Ôn tập cuối học kì 1 Tiếng Việt Lớp 2 - Năm học 2023-2024

doc 5 trang Hải Lăng 18/05/2024 1262
Bạn đang xem tài liệu "Ôn tập cuối học kì 1 Tiếng Việt Lớp 2 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docnoi_dung_on_tap_cuoi_hoc_ki_1_tieng_viet_lop_2_nam_hoc_2023.doc

Nội dung text: Ôn tập cuối học kì 1 Tiếng Việt Lớp 2 - Năm học 2023-2024

  1. NỘI DUNG ÔN TẬP TIẾNG VIỆT CUỐI HỌC KÌ 1 LỚP 2 Năm học 2023-2024 I. LUYỆN TỪ VÀ CÂU 1, Tìm những từ chỉ sự vật trong các từ sau: quần áo, dòng suối, tươi non, viết, sư tử, đỏ chót, mây, hiền lành, xấu xí. 2, Đặt 1 câu với 1 từ chỉ sự vật vừa tìm được. 3, Câu nào là câu giới thiệu? • Minh là người con ngoan. • Bạn Nam làm việc say sưa. • Em là học sinh lớp 3. • Bàn tay em bé mũm mĩm, trắng hồng. • Chiếc áo này đẹp quá! 4, Gạch chân dưới bộ phận trả lời câu hỏi “là gì?” của những câu em vừa tìm được ở bài tập 3. 5, Tìm những từ chỉ hoạt động trong các từ sau: xinh, gió, cây, hát, ru, bàn, học sinh, xinh xắn, làm, ngoan, hiền, bút. 6, Đặt 1 câu với 1 từ chỉ hoạt động vừa tìm được. 7, Câu nào là câu nêu hoạt động? • Cô giáo đang giảng bài. • Nam rất chăm làm việc nhà. • Chim sơn ca hót véo von. • Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. • Mái tóc của mẹ bay bay theo gió. 8, Gạch chân dưới bộ phận trả lời câu hỏi “làm gì?” của những câu em vừa tìm được ở bài tập 7. 9, Tìm những từ chỉ đặc điểm trong các từ sau: xinh, cây, hát, bàn học, học sinh, xinh xắn, làm, ngoan ngoãn, hiền lành, cặp sách, thông minh, giáo viên. 10, Đặt 1 câu với 1 từ chỉ đặc điểm vừa tìm được. 11, Câu nào là câu nêu đặc điểm? • Minh rất chăm chỉ. • Bạn Nam làm việc rất chăm chỉ. • Mai Hoa là một học sinh ngoan. • Các loài vật trong rừng vội vã tìm nơi ẩn nấp. • Loáng một cái, mây xám ào ạt phủ kín bầu trời. 12, Gạch chân dưới bộ phận trả lời câu hỏi “như thế nào?” của những câu em vừa tìm được ở bài tập 11. 13. Tìm và điền các từ thích hợp vào chỗ trống trong bảng sau Từ ngữ về đồ Từ ngữ về học tập Từ ngữ về các Từ ngữ về vật nuôi dùng học tập môn học
  2. Từ ngữ về họ Từ ngữ về tình Từ ngữ về đồ Từ ngữ về công hàng cảm dùng trong gia việc gia đình đình 14. Xếp các từ: măng non, sung sướng, Mặt Trời, chiếu sáng, lớn lên, mạnh mẽ, cây tre, bàn bạc, mua bán, quần áo, sách vở, sáng sủa, trắng tinh vào từng cột dưới đây cho thích hợp Từ chỉ sự vật Từ chỉ hoạt động Từ chỉ trạng thái 15. Viết tiếp các câu sau để có câu giới thiệu: - Con mèo - là người mẹ thứ hai của em. - Cây xoài này 16. Viết tiếp các câu sau để có câu nêu đặc điểm: - Con mèo - Bạn Hương Ngân - Bông hoa hồng nhà em 17. Viết tiếp các câu sau để có câu nêu hoạt động: - Con mèo - Bố em - đu đưa trong nắng sớm. 18. Điền dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi vào☐ Thấy mẹ đi chợ về Hà nhanh nhảu hỏi: - Mẹ có mua quà cho con không ☐ Mẹ trả lời: - Có! Mẹ mua rất nhiều quà cho chị em con☐ Thế con làm xong việc mẹ giao chưa ☐ Hà buồn thiu: - Con chưa làm xong mẹ ạ ☐ 19. Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong các câu sau:
  3. - Sư tử hổ linh dương là những loài động vật hoang dã. - Đến trường chúng em được học tập vui chơi thỏa thích. - Mùa hè trời nóng như đổ lửa. - Trong tháng này bạn Lan bạn Huệ bạn Hồng được cô giáo tuyên dương trước tập thể lớp vì có sự tiến bộ vượt bậc trong học tập. - Hôm qua tôi được mẹ lai tới trường. 20. Đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng 1. Cặp từ nào dưới đây là từ cùng nghĩa ☐ Chăm chỉ - giỏi giang ☐ Chăm chỉ - siêng năng ☐ Ngoan ngoãn – siêng năng 2. Dòng nào gồm các từ chỉ hoạt động ☐ Tươi, đẹp, hồng, khôn, trung thực. ☐ Thầy, bạn, nông dân, công nhân, bác sĩ. ☐ Cười, chơi, đọc, dọn dẹp, luyện tập. 3. Câu nào dưới đây là câu nêu hoạt động? ☐ Thầy giáo lớp em là giáo viên giàu kinh nghiệm. ☐ Bài dạy của thầy rất sinh động. ☐ Trong giờ học, thầy thường tổ chức các hoạt động 4. Câu nào dưới đây là câu nêu đặc điểm? ☐ Cò ngoan ngoãn, chăm chỉ. ☐ Cò là học sinh giỏi nhất lớp. ☐ Cò đọc sách trên ngọn tre. 5. Dòng ghi đúng bộ phận câu trả lời câu hỏi là gì? trong câu “Thiếu nhi là măng non của đất nước” ☐ là măng non của đất nước☐ măng non của đất nước ☐ là măng non ☐ thiếu nhi II. CHÍNH TẢ Điền vào chỗ trống sao cho thích hợp a) d hoặc r, gi A. án cá B. ao thừa C. ễ ãi D. ảng bài E. vào a G. tác ụng H. ao nhau I. ễ cây K. ạy học L. lạc ang b) l hoặc n A. ọ mắm B. ổi dậy C. ết na D. iềm vui E. ấp ửng G. náo ức H. ung linh I. úa nếp K. ức nở L. núi ở c) ch hoặc tr
  4. A. âu báu B. âu cày C. ậu nước D. èo tường E. ân thật G. cuộn òn H. ậm trễ I. en úc K. cái én L. í óc d) s hoặc x A. iêng năng B. nước ôi C. ăn lùng D.mắt ángE. nước chảy iết G. út kém H. ung quanh I. úc xích K. tối ầm L. nhảy a III. TẬP LÀM VĂN 1. Viết 2-3 câu giới thiệu về bản thân. - Họ và tên của em là gì? - Em học lớp nào ? trường nào ? - Sở thích của em là gì ? 2. Viết 2-3 câu kể về một việc em đã làm ở nhà. - Em đã làm được việc gì? - Em làm việc đó thế nào? - Nêu suy nghĩ của em khi làm xong việc đó. 3. Viết 3-4 câu kể về những việc em thường làm trước khi đi học. 4. Viết 3-4 câu kể về một hoạt động thể thao hoặc một trò chơi em đã tham gia ở trường. 5. Viết thời gian biểu của em từ lúc ngủ dậy đến lúc đi học. 6. Viết 3-4 câu giới thiệu về một đồ vật được dùng để vẽ. - Em muốn giới thiệu đồ vật nào? - Đồ vật đó có đặc điểm gì? - Em dùng đồ vật đó như thế nào? - Nó giúp ích gì cho em trong việc vẽ tranh? 7. Viết 3-4 câu tả một đồ dùng học tập của em. - Em chọn tả đồ dùng học tập nào? - Nó có đặc điểm gì? - Nó giúp ích gì cho em trong việc học tập? - Em có nhận xét hay suy nghĩ gì về đồ dùng học tập đó? 8. Viết 3-4 câu giới thiệu một đồ chơi hoặc một đồ dùng gia đình. - Đồ vật em muốn giới thiệu là gì? - Đồ vật đó từ đâu mà có? - Em có suy nghĩ gì về ích lợi của đồ vạt đó? 9. Viết 3-4 câu kể về một hoạt động em tham gia cùng các bạn? - Em đã tham gia hoạt động gì cùng các bạn? - Hoạt động đó diễn ra ở đâu? Có những bạn nào cùng tham gia? - Em và các bạn đã làm những việc gì? - Em cảm thấy thế nào khi tham gia hoạt động đó? 10. Viết 3-4 câu kể về một giờ ra chơi ở trường em.
  5. - Trong giờ ra chơi, em và các bạn thường chơi ở đâu? - Em và các bạn thường chơi trò chơi gì? - Em thường thích hoạt động nào nhất? - Em cảm thấy thế nào sau mỗi gì ra chơi? 11. Viết 3-4 câu kể về một việc người thân đã làm cho em. - Người thân mà em muốn kể là ai? - Người thân của em đã làm việc gì cho em? - Em có suy nghĩ gì về việc người thân đã làm? 12. Viết 3-4 câu thể hiện tình cảm của em đối với người thân. - Em muốn kể về ai trong gia đình? - Em có tình cảm thế nào với người đó? Vì sao? 13. Viết 3-4 câu kể về một công việc em đã làm cùng người thân. - Em đã cùng người thân làm việc gì? Khi nào? - Em dã cùng người thân làm việc đó như thế nào? - Em cảm thấy thế nào khi làm việc cùng người thân? 14. Viết 3-4 câu kể về một việc làm tốt của em ở nhà hoặc ở trường. - Việc tốt em đã làm là việc gì? - Em đã làm việc đó ở đâu? Khi nào? - Em có suy nghĩ, cảm xúc gì sau khi làm việc đó?