2 Đề kiểm tra GDCD 6 giữa học kì I - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Ly 1 (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra GDCD 6 giữa học kì I - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Ly 1 (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
2_de_kiem_tra_gdcd_6_giua_hoc_ki_i_truong_pho_thong_dan_toc.pdf
Nội dung text: 2 Đề kiểm tra GDCD 6 giữa học kì I - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Ly 1 (Có đáp án + Ma trận)
- MA TRẬ ĐỀ M Ữ ỐC LY I ă học -2023 Môn: GDCD 6 M c ộ nh n h c ng Mạch h n i h ng hi u n d ng n d ng ỉ lệ ng TT Nội dung nội dung cao i TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo d c 1. ự hào về ạo c ruyền hống gia 1/2 1/2 ình dòng họ 4 câu câu câu 4 câu 1 câu 4,0 2. Yêu hương con 1/2 1/2 người 4 câu câu câu 4 câu 1 câu 3,0 3. Siêng năng kiên trì 4 câu 1 câu 4 câu 1 câu 3,0 T ng 12 1,5 1/2 câu 1 câu câu câu 12 câu 3 câu Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30% 70% 10 Tỉ lệ chung 60% 40% 100% i m
- BẢ ĐẶC TẢ ĐỀ KI M TRA GIỮ CỐC LY I ă học -2023 Môn: GDCD 6 TT Mạch Nội dung M c ộ ánh giá ố câu hỏi heo c ộ ánh giá nội dung h n h ng n n i hi u d ng d ng cao 1. ự h n i 4 TN hào về - Nêu được một số truyền thống của gia ruyền đình, dòng họ. hống Thông hi u gia ình - iải thích được ý nghĩa của truyền 1/2 TL dòng họ thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản. n d ng 1/2 TL - Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. n d ng cao: Giáo - hực hiện được một số việc làm phù 1 d c hợp để giữ gìn, phá t huy truyền thống gia ạo đình, dòng họ. c 2. Yêu h n i 4 TN hương - Nêu được khái niệm tình yêu thương con con người người - Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người Thông hi u 1/2TL - iải thích được giá trị của tình yêu
- thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội. - hận xét, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người n d ng - Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người - Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. n d ng cao: - hực hiện được một số việc làm phù 1/2TL hợp để thể hiện tình yêu thương con người 3. Siêng h n i 4 TN năng , - Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì kiên trì - Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. Thông hi u - ánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động. - ánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động. n d ng - hể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động.
- - Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế 1TL này. - Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân. n d ng cao - hực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày. T ng 12 1 1,5 1/2 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
- C HÀ ĐỀ KI M TRA GIỮA H C KỲ I NG PTDTBT THCS CỐC LY I ă học: 2022 - 2023 Môn: GDCD 6 ĐỀ 1 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) ề gồm 3 trang 15 câu Phần I. Trắc nghiệm (3,0 điểm - mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Câu 1: Truyền thống gia đình, dòng họ là mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác. A. những bí mật B. những giá trị cốt lõi C. của cải vật chất D. những giá trị tốt đẹp Câu 2: Truyền thống nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Truyền thống hiếu học. B. Truyền thống yêu nước. C. Truyền thống nhân nghĩa. D. Cả A,B,C. Câu 3: ành vi nào sau đây không thể hiện việc tự hào và giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ? A. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình. B. Có những việc làm phù hợp để phát huy truyền thống gia đình dòng họ. . Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của , dòng họ. D. Chê bai truyền thống của gia đình dòng họ. Câu 4: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm. B. Có thêm sức mạnh trong cuộc sống. C. Làm rạng rỡ thêm truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. D. Cả A,B,C. Câu 5: Quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người khó khăn, hoạn nạn là khái niệm nào dưới đây? A. Yêu thương con người. B. iúp đỡ người khác. C. hương hại người khác. D. ồng cảm và thương hại. Câu 6: Ý kiến nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của lòng yêu thương con người? A. Làm cho mối quan hệ của con người thêm gần gũi, gắn bó. B. Góp phần xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. C. Khi giúp đỡ người khác sẽ nhận được sự quý mến. D. ánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi. Câu 7: ành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của yêu thương con người?
- A. Thờ ơ, lảng tránh trước nỗi đau khổ của người khác. B. Biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ đã sửa chữa. C. Hỏi thăm giúp đỡ khi bạn trong lớp ốm đau. D. Tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Câu 8: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự yêu thương con người? A. Chế giễu bạn khuyết tật trong lớp, trong trường. B. Biết chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. C. Làm những điều có hại cho người khác D. Không biết tha thứ cho lỗi lầm của bạn khi họ sửa chữa. Câu 9: Em hãy chọn đáp án chứa từ hoặc cụm từ đúng nhất để điền vào chỗ trống sao cho phù hợp: Kiên trì là sự .. làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ. A. quyết chiến. . quyết tâm . quyết thắng . nỗ lực Câu 10: Kiên trì là đức tính của con người biểu hiện ở sự A. tự giác, cần cù, miệt mài làm việc thường xuyên và đều đặn. . đồng cảm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. C. sẵn sàng hi sinh quyền lợi của mình vì người khác. D. quyết tâm làm đến cùng dù gawph khó khăn, gian khổ. Câu 11: Siêng năng, kiên trì giúp con người A. tiết kiệm được nhiều tiền, thời gian và công sức. B. sống biệt lập với mọi người xung quanh. C. có nhiều mối quan hệ xã hội hơn. D. thành công trong công việc và cuộc sống. Câu 12: Biểu hiện nào sau đây là không siêng năng kiên trì? A. ần cù, chăm chỉ trong học tập. B. ặp bài tập khó thử bằng nhiều cách để tìm ra lời giải. C. ọc bài và soạn bài trước khi đến lớp đều đặn, thường xuyên. D. Lười biếng, nản lòng khi gặp khó khăn. Phần II. Tự lu n (7 i m) âu 13 ( , i m): Trong lớp có một số bạn rất lười học, không giơ tay phát biểu xây dựng bài, cô giáo giao bài tập thấy khó không làm đi chép bài của bạn khác. Em sẽ khuyên các bạn điều gì? âu 14 ( , i m): a. Theo em, vì sao phải yêu thương con người? b. Kể 4 mà việc em đã thực hiện được thể hiện lòng yêu thương con người? âu 15 (3, i m): Dựa vào bài 1 SGK - GDCD 6: “ ự hào về truyền thống gia đình, dòng họ” em hãy giải quyết tình huống sau: Gia đình Tuấn có truyền thống yêu nước. Ông của Tuấn là lão thành cách mạng , bố của Tuấn đang làm việc trong quân đội . Tuấn rất tự hào về truyền thống gia đình mình nhưng lại muốn trở thành một doanh nhân, bởi theo Tuấn làm công việc gì mà có đóng góp
- cho đất nước cũng là tiếp nối truyền thống của gia đình. Tùng , bạn của Tuấn thì lại phản đối và cho rằng Tuấn phải tiếp nối công việc, nghề nghiệp được truyền từ đời ông, cha mới là tiếp nối truyền thống của gia đình. a. Em đồng tình với ý kiến của bạn nào? Vì sao? b. Theo em, cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ trong học tập và lao động? BGH duyệt T CM duyệ gười ra ề Phạ ăn â Hoàng Thị Hải Quỳnh Giàng Thị Xay
- C HÀ ĐỀ KI M TRA GIỮA H C KỲ I NG PTDTBT THCS CỐC LY I ă học: 2022 - 2023 Môn: GDCD 6 ĐỀ 2 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) ề gồm 3 trang 15 câu Phần I. Trắc nghiệm (3,0 điểm - mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Câu 1: Truyền thống gia đình, dòng họ là A. những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác. B. những giá trị cốt lõi mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác. C. của cải vật chất mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác. D. những mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu 2: Truyền thống nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Truyền thống đánh nhau. B. Truyền thống yêu nước. C. Truyền thống nhân nghĩa. D. Truyền thống hiếu thảo. Câu 3: ành vi nào sau đây thể hiện việc tự hào và giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ? A. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình. B. Tuyên truyền những điều không đúng về gia đình dòng họ. C. Làm điều gì tổn hại đến thanh danh của , dòng họ. D. Chê bai truyền thống của gia đình dòng họ. Câu 4: Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là A. giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc Việt Nam. B. giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm, động lực vượt qua khó khăn, thử thách và có động lực vươn lên để thành công. . có ý nghĩa tích cực đối với gia đình và xã hội góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc Việt Nam. . giúp chúng ta có động lực vượt qua khó khăn, thử thách có ý nghĩa tích cực đối với gia đình và xã hội Câu 5: Yêu thương con người là A. quan tâm người khác. B. giúp đỡ người khác. C. làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. cả A,B,C.
- Câu 6: Ý kiến nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của lòng yêu thương con người? A. Làm cho mối quan hệ của con người thêm gần gũi, gắn bó. B. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. C. Khi giúp đỡ người khác, là cách thể hiện mình trước người khác. D. ánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi. Câu 7: ành vi nào dưới đây là biểu hiện của yêu thương con người? A. Thờ ơ, lảng tránh trước nỗi đau khổ của người khác. B. ăng giá khẩu trang trong mùa dịch Covid-19. C. Không hỏi thăm giúp đỡ khi bạn trong lớp ốm đau. D. Quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm cho bà con vùng dịch. Câu 8: Biểu hiện nào dưới đây trái với yêu thương con người? A. Chế giễu bạn khuyết tật trong lớp, trong trường. B. Ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. C. Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. D. Tha thứ cho những bạn mắc lỗi và đã nhận ra lỗi để bạn tiến bộ. Câu 9: Em hãy chọn đáp án chứa từ hoặc cụm từ đúng nhất để điền vào chỗ trống sao cho phù hợp: Siêng năng là .. của con người biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên, đều đặn. A. đức tính B. đạo đức C. cá tính D. tính cách Câu 10: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở sự A. tự giác, cần cù, miệt mài làm việc thường xuyên và đều đặn. . đồng cảm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. C. sẵn sàng hi sinh quyền lợi của mình vì người khác. D. quyết tâm làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ. Câu 11: Việc siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ mang lại ý nghĩa gì? A. Thành công trong cuộc sống. B. Thành công trong công việc. C. Mọi người tin tưởng, yêu quý. D. Cả A, B, C. Câu 12: Biểu hiện nào sau đây là sự siêng năng kiên trì? A. ần cù, chăm chỉ trong học tập. B. ặp bài tập khó thử bằng nhiều cách để tìm ra lời giải. C. ọc bài và soạn bài trước khi đến lớp đều đặn, thường xuyên. . ả A, và . Phần II. Tự lu n (7 i m) âu 13 ( , i m): Buổi tối, Lan làm bài tập Tiếng Anh. Những bài đầu Lan giải rất nhanh, nhưng đến các bài sau Lan đọc thấy khó quá bèn suy nghĩ: Mình sẽ không làm nữa, sang nhà bạn Hoa giải hộ. hưng rồi, Lan lại băn khoăn: Liệu Hoa
- có nhà không? Thôi, giờ sang nhà Liên chép bài của bạn vẫn chưa muộn, vì Liên ở ngay gần nhà mình. Nếu em là bạn của Lan, em có thể khuyên Lan điều gì? âu 14 ( , i m): a. Theo em, vì sao phải yêu thương con người? b. Kể 4 việc mà em đã thực hiện được thể hiện lòng yêu thương con người? âu 15 (3, i m): Dựa vào bài 1 SGK - GDCD 6: “ ự hào về truyền thống gia đình, dòng họ” em hãy giải quyết tình huống sau: Hải rất tự hào về nghề làm lồng đèn trung thu truyền thống do ông nội là “nghệ nhân làm lồng đèn” đã truyền lại cho con cháu trong gia đình. Hải kể với các bạn rằng, để làm được một chiếc lồng đèn đòi hỏi nhiều công đoạn rất công phu, tỉ mỉ và sự khéo léo của đổi bàn tay. Nghe kể, một số bạn tỏ vẻ coi thường nói: Nghề làm lồng đèn thì có gì cao siêu mà tự hào, phải học giỏi, đỗ đạt cao hay phát minh ra cái gì đó thì mới đáng kể chứ! a. heo em, suy nghĩ của các bạn là đúng hay sai? ại sao? b. Theo em, cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ trong học tập và lao động? BGH duyệt T CM duyệt gười ra ề Phạ ăn â Hoàng Thị Hải Quỳnh Giàng Thị Xay
- C HÀ ỚNG DẪN CHẤM GIỮA H C KÌ I NG PTDTBT THCS CỐC LY I ă học: 2022 - 2023 ĐỀ 1 Môn: GCDC 6 . ỚNG DẪN CHẤM - ài kiểm tra gồm có 15 câu hỏi, làm theo thang điểm 10. ài làm đúng đến phần nào cho điểm đến phần đó. - hần trắc nghiệm: Học sinh chọn đúng được 0,25 điểm/câu. - hần tự luận: ọc sinh trả lời theo yêu cầu của câu hỏi, học sinh làm đúng đến đâu thì cho điểm đến đó. hững phương án trả lời khác đúng vẫn cho điểm tối đa. . ĐÁ Á À Đ M PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp D D C D A A D A A A C D án PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Đáp án Đi m - Chỉ ra tác hại của việc lười học, bạn tích cực tham gia ý kiến 1,0 xây dựng bài. - Khuyên các bạn cần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì 1,0 13 dù bài tập khó nhưng vẫn phải cố gắng nỗ lực tìm cách giải để nâng cao kiến thức chứ không được chép như vậy. (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp) a. Vì: + ình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng 0,5 vào bản thân và cuộc sống. + iúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn 0,5 nạn, b. 4 việc làm đã thực hiện được thể hiện lòng yêu thương con người: 14 - Cuối tuần về giúp bố mẹ trông em, rửa bát, quét nhà 0,25 - Nấu cháo cho bà ăn khi bị ốm. 0,25 - Ủng hộ đồng bào lũ lụt. 0,25 - Dắt bà cụ qua đường. 0,25 (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp) a. - Em đồng tình với ý kiến bạn Tuấn. 1,0 15 - Vì: Tiếp nối truyền thống của gia đình không chỉ là nói tiếp 1,0 nghề nghiệp, công việc truyền từ đời này sang đời khác mà
- quan trọng là nối tiếp các giá trị của gia đình như: truyền thống yêu nước, cần cù lao động, yêu thương con người b. ể giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ cần: - Giới thiệu về làng nghề truyền thống của gia đình và dòng 0,5 họ: nấu rượu, may thêu thổ cẩm, - Nghe lời ông bà, cha mẹ, học tập tốt, tích cực rèn luyện tu 0,25 dưỡng đạo đức để trở thành con ngoan trò giỏi, đồng thời phát huy truyền thống yêu nước như lời Bác Hồ dạy! - Tìm hiểu, giới thiệu với mọi người về các lễ hội truyền thống 0,25 của dân tộc . (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp)
- C HÀ ỚNG DẪN CHẤM GIỮA H C KÌ I NG PTDTBT THCS CỐC LY I ă học: 2022 - 2023 ĐỀ 2 Môn: GCDC 6 . ỚNG DẪN CHẤM - ài kiểm tra gồm có 15 câu hỏi, làm theo thang điểm 10. ài làm đúng đến phần nào cho điểm đến phần đó. - hần trắc nghiệm: Học sinh chọn đúng được 0,25 điểm/câu. - hần tự luận: ọc sinh trả lời theo yêu cầu của câu hỏi, học sinh làm đúng đến đâu thì cho điểm đến đó. hững phương án trả lời khác đúng vẫn cho điểm tối đa. . ĐÁ Á À Đ M PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp A A A C C A C A A A C D án PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Đáp án Đi m - Khuyên Lan cần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì bằng 1,0 cách chăm chỉ học tập, tìm cách giải các bài toán khó. + Hải có thể lên mạng tìm cách giải các bài khác tương tự, 1,0 13 hoặc gọi điện hỏi bạn cách giải chứ không phải chép bài bạn. (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp) a. Vì: + ình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng 0,5 vào bản thân và cuộc sống. + iúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn 0,5 nạn . b. 4 việc làm đã thực hiện được thể hiện lòng yêu thương con người: 14 - Cuối tuần về giúp bố mẹ trông em, rửa bát, quyét nhà 0,25 - Nấu cháo cho bà ăn khi bị ốm. 0,25 - Ủng hộ đồng bào lũ lụt. 0,25 - Dắt bà cụ qua đường 0,25 (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp) a. - heo em, suy nghĩ của các bạn là sai. 0,5 15 - Vì: Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp mà 1,0 gia đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác trong đó nghề làm lồng đèn là một nghề
- truyền thống. Mỗi gia đình, dòng họ có những truyền thống tốt đẹp riêng. Truyền thống gia đình dòng họ là những điều chúng ta có thể tự hào. b. ể giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ cần: - Giới thiệu về làng nghề truyền thống của gia đình và dòng họ: 0,5 nấu rượu, đan lát, thêu váy, - Nghe lời ông bà, cha mẹ, học tập tốt, tích cực rèn luyện tu 0,5 dưỡng đạo đức để trở thành con ngoan trò giỏi, đồng thời phát huy truyền thống yêu nước như lời Bác Hồ dạy! - Tìm hiểu, giới thiệu với mọi người về các lễ hội truyền thống 0,5 của dân tộc . (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp)



