Sáng kiến kinh nghiệm: "Biện pháp giúp Giáo viên theo dõi tiến độ học tập của học sinh trong giờ học Mô hình VNEN"

doc 7 trang nhatle22 4140
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm: "Biện pháp giúp Giáo viên theo dõi tiến độ học tập của học sinh trong giờ học Mô hình VNEN"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_giup_giao_vien_theo_doi_tien.doc

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm: "Biện pháp giúp Giáo viên theo dõi tiến độ học tập của học sinh trong giờ học Mô hình VNEN"

  1. PHÒNGPHÒNG GIÁO GIÁO DỤC DỤC VÀ VÀ ĐÀO ĐÀO TẠO TẠO GIỒNG GIỒNG RIỀNG RIỀNG TRƯỜNGTRƯỜNG TIỂU TIỂU HỌC HỌC THẠNH THẠNH HƯNG HƯNG 2 2 MÔMÔ TẢTẢ SÁNGSÁNG KIẾNKIẾN “ “Biện Biện pháp pháp xâygiúp dựng Giáo viênhệ thống theo dõicâu tiến hỏi độ và học bài tậptập đểcủa vận học dụng sinh tronghọc tốt giờ môn học MôKhoa hình học VNEN lớp 5” ”. - Họ và tên : HUỲNH MINH VŨ - Chức vụ, nhiệm vụ được giao :Giáo viên chủ nhiệm lớp ghép 4 + 5 - - Đơn Họ và vị têncông : CHÂU tác :Trường NGỌC Tiểu PHƯỢNG học Thạnh Hưng 2 - Chức vụ, nhiệm vụ được giao :Giáo viên chủ nhiệm lớp 5 - Đơn vị công tác :Trường Tiểu học Thạnh Hưng 2 Năm học : 2017 - 2018
  2. CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi : Hội đồng sáng kiến huyện Giồng Riềng - Họ và tên: Huỳnh Minh Vũ - Ngày 21 tháng 09 năm 1980 - Chức vụ: Giáo viên - Đơn vị công tác: Trường Tiểu Học Thạnh Hưng 2, Thạnh Hưng, Giồng Riềng, Kiên Giang. - Trình độ chuyên môn : Cử nhân Giáo dục Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “ Biện pháp giúp Giáo viên theo dõi tiến độ học tập của học sinh trong giờ học Mô hình VNEN ”. - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: áp dụng trong ngành Giáo dục. - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử, (ghi ngày nào sớm hơn) Từ tháng 09 năm 2017 đến cuối tháng 04 năm 2018. Mô tả bản chất của sáng kiến: “ Biện pháp giúp Giáo viên theo dõi tiến độ học tập của học sinh trong giờ học Mô hình VNEN ”. + Về nội dung của sáng kiến: Để hổ trợ các GV theo dõi tiến độ và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong giờ học, xin giới thiệu “ Biện pháp giúp Giáo viên theo dõi tiến độ học tập của học sinh trong giờ học Mô hình VNEN ”. Mỗi nhóm cần có : - Một “mặt cười ”dùng báo hiệu cho GV biết nhóm đã hoàn thành nhiệm vụ. - Một “mặt khóc ”dùng báo hiệu cho GV biết nhóm cần hổ trợ. - Một lọ hoa có 7,8 bông hoa . - GV giao nhiệm vụ 1,cả nhóm cùng thực hiện. Sau khi nhóm hoàn thành nhiệm vụ thì nhóm trưởng sẽ cấm vào lọ hoa bảng“mặt cười ”, là tín hiệu thông báo cho GV biết nhóm đã hoàn thành. Trong khi chờ GV đánh giá, cả nhóm tiếp tục qua nhiệm vụ 2. GV quan sát thấy nhóm có báo hiệu“mặt cười ” thì đến kiểm tra, đánh giá kết quả mức độ hoàn thành nhiệm vụ của nhóm, nếu nhóm hoàn thành thì GV sẽ cắm vào lọ một bông hoa và hạ bảng “mặt cười ”xuống. -> Thực hiện tương tự như vậy đối với các nhiệm vụ tiếp theo. - Đối với GV,số bông hoa trong lọ sẽ cho GV biết số nhiệm vụ từng nhóm đã hoàn thành trong các hoạt động. Những nhóm có số bông hoa ít hơn sẽ được GV
  3. tìm hiểu nguyên nhân để giúp đỡ nhằm đạt tiến độ bằng các nhóm khác, sao cho khi kết thúc tiết học các nhóm điều hoàn thành nội dung bài học. - Đối với HS,bông hoa là phần thưởng của GV xác nhận nhóm hoàn thành nhiệm vụ. Qua quan sát số bông hoa trong lọ, các nhóm có thể biết được số nhiệm vụ hoàn thành của từng nhóm để động viên, khích lệ nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập. - Kĩ thuật trên cũng khắc phục được tình trạng các nhóm thực hiện xong một nhiệm vụ thì chờ GV đến kiểm tra, đánh giá mới qua nhiệm vụ tiếp theo, và đã có một khoảng thời gian “chết” trong tiết học, chưa đáp ứng yêu cầu tự học của HS. - Nhiệm vụ là các bài tập, câu hỏi, câu lệnh, trong Hoạt động cơ bản, Hoạt động thực hành của từng bài học. Nhiệm vụ đó có thể làm việc cả nhóm hoặc làm việc cá nhân. Đối với nhiệm vụ có lô gô làm việc cá nhân: Khi cá nhân hoàn thành nhiệm vụ sẽ giơ tay báo hiệu cho nhóm trưởng biết, và khi tất cả các thành viên trong nhóm hoàn thành nhiệm vụ thì nhóm trưởng sẽ cắm vào lọ hoa bảng “mặt cười”để báo hiệu cho GV biết nhóm đã hoàn thành nhiệm vụ. * Một số tình huống có thể xảy ra: - Nhóm một có 2 bông hoa và “mặt cười”, nhóm hai có 1 bông hoa và “mặt cười” thì GV ưu tiên kiểm tra, đánh giá nhóm hai trước. - Nhóm một có 1 bông hoa và “mặt khóc ”, nhóm hai có 1 bông hoa và “mặt cười” thì GV ưu tiên hỗ trợ nhóm một trước. + Về khả năng áp dụng của sáng kiến: “ Biện pháp giúp Giáo viên theo dõi tiến độ học tập của học sinh trong giờ học Mô hình VNEN ”. Đã được áp dụng ở lớp Ghép 4+5 Trường Tiểu học Thạnh Hưng 2 và có thể nhân rộng trong phạm vi toàn huyện . - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Tập thể HS lớp Ghép 4 + 5, vở ghi, giấy nháp - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả : Qua chia sẽ : “ Biện pháp giúp Giáo viên theo dõi tiến độ học tập của học sinh trong giờ học Mô hình VNEN ”.Cùng đồng nghiệp và hi vọng điều này sẽ giúp GV theo dõi tiến độ và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, phát huy tính tự học của HS, nâng cao chất lượng hoạt động nhóm, và hiệu quả tiết dạy đạt chất lượng cao trong mô hình “ Trường học mới ” VNEN . -Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có):
  4. Tổng TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SAU KHI ÁP DỤNG số Môn học học và hoạt GIẢI PHÁP GIẢI PHÁP sinh động giáo dục ( Dưới Dưới 9 - 10 7- 8 5 - 6 9 - 10 7- 8 5 - 6 Kiến thức 5 5 , kĩ năng ) 17 8 / 5 5 / 2 4 / 1 10 / 4 7 / 4 . /08 Năng lực 17 em Đạt 17em Đạt Phẩm 17 em Đạt 17 em Đạt chất Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Giồng Riềng , ngày 12 tháng04 năm 2018 Người nộp đơn (Ký và ghi rõ họ tên) Huỳnh Minh Vũ
  5. CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số : . 1. Tên sáng kiến: “ Biện pháp giúp Giáo viên theo dõi tiến độ học tập của học sinh trong giờ học Mô hình VNEN ”. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Chuyên môn Tiểu học 3. Mô tả bản chất của sáng kiến: 3.1. Tình trạng giải pháp đã biết : * Thuận lợi : Mô hình VNEN này là chuyển trọng tâm từ việc đánh giá bằng cách cho “điểm số ”sang việc đánh giá bằng “nhận xét”, bằng việc “đo tiến độ ”,đo hiệu quả công việc và năng lực thực hiện hoạt động của HS. Công việc trên được thực hiện qua đánh giá của GV,tự đánh giá của HS, đánh giá trong nhóm, bằng “phiếu tự đánh giá ”của HS và “Bảng tiến độ của HS trong nhóm” * Khó khăn : Qua thực tế triển khai thực hiện“Bảng tiến độ của HS trong nhóm”,khi từng HS trong nhóm hoàn thành xong một nhiệm vụ trong Hoạt động cơ bản hoặc Hoạt động thực hành,các em tự ghi vào bảng,và khi tất cả thành viên của nhóm hoàn thành xong một nhiệm vụ thì đại diện nhóm sẽ giơ bảng “mặt cười”để báo hiệu cho GV biết đến kiểm tra, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của nhóm. Số nhiệm vụ hoàn thành của từng nhóm được lưu lại trong“Bảng tiến độ của HS trong nhóm”,tuy nhiên,việc ghi nhớ số nhiệm vụ hoàn thành của từng nhóm để theo dõi và giúp đỡ các nhóm là khó khăn với GV. 3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến: Để hổ trợ các GV theo dõi tiến độ và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong giờ học, xin giới thiệu “ Biện pháp giúp Giáo viên theo dõi tiến độ học tập của học sinh trong giờ học Mô hình VNEN ”. Mỗi nhóm cần có : - Một “mặt cười ”dùng báo hiệu cho GV biết nhóm đã hoàn thành nhiệm vụ. - Một “mặt khóc ”dùng báo hiệu cho GV biết nhóm cần hổ trợ. - Một lọ hoa có 7,8 bông hoa . - GV giao nhiệm vụ 1,cả nhóm cùng thực hiện. Sau khi nhóm hoàn thành nhiệm vụ thì nhóm trưởng sẽ cấm vào lọ hoa bảng“mặt cười ”, là tín hiệu thông báo cho GV biết nhóm đã hoàn thành. Trong khi chờ GV đánh giá, cả nhóm tiếp tục qua nhiệm vụ 2. GV quan sát thấy nhóm có báo hiệu“mặt cười ”thì đến kiểm tra, đánh giá kết quả mức độ hoàn thành nhiệm vụ của nhóm, nếu nhóm hoàn thành thì GV sẽ cắm vào lọ một bông hoa và hạ bảng “mặt cười ”xuống.
  6. -> Thực hiện tương tự như vậy đối với các nhiệm vụ tiếp theo. - Đối với GV,số bông hoa trong lọ sẽ cho GV biết số nhiệm vụ từng nhóm đã hoàn thành trong các hoạt động. Những nhóm có số bông hoa ít hơn sẽ được GV tìm hiểu nguyên nhân để giúp đỡ nhằm đạt tiến độ bằng các nhóm khác, sao cho khi kết thúc tiết học các nhóm điều hoàn thành nội dung bài học. - Đối với HS,bông hoa là phần thưởng của GV xác nhận nhóm hoàn thành nhiệm vụ. Qua quan sát số bông hoa trong lọ, các nhóm có thể biết được số nhiệm vụ hoàn thành của từng nhóm để động viên, khích lệ nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập. - Kĩ thuật trên cũng khắc phục được tình trạng các nhóm thực hiện xong một nhiệm vụ thì chờ GV đến kiểm tra, đánh giá mới qua nhiệm vụ tiếp theo, và đã có một khoảng thời gian “chết” trong tiết học, chưa đáp ứng yêu cầu tự học của HS. - Nhiệm vụ là các bài tập, câu hỏi, câu lệnh, trong Hoạt động cơ bản, Hoạt động thực hành của từng bài học. Nhiệm vụ đó có thể làm việc cả nhóm hoặc làm việc cá nhân. Đối với nhiệm vụ có lô gô làm việc cá nhân: Khi cá nhân hoàn thành nhiệm vụ sẽ giơ tay báo hiệu cho nhóm trưởng biết, và khi tất cả các thành viên trong nhóm hoàn thành nhiệm vụ thì nhóm trưởng sẽ cắm vào lọ hoa bảng “mặt cười” để báo hiệu cho GV biết nhóm đã hoàn thành nhiệm vụ. * Một số tình huống có thể xảy ra: - Nhóm một có 2 bông hoa và “mặt cười”, nhóm hai có 1 bông hoa và “mặt cười” thì GV ưu tiên kiểm tra, đánh giá nhóm hai trước. - Nhóm một có 1 bông hoa và “mặt khóc”, nhóm hai có 1 bông hoa và “mặt cười” thì GV ưu tiên hỗ trợ nhóm một trước. 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp: “ Biện pháp giúp Giáo viên theo dõi tiến độ học tập của học sinh trong giờ học Mô hình VNEN ”. Đã được áp dụng ở lớp Ghép 4+5 Trường Tiểu học Thạnh Hưng 2 và có thể nhân rộng trong phạm vi toàn huyện . 3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải: Qua chia sẽ : “ Biện pháp giúp Giáo viên theo dõi tiến độ học tập của học sinh trong giờ học Mô hình VNEN ”.Cùng đồng nghiệp và hi vọng điều này sẽ giúp GV theo dõi tiến độ và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, phát huy tính tự học của HS, nâng cao chất lượng hoạt động nhóm, và hiệu quả tiết dạy đạt chất lượng cao trong mô hình “ Trường học mới ” VNEN . 3.5. Tài liệu kèm theo gồm:
  7. Tổng TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SAU KHI ÁP DỤNG số Môn học học và hoạt GIẢI PHÁP GIẢI PHÁP sinh động giáo dục ( Dưới Dưới 9 - 10 7- 8 5 - 6 9 - 10 7- 8 5 - 6 Kiến thức 5 5 , kĩ năng ) 8 / 5 5 / 2 4 / 1 10 / 4 7 / 4 . 17 /8 Năng lực 17 em Đạt 17 em Đạt Phẩm 17 em Đạt 17 em Đạt chất Giồng Riềng,ngày12 tháng 4 năm 2018 Người mô tả Huỳnh Minh Vũ