2 Đề kiểm tra GDCD 8 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Lầu (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra GDCD 8 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Lầu (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
2_de_kiem_tra_gdcd_8_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023_truong.pdf
Nội dung text: 2 Đề kiểm tra GDCD 8 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Lầu (Có đáp án + Ma trận)
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I GDCD 8 Năm học: 2022 – 2023 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Cộng Tên bài TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 1. -Nhận biết được khái niêm, biểu Vận dụng kiến Số câu: 6 Trung hiện của phẩm chất trung thực thức cơ bản để Số điểm: Thực -Nhận biết được các câu ca dao, rút ra bài học từ 4,25 tục ngữ nói về phẩm chất trung một câu chuyện Tỉ lệ: 42,5% thực và liên hệ với bản thân Số câu:5 Số câu:1 Số điểm: 1,25 Số điểm: 3,0 Tỉ lệ: 12,5 % Tỉ lệ: 30% Bài 2. -Nhận biết được khái niêm, biểu Hiểu và giải -Đưa ra được Số câu: 5 Liêm hiện, ý nghĩa của phẩm chất liêm thích được lời khuyên, suy Số điểm: 3 khiết khiết đức tính liêm nghĩ cá nhân Tỉ lệ: 30% -Nhận biết được các câu ca dao, tục khiết qua tình trước một quan ngữ nói về phẩm chất liêm khiết huống cụ thể. niệm, tình huống trong đời sống. Số câu:4 Số câu: ½ Số câu: 1/2 Số điểm: 1,0 Số điểm: 1,0 Số điểm: 1,0 Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 10% Bài 3. Tôn -Nhận biết được khái niêm, biểu -Trình bày trọng hiện của tôn trọng được khái Số câu:4 niệm, ý nghĩa Số và cách rèn điểm:2,75 luyện đức Tỉ lệ: 27,5%
- tính tôn trọng. Số câu:3 Số câu: 1 Số điểm: 0,75 đ Số điểm: 2 Tỉ lệ: 7,5 % Tỉ lệ: 20% Số câu: 12 Số câu: 1,5 Số câu: 1 Số câu: 1/2 Câu: 15 Tổng Số điểm: 3,0 Số điểm: 3,0 Số điểm: 3,0 Số điểm: 1,0 Điểm:10 Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ:100%
- PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG PTDTBT THCS CỐC LẦU MÔN: GDCD 8 Năm học 2022 – 2023 Họ Và Tên: ...................... Thời gian: 45 phút Lớp 8a . (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ 1 ĐIỂM Lời phê của thầy giáo , cô giáo Phần 1: Trắc nghiệm( 3điểm - Mỗi lựa chọn đúng được 0,25điểm) Lựa chọn phương án em cho là đúng nhất Câu 1: Sự đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác, thể hiện lối sống có văn hóa của mỗi người là A. tôn trọng B. yêu nước C. liêm khiết D. trung thực Câu 2: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng? A. Nói chuyện riêng trong giờ học B. Lắng nghe ý kiến của mọi người C. Không làm bài tập về nhà D. Xúc phạm người khác Câu 3: Hành vi nào dưới đây trái với sự tôn trọng? A. Chấp hành đúng quy định trường, lớp B. Ngăn chặn những hành động sai trái C. Biết lắng nghe ý kiến từ nhiều bên D. Gian lận, chuộc lợi làm ảnh hưởng tới lới ích chung. Câu 4: Tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải, sống ngay thẳng, thật thà và dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm được gọi là gì? A. Trung thực B. Khiêm tốn C. Tự chủ D. Liêm khiết Câu 5: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự trung thực? A. Dũng cảm nhận lỗi của mình. B. Nhận lỗi thay cho người khác C. Bao che thiếu sót của người đã giúp đỡ mình D. Biện minh cho những hành động sai trái của mình Câu 6: Biểu hiện nào dưới đây trái với trung thực? A. Thẳng thắn phê bình khi người khác mắc khuyết điểm B. Nhận được của rơi, đem trả lại người mất C. Nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm D. Gian lận trong giờ kiểm tra Câu 7: Sống ngay thẳng, thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm nói về đức tính nào ? A. Đức tính thật thà. B. Đức tính khiêm tốn.
- C. Đức tính tiết kiệm. D. Đức tính trung thực. Câu 8: Trong giờ kiểm tra môn Toán em phát hiện bạn N đang sử dụng tài liệu trong giờ. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A. Coi như không biết. B. Bắt chước bạn để đạt điểm cao. C. Nói với cô giáo để bạn bị kỉ luật. D. Nhắc nhở và khuyên bạn không được làm như vậy vì vi phạm kỉ luật. Câu 9: Phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm toan tính nhỏ nhen, ích kỷ là A. trung thực B. công bằng C. liêm khiết D. yêu nước Câu 10: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự liêm khiết? A. Gian lận trong thi cử B. Dùng mọi cách để có lợi cho mình C. Nhỏ nhen, ích kỉ, không chia sẻ với người khác D. Làm việc bằng năng lực, không dựa dẫm vào người khác Câu 11: Đáp án nào sau đây không phải ý nghĩa của sống liêm khiết? A. Làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn B. Nhận được sự quý trọng, tin cậy từ mọi người C. Giúp con người có khoảng cách với nhau D. Giúp con người cảm thấy thanh thản Câu 12: Câu tục ngữ thể hiện tính liêm khiết là? A. Cây ngay không sợ chết đứng B. Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy. C. Một giọt máu đào hơn ao nước lã. D. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. Phần 2: Tự luận ( 7 điểm ) Câu 1 ( 2 điểm ): Tôn trọng lẽ phải là gì? Theo em, học sinh cần làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải? Câu 2 ( 2 điểm ): Trên đường phố, một chị đi xe máy phía trước làm rơi một chiếc ví. Có một người định cúi xuống nhặt thì một thanh niên đi xe máy nhanh chân gạt chiếc ví lại gần chỗ anh ta, nhặt chiếc ví bỏ vào túi mình và đi ngay. a.Theo em, hành vi của nam thanh niên trong tình huống trên là đúng hay sai? Vì sao? b. Em suy nghĩ như thế nào về quan niệm “nhặt được của rơi tạm thời bỏ túi” của một số bạn hiện nay ? Câu 3 ( 3 điểm): Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi CÂU CHUYỆN VỀ CẬU BÉ ĐÁNH GIÀY Hôm nay, cậu lại xách đồ nghề của mình đi làm. Cậu bé chừng sáu, bảy tuổi, chỉ mặc một chiếc áo len đã sờn màu, mỏng dính. Đôi chân đi đôi dép lê màu đen, ố vàng những vết đất. Lần lượt tới từng bàn và hỏi những vị khách ngồi đó có đánh giày không. Vị khách gọi cậu bé lại, cởi đôi giày đen của mình cho cậu bé lau lau, chùi chùi.
- Khi vị khách đi ra bãi đỗ xe, cậu bé kia chạy nhanh theo và hình như gọi gì đó. Nhưng vị khách đã lên xe và phóng đi. Tới ngã tư đèn đỏ, vị khách đỗ xe dừng đen ngay bên vệ đường. Nhìn qua gương, anh thấy cậu bé đang chạy đuổi theo. Anh liền tấp xe lên vỉa hè. Cậu bé chạy nhanh tới, thở hổn hển và nói: Chú ơi! Chú trả tiền nhầm ạ. Vị khách ngạc nhiên nhìn cậu. Chú đánh giày hết hai mười ngàn đồng, chú đưa nhầm cháu thành năm trăm ngàn đồng rồi ạ! Vừa nói, cậu bé vừa xòe tờ tiền ra đưa lại cho vị khách. [Nguồn: Sưu tầm] Câu hỏi: Bài học em rút ra được qua câu chuyện trên là gì? Em cần làm gì để rèn luyện đức tính tốt đẹp đó? ------Hết------
- PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG PTDTBT THCS CỐC LẦU MÔN: GDCD 8 Năm học 2022 – 2023 Họ và Tên: ........................ Thời gian: 45 phút Lớp 8a . (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ 2 ĐIỂM Lời phê của thầy giáo , cô giáo Phần 1: Trắc nghiệm( 3điểm - Mỗi lựa chọn đúng được 0,25điểm) Lựa chọn phương án em cho là đúng nhất Câu 1: Công nhận, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn là nội dung khái niệm nào sau đây? A.Tôn trọng lẽ phải B.Tôn trọng người khác C.Trung thực D. Liêm khiết Câu 2: Câu tục ngữ “Nói phải củ cải cũng nghe” nói về người như thế nào ? A. Người tôn trọng lẽ phải. B. Không có uy tín. C. Lời nói không trung thực. D. Không có trách nhiệm. Câu 3: Biểu hiện của tôn trọng lẽ phải là A.Thích làm gì thì làm. B.xuyên tạc sự thật. C.chấp hành tốt nội quy quy định nơi mình sống và học tập. D.ủng hộ đấu tranh bảo vệ cái sai. Câu 4: Phẩm chất Liêm khiết có biểu hiện A. đàng hoàng, tự tin, không phụ thuộc vào người khác. B. hám danh, hám lợi. C. toan tính, nhỏ nhen, ích kỉ. D. không tham ô tiền bạc, tài sản chung. Câu 5: Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch A. hám danh, hám lợi. B. quan tâm đến người khác. C. không hám danh, hám lợi.
- D. tôn trọng người khác. Câu 6: Theo em, muốn trở thành người liêm khiết cần rèn luyện những đức tính: A. Trung thực, siêng năng kiên trì B. Tôn trọng kỉ luật, tự trọng, sống giản dị C. Khoan dung D. Tất cả đáp án trên Câu 7: Không hám danh, hám lợi, không nhỏ nhen, ích kỉ được gọi là A. công bằng. B. lẽ phải. C. khiêm tốn. D. liêm khiết Câu 8: Tục ngữ: “Cây ngay không sợ chết đứng” nói về đức tính gì ? A. Giản dị. B. Tiết kiệm. C. Trung thực. D. Khiêm tốn. Câu 9: Trên đường đi học về em nhặt được 1 chiếc ví trong đó có 4 triệu và các giấy tờ tùy thân. Trong tình huống này em sẽ làm gì ? A. Lấy tiền trong chiếc ví đó đi tiêu. B. Mang tiền về cho bố mẹ. C. Mang đến đồn công an để họ tìm người mất và trả lại. D. Vứt chiếc ví đó vào thùng rác. Câu 10: Đối lập với trung thực là? A. Giả dối. B. Tiết kiệm. C. Chăm chỉ. D. Khiêm tốn. Câu 11: Bảo vệ lẽ phải, đấu tranh, phê phán những việc làm sai trái thể hiện đức tính gì? A. Xa hoa, lãng phí. B. Cần cù, siêng năng. C. Tiết kiệm. D. Trung thực. Câu 12: Điền vào chỗ trống: Người có những hành vi ..........thường gây ra những hậu quả xấu trong đời sống xã hội hiện nay: Tham ô, tham nhũng A. Trung thực B. Thiếu tự trọng C. Thiếu lý tưởng D. Thiếu trung thực Phần 2: Tự luận ( 7 điểm) Câu 1 ( 2 điểm ): Tôn trọng là gì? Vì sao cần phải tôn trọng lẽ phải? Câu 2 (2 điểm): Hà Anh rất nhanh nhẹn, biết giúp đỡ mọi người trong lớp. Nhưng mỗi lần giúp đỡ ai Hà Anh lại đòi trả công vì bạn quan niệm: “Việc nào có lợi cho bản thân thì mới làm” a. Em có đồng tình với quan điểm của bạn Hà Anh không ? Vì sao ?
- b. Nếu là bạn của Hà Anh, em sẽ nói gì vói bạn ? Câu 3 (3 điểm): Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG Một ông vua nọ, đã cao tuổi nhưng lại không có con để nhường ngôi, vua muốn tìm một người đủ tài đức để trao lại ngôi vua. Vua quyết định giao cho dân mỗi người một đấu thóc và ra lệnh: “Ai nộp được nhiều thóc nhất sẽ được truyền ngôi báu; ai không có thóc sẽ bị trừng phạt!” Đến vụ mùa, mọi người thi nhau chở thóc lúa về kinh thành, chỉ có một cậu bé đến tay không. Cậu bé kính cẩn quỳ xuống trước mặt vua và tâu xin nhận tội vì thóc mà vua ban cậu gieo không thành. Mọi người chỉ trỏ bàn tán, chỉ có vua là cười và nói: “Thóc phát ra đã bị luộc cả rồi, làm sao mà gieo thành mạ được. Những gánh thóc, xe thóc kia đâu phải thu được từ thóc giống của ta”. Cậu bé đã được nhường lại ngôi vua nhờ lòng trung thực và sự gan dạ của mình. [Truyện cổ tích Việt Nam] Câu hỏi: Bài học em rút ra được qua câu chuyện trên là gì? Em cần làm gì để rèn luyện đức tính tốt đẹp đó? -----Hết-----
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: GDCD 8 NĂM HỌC: 2022 – 2023 ĐỀ 1 Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp A B D A A D D D C D C A án Phần II : Tự luận (7 điểm) CÂU YÊU CẦU CẦN ĐẠT ĐIỂM 1 - Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo 1,0 vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và không làm những việc sai trái. - HS cần làm gì để tôn trọng lẽ phải + Phải có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn 0,25 đ luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải. + Biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và 0,25 đ không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hằng ngày. + Học tập tấm gương của những người biết tôn trọng lẽ phải 0,25 đ và phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải. + Sống trung thực, thật thà, tôn trọng người khác. 0,25 đ 2 a.Hành vi của bạn thanh niên là sai trái, ích kỉ, coi trọng vật 1,0 đ chất mà đánh mất nhân cách của bản thân. b. Em không đồng tình với quan điểm trên, khi một người 1,0 đ mất đi đồ vật gì đó, thì đã bị ảnh hưởng rất nhiều. Vậy nên, khi nhặt được của rơi, hãy tìm cách trả lại cho họ. ( Lưu ý: GV linh hoạt chấm nếu học sinh đưa ra quan điểm phù hợp) 3 Gv linh hoạt chấm theo cảm nhận hợp lí phù hợp với chuẩn mực đạo đức cần hướng tới giáo dục cho Hs
- - Bài học rút ra từ câu chuyện: Điều đáng tự hào của con người 1,5 đ chính là giữ được lòng trung thực, thật thà và dám nói lên tiếng nói thực sự của mình, không ngại khó khăn, không ngại thị phi, gan dạ thừa nhận kể cả lỗi lầm của mình. Cuối cùng thì sự thật vẫn chiến thắng. 1,5 đ - Việc cần làm + Trung thực trong học tập: không nó dối thầy cô, không quay cóp bài, không nhìn bài của bạn + Không nói xấu bạn + Luôn phê phán những biểu hiện thiếu trung thực trong cuộc sống ĐỀ 2 Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp A A C D C D D C C A D D án Phần II : Tự luận (7 điểm) CÂU YÊU CẦU CẦN ĐẠT ĐIỂM 1 - Tôn trọng là sự đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự, 1,0 phẩm giá và lợi ích của người khác, thể hiện lối sống văn hóa của mỗi người. - Ý nghĩa: + Tôn trọng lẽ phải giúp con người có cách ứng xử phù hợp; 0,25 đ + Góp phần xây dựng các mối quan hệ xã hội lành mạnh, tốt 0,25 đ đẹp; + Góp phần thúc đấy xã hội ổn định, phát triển. 0,25 đ + Được mọi người yêu quý, kính trọng. 0,25 đ 2 a. Việc làm của Hà Anh là ích kỉ, nhỏ nhen, chạy theo lợi 1,0 đ ích cá nhân. Em không đồng tình với quan điểm sống như vậy. b. Nếu là bạn của Hà An em sẽ nói: Nếu bạn cứ tiếp tục 1,0 đ sống như vậy, thì người khác cũng sẽ lợi dụng bạn, vậy nên phải sống liêm khiết, thật thà. 3 Gv linh hoạt chấm theo cảm nhận hợp lí phù hợp với chuẩn mực đạo đức cần hướng tới giáo dục cho Hs - Bài học rút ra từ câu chuyện: Điều đáng tự hào của con người chính là giữ được lòng trung thực, thật thà và dám nói 1,5 đ lên tiếng nói thực sự của mình, không ngại khó khăn, không
- ngại thị phi, gan dạ thừa nhận kể cả lỗi lầm của mình. Cuối cùng thì sự thật vẫn chiến thắng. - Việc cần làm + Trung thực trong học tập: không nó dối thầy cô, không quay 1,5 đ cóp bài, không nhìn bài của bạn + Không nói xấu bạn + Luôn phê phán những biểu hiện thiếu trung thực trong cuộc sống



