 7 b/ Thể tam bội: 3n = 117 0,25 a/ Nội dung quy luật phân li độc lập: Các cặp nhân tố di truyền đã phân li độc lập trong quá trình phát 0,5 sinh giao tử. * Bài tập : 8 P: Aabb x aaBb GP: Ab, ab aB, ab 0,25 F1: KG: 1 AaBb: 1 Aabb: 1aaBb: 1aabb 0,25 KH: 1 thân cao, quả tròn: 1 thân cao, quả bầu dục: 1 thân 0,5 thấp, quả tròn: 1 thân thấp, quả bầu dục. Giải thích: - Đây là hiện tượng thường biến 0,25 - Mặc dù cùng kiểu gen (cùng giống cà rốt ) nhưng tính trạng số lượng (năng suất) chịu ảnh hưởng của điều kiện kỹ thuật gieo 9 0,5 trồng và chăm bón. - Gia đình ông Đông đã chăm bón đúng kỹ thuật, chăm sóc tốt hơn nên chất lượng cà rốt cao hơn gia đình ông Minh. 0,25 1. 2Mg + O2 2MgO 0,25 t0 2. MgO + 2HCl  MgCl2 + H2O 0,25 10 3. MgCl2 + 2NaOH Mg(OH)2 + 2NaCl 0,25 0,25 4. Mg(OH)2 MgO + H2O Số mol của C2H4 tham gia phản ứng là: 11 0,25
  10. v 2,24 n = = 0,1 mol 22,4 22,4 0,5 a. PTHH: C2H4 + 3O2 2CO2 + 2H2O 1 mol 2 mol 0,25 0,1mol x= 0,2 mol b. Thể tích của CO2 thu được là: 0,5 V= n x 22,4 = 0,2 x 22,4 = 4,48 (l) - Vẽ được đường sức từ 0,5 - Xác định đúng chiều đường 12 0,5 Tóm tắt 0,25 R=220Ω U= 220 V t = 600 s a, I = ? b, P = ? c, A=? Giải 0,25 13 a, Cường độ dòng điện qua chiếc quạt là: 220 ADCT: thay số: I 1(A) 0,25 220 0,25 U b, Công suất của chiếc quạt là: I ADCT: P = U.I R thay số: P = 220. 1 = 220 ( W) 0,25 c, Công của dòng điện khi bật quạt 10 phút là: ADCT: A = P.t 0,25 thay số: A = 220 . 600 = 132.000 ( J) ĐS: 1 (A); 220 ( W); 132.000 ( J)