2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Hoàng Thu Phố (Có đáp án + Ma trận)

pdf 21 trang DeThi.net.vn 13/10/2025 90
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Hoàng Thu Phố (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdf2_de_kiem_tra_gdcd_lop_7_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023_tru.pdf

Nội dung text: 2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Hoàng Thu Phố (Có đáp án + Ma trận)

  1. TRƯỜNG PTDTBT THCS HOÀNG THU PHỐ KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TỔ: XÃ HỘI Năm học: 2022-2023 Môn Giáo dục công dân 7 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Mức ộđ nhận thức Tổng Vận ụd ng TT Mạch nội dung Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận ụd ng Tỉ lệ Tổng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo dục đạo Tự hào về truyền thống ½ ½ câu 4 câu 4 câu 1 câu 3,5 đức quê hương câu Quan tâm, cảm thông 4 câu ½ câu và chia sẻ 1/2 câu 4 câu 1 câu 3 Học tập tự giác, tích 4 câu 1/2 1/2 câu 4 câu 1 câu 3,5 cực câu Tổng 12 1/2 1 1 1/2 12 3 10 điểm Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30% 70% Tỉ lệ chung 60% 30% 100% 1
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 Mạch Số câu hỏi theo mứcộ đ đánh giá T nội Nội dung T Mức ộđ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dung biết hiểu dụng dụng cao 1 Giáo Tự hào về Nhận biết: 4 + 1/2 dục đạo truyền thống - Nêu được một số truyền thống văn hoá của quê câu đức quê hương hương. - Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. 1/2 câu Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của truyền thống quê hương Vận dụng: - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. Quan tâm, cảm Nhận biết: 4 câu thông và chia Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm sẻ thông và chia sẻ với người khác. Thông hiểu: Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, 1/2 câu cảm thông và chia sẻ với nhau. Vận dụng: 1/2 câu 2
  3. - Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. Vận dụng cao: Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. Học tập tự Nhận biết: giác, tích cực Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích 4 câu cực. Thông hiểu: Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích 1/2 câu cực. Vận dụng: Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực 1/2 câu học tập để khắc phục hạn chế này. Vận dụng cao: Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực Tổng 12 câu 1 câu TL 1câu 1/2 câu TNKQ; TL TL 1/2 câu TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% 3
  4. TRƯỜNG PTDTBT THCS HOÀNG THU PHỐ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TỔ: XÃ HỘI Năm học: 2022-2023 Môn Giáo dục công dân 7 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ 1: Phần I - Trắc nghiệm khách quan (3 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước phương án trả lời đúng nhất Câu 1: Ý kiến nào dưới đây thể hiện rõ nhất về ý nghĩa của tích cực, tự giác trong học tập? a. Không chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập b. Chỉ cần tự giác, tích cực học tập khi đến kì kiểm tra đánh giá. c. Chỉ cần xây dựng kế hoạch học tập còn việc thực hiện tùy vào hoàn cảnh. d. Tự giác, tích cực học tập giúp em rèn luyện tính tự lập, tự chủ tích lũy kiến thức. Câu 2: Tích cực, tự giác là gì? a. Chủ động có trách nhiệm hăng say trong công việc b. Chỉ làm những việc dễ c. Có người giám sát, theo dõi thì làm không thì thôi d. Lười biếng, ỉ lại cho người khác Câu 3: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể là a. trời mưa nên không đến sinh hoạt đội b. tích cực dọn vệ sinh công cộng c. ởnhà viện lý do ốm để không đi lao động d. tham gia cắm trại nhưng chưa tích cực Câu 4: Biểu hiện chưa tính tích cực, tự giác? a. Phải có ước mơ b. Phải tích cực thực hiện kế hoạch đã đề ra c. Nhiệt tình tham gia các hoạt động tập thể, xã hội d. Chỉ làm việc khi được phân công Câu 5: Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây về việc tự hào truyền thống của quê hương? a. Tự hào về truyền thống quê hương chính là tự hào về nguồn gốc của mình, về dòng họ, tổ tiên của mình. b. Nghề thủ công truyền thống không còn là niềm tự hào của quê hương vì không phù hợp với cuộc sống hiện đại. c. Ủng hộ những hành vi bôi nhọ, xuyên tạc văn hóa, lịch sử của quê hương. d. Truyền thống quê hương là những gì đã lạc hậu cần phải xóa bỏ. Câu 6: Việc làm nào sau đây không phù hợp với giữ gìn truyền thống quê hương? a. Trân trọng tự hào và tiếp nối truyền thống b. Sống trong sạch, lương thiện. c. Giới thiệu với mọi người về lễ hội truyền thống về quê hương mình. d.Xem thường, gây tổn hại đến truyền thống quê hương. Câu 7: Trong các biểu hiện sau đây biểu hiện nào thể hiện không giữ gìn truyền thống quê hương? 4
  5. a. Lập nhóm tìm hiểu về truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm ở nơi mình sinh sống. b. Vận động các bạn trong lớp tham gia hội thi ‘Tự hào truyền thống quê hương’ do trường tổ chức. c. Tuyên truyền mọi người cùng tham gia giữ gìn các làn điệu dân ca địa phương. d. Vứt rác bừa bãi tại các khu di tích lịch sử. Câu 8: Em làm gì để góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống quê hương? a. Không tham gia các hoạt động. b. Chỉ tham gia lễ hội yêu thích. c. Tuyên truyền,lôi kéo mọi người không tham gia. d. Tự hào và tham gia tích cực vào các hoạt động lễ hội ở quê hương. Câu 9: Biểu hiện nào thể hiện sự quan tâm cảm thông chia sẻ với đồng bào vùng bị lũ lụt? a. Mọi người cùng chung tay ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. b. Vùng nào lũ lụt đồng bào vùng đấy tự lo. c. Chỉ các nhân viên nhà nước mới ủng hộ. d. Tham gia ủng hộ có lệ. Câu 10: Hành vi nào sau đây là biểu hiện của người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? a. Che giấu khuyết điểm cho bạn thân. b. Nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra. c. Nhận giúp đỡ các bạn học yếu. d. Sẵn sàng nhận lỗi sai thay cho bạn. Câu 11.Hành động nào không phải là biểu hiện của quan tâm, chia sẻ? a. Quyên góp quần áo cho học sinh vùng cao. b. Gặt lúa giúp gia đình người già. c. Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo trong thôn. d. Cười đùa, trêu chọc người kém may mắn Câu 12. Chúng ta cần quan tâm, chia sẻ đối với a. chỉ các bạn trong lớp. b. tất cả mọi người xung quanh chúng ta. c. chỉ anh em, họ hàng thân thích. d. chỉ các bạn cùng giới. Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu 1(2,5đ): a. Em hãy nêu ít nhất 4 truyền thống văn hóa của quê hương? b.Em hãy giải thích tại sao truyền thống quê hương có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người? Câu 2 (2đ) a. Theo em vì sao phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ? b. Trong lớp em có một bạn gia đình có người thân mắc bệnh hiểm nghèo thì em sẽ làm gì để chia sẻ với hoàn cảnh của bạn? Câu 3:(2,5đ) 5
  6. Cuối tuần, H đang làm bài tập trong sách nâng cao thì A đến rủ đi chơi. H từ chối không đi, A liền nói: “tớ chỉ làm bài tập dễ thôi, còn bài tập khó nâng cao cô có yêu cầu làm đâu. Đi chơi điện tử với tớ đi.” Câu hỏi: a. Em có nhận xét gì về ý thức học tập của H và A? b. Nếu là H em sẽ góp ý với A như thế nào? 6
  7. ĐỀ SỐ 2: Phần I - Trắc nghiệm khách quan (3 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước phương án trả lời đúng nhất Câu 1: Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là: A. truyền thống quê hương. B. truyền thống gia đình. C. truyền thống dòng họ. D. truyền thõng dân tộc. Câu 2: Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây? A. Tìm hiểu giá trị tốt đẹp của quê hương. B. Đi ngược lại với truyền thống quê hương. C. Giữ gìn, phát huy các truyển thống quê hương. D. Luôn có trách nhiệm với quê hương. Câu 3: Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. Kiên quyết duy trì các hủ tục lạc hậu B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình. C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm. D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền. Câu 4: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân nghĩa của quê hương? A. Tích cực giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.B. Sống trong sạch và lương thiện. C. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm. D.Quảng bá nghề truyền thống. Câu 5: Thường xuyên chú ý đến người khác là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương. Câu 6: Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của người đó là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương. Câu 7: Đồng cảm, san sẻ với ngưòi khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương. Câu 8: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Giúp đỡ những người gặp khó khăn. B. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn. C. Gen ghét, đố kị với người khác. D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai. Câu 9: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập giác tích cực? A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. B. Học trước chơi sau. C. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới. D. Chơi điện tử trong giờ học. Câu 10. Cách học tập nào sau đây thể hiện tự giác, tích cực học tập? A. Phong cho rằng học hiểu bài là được, không cần thiết phải phát biểu ý kiến trước lớp. B. Để đạt kết quả học tập tốt chỉ cần làm hết bài tập trong sách giáo khoa là đủ. C. Có bài nào khó Lan lập tức nhờ bố hướng dẫn ngay. 7
  8. D. Luôn chủ động hoàn thành bài tập về nhà sớm hơn thời gian cô giáo quy định. Câu 11: Câu tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn nào sau đây thể hiện tích cực, tự giác trong học tập? A. Dễ làm khó bỏ B. Việc hôm nay chớ để ngày mai. C. Học học nữa, học mãi. C. Cái khó bó cái khôn. Câu 12: Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần học tập tự giác tích cực? A. H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học và làm bài tập về nhà. B. T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn. C. Ngoài giờ học trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo. D. Bạn A cho rằng chỉ cần học thuộc tốt lí thuyết để làm bài kiểm tra Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu 1(2,5đ): a. Em hãy nêu 4 việc nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương.? b. Em hãy giải thích tại sao truyền thống quê hương có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người? Câu 2 (2đ) a. Liên hệ những việc làm của bản thân em thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh em? b. Em hãy vận dụng kiến thức đã học giải thích ý nghĩa câu “một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”? Câu 3:(2,5đ) Cuối tuần, H đang làm bài tập trong sách nâng cao thì A đến rủ đi chơi. H từ chối không đi, A liền nói: “tớ chỉ làm bài tập dễ thôi, còn bài tập khó nâng cao cô có yêu cầu làm đâu. Đi chơi điện tử với tớ đi.” Câu hỏi: a. Em có nhận xét gì về ý thức học tập của H và A? b. Nếu là H em sẽ góp ý với A như thế nào? 8
  9. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: GDCD 7 Thời gian làm bài: 45 phút (không tính thời gian phát đề) ĐỀ SỐ 1: Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm) Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Đáp án d a b d a d Câu Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 Câu 11 Câu 12 Đáp án d d a c d b *Lưu ý: Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 đ Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 a. Mỗi vùng miền, địa phương trên đất nước Việt Nam đều có những 1 điểm truyền thống tốt đẹp về ẩm thực, lễ hội, nghệ thuật, trang phục, tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại xâm, hiếu học, cần cù, sáng tạo... b. Truyền thống tốt đẹp của quê hương có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi ngườivì: 1,5 điểm + Truyền thống đó góp phần bồi đắp, hình thành nên phẩm chất, cốt cách con người Việt Nam + Là điểm tựa vững vàng, là nguồn cổ vũ động viên cho mỗi người trong hoàn cảnh khó khăn, + Từ đó có những việc làm phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống đó như: tôn trọng sự đa dạng văn hóa vùng miền; kính trọng và biết ơn những người có công với quê hương, đất nước; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa của quê hương; . Câu 2 a.Học sinh tự liên hệ bản than về những việc làm thể hiện sự quan tâm, 1 điểm chia sẻ với mọi người xung quanh. - Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm. - Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn. - Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. b HS vận dụng kiến thức đã học để giải thích. ( Tuỳ từng mức độ vận dụng của Hs để cho điểm)( gợi ý: khi trong gia đình, trong tập thể có một người gặp chuyện không may thì những người còn lại cũng lo lắng không 1 điểm yên. Câu tục ngữ này đã phản ánh rất trung thực đời sống tinh thần tình cảm biết quan tâm, chia sẻ những buồn vui nỗi buồn của người Việt Nam. Điều đó được thể hiện rất rõ trong đời sống hàng ngày. Câu 3 a. Nhận xét về ý thức học tập của H và A: H đã chủ đông, tích cực, tự giác trong học tập, hoàn thành nhiệm vụ học 1,5điểm tập của giáo viên giao. A chưa có ý thức tự giác, tích cực trong học tập và chưa hoàn thành 9
  10. nhiệm vụ học tập, còn mải chơi. b. Nếu là H em sẽ khuyên A cần tự giác, tích cực hơn trong học tập, hoàn 1, điểm thành nhiệm vụ của người học sinh, để không ngừng tiến bộ và đạt được kết quả cao trong học tập. ĐỀ SỐ 2: Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm) CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ/A A B C A A B C A D D C C *Lưu ý: Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 đ Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu Nội dung Điểm hỏi Câu 1 a. -Tìm hiểu về truyền thống của quế hương mình. 1 điểm -Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa phương, quê hương. -Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. -Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng những việc làm như: chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc bộ về nghề truyền thông, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống,.. -Tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống. 1,5 điểm b. Truyền thống tốt đẹp của quê hương có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi ngườivì: + Truyền thống đó góp phần bồi đắp, hình thành nên phẩm chất, cốt cách con người Việt Nam + Là điểm tựa vững vàng, là nguồn cổ vũ động viên cho mỗi người trong hoàn cảnh khó khăn, + Từ đó có những việc làm phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống đó như: tôn trọng sự đa dạng văn hóa vùng miền; kính trọng và biết ơn những người có công với quê hương, đất nước; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa của quê hương; . Câu 2 a. Nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, mỗi người sẽ có động 1 điểm lực vượt qua khó khăn, thử thách. Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng cuả mọi người. nhờ đó, cuộc sông sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc, các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn. b. Quan tâm, hỏi thăm, chia sẻ, giúp đỡ đến bạn đó - Chia sẻ về vật chất, tinh thân 1 điểm 10
  11. - Động viên an ủi, nhắn tin gọi điện hỏi thăm . Câu 3 a. Nhận xét về ý thức học tập của H và A: H đã chủ đông, tích cực, tự giác trong học tập, hoàn thành nhiệm vụ học 1,5điểm tập của giáo viên giao. A chưa có ý thức tự giác, tích cực trong học tập và chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập, còn mải chơi. b. Nếu là H em sẽ khuyên A cần tự giác, tích cực hơn trong học tập, hoàn 1 điểm thành nhiệm vụ của người học sinh, để không ngừng tiến bộ và đạt được kết quả cao trong học tập. Người ra đề Tổ CM duyệt BGH duyệt 11
  12. KIỂM TRA GIỮA KÌ I Năm học: 2022-2023 Môn Giáo dục công dân 7 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên: ................................................... Lớp : .................................................. Điểm Lời nhận xét của GV BÀI LÀM ĐỀ SỐ 1: Phần I - Trắc nghiệm khách quan (3 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước phương án trả lời đúng nhất Câu 1: Ý kiến nào dưới đây thể hiện rõ nhất về ý nghĩa của tích cực, tự giác trong học tập? a. Không chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập b. Chỉ cần tự giác, tích cực học tập khi đến kì kiểm tra đánh giá. c. Chỉ cần xây dựng kế hoạch học tập còn việc thực hiện tùy vào hoàn cảnh. d. Tự giác, tích cực học tập giúp em rèn luyện tính tự lập, tự chủ tích lũy kiến thức. Câu 2: Tích cực, tự giác là gì? a. Chủ động có trách nhiệm hăng say trong công việc b. Chỉ làm những việc dễ c. Có người giám sát, theo dõi thì làm không thì thôi d. Lười biếng, ỉ lại cho người khác Câu 3: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể là a. trời mưa nên không đến sinh hoạt đội b. tích cực dọn vệ sinh công cộng c. ởnhà viện lý do ốm để không đi lao động d. tham gia cắm trại nhưng chưa tích cực Câu 4: Biểu hiện chưa tính tích cực, tự giác? a. Phải có ước mơ b. Phải tích cực thực hiện kế hoạch đã đề ra c. Nhiệt tình tham gia các hoạt động tập thể, xã hội d. Chỉ làm việc khi được phân công Câu 5: Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây về việc tự hào truyền thống của quê hương? 12
  13. a. Tự hào về truyền thống quê hương chính là tự hào về nguồn gốc của mình, về dòng họ, tổ tiên của mình. b. Nghề thủ công truyền thống không còn là niềm tự hào của quê hương vì không phù hợp với cuộc sống hiện đại. c. Ủng hộ những hành vi bôi nhọ, xuyên tạc văn hóa, lịch sử của quê hương. d. Truyền thống quê hương là những gì đã lạc hậu cần phải xóa bỏ. Câu 6: Việc làm nào sau đây không phù hợp với giữ gìn truyền thống quê hương? a. Trân trọng tự hào và tiếp nối truyền thống b. Sống trong sạch, lương thiện. c. Giới thiệu với mọi người về lễ hội truyền thống về quê hương mình. d.Xem thường, gây tổn hại đến truyền thống quê hương. Câu 7: Trong các biểu hiện sau đây biểu hiện nào thể hiện không giữ gìn truyền thống quê hương? a. Lập nhóm tìm hiểu về truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm ở nơi mình sinh sống. b. Vận động các bạn trong lớp tham gia hội thi ‘Tự hào truyền thống quê hương’ do trường tổ chức. c. Tuyên truyền mọi người cùng tham gia giữ gìn các làn điệu dân ca địa phương. d. Vứt rác bừa bãi tại các khu di tích lịch sử. Câu 8: Em làm gì để góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống quê hương? a. Không tham gia các hoạt động. b. Chỉ tham gia lễ hội yêu thích. c. Tuyên truyền,lôi kéo mọi người không tham gia. d. Tự hào và tham gia tích cực vào các hoạt động lễ hội ở quê hương. Câu 9: Biểu hiện nào thể hiện sự quan tâm cảm thông chia sẻ với đồng bào vùng bị lũ lụt? a. Mọi người cùng chung tay ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. b. Vùng nào lũ lụt đồng bào vùng đấy tự lo. c. Chỉ các nhân viên nhà nước mới ủng hộ. d. Tham gia ủng hộ có lệ. Câu 10: Hành vi nào sau đây là biểu hiện của người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? a. Che giấu khuyết điểm cho bạn thân. b. Nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra. c. Nhận giúp đỡ các bạn học yếu. d. Sẵn sàng nhận lỗi sai thay cho bạn. Câu 11.Hành động nào không phải là biểu hiện của quan tâm, chia sẻ? a. Quyên góp quần áo cho học sinh vùng cao. b. Gặt lúa giúp gia đình người già. c. Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo trong thôn. d. Cười đùa, trêu chọc người kém may mắn Câu 12. Chúng ta cần quan tâm, chia sẻ đối với a. chỉ các bạn trong lớp. b. tất cả mọi người xung quanh chúng ta. 13
  14. c. chỉ anh em, họ hàng thân thích. d. chỉ các bạn cùng giới. Phần II: Tự luận (7 điểm) 14
  15. KIỂM TRA GIỮA KÌ I Năm học: 2022-2023 Môn Giáo dục công dân 7 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên: ................................................... Lớp : .................................................. Điểm Lời nhận xét của GV BÀI LÀM ĐỀ SỐ 2: Phần I - Trắc nghiệm khách quan (3 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước phương án trả lời đúng nhất Câu 1: Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là: A. truyền thống quê hương. B. truyền thống gia đình. C. truyền thống dòng họ. D. truyền thõng dân tộc. Câu 2: Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây? A. Tìm hiểu giá trị tốt đẹp của quê hương. B. Đi ngược lại với truyền thống quê hương. C. Giữ gìn, phát huy các truyển thống quê hương. D. Luôn có trách nhiệm với quê hương. Câu 3: Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. Kiên quyết duy trì các hủ tục lạc hậu B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình. C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm. D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền. Câu 4: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân nghĩa của quê hương? A. Tích cực giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.B. Sống trong sạch và lương thiện. C. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm. D.Quảng bá nghề truyền thống. Câu 5: Thường xuyên chú ý đến người khác là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương. 17
  16. Câu 6: Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của người đó là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương. Câu 7: Đồng cảm, san sẻ với ngưòi khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương. Câu 8: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Giúp đỡ những người gặp khó khăn. B. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn. C. Gen ghét, đố kị với người khác. D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai. Câu 9: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập giác tích cực? A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. B. Học trước chơi sau. C. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới. D. Chơi điện tử trong giờ học. Câu 10. Cách học tập nào sau đây thể hiện tự giác, tích cực học tập? A. Phong cho rằng học hiểu bài là được, không cần thiết phải phát biểu ý kiến trước lớp. B. Để đạt kết quả học tập tốt chỉ cần làm hết bài tập trong sách giáo khoa là đủ. C. Có bài nào khó Lan lập tức nhờ bố hướng dẫn ngay. D. Luôn chủ động hoàn thành bài tập về nhà sớm hơn thời gian cô giáo quy định. Câu 11: Câu tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn nào sau đây thể hiện tích cực, tự giác trong học tập? A. Dễ làm khó bỏ B. Việc hôm nay chớ để ngày mai. C. Học học nữa, học mãi. C. Cái khó bó cái khôn. Câu 12: Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần học tập tự giác tích cực? A. H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học và làm bài tập về nhà. B. T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn. C. Ngoài giờ học trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo. D. Bạn A cho rằng chỉ cần học thuộc tốt lí thuyết để làm bài kiểm tra Phần II: Tự luận (7 điểm) 18