Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11 (chuẩn)

docx 25 trang hoanvuK 10/01/2023 4070
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11 (chuẩn)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxhuong_dan_hoc_sinh_khai_thac_co_hieu_qua_kenh_hinh_trong_sac.docx

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11 (chuẩn)

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1.Lời giới thiệu Kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí nói chung và sách giáo khoa Địa lí 11 nói riêng chứa đựng một lượng kiến thức rất lớn của từng bài học. Chương trình và nội dung sách giáo khoa Địa lí 11 cung cấp cho học sinh những kiến thức về khái quát nền kinh tế - xã hội thế giới, địa lí một số khu vực và quốc gia trên thế giới. Đây là những không gian địa lí mà học sinh rất khó có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu trực tiếp. Vì vậy, việc khai thác, phát hiện các kiến thức từ kênh hình (đặc biệt là các bản đồ, ảnh chụp, ) có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc học tập môn Địa lí 11 của học sinh. Tuy nhiên, từ thực tế dạy học nhiều năm cho thấy, việc học sinh biết cách khai thác và sử dụng kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11 còn nhiều hạn chế và đạt hiệu quả chưa cao. Từ thực tế đó, bản thân tôi đã viết sáng kiến kinh nghiệm: “Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11 (chuẩn)”, nhằm góp một phần nhỏ của mình trong việc “bồi dưỡng cho các em phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn” như điều 24 Luật Giáo dục đã trình bày khi nói về phương pháp giáo dục ở phổ thông. 2. Tên sáng kiến: “Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11 (chuẩn)”, 3. Tác giả sáng kiến: - Họ và tên: Trần Thị Khánh Ly - Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Ngô Gia Tự – Lập Thạch – Vĩnh Phúc - Số điện thoại: 0979907917 Email: tranthikhanhly.gvnggiatu@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Trên cở sở thực tiễn nhiều năm dạy học Địa lí 11, bản thân nhận thấy việc học sinh biết cách khai thác và sử dụng kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí còn nhiều hạn chế và đạt hiệu quả chưa cao; đề tài cung cấp một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh khai thác và sử dụng có hiệu quả kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 15/09/ 2019 đến nay. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: - Về nội dung của sáng kiến Trang 1
  2. 7.1 Cơ sở lí luận - Giúp học sinh biết cách phân tích các bản đồ, lược đồ để khai thác có hiểu quả kiến thức. Đồng thời, học sinh dần hình thành kĩ năng đọc kênh hình để áp dụng vào các lĩnh vực trong xã hội. - Nội dung của sách giáo khoa Địa lí nói chung và sách giáo khoa Địa lí 11 nói riêng thường được trình bày bằng kênh chữ và kênh hình. Kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí là bao gồm các sơ đồ, lược đồ, bản đồ, ảnh chụp, biểu đồ, tranh vẽ và các bảng số liệu, Chúng có tính trực quan cao và tính diễn giải lôgic trong dạy học địa lí. Kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11 khá phong phú với nhiều loại khác nhau, chủ yếu là các sơ đồ, lược đồ, ảnh chụp, bảng số liệu, biểu đồ, bảng kiến thức. Cụ thể, sách giáo khoa Địa lí 11 gồm có: - Hệ thống bản đồ, lược đồ: 30 cái, chủ yếu ở phần địa lí các quốc gia, một số khu vực trên thế giới. Hệ thống bản đồ gồm có bản đồ tự nhiên, bản đồ dân cư và cả bản đồ kinh tế - xã hội của các nước, châu lục. - Biểu đồ cũng đầy đủ các dạng nhưng tập trung chủ yếu là biểu đồ tròn, cột, miền với 10 biểu đồ; thể hiện cơ cấu, sự chuyển dịch cơ cấu và so sánh sự phát triển của các hiện tượng kinh tế - xã hội của các nước. - Hệ thống tranh ảnh nhiều hơn cả với 33 tranh ảnh; đây là những hình ảnh rất sinh động, thể hiện được những đặc trưng cả về tự nhiên, dân cư, kinh tế của các nước và khu vực. - So với sách giáo khoa Địa lí lớp 10 thì sách giáo khoa Địa lí 11 ít sơ đồ hơn nhiều, chỉ với 7 sơ đồ. Sơ đồ cũng gồm nhiều loại như sơ đồ cấu trúc, sơ đồ lôgic và sơ đồ địa đồ học. Ngoài ra, sách giáo khoa Địa lí 11 gồm có rất nhiều bảng số liệu thống kê và các bảng kiến thức. Bảng số liệu thống kê, bảng kiến thức bản thân nó vừa là kênh chữ, vừa là kênh hình chứa đựng nhiều kiến thức địa lí, đặc biệt là các bảng số liệu thống kê, nó cũng là một dạng kiến thức tương tự các biểu đồ địa lí. Kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí nói chung và sách giáo khoa Địa lí 11 nói riêng là một bộ phận quan trọng với chức năng vừa minh họa cho kiến thức được trình bày bằng kênh chữ vừa tự nó chứa đựng một lượng kiến thức lớn và quan trọng trong từng bài học. Như đã trình bày ở phần trên, chương trình và nội dung sách giáo khoa Địa lí 11 cung cấp cho học sinh những kiến thức về khái quát nền kinh tế - xã hội thế Trang 2
  3. giới, địa lí một số khu vực và quốc gia trên thế giới. Đây là những không gian địa lí mà học sinh rất khó có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu trực tiếp. Vì vậy, việc hướng dẫn học sinh khai thác kênh hình (đặc biệt là các bản đồ, ảnh chụp, ) trong sách giáo khoa Địa lí 11 có nhiều ý nghĩa: - Kích thích tính tích cực, chủ động trong học tập của học sinh. Nhờ đó học sinh hiểu và nắm kiến thức, kĩ năng của bài học một cách đầy đủ, vững chắc hơn. - Phát triển ở học sinh khả năng tư duy địa lí, tư duy liên hệ tổng hợp. - Góp phần hình thành kĩ năng tìm, xử lý và thông báo thông tin trên cơ sở đó mà có phương pháp học tập địa lí, phát triển năng lực tự học - một năng lực quan trọng cần thiết của con người trong thời đại công nghiệp hoá, thời đại thông tin, nền kinh tế tri thức Ngoài ra việc hướng dẫn học sinh khai thác kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11 còn có tác dụng giúp học sinh có thêm phương tiện trong học tập môn Địa lí (khi không có đủ bản đồ treo tường, tập bản đồ thế giới hoặc học sinh ngồi ở vị trí quá xa so với bảng, ), giúp học sinh tự đánh giá kết quả học tập của mình về các mặt kĩ năng, tư duy địa lí. 7.2. Cơ sở thực tiễn Bảng 1. Tổng hợp kết quả thăm dò ý kiến về việc tích hợp kiến thức địa lí địa phương (ĐLĐP) vào dạy học địa lí lớp 11 Ý kiến STT Nội dung lấy ý kiến thăm dò Phương án trả lời GV (%) Theo anh (chị), việc khai thác kiến thức - Cần thiết 90 1 từ kênh hình trong SGK địa lí 11 có ý - Không cần thiết 10 nghĩa như thế nào? Anh (chị) khai thác kiến thức từ kênh - Giải thích, minh 35 hình trong SGK địa lí 11 chủ yếu nhằm hoạ cho bài học mục đích gì? - Bổ sung kiến thức 30 ĐLĐP cho học sinh 2 - Làm cho bài giảng có 20 tính thuyết phục - Giáo dục tình yêu 15 quê hương cho HS Theo anh (chị) đánh giá thì việc khai thác - Hứng thú 70 kiến thức từ kênh hình trong SGK địa lí 11 3 - Bình thường 20 có ảnh hưởng như thế đối với tâm lý của học sinh? - Phân tán 10 Trang 3
  4. Anh (chị) khai thác kiến thức từ kênh hình - Thường xuyên 25 4 trong SGK địa lí 11 ở mức độ nào? - Đôi khi 65 - Không bao giờ 10 Anh (chị) thường sử dụng biện pháp nào - Lồng ghép 70 5 để đưa khai thác kiến thức từ kênh hình trong SGK địa lí 11 ? - Tích hợp 30 Anh (chị) thường sử dụng nguồn tài liệu - Sách và các tài liệu 60 nào nhất để khai thác kiến thức từ kênh ĐLĐP hình trong SGK địa lí 11? - Phát thanh, 10 truyền hình, báo chí 6 - Các website và phần 10 mềm trên Internet - Kiến thức thực tế của 20 bản thân Anh (chị ) thường sử dụng nhóm phương - Nhóm các phương pháp nào để khai thác kiến thức từ kênh pháp truyền thống, 65 hình trong SGK địa lí 11 ? dùng lời để trình bày 7 - Nhóm các phương pháp hướng dẫn HS tích cực, chủ động khai thác 35 tri thức ĐL với các phương tiện trực quan Anh (chị) thường sử dụng hình thức dạy - Nội khoá 55 8 học nào khai thác kiến thức từ kênh hình - Ngoại khoá 20 trong SGK địa lí 11? - Tự học 25 7.3.Thưc trạng Bảng 2. Tổng hợp kết quả khảo sát việc nắm kiến thức qua khai thác kiến thức từ kênh hình trong SGK địa lí 11 ở trường THPT Điểm số Điểm SL HS Trường THPT Dưới TB T.bình Khá Giỏi TB điều tra ( 8 điểm) kiểm tra Ngô Gia Tự 50 15 16 15 4 6,1 Trên cơ sở phân tích và tổng hợp các phiếu điều tra, tôi rút ra một số nhận xét như sau: - Các giáo viên đều đồng ý cho rằng cần phải khai thác kiến thức từ kênh hình trong SGK địa lí 11 cho học sinh bởi nó có vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ. Trang 4
  5. - Tuy nhiên, đa số giáo viên thường lấy các ví dụ có sẵn trong SGK để minh hoạ, giải thích cho các nội dung kiến thức bài học. Hoặc chỉ lấy những sự vật, hiện tượng địa lí chung chung, không đặc trưng cho một địa phương cụ thể, ở xa học sinh và trên phạm vi rộng để minh hoạ cho các bài giảng. Trong khi đó các sự vật, hiện tượng tương tự có rất nhiều ở địa phương thì hầu như không bao giờ được nhắc tới. - Cũng qua điều tra thấy rằng đa số giáo viên không sử dụng các kiến thức này thường xuyên trong các bài lên lớp, một số nhỏ còn không bao giờ đưa vào các bài giảng. 7.4. Các giải pháp 7.4.1. Bồi dưỡng nâng cao nhận thức *) Đối với giáo viên Hướng dẫn học sinh khai thác kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11 phải có hiệu quả cao, đáp ứng các yêu cầu về nội dung và phương pháp dạy học được quy định trong chương trình giáo dục. Tập trung vào việc sử dụng kênh hình như một nguồn kiến thức, hạn chế dùng theo cách minh họa kiến thức. Vì vậy, giáo viên cần lưu ý một số vấn đề sau: - Có kế hoạch chuẩn bị trước các kênh hình, nghiên cứu kĩ các kênh hình để hiểu rõ nội dung, tác dụng của từng loại kênh hình, tránh tình trạng khi lên lớp mới cùng học sinh tiếp xúc với kênh hình. - Cần lựa chọn nội dung mang tính thiết thực đối với nội dung bài học, đồng thời sử dụng tối đa các nội dung đã được thể hiện trên mỗi kênh hình. - Khi soạn bài, giáo viên cần phải xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập tương đối chính xác, rõ ràng để học sinh làm việc với các loại kênh hình nhằm lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kĩ năng địa lí có hiệu quả cao. - Khi lên lớp, với những nội dung đã có trong kênh hình giáo viên không giảng hoặc làm thay học sinh trong việc khai thác chúng mà nêu thành các vấn đề hoặc đặt câu hỏi cho học sinh làm, giáo viên chỉ là người gợi ý, hướng dẫn giúp đỡ học sinh. Ngoài ra, không bỏ sót một kênh hình nào của sách giáo khoa, đồng thời phải biết hướng dẫn học sinh sử dụng chúng đúng lúc. - Giáo viên cần giúp học sinh nắm được trình tự các bước làm việc với từng loại kênh hình để tìm kiến thức, rèn luyện kĩ năng, phát triển tư duy. *) Đối với học sinh Trang 5
  6. - Cần nhận thức đúng đắn về vai trò quan trọng của kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí nói chung và sách giáo khoa Địa lí 11 nói riêng đối với từng bài học địa lí. - Thường xuyên rèn luyện kĩ năng sử dụng kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí để khai thác các kiến thức địa lí chứ không chỉ dừng lại ở việc là để minh họa thêm cho kiến thức được trình bày bằng kênh chữ trong sách giáo khoa Địa lí. + Học tập ở nhà:  Khi chuẩn bị bài mới: bên cạnh đọc kênh chữ trong sách giáo khoa, các tài liệu tham khảo liên quan, xem bản đồ treo tường. Học sinh cần nghiên cứu kênh hình của bài trong sách giáo khoa để xem những kênh hình liên quan đến những nội dung nào trong bài học được trình bày bằng kênh chữ. Cần quan sát kĩ các kênh hình, xem chúng thuộc loại kênh hình nào? Nội dung chủ yếu của mỗi kênh hình là gì? nội dung nào chỉ có trong kênh hình mà không có trong kênh chữ, những hình nào có nội dung trùng với kênh chữ? Từ đó vận dụng các kĩ năng khai thác các kênh hình đó để tìm hiểu trước các kiến thức của bài mới một cách tốt nhất trước khi lên lớp.  Học bài cũ: Sau khi đọc lại vở ghi bài học trên lớp, đọc kênh chữ trong sách giáo khoa và nhớ lại bài giảng của giáo viên. Học sinh nên sử dụng mỗi kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí vừa để mô tả một số kiến thức vừa nhận xét, phân tích, giải thích một số kiến thức của bài học đã học trên lớp bằng cách ghi ra giấy nháp. Sau đó đối chiếu với phần kiến thức bài học được trình bày bằng kênh chữ trong sách giáo khoa, được ghi trong vở và lời giảng của giáo viên trên lớp. Nhờ đó giúp học sinh nhớ và hiểu kiến thức nhanh và lâu quên hơn. + Học tập trên lớp: Ngoài đọc kênh chữ trong sách giáo khoa và nghe lời giảng của giáo viên thì học sinh cần sử dụng tối đa các kênh hình có trong bài học. Như đã trình bày trong phần chuẩn bị bài mới thì học sinh cần quan sát kĩ các kênh hình, xem chúng thuộc loại kênh hình nào? Nội dung chủ yếu của mỗi kênh hình là gì? Nội dung nào chỉ có trong kênh hình mà không có trong kênh chữ, những hình nào có nội dung trùng với kênh chữ? Từ đó vận dụng các kĩ năng khai thác kiến thức từ các kênh hình đó vừa để trả lời các câu hỏi (nêu vấn đề, đàm thoại gợi mở, thảo luận nhóm, ) của giáo viên đưa ra vừa để hiểu sâu hơn các kiến thức của bài học. 7.4.2. Luyện kĩ năng thực hành Trang 6
  7. Do kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11 khá phong phú với nhiều loại khác nhau, số lượng mỗi loại cũng khá nhiều. Vì vậy, tôi chỉ trình bày mỗi loại 01 ví dụ về kinh nghiệm bản thân trong việc hướng dẫn học sinh khai thác kênh hình sao cho có hiệu quả nhất. *) Hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức từ bản đồ, lược đồ trong sách giáo khoa Địa lí 11 Sách giáo khoa Địa lí 11 gồm có 29 bản đồ, lược đồ trong 12 bài và một bản đồ các nước trên thế giới ở trang 4 và 5. Đây là loại thông tin rất trực quan mô tả về vị trí địa lí, các điều kiện tự nhiên và sự phân bố dân cư, kinh tế của mỗi đơn vị lãnh thổ. Nói về kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí thì bản đồ như một người “anh cả” có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong dạy và học địa lí. Trước hết vì nó là kiến thức được “lý giải” bằng đường nét cụ thể nhất và được ví như cuốn sách giáo khoa Địa lí thứ hai. Các bản đồ, lược đồ trong sách giáo khoa giúp học sinh bồi dưỡng năng lực tự học, tự tìm tòi nghiên cứu. Trước khi hướng dẫn học sinh khai thác bất kì một bản đồ, lược đồ nào trong sách giáo khoa Địa lí 11 thì giáo viên cần yêu cầu học sinh nhắc lại một số kiến thức về bản đồ (hệ thống kinh vĩ tuyến, phương hướng, ) và các bước đọc một bản đồ (những kiến thức này đã được học ở Địa lí lớp 6 và lớp 10). Tuy nhiên cũng tuỳ theo nội dung trên bản đồ, lược đồ mà các yêu cầu này có thể khác nhau. Sau đó lưu ý học sinh là bản đồ, lược đồ này sử dụng để tìm hiểu nội dung kiến thức nào bằng hệ thống câu hỏi liên quan (có thể do giáo viên tự đặt ra hoặc sử dụng câu hỏi kèm theo trong sách giáo khoa). - Với bản đồ, lược đồ trình bày các nội dung về tự nhiên: Giáo viên hướng dẫn học sinh khai thác các bản đồ tự nhiên theo hệ thống câu hỏi như sau: + Để xác định vị trí địa lí của quốc gia, khu vực, giáo viên cho học sinh trả lời các câu hỏi: Phạm vi tiếp giáp của quốc gia, khu vực đó: phía Bắc, phía Nam, phía Tây, phía Đông giáp những nước, biển hay đại dương nào? Giáo viên gợi ý cho học sinh quan sát hệ thống kinh vĩ tuyến rút ra tọa độ địa lí của quốc gia, khu vực cần tìm hiểu. Từ đó rút ra ý nghĩa của vị trí địa lí đối với phát triển kinh tế của quốc gia, khu vực đó. + Để tìm hiểu đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên giáo viên phải hướng dẫn học sinh quan sát chú giải xem có những loại tài nguyên nào, chú ý đến tài nguyên Trang 7
  8. khoáng sản, rừng, đất, nước. Hầu hết các quốc gia được biên soạn trong sách giáo khoa Địa lí 11 đều là các quốc gia có lãnh thổ rộng lớn nên thiên nhiên phân hóa đa dạng. Vì vậy, giáo viên phải hướng dẫn học sinh xác định ranh giới phân chia các vùng, miền của mỗi quốc gia. Ví dụ: Liên Bang Nga có lãnh thổ rộng lớn, địa hình chia làm 2 phần rõ rệt mà ranh giới là sông Ê-nit-xây. (Hình 8.1 – sách giáo khoa Địa lí – trang 61) Phía Tây Phía Đông Lược đồ địa hình và khoáng sản LB Nga Hình 8.1. Địa hình và khoáng sản LB Nga (trang 61 – SGK Địa lí 11) Để hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả kênh hình trong các nội dung trên, giáo viên nên xây dựng các phiếu học tập (bảng kiến thức trống) để học sinh so sánh về đặc điểm khí hậu, địa hình, các loại tài nguyên đất, khoáng sản giữa vùng lãnh thổ phía Tây và phía Đông của LB Nga, - Với các bản đồ, lược đồ trình bày nội dung về dân cư: chủ yếu trình bày về sự phân bố dân cư của mỗi nước, mỗi khu vực. Khai thác hiệu quả các bản đồ này theo hướng như sau: cho học sinh quan sát các mức phân chia mật độ dân số của quốc gia, khu vực đó. Sau đó yêu cầu học sinh xác định các vùng có mật độ dân số đông, mật độ dân số thưa, vì sao dân số lại phân bố như vậy? Giáo viên có thể gợi ý dựa vào điều kiện tự nhiên, lịch sử, điều kiện kinh tế - xã hội để giải thích. Từ đó rút ra thuận lợi, khó khăn gì đối với phát triển kinh tế. Ví dụ: Khi dạy đến nội dung phân bố dân cư trong tiết 1. Tự nhiên, dân cư và xã hội Trung Quốc – mục III.1. Dân cư, thì giáo viên hướng dẫn học sinh khai thác hình Trang 8
  9. 10.4. Phân bố dân cư Trung Quốc (trang 89 – sách giáo khoa Địa lí 11) theo các bước sau: Hình 10.4. Phân bố dân cư Trung Quốc (trang 89 – SGK Địa lí 11) + Giáo viên hỏi học sinh: Mật độ dân số (người/km 2) được chia làm mấy cấp? Đó là những cấp nào? Các đô thị lớn chia theo dân số (triệu người) gồm mấy loại? + Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát phần nội dung chính của hình 10.4, hãy nhận xét và giải thích sự phân bố dân cư Trung Quốc. Về phần nhận xét thì bắt buộc học sinh phải dựa vào hình 10.4 mới trả lời được (Dân cư tập trung chủ yếu ở phía đông và thưa thớt ở phía tây). Còn về phần giải thích, theo phản xạ thì nhiều học sinh sẽ dựa vào phần nội dung kênh chữ trong sách giáo khoa và ghi vở cùng với lời giảng của giáo viên ở phần kiến thức trước vừa học – mục II để trả lời mà sẽ không chú ý đến việc khai thác kiến thức từ hình 10.1 (trang 87 – sách giáo khoa Địa lí 11) để trả lời. Vì vậy lúc này giáo viên cần chú ý rèn luyện cho học sinh kĩ năng khai thác các kênh hình có liên quan (chồng xếp các bản đồ cùng lãnh thổ) để đối chiếu, so sánh, phân tích, tổng hợp và giải thích các kiến thức trong bài học một cách đầy đủ và khoa học nhất (phía đông có vị trí địa lí, điều kiện tự nhiện thuận lợi và kinh tế phát triển hơn nên dân cư tập trung đông đúc ở đây). Trang 9
  10. 1050Đ Miền Tây Miền Đông Hình 10.1. Địa hình và khoáng sản Trung Quốc (trang 87 – SGK Địa lí 11) - Với các bản đồ, lược đồ trình bày nội dung về kinh tế: thể hiện sự phân bố theo không gian các ngành nông nghiệp, công nghiệp. Để khai thác các bản đồ này, giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát các kí hiệu (tượng hình) và màu sắc trên bản đồ nông nghiệp và các vòng tròn thể hiện các trung tâm công nghiệp để xác định được cơ cấu ngành nông nghiệp, công nghiệp của mỗi quốc gia, sự phân bố sản xuất của các ngành. Dựa vào kiến thức đã học (về tự nhiên, dân cư) để giải thích nguyên nhân sự phân bố đó. Ví dụ: Hình 10.8 và 10.9 về sự phân hóa lãnh thổ công nghiệp, nông nghiệp Trung Quốc, giáo viên xây dựng hệ thống câu hỏi: + Dựa vào hình 10.8, hãy xác định các trung tâm công nghiệp có quy mô rất lớn và lớn? Cơ cấu ngành của mỗi trung tâm công nghiệp? Các trung tâm công nghiệp phân bố chủ yếu ở miền nào? Tại sao có sự phân hóa rõ rệt giữa miền Đông với miền Tây như vậy? + Dựa vào hình 10.9, hãy trình bày các vùng nông nghiệp chính Trung Quốc? Vì sao có sự khác biệt lớn trong phân bố nông nghiệp giữa miền Đông và miền Tây? Trang 10
  11. Hình 10.8. Các trung tâm công nghiệp chính của Trung Quốc (trang 93 - SGK Địa lí 11) Trang 11
  12. Hình 10.9. Phân bố sản xuất nông nghiệp của Trung Quốc (trang 94 – SGK Địa lí 11) Như vậy hệ thống bản đồ trong sách giáo khoa Địa lí 11 có những đặc điểm giống nhau về cách trình bày về các quốc gia, giáo viên cần khai thác tốt từng bản đồ ở mỗi bài, đặc biệt là các bản đồ bắt đầu từ các quốc gia đầu tiên như Hoa Kì, LB Nga. Từ đó giáo viên sẽ tạo được thói quen và trình tự khai thác bản đồ khi học về các nước sau như Nhật Bản, Trung Quốc, khu vực Đông Nam Á và Ô-xtrây-li-a. *) Hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức từ các biểu đồ trong sách giáo khoa Địa lí 11 Sách giáo khoa Địa lí 11 chỉ có 10 biểu đồ, trong đó nhiều nhất là biều đồ cột gồm các dạng (cột đơn, cột gộp nhóm, thanh ngang dạng tháp tuổi ), biểu đồ tròn, biểu đồ miền. Đây là các dạng biểu đồ quen thuộc của chương trình Địa lí THPT. - Để khai thác tốt các kiến thức từ các biểu đồ, giáo viên cần hướng dẫn học sinh thực hiện theo các bước sau: + Xác định nội dung của biểu hiện của biểu đồ (thông qua tên biểu đồ) gắn liền với nội dung kiến thức nào trong bài học. + Nhận xét biểu đồ từ tổng quát đến cụ thể: trước hết so sánh giá trị năm đầu và năm cuối hoặc giá trị cao nhất và thấp nhất, tiếp đến nhận xét từng giai đoạn nhỏ với những mốc mà số liệu có sự tăng giảm. + Nhận xét phải có số liệu chứng minh (kèm theo năm). + Có thể tính số lần tăng (số liệu năm sau chia số liệu năm trước) hoặc số lần giảm (số liệu năm trước chia số liệu năm sau) hoặc giá trị tăng (số liệu năm sau trừ số liệu năm trước) hoặc giá trị giảm (số liệu năm trước trừ số liệu năm sau) để đưa ra nhận xét được rõ ràng. + Cần chú ý đến các giá trị tăng hay giảm đột ngột và dựa vào các mốc thời gian để giải thích sự thay đổi đó. + Nhận xét thường đi kèm với giải thích nguyên nhân, do đó học sinh cần dựa vào những kiến thức, những hiểu biết của bản thân có liên quan để giải thích. Ví dụ: Dựa vào hình 8.6 (sách giáo khoa Địa lí – trang 68), hãy nhận xét tốc độ tăng trưởng GDP của LB Nga. Nêu những nguyên nhân chủ yếu của sự tăng trưởng đó. Trang 12
  13. Hình 8.6. Tốc độ tăng trưởng GDP của LB Nga (giá so sánh) giai đoạn 1990 – 2005 (trang 68 – SGK Địa lí 11) Đây là biểu đồ cột nên giáo viên cho học sinh quan sát hình với giá trị trên trục tung, so sánh độ cao các cột để nhận xét giai đoạn 1990 - 2005 của LB Nga có tốc độ tăng trưởng GDP năm nào cao, năm nào thấp, có thể chia làm những giai đoạn nào hay không? Học sinh làm việc và rút ra được LB Nga có tốc độ tăng trưởng GDP nhanh (trước năm 1999 tốc độ tăng trưởng GDP âm, nhưng từ năm 2000 đến 2005 tốc độ tăng trưởng GDP cao, cao nhất là năm 2000 đạt 10%). Về phần giải thích nguyên nhân thì giáo viên cần hướng dẫn học sinh dựa vào phần kiến thức của bài học được trình bày bằng kênh chữ và hiểu biết bản thân để trả lời (trước năm 2000, LB Nga gặp nhiều khó khăn và biến động sau khi Liên Xô tan rã; từ năm 2000 trở đi, LB Nga dưới sự lãnh đạo của tổng thống Putin đã đề ra chiến lược kinh tế mới, nhờ đó đã đưa nền kinh tế LB Nga phát triển, khôi phục lại vị trí cường quốc trên thế giới). Như vậy, biểu đồ trong sách giáo khoa Địa lí 11 tuy không nhiều nhưng nó có vai trò bổ sung thêm cho phần kiến thức kênh chữ được đầy đủ hơn. Ngoài các ví dụ trên còn có những biểu đồ khác, giáo viên ngoài việc hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức còn phải hướng dẫn học sinh cách chuyển hóa các biểu đồ thành các bảng số liệu, cách vẽ biểu đồ từ các bảng số liệu trong sách giáo khoa Địa lí. *) Hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức từ ảnh chụp, tranh vẽ trong sách giáo khoa Địa lí 11 Trang 13
  14. Ảnh chụp, tranh vẽ (sau đây gọi chung là hình ảnh) trong sách giáo khoa Địa lí 11 gồm có 32 ảnh chụp và 01 tranh vẽ (hình 5.6. Vườn treo Ba-bi-lon – trang 29) với nội dung khá phong phú về tự nhiên, con người, các đối tượng kinh tế, xã hội của các khu vực, quốc gia trên thế giới. Nó có một vai trò quan trọng là hình thành cho học sinh những biểu tượng địa lí cụ thể. Thông qua hình ảnh đó học sinh dễ dàng hiểu được những biểu tượng khái niệm và khắc sâu nội dung bài học. Tuy nhiên, từ thực tế dạy học trong nhiều năm, bản thân tôi nhận thấy còn nhiều giáo viên chưa chú trọng hướng dẫn học sinh khai thác các kiến thức từ hình ảnh trong sách giáo khoa Địa lí 11. Và để hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức từ hình ảnh trong sách giáo khoa Địa lí 11 có hiệu quả cao, giáo viên cần lưu ý một số vấn đề sau: - Chuẩn bị bài dạy: Giáo viên cần nghiên cứu kĩ hình ảnh có liên quan đến nội dung kiến thức trong bài học. Với hình ảnh đó thì sử dụng vào lúc nào là đạt kết quả tốt nhất, gây hứng thú nhất; với hình ảnh đó giáo viên nên dùng phương pháp nào là thích hợp nhất. Để hướng dẫn học sinh có hiệu quả trong việc khai thác kiến thức từ hệ thống hình ảnh trong sách giáo khoa Địa lí 11, giáo viên nên dùng phương pháp nêu vấn đề, đàm thoại để hướng dẫn học sinh quan sát, tập trung vào các chi tiết quan trọng. Giáo viên nêu các câu hỏi để học sinh vừa quan sát, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi của giáo viên từ đó lĩnh hội kiến thức. - Khi giảng bài trên lớp: Khi dạy đến phần kiến thức có hình ảnh, giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh đó trong sách giáo khoa Địa lí 11 (hoặc quan sát hình ảnh đó được trình chiếu trên màn hình ti vi gắn trên tường phía trên bảng đen) và tìm hiểu nội dung của nó thông qua hệ thống câu hỏi gợi mở như sau: Hình ảnh chụp gì (chủ đề ảnh)? Ảnh chụp ở đâu? Có những gì trong ảnh? Thông qua việc trả lời các câu hỏi liên quan đến hình ảnh, kết hợp phần kiến thức được trình bày bằng kênh chữ trong sách giáo khoa Địa lí sẽ giúp học sinh hiểu đầy đủ và sâu kiến thức của bài học. Ngoài ra, trong dạy học Địa lí 11 phần giới thiệu về các quốc gia, giáo viên nên sưu tầm thêm các tranh ảnh về các nước để giới thiệu cho học sinh. Trong sách giáo khoa Địa lí 11 với thời lượng có hạn nên các hình ảnh đôi khi không nêu rõ được các chi tiết quan trọng của đối tượng thì giáo viên có thể phác họa, bổ sung các sơ đồ, hình vẽ trên bảng hoặc các vật mẫu để học sinh tiếp thu một cách chủ động hơn, tránh trường hợp gò ép theo kiểu giáo viên truyền đạt một chiều đến học sinh trong khi hình ảnh quá nhỏ hoặc không rõ ràng. Trang 14
  15. Ví dụ: Nhìn vào bức ảnh (hình 5.9) chúng ta thấy chủ thể một bức ảnh đơn thuần chỉ là người phụ nữ đang cùng hai người con ngồi trên đống bêtông đổ nát. Giáo viên nêu câu hỏi: Quang cảnh phía sau người phụ nữ như thế nào? Tại sao không chụp cả gia đình của người phụ nữ mà chỉ có 3 mẹ con? Nạn xung đột bạo lực đã để lại những hậu quả gì? Hình 5.9. Nạn nhân của xung đột bạo lực ở Tây Nam Á (trang 32 - SGK Địa lí 11) Từ những câu hỏi đó, không yêu cầu học sinh trả lời hết tất cả mà đó chỉ là sự gợi ý, Học sinh sẽ tò mò tìm hiểu vì sao lại như vậy. Học sinh có thể liên tưởng được những cuộc xung đột bạo lực để lại đống nhà cửa đổ nát, người mẹ trông mệt mỏi, chán nản và đau khổ, trong khi đó hai đứa trẻ vẫn ngây thơ chưa hề biết gì đến nỗi đau và sự mất mát của chiến tranh. Hình ảnh có sức lan toả sâu rộng, kêu gọi mọi người trên Trái Đất này lên án, phản đối chiến tranh. Như vậy, sau khi học sinh trả lời được các câu hỏi giáo viên nêu ra sẽ trả lời được câu hỏi trong sách giáo khoa (chữ in màu xanh ở phía trên hình 5.9 – mục II.2 – trang 32): Nhận xét về hậu quả của các cuộc chiến tranh, xung đột trong khu vực Tây Nam Á đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và môi trường? *) Hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức từ các sơ đồ trong sách giáo khoa Địa lí 11 Với 07 sơ đồ trong sách giáo khoa Địa lí 11, nên để dạy học hiệu quả, phát huy tính tích cực của học sinh góp phần đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao hiệu Trang 15
  16. quả dạy học, chúng ta cần xây dựng thêm các sơ đồ để giảng dạy. Trong nội dung đề tài này tôi không đề cập đến vấn đề xây dựng các sơ đồ mới mà chỉ nêu các cách sử dụng hiệu quả các sơ đồ có trong sách giáo khoa. Sơ đồ địa lí là hình vẽ sơ lược biểu hiện vị trí, cấu trúc, sự phân bố hoặc các mối quan hệ giữa các sự vật và hiện tượng địa lí. Giáo viên dựa vào chính sơ đồ để soạn ra các tình huống dạy học cũng như các thao tác, phương pháp dạy học; lúc này sơ đồ chính là mục đích – phương tiện truyền đạt của giáo viên và lĩnh hội kiến thức của học sinh. Sơ đồ trong quá trình dạy học được coi là một công cụ, phương tiện, và cũng là cách thức, phương pháp dạy học. Nó có thể được sử dụng cho người dạy và cả người học ở tất cả các khâu của quá trình dạy học. Đó chính là quan điểm dạy học mới mà người học đóng vai trò trung tâm. Đối với địa lí thì sơ đồ chính là công cụ đắc lực để dạy học các mối quan hệ, đặc biệt mối quan hệ nhân quả. Với các sơ đồ trong sách giáo khoa giáo viên hướng dẫn học sinh dựa vào đó, kết hợp các phương tiện khác (bản đồ, hình ảnh ) mà phân tích, so sánh, rút ra các kết luận. Để khai thác tốt các sơ đồ giáo viên phải hướng dẫn học sinh xem đỉnh của sơ đồ, cạnh của sơ đồ, mối quan hệ của các yếu tố được trình bày trong sơ đồ, sơ đồ này thuộc dạng sơ đồ nào ? Ví dụ: Hình 7.3 là một sơ đồ cấu trúc với đỉnh là EU - Liên minh châu Âu còn các cạnh chính là ba trụ cột của EU theo hiệp ước Maxtrich. Giáo viên hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi sách giáo khoa: Dựa vào hình 7.3 trình bày những liên minh, hợp tác chính của EU. Trang 16
  17. Hình 7.3. Những trụ cột của ngôi nhà chung EU (trang 48 – SGK Địa lí 11) Học sinh dựa vào các cạnh của hình 7.3 sẽ trình bày được ba trụ cột của EU là cộng đồng châu Âu, chính sách đối ngoại và và an ninh chung, hợp tác về tư pháp và nội vụ. Khi học sinh trả lời câu hỏi giáo viên có thể phác họa lên bảng thành các hướng mũi tên với đỉnh là EU - Liên minh châu Âu và các cạnh là ba trụ cột của ngôi nhà chung EU. *). Hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức từ bảng số liệu, bảng kiến thức trong sách giáo khoa Địa lí 11 - Đối với bảng số liệu + Nếu có yêu cầu vẽ biểu đồ thì giáo viên hướng dẫn học sinh lựa chọn biểu đồ thích hợp nhất và các bước thực hiện. + Nhận xét và giải thích bảng số liệu: Tiến hành như đã trình bày ở phần khai thác kiến thức từ biểu đồ (mục 2.2.2). Ví dụ: Bảng 10.4. Cơ cấu giá trị xuất, nhập khẩu của Trung Quốc. (Đơn vị: %) (trang 97 – SGK Địa lí 11) Năm 1985 1995 2004 Xuất khẩu 39,3 53,5 51,4 Nhập khẩu 60,7 46,5 48,6 Trang 17
  18. Câu hỏi yêu cầu kèm theo: Dựa vào bảng 10.4, vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu giá trị xuất, nhập khẩu của Trung Quốc. Nhận xét sự thay đổi trong cơ cấu xuất, nhập khẩu của nước này. * Về phần vẽ biểu đồ:  Giáo viên bắt đầu hướng dẫn học sinh xác định biểu đồ thích hợp nhất để vẽ. Trong trường hợp này, bảng số liệu cho mỗi năm có tổng là 100% và có từ 3 năm trở xuống thì vẽ biểu đồ tròn là thích hợp nhất.  Về độ lớn của các hình tròn thì dựa số liệu tuyệt đối (tấn, đồng, ) của mỗi năm để tính bán kính, tuy nhiên do bảng số liệu đã cho số liệu tương đối (%) nên không thể tính chính xác bán kính được. Vì vậy có thể vẽ các hình tròn có bán kính bằng nhau hoặc năm sau có bán kính lớn hơn năm trước (tỉ lệ sao cho phù hợp với trang giấy).  Tiếp theo giáo viên lưu ý học sinh để vẽ chính xác các số liệu trong biểu đồ tròn thì nên đổi số phần trăm sang độ ( 0) để đo chính xác 100 % = 360 0  1% = 3,60 (hoặc có thể sử dụng cách chia hình tròn thành 4 phần bằng nhau, mỗi phần ứng với 25%; tiếp tục chia phần 25% ra thành 5 phần bằng nhau, mỗi phần tương ứng 5%. Sau đó, tùy vào tỉ lệ % của từng nan quạt để chia cho chính xác).  Sau khi hoàn thành phần vẽ biểu đồ, giáo viên tiếp tục hướng dẫn học sinh ghi tên biểu đồ, chú giải, số liệu % tương ứng trong biểu đồ chính xác và đẹp. * Về phần nhận xét: Tiến hành như đã trình bày ở phần khai thác kiến thức từ biểu đồ (mục 2.2.2). Trong trường hợp này, giáo viên cần hướng dẫn học sinh nhận xét sự tăng, giảm của tỉ trọng xuất khẩu và tỉ trọng nhập khẩu của Trung Quốc từ năm 1985 đến năm 2004. Đồng thời, hướng dẫn học sinh nhận xét tương quan giữa tỉ trọng xuất khẩu và tỉ trọng nhập khẩu trong từng năm để kết luận năm nào thì Trung Quốc nhập siêu và năm nào thì xuất siêu. - Đối với bảng kiến thức: Cũng có thể vừa xem là kênh chữ, vì vậy giáo viên có thể hướng dẫn học sinh đọc các thông tin trong bảng kiến thức kết hợp với các kênh hình khác trong bài để hiểu và khắc sâu kiến thức bài học. Ví dụ: Bảng 9.4. Một số ngành chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu công nghiệp của Nhật Bản (trang 79 – SGK Địa lí 11). Ngành Sản phẩm nổi bật Hãng Trang 18
  19. nổi tiếng Chiếm khoảng 41% sản lượng xuất Công nghiệp Tàu biển khẩu của thế giới. Mitsubisi, chế tạo Sản xuất khoảng 25% sản lượng Hitachi, (chiếm Ô tô ôtô của thế giới và xuất khẩu Toyota, khoảng 40% khoảng 45% số xe sản xuất ra. Nissan, giá trị hàng Sản xuất khoảng 60% lượng xe gắn Honda, công nghiệp Xe gắn máy máy của thế giới và xuất khẩu 50% Suzuki xuất khẩu) sản lượng sản xuất ra. Sản phẩm Chiếm khoảng 22% sản phẩm công tin học nghệ tin học thế giới. Hitachi, Sản xuất Vi mạch và Đứng đầu thế giới về sản xuất vi Toshiba, điện tử chất bán dẫn mạch và chất bán dẫn. Sony, (ngành mũi Vật liệu Đứng hàng thứ 2 thế giới. Nipon nhọn của truyền thông Electric, Nhật Bản) Chiếm khoảng 60% tổng số rôbôt Rôbôt Fujutsu của thế giới và sử dụng rôbôt với tỉ (người máy) lệ lớn Chiếm khoảng 20% giá trị thu nhập Xây dựng và Công trình công nghiệp, đáp ứng việc xây công trình giao thông, dựng các công trình với kĩ thuật công cộng công nghiệp cao. Là ngành khởi nguồn của công Dệt Sợi, vải nghiệp Nhật Bản ở thế kỉ XIX, vẫn các loại được tiếp tục duy trì và phát triển. *) Hướng dẫn học sinh kết hợp khai thác kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11 với các phương tiện dạy học khác Nội dung chính của sách giáo khoa Địa lí 11 là dạy về các quốc gia và khu vực trên thế giới, học về các đối tượng là địa lí tự nhiên và dân cư, kinh tế - xã hội. Hệ thống kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11 sẽ góp phần quan trọng để nâng cao hiệu quả giảng dạy nếu giáo viên hướng dẫn học sinh biết khai thác tốt những kênh hình đó. Tuy nhiên để nâng cao hiệu quả khai thác kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11 (cả lớp cùng quan sát), giáo viên có thể scan các hình đó rồi chuyển sang trình chiếu trên máy chiếu Projector hoặc tivi. Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ thông tin, giáo viên có thể sưu tầm thêm các tư liệu kênh hình làm cho bài giảng thêm sinh động hơn, hoặc giáo viên yêu cầu học sinh tự sưu tầm các tư liệu kênh hình có liên quan kiến thức các bài học giúp các em hiểu sâu hơn kiến thức và rèn luyện các kĩ năng học tập cần thiết. Bên cạnh đó giáo viên cũng phải hướng dẫn học sinh biết khai thác tập bản đồ thế giới và châu lục (thường gọi là Atlat thế giới) như một “cẩm nang” Trang 19
  20. khi học tập địa lí lớp 11. Tuy nhiên, cần lưu ý một nguyên tắc cơ bản là cho dù sử dụng kênh hình nào cũng phải đảm bảo tính chính xác, tính sư phạm và tính khoa học, thẩm mỹ. Tránh tình trạng đưa ra nhiều kênh hình ngoài sách giáo khoa mà không khai thác hết các kênh hình đã có. Do đó, cần phải đảm bảo nội dung cần truyền đạt cho học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và theo chương trình giảm tải của Bộ GD- ĐT ban hành. 7.4.3. Tăng cường cơ sở vật chất Việc khai thác kênh hình trong sách giáo khoa địa lí 11 cần có sự hỗ trợ của nhiều yếu tố khác nhau. Để đạt hiệu quả cao, thiết thực trong từng tiết học, cần tăng cường cơ sở vật chất trong phòng học bộ môn, phòng học các lớp (máy chiếu, màn chiếu). Trên cơ sở đó, giáo viên truyền tải đến học sinh những hình ảnh sinh động, minh họa cụ thể cho các nội dung kiến thức trừu tượng. 7.4.4. Kiểm tra, đánh giá Để nâng cao hiệu quả học tập của học sinh và tăng cường khai thác kênh hình trong sách giáo khoa địa lí 11 cho học sinh, người giáo viên cần có các biện pháp cụ thể và thường xuyên thông qua việc đưa ra các câu hỏi trong những trường hợp sau: - Trong quá trình giảng bài trên lớp sao cho phù hợp với kiến thức bài học. - Trong các đề kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút, kiểm tra 1 tiết và kiểm tra học kì dưới dạng các câu hỏi mở. 7.4.5. Phê phán, rút kinh nghiệm Sau mỗi tiết giảng bài ở trên lớp, các giáo viên cần phải đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình về địa lí địa phương về các khía cạnh sau: - Về nội dung: Lựa chọn các kiến về khai thác kênh hình trong sách giáo khoa để tích hợp trong bài học một cách chính xác, ngắn gọn, súc tính, các dẫn chứng tiêu biển, dễ nhận biết. Tránh việc sử dụng ví dụ quá lan man, không trọng tâm, không chuẩn xác sẽ khiến học sinh khó hiểu, gây cảm giác mệt mỏi. - Về thời lượng: Cần cân đối thời gian trong quá trình tích hợp, đảm bảo đủ thời gian cho kiến thức cơ bản của bài học. Tránh tình trạng quá sa đà trong khi liên hệ thực tế, mất nhiều thời gian. - Về phương pháp: Lựa chọn phương pháp phù hợp khi tích hợp kiến thức địa lí địa phương (phương pháp đàm thoại – gợi mở, vấn đáp, thuyết trình, giảng giải). - Về phương tiện dạy học: Sử dụng các phương tiện trực quan (tranh ảnh, bản đồ, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu thống kê) phù hợp, chính xác. 7.4.6. Biểu dương, khuyến khích, tuyên truyền - Giáo viên cần có các hình thức biểu dương, khen thưởng để khuyến khích tinh thần và kết quả học tập đối với những học sinh có vốn kiến khai thác kênh hình trong Trang 20
  21. sách giáo khoa tốt, có ý thức học tập tích cực hăng hái, có khả năng vận dụng hiệu quả vào các bài học địa lí cụ thể. - Hình thức biểu dương: Cộng thêm điểm vào điểm kiểm tra miệng đối với những học sinh trả lời tốt trong quá trình học tập trên lớp. Cộng điểm khuyến khích cho học sinh khi làm câu hỏi mở trong các bài kiểm tra viết. 8. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Sau khi hướng dẫn học sinh khai thác kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11, tôi tiến hành khảo sát chất lượng của học sinh. Được kết quả như sau: Bảng 3. Tổng hợp kết quả khảo sát sau khi hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức từ kênh hình trong SGK địa lí 11 ở trường THPT Ngô Gia Tự Điểm số Điểm SL HS Trường THPT Dưới TB T.bình Khá Giỏi TB điều tra ( 8 điểm) kiểm tra Ngô Gia Tự 50 5 10 25 10 7,0 Từ kết quả trên cho thấy, việc khai thác hiệu quả kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11 là hết sức thiết thực. 10. Đánh giá lợi ích thu được tham gia áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: - Trong quá trình giảng dạy địa lí nói chung và địa lí 11 nói riêng, giáo viên nên sử dụng kiến thức khai thác kênh hình trong sách giáo khoa vào bài giảng nhằm minh hoạ, giải thích, mở rộng cho kiến thức bài học đã làm cho không khí lớp học sôi nổi hẳn lên, bởi các em được huy động vốn kiến thức thực tế của bản thân để phục vụ quá trình học tập. Mặt khác, nhờ vào các kiến thức sinh động, cụ thể đó mà khả năng tiếp thu tri thức của học sinh tốt rõ rệt. Các em lĩnh hội nhanh, nhớ lâu và còn có thể tự lấy thí dụ chứng minh cho nội dung kiến thức SGK. - Giáo viên phải việc lựa chọn kiến thức khai thác kênh hình trong sách giáo khoa và đưa chúng vào bài giảng một cách khôn khéo, sáng tạo của giáo viên để kích thích được tính tò mò, niềm hứng thú nhận thức của các em, vì đó là những điều SGK không viết, những điều học sinh nhìn thấy ở ngoài cuộc sống mà chưa giải thích được. - Giáo viên nên sử dụng nhiều phương pháp dạy học trong một giờ học để vừa có thể đạt được mục tiêu, yêu cầu bài học đặt vừa có thể cung cấp, bổ sung kiến thức địa lí địa phương cho các em. Các phương pháp tích cực được sử dụng tối đa (như là: nêu vấn đề, thảo luận, tự nghiên cứu, khai thác bản đồ, tranh ảnh, số liệu, ứng dụng tin học), bên cạnh việc kết hợp với những ưu điểm của các phương pháp truyền thống (như là: đàm thoại, giảng giải, giảng thuật), khiến cho học sinh lúc nào cũng phải động não làm việc, vừa nghe, vừa ghi, vừa hoàn thành các nhiệm vụ mà giáo viên đưa ra. Trang 21
  22. - Tuy nhiên, để soạn các giáo án như thế giáo viên sẽ mất nhiều công sức, thời gian và phải thường xuyên theo dõi cập nhật, thu thập thông tin về địa lí địa phương; ở trên lớp, hiệu quả của giờ học phụ thuộc rất lớn vào tính tích cực và khả năng nhận thức của học sinh. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân: - Khi được học tập địa lí dưới dạng tích hợp kiến thức khai thác kênh hình trong sách giáo khoa, học sinh có mức độ am hiểu và biết cách vận dụng các kiến thức thực tế địa lí địa phương vào các bài học trong SGK của nhóm thực nghiệm luôn cao hơn hẳn nhóm đối chứng. - Học sinh ở nhóm thực nghiệm đã hình thành được cho mình thói quen chủ động, độc lập nhận thức trong quá trình học tập; biết cách liên hệ, vận dụng các kiến thức thực tế địa phương vào bài học rất nhanh và sáng tạo; trước một vấn đề nghiên cứu học sinh biết đưa ra các quan điểm riêng của cá nhân để trao đổi trực tiếp với giáo viên và bạn bè. Các em tích cực tham gia vào bài giảng cùng với giáo viên, linh hoạt trong việc sử dụng các phương tiện trực quan phục vụ cho việc tiếp thu tri thức. Chất lượng học tập của học sinh nhóm thực nghiệm cao hơn nhóm đối chứng. 11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử : 11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử : Số Tên tổ chức/cá Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực TT nhân áp dụng sáng kiến 1 Lớp11a3,11a6 Trường THPT Ngô Gia Tự Địa lí lớp 11 Lập Thạch, ngày tháng năm Lập Thạch, ngày tháng năm Thủ trưởng đơn vị Tác giả sáng kiến Trần Thị Khánh Ly Trang 22
  23. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Hải Châu, Phạm Thị Sen, Nguyễn Đức Vũ (2007), Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục trung học phổ thông môn Địa lí, NXB Giáo dục, Hà Nội. 2. Trịnh Thị Huyền (2013), Sáng kiến kinh nghiệm “Khai thác kiến thức từ tranh ảnh trong sách giáo khoa vận dụng vào dạy học môn Địa lí lớp 11 ở trường THPT Quan Sơn 2”, Thanh Hoá. 3. Nguyễn Thị Minh Phương (Chủ biên) và nnk (2007), Tài liệu bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 11 môn Địa lí, NXB Giáo dục, Hà Nội. 4. Phạm Thị Sen (Chủ biên) và nnk (2009), Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Địa lí lớp 11, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội. 5. Lê Thông (Tổng chủ biên) và nnk (2007), Sách giáo khoa Địa lí 11, NXB Giáo dục, Hà Nội. 6. Lê Thông (Tổng chủ biên) và nnk (2007), Sách giáo viên Địa lí 11, NXB Giáo dục, Hà Nội. 7. Hồ Văn Việt (2012), Sáng kiến kinh nghiệm “Khai thác hiệu quả kênh hình sách giáo khoa trong dạy học Địa lí 11 (Ban cơ bản) ở trường THPT Cù Huy Cận”, Hà Tĩnh. Trang 23
  24. NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP CƠ SỞ XẾP LOẠI: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM Trang 24
  25. MỤC LỤC Trang 1.Lời giới thiệu 1 1 2. Tên sáng kiến: 3. Tác giả sáng kiến: 1 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến 1 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 1 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu 2 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 21 8. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): 21 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 10. Đánh giá lợi ích thu được tham gia áp dụng sáng kiến kinh 22 nghiệm 23 11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử Trang 25