2 Đề kiểm tra GDCD 6 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Lầu (Có đáp án + Ma trận)

pdf 12 trang DeThi.net.vn 13/10/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra GDCD 6 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Lầu (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdf2_de_kiem_tra_gdcd_6_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023_truong.pdf

Nội dung text: 2 Đề kiểm tra GDCD 6 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Lầu (Có đáp án + Ma trận)

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6 NĂM HỌC: 2022 – 2023 Nội dung/chủ đề/bài học Mức độ đánh giá Tổng TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Câu Câu Tổng TN TL điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 1.Tự hào về truyền 1 câu 2,0 điểm thống gia đình, dòng 4 câu 1 câu 4 câu họ 2.Yêu thương con 1 câu 3,0 điểm 1 câu người 3. Siêng năng, kiên trì 1 câu 1 câu 3,0 điểm 4.Tôn trọng sự thật 8 câu 8 câu 2,0 điểm Tổng câu 12 câu 1 câu 1 câu 1 câu 12 câu 3 câu 10 điểm Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30% 70% 10 điểm Tỉ lệ chung 60% 40% 100% \
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6 NĂM HỌC: 2022 – 2023 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Nội dung Mức độ đánh giá Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao 1. Tự hào về Nhận biết: truyền thống Nêu được một số truyền thống của gia đình, 4TN gia đình, dòng họ. dòng họ Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản. Vận dụng: Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng 1 TL họ. 2.Yêu Nhận biết: thương con - Nêu được khái niệm tình yêu thương con người người - Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người Thông hiểu: - Giải thích được giá trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối
  3. với người khác, đối với xã hội. - Nhận xét, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người Vận dụng: - Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người 1 TL - Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người 3. Siêng năng, Nhận biết: kiên trì - Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì - Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì Thông hiểu: - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động. - Đánh giá được những việc làm thể hiện 1 TL tính siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động. Vận dụng: - Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động. - Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này.
  4. - Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: - Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày. 4. Tôn trọng Nhận biết: sự thật Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng sự thật. Thông hiểu: Giải thích được vì sao phải tôn trọng sự thật. 8 TN Vận dụng: - Không đồng tình với việc nói dối hoặc che giấu sự thật. Luôn nói thật với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm. Tổng số câu 12 câu 1 câu TL 1 câu TL 1 câu TL TNKQ Tỉ lệ 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
  5. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Trường PTDTBT THCS Cốc Lầu MÔN: GDCD 6 Năm học 2022 – 2023 Họ Và Tên:..................................................... Thời gian: 45 phút Lớp 6ª.................................. (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ 1 ĐIỂM Lời phê của thầy giáo , cô giáo Phần I: Trắc nghiệm khách quan ( 3điểm - Mỗi lựa chọn đúng được 0,25điểm) Lựa chọn đáp án em cho là đúng nhất: Câu 1: Ý kiến nào sau đây là đúng về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp và đáng quý. B. Truyền thống là những gì đã lạc hậu, cần phải xóa bỏ. C. Con cái nhất định phải theo nghề nghiệp của bố mẹ mới gọi là giữ gìn, phát huy truyền thống của gia đình. D. Việc giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình dòng họ là không cần thiết. Câu 2: Câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” nói về truyền thống nào dưới đây? A. Truyền thống cần cù lao động. B. Truyền thống hiếu học. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống yêu nước. Câu 3: Đâu không phải là truyền thống của gia đình, dòng họ Việt Nam? A. Nhân ái. B. Đoàn kết, tương trợ. C. Bạo lực gia đình. D. Nhân nghĩa. Câu 4: Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được A. truyền từ đời này sang đời khác. B. mua bán, trao đổi trên thị trường. C. nhà nước ban hành và thực hiện. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng. Câu 5: Biểu hiện của tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng A. niềm tin. B. sở thích. C. sự thật. D. mệnh lệnh Câu 6: Tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật, là luôn luôn bảo vệ: A. số đông. B. số ít. C. tự do. D. sự thật. Câu 7: Câu nào dưới đây nói về biểu hiện của không tôn trọng sự thật? A. Ăn ngay nói thẳng. B. Ném đá giấu tay. C. Cây ngay không sợ chết đứng. D. Sự thật mất lòng. Câu 8: Những gì có thật trong cuộc sống hiện thực và phản ánh đúng hiện thực cuộc sống được gọi là? A. Khiêm tốn. B. Sự thật. C. Công bằng. D. Liêm sỉ. Câu 9: Biểu hiện nào không tôn trọng sự thật?
  6. A. Nói một phần sự thật. B. Sẵn sàng bảo vệ sự thật. C. Không che giấu sự thật. D. Không nói sai sự thật. Câu 10: Hành vi nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng sự thật? A. Tránh tham gia vào những việc không liên quan đến mình. B. Cố gắng không làm mất lòng ai. C. Phê phán những việc làm sai trái. D. Chi làm những việc mà mình thích. Câu 11: Hành vi, việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự thật? A.Thấy Mai xem tài liệu trong giờ kiểm tra, Mạnh giả lơ như không thấy. B. Hòa chủ động nhận lỗi và xin lỗi khi vô tình đá bóng vào cửa sổ nhà bác Bích. C. Sơn đã sửa điểm trong bài kiểm tra Tiếng Anh để không bị bố mắng. D. Thùy rất quý Lan nên đã làm bài tập giúp Lan để bạn ấy được điểm cao. Câu 12: Ý nghĩa của tôn trọng sự thật? A. Tôn trọng sự thật sẽ bao che cho điều xấu, vô cảm, vụ lợi cá nhân, đánh đập, sỉ nhục người khác. B. Tôn trọng sự thật mang lại tiền tài, địa vị cho con người. C. Tôn trọng sự thật sẽ giúp cho xã hội tốt đẹp mặc dù cá nhân có bị thiệt thòi. D. Tôn trọng sự thật là đức tính cần thiết, quý báu, giúp con người nâng cao phẩm giá bản thân, góp phần tạo ra các mối quan hệ xã hội tốt đẹp, được mọi người tin yêu, quý trọng. Phần II. Phần tự luận ( 7 điểm) Câu 1 (1.0 điểm): Theo em, cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ trong học tập và lao động? Câu 2 (3.0 điểm) Dựa vào bài 3 SGK - GDCD 6: “Siêng năng, kiên trì” hãy giải quyết tình huống sau: Trong lớp có một số bạn rất lười học, không giơ tay phát biểu xây dựng bài, cô giáo giao bài tập thấy khó không làm đi chép bài của bạn khác. a. Theo em các bạn trong tình huống trên đã siêng năng, kiên trì chưa? Vì sao? b. Em cần làm gì để thể hiện tính siêng năng, kiên trì trong học tập ? Câu 3 (3.0 điểm) Dựa vào bài 2 SGK - GDCD 6: “Yêu thương con người” hãy giải quyết tình huống sau: Trong khu tập thể, bác Thu là một người khỏe mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là “bà chấm phẩy”. a. Em có suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu? Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào? b. Hãy chia sẻ những việc làm phù hợp của bản thân để thể hiện tình yêu thương con người? --------Hết--------
  7. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM GIỮA HỌC KỲ I Trường PTDTBT THCS Cốc Lầu MÔN: GDCD 6 Năm học 2022 – 2023 Họ Và Tên:..................................................... Thời gian: 45 phút Lớp 6ª.................................................. (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ 2 ĐIỂM Lời phê của thầy giáo , cô giáo Phần I: Trắc nghiệm khách quan( 3điểm - Mỗi lựa chọn đúng được 0,25điểm) Lựa chọn đáp án em cho là đúng nhất: Câu 1: Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là? A. Tất cả thành viên được vui vẻ, gia đình hạnh phúc. B. Giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. C. Gia đình trên dưới có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí. D. Gia đình văn hóa, có nề nếp gia phong, tôn ti trật tự. Câu 2: Câu ca dao: “Dạy con, con nhớ lấy lời/ Trọng cha, kính mẹ, suốt đời chớ quên” nói về truyền thống nào? A. Yêu nước. B. Hiếu thảo. C. Hiếu học. D. Đoàn kết. Câu 3: Hãy xác định những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ kém chất lượng. B. Trồng trọt sử dụng nhiều chất kích thích để tăng lợi nhuận. C. Luôn quyết tâm dành giấy chứng nhận Gia đình văn hóa bằng mọi cách. D. Yêu nước, đạo đức, văn hóa, hiếu học, nghề nghiệp, cần cù lao động. Câu 4: Hành vi nào sau đây không thể hiện việc tự hào và giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ? A. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình. B. Có những việc làm phù hợp để phát huy truyền thống gia đình dòng họ. C. Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của GĐ, dòng họ D. Chê bai truyền thống của gia đình dòng họ. Câu 5: Công nhận ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và làm những việc sai trái được gọi là? A. Tôn trọng sự thật. B. Tiết kiệm. C. Sự thật. D. Khiêm tốn Câu 6: Đối lập với tôn trọng sự thật là A. Giả dối. B. Ỷ nại. C. Siêng năng. D.Trung thực. Câu 7: Câu nào dưới đây nói về biểu hiện của không tôn trọng sự thật? A. Luôn nói đúng sự thật B. Nói phóng đại lên C. Cây ngay không sợ chết đứng. D. Sự thật mất lòng. Câu 8: Hành vi, việc làm nào dưới đây thể hiện không tôn trọng sự thật? A. Biết bác Lan bán rau bẩn nhưng Chi không nói với ai vì bác Lan là bác ruột của Chi.
  8. B. Mai nói với cô giáo về hành vi quay cóp bài trong giờ kiểm tra của Long. C. Dương đã nói với bác tài xế xe buýt về hành vi của kẻ gian trên xe. D. Biết chị Dung bán mỹ phẩm giả nên nhiều lần Hồng đã khuyên chị nên dừng bán và xin lỗi mọi người. Câu 9: Câu nào dưới đây nói về biểu hiện của không tôn trọng sự thật? A. Ăn ngay nói thẳng. B. Ném đá giấu tay. C. Cây ngay không sợ chết đứng. D. “Thuốc đắng giã tật / Sự thật mất lòng”. Câu 10: Nếu bạn thân của em mắc khuyết điểm, em sẽ lựa chọn phương án nào sau đây? A. Bỏ qua như không biết đến khuyết điểm đó và vẫn chơi với bạn như bình thường. B. Xa lánh, không chơi với bạn. C. Chỉ rõ cái sai cho bạn và khuyên bạn, giúp đỡ bạn để lần sau bạn không mắc phải khuyết điểm đó nữa. D. Uy hiếp bạn việc mình biết khuyết điểm và sẽ nói cho mọi người biết điều đó nếu bạn không nghe lời mình. Câu 11: Thấy tên trộm đang móc túi của hành khách trên xe buýt, Hùng đi đến bên chú phụ xe thì thầm “Chú ơi, cháu nhìn thấy người áo đen kia đang móc túi ạ”. Đây là hành động thể hiện đức tính gì? A. Siêng năng, kiên trì. B. Tự chủ. C. Tôn trọng người khác. D. Tôn trọng sự thật. Câu 12: Để trở thành người biết tôn trọng sự thật, học sinh cần làm gì? A. Nhận thức đúng, có hành động và thái độ phù hợp với sự thật. Ngoài ra còn phải bảo vệ sự thật, phản ứng với các hành vi thiếu tôn trọng sự thật, bóp méo sự thật. B. Luôn tán thành và làm theo số đông. C.Không học tập theo những người không cùng quan điểm với mình. D. Không quan tâm những việc không liên quan đến mình. Phần II. Phần tự luận ( 7 điểm) Câu 1 (1 điểm): Theo em, cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ trong học tập và lao động? Câu 2 (3 điểm) Dựa vào bài 3 SGK - GDCD 6: “Siêng năng, kiên trì” hãy giải quyết tình huống sau: Bạn L có thói quen khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép. Bạn L còn khuyên các bạn trong lớp: “Các cậu cũng lấy mà chép cho nhanh, khỏi mất công suy nghĩ”. a. Bạn L làm như vậy đúng hay sai? Bạn L còn thiếu đức tính gì ? b. Hãy đánh giá cụ thể bản thân về việc thực hiện đức tính siêng năng, kiên trì Câu 3 ( 3 điểm): Dựa vào bài 2 SGK - GDCD 6: “Yêu thương con người” em hãy giải quyết tình huống sau: Nhà trường phát động đợt quyên góp ủng hộ
  9. đồng bào bị lũ lụt. Ở lớp Linh, các bạn ủng hộ tiền và rất nhiều quần áo. Do gia đình gặp khó khăn nên Linh chỉ đóng được một ít sách giáo khoa cũ. Một số bạn phê bình Linh làm ảnh hưởng đến thành tích của lớp và cho rằng Linh không biết yêu thương, giúp đỡ người khác. a. Theo em, một số bạn phê bình Linh như vậy có đúng không? Vì sao? b. Nếu là thành viên trong lớp của Linh, em sẽ tham gia hoạt động này như thế nào? --------Hết--------
  10. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: GDCD 6 NĂM HỌC: 2022 – 2023 ĐỀ 1 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ/A A B C A C D B B A C B D II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ cần: - Giới thiệu về làng nghề truyền thống của gia đình và 0,25 đ dòng họ: nấu rượu, đan lát, thêu váy, - Nghe lời ông bà, cha mẹ, học tập tốt, tích cực rèn luyện 0,25 đ tu dưỡng đạo đức để trở thành con ngoan trò giỏi, đồng thời phát huy truyền thống yêu nước như lời Bác Hồ dạy! Câu 1 - Tìm hiểu, giới thiệu với mọi người về các lễ hội truyền 0,25 đ ( 1,0 điểm) thống của dân tộc . - Phê 0,25 đ phán những hành vi, việc làm ảnh hưởng xấu đến những giá trị thực của các truyền thống gia đình, dòng họ. (HS trả lời khác với đáp án nhưng phù hợp, đảm bảo nội dung vẫn được) a. - Hành vi của bạn L như vậy là sai, không tốt. Vì làm 1,0 đ như vậy là đối phó, và làm cho L học tập càng yếu - Bạn L còn thiếu đức tính siêng năng kiên trì 1,0 đ b. HS có thể diễn đạt khác nhau nhưng cần nêu được 1 trong 2 trường hợp sau: Câu 2 - Đánh giá bản thân đã siêng năng, kiên trì: (3,0 điểm) 1.0 đ Cụ thể: Chăm chỉ làm bài, tự giác học, chăm làm việc nhà, không bỏ dở công việc - Đánh giá bản thân chưa siêng năng, kiên trì: Cụ thể: Ngại khó, chưa miệt mài với công việc, thiếu sáng tạo a. - Hành vi của các bạn nhỏ trong khu tập thể đáng lên 1,0 đ Câu 3 án, phê phán vì: đây là hành vi thiếu lịch sự, tế nhị và (3,0 điểm)
  11. không biết thông cảm, không có lòng yêu thương đối với bác Thu. 1,0 đ - Em sẽ khuyên các bạn không nên làm như vậy, mà nên động viên, giúp đỡ bác Thu bằng những việc làm cụ thể thiết thực, phù hợp với bản thân để bác có nhiều niềm 1,0 đ vui hơn trong cuộc sống. b. Học sinh chia sẻ được những việc làm phù hợp của bản thân để thể hiện tình yêu thương con người. (nêu 4 việc làm phù hợp). - Cuối tuần về giúp bố mẹ trông em, rửa bát, quét nhà - Nấu cháo cho bà ăn khi bị ốm. - Ủng hộ đồng bào lũ lụt. - Yêu thương, nhường nhịn em nhỏ trong gia đình. (HS trả lời khác với đáp án nhưng phù hợp, đảm bảo nội dung vẫn được) ĐỀ 2 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ/A B B D D A A B A B C D A II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ cần: - Giới thiệu về làng nghề truyền thống của gia đình và 0,25 đ dòng họ: nấu rượu, đan lát, thêu váy, - Nghe lời ông bà, cha mẹ, học tập tốt, tích cực rèn luyện 0,25 đ tu dưỡng đạo đức để trở thành con ngoan trò giỏi, đồng Câu 1 thời phát huy truyền thống yêu nước như lời Bác Hồ dạy! ( 1,0 điểm) - Tìm hiểu, giới thiệu với mọi người về các lễ hội truyền 0,25 đ thống của dân tộc . - Phê phán những hành vi, việc làm ảnh hưởng xấu đến những giá trị thực của các truyền thống gia đình, dòng 0,25 đ họ. (HS trả lời khác với đáp án nhưng phù hợp, đảm bảo nội dung vẫn được) a. Các bạn trong tình huống chưa siêng năng, kiên trì vì 0,5 đ - Các bạn không cố gắng làm bài tập mà chỉ đi chép lại. 0,5 đ Câu 2 b. ( 3,0 điểm) - Đi học đầy đủ 0,5 đ - Chăm chỉ 0,5 đ
  12. - Tự giác học tập 0,5 đ - Gặp bài khó không nản lòng .. 0,5 đ a. Nhận xét: - Các bạn phê bình bạn Linh như vậy là sai 0,5 đ - Vì mọi người đóng góp, ủng hộ tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, tấm lòng của mỗi thành viên trong lớp. 1,0 đ b. HS đưa ra được hoạt động của mình như: - Tham gia nhiệt tình vào việc ủng hộ phù hợp với khả Câu 3 năng kinh tế của bản thân và gia đình. (3,0 điểm) - Đóng góp những thứ mà mình có (như yếu phẩm, quần 0,5 đ áo, sách, vở, đồ dùng học tập ); - Vận động từ những người thân và những người khác, 0,5 đ (HS trả lời khác với đáp án nhưng phù hợp, đảm bảo nội 0,5 đ dung vẫn được)