2 Đề kiểm tra GDCD 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 (Có đáp án + Ma trận)

docx 11 trang DeThi.net.vn 13/10/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra GDCD 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docx2_de_kiem_tra_gdcd_7_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023_co_dap.docx

Nội dung text: 2 Đề kiểm tra GDCD 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 (Có đáp án + Ma trận)

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Môn Giáo dục công dân 7 Mức độ nhận thức Tổng Mạch nội Vận dụng TT Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tỉ lệ Tổng dung cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo dục Tự hào về truyền đạo đức thống quê hương 5 câu 1 câu 5 câu 1 câu 3,25 Quan tâm, cảm 1 câu 1/2 1/2 câu thông và chia sẻ 1 câu 1 câu 2,75 câu Học tập tự giác, 2 câu tích cực 1/2 1/2 2 câu 1 câu 3,0 câu câu Giữ chữ tín 4 câu 4 câu 1,0 Tổng 12 1+1/2 1/2+1/2 1/2 12 3 10 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30% 70% điểm Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 7 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Vận TT Nội dung Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận dung dụng biết hiểu dụng cao 1 Giáo dục đạo Tự hào về Nhận biết: 5 câu đức truyền - Nêu được một số truyền thống văn hoá của quê hương. thống quê - Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm hương của quê hương. Vận dụng: - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt 1 câu đẹp của quê hương. - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao: -Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. Quan tâm, Nhận biết: 1 câu cảm thông -Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ và chia sẻ với người khác. Thông hiểu: -Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. 1/2 câu Vận dụng: - Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. 1/2 câu - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của
  3. người khác. Vận dụng cao: Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. Học tập tự Nhận biết: 2 câu giác, tích -Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. cực Thông hiểu: -Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. 1/2 câu Vận dụng: -Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. Vận dụng cao: -Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực 1/2 câu Giữ chữ tín Nhận biết: 4 câu -Trình bày chữ tín là gì. -Nêu được biểu hiện của giữ chữ tín. Thông hiểu: -Giải thích được vì sao phải giữ chữ tín. -Phân biệt hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín. Vận dụng: -Phê phán những người không biết giữ chữ tín. Vận dụng cao: -Luôn giữ lời hứa với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm. Tổng 12 câu 1 câu TL 1+1/2 1/2 TNKQ câu TL câu TL
  4. Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
  5. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Giáo dục công dân lớp 7 Năm học 2022 - 2023 Thời gian làm bài: 45 phút Đề 1: Phần I . Trắc nghiệm khách quan (3 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất, mỗi ý đúng được (0,25 điểm). Câu 1: Biểu hiện nào Trái với học tập tự giác, tích cực là? A. Tự tin trong học tập. B. Chủ động trong học tập. C. Tự chủ trong học tập. D. Lười nhác trong học tập. Câu 2: Việc làm nào dưới đây thể hiện sự tự giác trong học tập? A. Chỉ làm bài tập của cô giáo giao B. Nghiên cứu và tự làm bài tập C. Bố mẹ phải nhắc nhở mới học bài D. Không chú ý nghe giảng. Câu 3: Câu tục ngữ: Lá lành đùm lá rách thể hiện truyền thống nào? A. Đoàn kết B. Tôn sư trọng đạo C. Nhân ái D. Hiếu học. Câu 4: Những việc nào dưới đây thể hiện truyền thống yêu nước? A. Thăm gia đình có công với cách mạng B. Tham gia tệ nạn xã hội C. Coi thường các thương binh liệt sĩ D. Gây mất đoàn kết. Câu 5: Ở địa phương em có lễ hội văn hóa đặc trưng nào dưới đây? A. Hội Lim B. Hội xuống đồng C. Hội Gióng D. Hội Té nước. Câu 6: Món ăn nào không phải là món ăn truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Bún bò Huế. B. Phở Hà Nội. C. Kim Chi. D. Bánh chưng, bánh dày. Câu 7: Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. Kiên quyết duy trì các hủ tục lạc hậu B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình. C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm. D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền. Câu 8: Biểu hiện nào thể hiện sự quan tâm cảm thông chia sẻ với đồng bào vùng bị lũ lụt. A. Mọi người cùng chung tay ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. B. Vùng nào lũ lụt đồng bào vùng đấy tự do. C. Chỉ các nhân viên nhà nước mới ủng hộ. D. Tham gia ủng hộ có lệ. Câu 9: Coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và tin tưởng nhau được gọi là
  6. A. liêm khiết. B. công bằng. C. giữ chữ tín. D. lẽ phải. Câu 10: Hành vi không giữ chữ tín A. Luôn đến hẹn đúng giờ B. là ngôi sao hàng đầu thường đến trễ các buổi diễn C. Luôn hoàn thành nhiệm vụ đúng hẹn D. Luôn giữ đúng lời hứa với mọi người Câu 11: Giữ chữ tín là A. Biết giữ lời hứa B. Tin tưởng lời người khác nói tuyệt đối C. Không trọng lời nói của nhau D. Không tin tưởng nhau Câu 12: Biểu hiện của giữ chữ tín là A. nói một đằng làm một nẻo. B. giữ đúng lời hứa. C. buôn bán hàng giả thu lợi nhuận cao. D. luôn sai hẹn. Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu 1 (2,5đ): a. Có người cho rằng: Trong học tập, mọi học sinh đều cần phải tự giác, sáng tạo. Em có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao? b. Em hãy lập một bản kế hoạch của cá nhân để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập (Mục tiêu, Lập kế hoạch thực hiện, liệt kê những việc cần làm việc đã làm, thực hiện và đánh giá quá trình thực hiện để điều chỉnh) c. Câu 2 (2,5đ): a. Theo em, vì sao phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ? b. Trong lớp em có một bạn gia đình có người thân mác bệnh hiểm nghèo thì em sẽ làm gì để chia sẻ với hoàn cảnh của bạn? Câu 3 (2,0đ): Thảo luận về trách nhiệm của học sinh trong việc giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương, bạn Lân cho rằng học sinh trung học cơ sở chỉ cần chăm ngoan và học thật tốt còn việc giữ gìn truyền thống là của người lớn. a. Em có đồng ý với cách với cách nghĩ của Bạn Lân không? Vì sao?
  7. b.Nếu em là Lân em cần làm gì để giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương? --------------------------------- Hết --------------------------------- Giám thị coi thi không giải thích gì thêm ! ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Giáo dục công dân lớp 7 Năm học: 2022 - 2023 Thời gian làm bài: 45 phút Đề 2: Phần I . Trắc nghiệm khách quan (3 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất, mỗi ý đúng được (0,25 điểm). Câu 1: Hành động nào sau đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Luôn để bố mẹ gọi dậy đi học. B. Trước giờ đi học mới soạn sách, vở. C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập. D. Trong giờ kiểm tra, nhìn bài bạn để đạt được điểm cao. Câu 2: Trường hợp nào dưới đây đã học tập tự giác, tích cực? A. Mai thường nhờ các bạn học giỏi làm bài tập giúp. B. Hải luôn tự đọc sách và tìm tòi kiến thức phục vụ học tập. C. Lan thường ngủ gật trong lớp. D. Hùng không làm bài tập về nhà. Câu 3: “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba” câu nói đề cập đến truyền thống nào của quê hương? A. Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống uống nước nhớ nguồn. C. Truyền thống yêu nước. D. Truyền thống văn hóa Câu 4: Nội dung nào dưới đây là hủ tục của quê hương cần được xoá bỏ? A. Nhân ái. B. Thích phô trương, hình thức. C. Hiếu học. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 5: Hát quan họ là nét đẹp truyền thống của tỉnh nào sau đây? A. Hải Phòng. B. Hà Nội. C. Bắc Ninh. D. Hải Dương. Câu 6: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự đáp nghĩa, biết ơn với công lao nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ? A. Hiếu thảo. B. Hiếu học. C. Cần cù. D. Trung thực.
  8. Câu 7: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Lao động cần cù. C. Hiếu thảo. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 8: Việc làm nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, chia sẻ? A. Thờ ơ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn B. Chê bạn bị tàn tật C. Không giúp đỡ bố mẹ các công việc nhà D. Ủng hộ, giúp đỡ các bạn gặp thiên tai. Câu 9: Người giữ chữ tín sẽ có hành động nào sau đây? A. Tới trễ so với giờ đã hẹn. B. Hứa nhưng không thực hiện. C. Thực hiện đúng những gì đã hứa. D. Đổ lỗi cho người khác khi phạm sai lầm. Câu 10: Hành vi không giữ chữ tín A. Luôn đến hẹn đúng giờ B. Là ngôi sao hàng đầu thường đến trễ các buổi diễn C. Luôn hoàn thành nhiệm vụ đúng hẹn D. Luôn giữ đúng lời hứa với mọi người Câu 11: Ý kiến nào sau đây nói về việc không giữ chữ tín: A. Quân tử nhất ngôn. B. Nói lời phải giữ lấy lời. C. Nói chín thì nên làm mười. D. Trăm voi không được bát nước xáo. Câu 12: Phương án nào sau đây là biểu hiện của biết giữ chữ tín? A. Không thực hiện được những điều đã cam kết trước đó. B. Luôn muốn người khác tin mình nhưng lại không bao giờ tin những người xung quanh. C. Luôn có trách nhiệm với mỗi lời nói và việc làm của bản thân. D. Chỉ cần chú ý đúng hẹn với những người có địa vị xã hội. Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu 1 (2,5đ): a. Có người cho rằng: Trong học tập, mọi học sinh đều cần phải tự giác, sáng tạo. Em có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao? b. Em hãy đưa các phương pháp học tập tích cực mang lại hiệu quả cao và lựa chọn một phương pháp học tập để áp dụng cho bản thân? Câu 2 (2,5đ): a. Theo em, vì sao phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ? b. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì để giúp đỡ bạn? Câu 3 (2,0đ): Hiện nay, nhiều bạn trẻ không thích các loại hình nghệ thuật
  9. dân tộc như tuồng, chèo, dân ca , thậm chí còn cho là lạc hậu và không chịu tìm hiểu nghệ thuật dân tộc. a. Em có tán thành thái độ và việc làm của các bạn đó không? Vì sao? b. Em cần phải làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống nghệ thuật của dân tộc? --------------------------------- Hết --------------------------------- ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Thời gian làm bài: 45 phút (không tính thời gian phát đề) Đề 1: Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm) Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Đáp án D B B A B C C A Câu Câu 9 Câu 10 Câu 11 Câu 12 Đáp án C B A B * Lưu ý: Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 đ Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu Nội dung Điểm hỏi a. 2,5 - Em đồng tình với ý kiến đó, vì học tập tự giác, sáng tạo giúp 0,75 chúng ta: - Không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập; 0,25 - Rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường, bền bỉ. 0,25 - Thành công trong cuộc sống và được mọi người tin yêu, quý 0,25 mến. b. Lập một bản kế hoạch của cá nhân để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập (HS lập theo gợi ý – tùy theo mức độ làm 1,0 Câu 1 bài của học sinh mà giáo viên chấm) Ví dụ: - Mục tiêu: Trở thành một giáo viên tiếng anh - Những việc làm cần đạt được: + Luyện nói tiếng anh đúng, hay + Luyện nghe tiếng anh + Luyện từ vững và ngữ pháp + Đọc thêm các sách về tiếng anh + Giao tiếp bằng tiếng anh để rèn luyện khả năng nói. + Tự tin trước đám đông... 2,5 Câu 2 a.-Nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, mỗi người sẽ có 0,5
  10. động lực vượt qua khó khăn, thử thách. -Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu 0,5 quý, tôn trọng cuả mọi người. - Nhờ đó, cuộc sông sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và 0,5 hạnh phúc, các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn. b. Trong lớp em có bạn có người thân bị bệnh hiểm nghèo em sẽ: - An ủi động viên bạn đừng buồn, hãy lạc quan mỉn cười để chiến 0,5 thắng bệnh tật. - Rủ các bạn đến nhà hỏi thăm bạn và quyên góp, động viên bạn, 0,5 an ủi. a. 2,0 - Em không đồng ý với cách nghĩ của bạn Lân. 0,25 -Vì việc giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương là trách 0,5 nhiệm của mỗi người dân. b.Là học sinh em có thể giữ gìn truyền thống của quê hương bằng 0,25 nhiều hành động thiết thực, phù hợp, như: Câu 3 + Siêng năng, kiên trì học tập và rèn luyện, đoàn kết, giúp đỡ 0,5 nhau. + Chủ động và tích cực tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa 0,5 của cộng đồng. + Phê phán những hành động làm tổn hại đến truyền thống tốt đẹp 0,5 của quê hương. Đề 2: Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm) Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 đ Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Đáp án C B A B C A D D Câu Câu 9 Câu 10 Câu 11 Câu 12 Đáp án C B B C Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu Nội dung Điểm hỏi a. 2,5 - Em đồng tình với ý kiến đó, vì học tập tích cực, tự giác giúp 0,75 chúng ta: - Không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập; 0,25 - Rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường, bền bỉ. 0,25 - Thành công trong cuộc sống và được mọi người tin yêu, quý 0,25 Câu 1 mến. b. Các phương pháp học tập tích cực mang lại hiệu quả cao và lựa chọn một phương pháp học tập để áp dụng cho bản thân (Học 1,0 sinh tự đưa ra các phương pháp học tập tích cực và lựa chọn cách học tích cực – tùy theo câu trả lời của học sinh mà giáo viên chấm điểm)
  11. Ví dụ: -Các phương pháp học tập tích cực mang lại hiệu quả cao: + Sắp xếp công việc hợp lý + Luôn tập trung trong lớp học + Có sổ ghi chép những công thức + Ghi chép bài học đầy đủ, cẩn thận. + Đặt câu hỏi nếu bạn không hiểu + Đề ra kế hoạch học tập. + Tham gia nhóm học tập + Học bằng sơ đồ tư duy. + Tham khảo các thông tin liên quan tới nội dung bài học qua sách, báo ở thư viện học mạng internet . a. 2,5 -Nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, mỗi người sẽ có 0,5 động lực vượt qua khó khăn, thử thách. -Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu 0,5 quý, tôn trọng cuả mọi người. -Nhờ đó, cuộc sông sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và 0,5 Câu 2 hạnh phúc, các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn. b. Em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Em sẽ giúp đỡ bạn: - Dừng lại và bảo bạn ngồi lên xe để đèo bạn mang xe sửa ở 0,5 quán. - Sau đó chở bạn đến trường cùng mình. 0,5 a. 2,0 + Em không tán thành thái độ và việc làm của các bạn đó, bởi vì 0,5 đó là lối sống tiêu cực, không có tự tôn dân tộc. + Nghệ thuật dân tộc có nhiều giá trị phong phú, độc đáo, được 0,25 bạn bè các nước ưa chuộng, ca ngợi. + Các bạn không thấy cái hay cái đẹp của nghệ thuật dân tộc là 0,25 vì không chịu tìm hiểu và, không hiểu về giá trị của nghệ thuật Câu 3 dân tộc. b. Em cần: tìm hiểu nền văn hóa, nghệ thuật truyền thống dân tộc của dân tộc; không được bị dụ dỗ, lôi kéo những văn hóa không 0,5 lành mạnh. + Tích cực tham gia những lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian 0,25 ở địa phương. + Tuyên truyền và vận động bạn bè, mọi người đều tìm hiểu về 0,25 các loại hình nghệ thuật dân tộc.