Ma trận đề thi môn Tiếng Việt Lớp 2 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Phi Lan
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề thi môn Tiếng Việt Lớp 2 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Phi Lan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- ma_tran_de_thi_mon_tieng_viet_lop_2_nam_hoc_2019_2020_nguyen.doc
Nội dung text: Ma trận đề thi môn Tiếng Việt Lớp 2 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Phi Lan
- Ma trận đề thi cuối năm học môn Tiếng Việt lớp 2A6 Năm học 2019 – 2020 Số câu và Mạch kiến thức, kĩ năng Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng số điểm Đọc hiểu văn bản: - Biết nêu nhận xét đơn giản Số câu 2 1 1 4 một sô hình ảnh, nhân vật, chi tiết trong bài đọc; - Hiểu ý chính của nội dung bài - Biết rút ra bài học, thông tin Số điểm 1 0,5 1 2,5 đơn giản từ bài học. Kiến thức Tiếng Việt: - Nhận biết được các từ chỉ đặc điểm (tính chất) của sự vật. 2 3 1 6 - Nêu được các từ trái nghĩa với Số câu các từ cho sẵn - Biết đặt câu và TLCH theo các kiểu câu: Ai là gì? Ai làm gì? Ai thế nào? Biết đặt câu hỏi với các cụm từ Ở đâu? Khi nào? Số điểm 1 1,5 1 3,5 - Biết cách dùng dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm than, dấu hỏi chấm. Số câu 2 3 3 2 10 Tổng Số điểm 1 1,5 1,5 2 6 Ma trận câu hỏi đề kiểm tra môn Tiếng Việt cuối năm học - Lớp 2a6 Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng STT Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Số câu 2 2 1 2 1 1 văn bản Câu số 2,4 1,3 10 Kiến thức Số câu 1 2 1 1 3 2 2 Tiếng Việt Câu số 6 5,7 8 9 1 1 Tổng 2 3 2 1 2 6 4
- TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯỜNG XUÂN 1 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM – LỚP 2 NĂM HỌC 2019 - 2020 Họ và tên: Nguyễn Thị Phi Lan MÔN TIẾNG VIỆT (Phần Đọc hiểu) Lớp:2A6 Thời gian làm bài 30 phút (Không kể thời gian phát đề) Điểm Lời nhận xét của giáo viên Bằng số Bằng chữ . . . . . (Học sinh làm bài trực tiếp trên đề thi) I. Học sinh đọc thầm đoạn văn sau: Cây đa quê hương Cây đa nghìn năm đã gắn liền với thời thơ ấu của chúng tôi. Đó là cả một tòa cổ kính hơn là một thân cây. Chín, mười đứa bé chúng tôi bắt tay nhau ôm không xuể. Cành cây lớn hơn cột đình. Ngọn chót vót giữa trời xanh. Rễ cây nổi lên mặt đất thành những hình thù quái lạ, như những con rắn hổ mang giận dữ. Trong vòm lá, gió chiều gẩy lên những điệu nhạc li kì tưởng chừng như ai đang cười đang nói. Chiều chiều, chúng tôi ra ngồi gốc đa hóng mát. Lúa vàng gợn sóng. Xa xa, giữa cánh đồng, đàn trâu ra về, lững thững từng bước nặng nề. Bóng sừng trâu dưới ánh chiều kéo dài, lan giữa ruộng đồng yên lặng. Theo NGUYỄN KHẮC VIỆN II. Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng (Từ câu 1 đến câu 5) : 1. Bài văn tả gì? a. Tuổi thơ của tác giả. b. Tả cánh đồng lúa, đàn trâu. c. Tả cây đa quê hương. 2. Ngồi dưới gốc đa, tác giả thấy những cảnh đẹp nào của quê hương? a. Lúa vàng gợn sóng; đàn trâu ra về. b. Cành cây lớn hơn cột đình. c. Ngọn chót vót giữa trời xanh 3. Tác giả miêu tả về cây đa quê hương như thế nào? a. Cây to lớn, cổ kính. b. Cây đa gắn bó với quê hương. c. Cây đa dùng để ngồi hóng mát. 4. Tác giả tả những bộ phận nào của cây đa? a. Lá, thân, ngọn. b. Cành, ngọn, rễ, lá.
- c. Thân, cành, ngọn. 5. Trong các cặp từ sau, đâu là cặp trừ trái nghĩa: a. Lững thững – nặng nề b. Lớn hơn – bé hơn. c. Cổ kính – chót vót. 6. Câu “Cành cây lớn hơn cột đình” thuộc kiểu câu: a. Ai? là gì? b. Ai? làm gì? c. Ai? thế nào? 7. Gạch chân từ chỉ đặc điểm trong câu sau: Ngọn chót vót giữa trời xanh. 8. Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm dưới đây: Trong vòm lá, gió chiều gẩy lên những điệu nhạc li kì tưởng chừng như ai đang cười đang nói. 9. Bài văn nói lên tình cảm gì của tác giả đối với cây đa, với quê hương ? Em hãy ghi câu trả lời. Trả lời: 10. Vì sao tác giả lại gọi là cây đa quê hương? Em hãy ghi câu trả lời. Trả lời:
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỌC HIỂU – LỚP 2A6 ĐỀ THI CUỐI NĂM. NĂM HỌC 2019- 2020 Thang điểm 6: Khoanh đúng mỗi câu 1, 2, 3,4,6 được 0,5 điểm: CÂU Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Ý ĐÚNG C A C B B C Câu 7: (0,5 điểm) Ngọn chót vót giữa trời xanh. Câu 8: (0,5 điểm) Ở đâu, gió chiều gẩy lên những điệu nhạc li kì tưởng chừng như ai đang cười đang nói? Câu 9: (1 điểm) Bài văn nói lên tình yêu của tác giả đối với cây đa, với quê hương. Câu 10: (1 điểm) Tác giả gọi là cây đa quê hương vì cây đa đã gắn bó với quê hương.
- TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯỜNG XUÂN 1 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM – LỚP 2 NĂM HỌC 2019 - 2020 Họ và tên: Nguyễn Thị Phi Lan MÔN TIẾNG VIỆT ( Chính tả) Lớp:2A6 Thời gian làm bài 30 phút (Không kể thời gian phát đề) Điểm Lời nhận xét của giáo viên Bằng số Bằng chữ . . . . . (Học sinh làm bài trực tiếp trên đề thi) Học sinh Nghe – viết một đoạn trong bài “ Vời vợi Ba Vì”, đoạn từ “Từ Tam Đảo chân trời rực rỡ”. Bài viết
- HƯỚNG DẪN CHẤM CHÍNH TẢ – LỚP 2A6 ĐỀ THI CUỐI NĂM . NĂM HỌC 2019- 2020 Điểm bài viết chính tả theo thang điểm 4 Đánh giá, cho điểm: Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày đúng đoạn văn 4 điểm. - Tốc độ đạt yêu cầu: 1 điểm. - Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ: 1 điểm. - Viết đúng chính tả (không mắc quá 5 lỗi): 1 điểm. (Từ lỗi thứ 6: Mỗi lỗi trong bài viết: Sai lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh, không viết hoa đúng quy định trừ 0,25 điểm). - Trình bày đúng quy định, viết sạch, đẹp: 1 điểm. Lưu ý: Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn, bị trừ 1 điểm toàn bài.
- TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯỜNG XUÂN 1 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM – LỚP 2 NĂM HỌC 2019 - 2020 Họ và tên: Nguyễn Thị Phi Lan MÔN TIẾNG VIỆT ( Tập làm văn) Lớp:2A6 Thời gian làm bài 30 phút (Không kể thời gian phát đề) Điểm Lời nhận xét của giáo viên Bằng số Bằng chữ . . . . . (Học sinh làm bài trực tiếp trên đề thi) Đề bài: Viết một đoạn văn khoảng 4 đến 5 câu nói về ảnh của Bác Hồ dựa theo các câu hỏi gợi ý sau: Câu hỏi gợi ý: a) Em thấy ảnh Bác Hồ ở đâu? Lúc nào? b) Nhìn vào ảnh Bác Hồ, em thấy có những điểm gì nổi bật? c) Tình cảm của em đối với Bác Hồ như thế nào? d) Em sẽ làm gì để thể hiện lòng biết ơn và tôn kính đối với Bác Hồ? Bài làm
- HƯỚNG DẪN CHẤM TẬP LÀM VĂN CUỐI NĂM – LỚP 2A6 NĂM HỌC : 2019 - 2020 Điểm Tập làm văn theo thang điểm 6 - Viết được một đoạn văn ngắn từ 4 đến 5 câu theo yêu cầu đề bài, câu văn dùng đúng từ, đúng ngữ pháp, không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch sẽ đạt 6 điểm. - Cụ thể: Yêu cầu Điểm Nêu được em thấy ảnh Bác Hồ ở đâu? Lúc nào? 1 Nêu được những điểm nổi bật khi em quan sát ảnh Bác Hồ. 1 1 Nêu được tình cảm của em đối với Bác Hồ. Nêu được những việc làm thể hiện lòng biết ơn và tôn kính đối với Bác 1 Hồ. Biết dùng hình ảnh, biện pháp nghệ thuật: so sánh. Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, không mắc lỗi chính tả. Biết đặt câu, dùng từ, chữ 2 viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch sẽ. - Tùy theo mức độ sai sót về ý, về điễn đạt và chữ viết, có thể cho các mức điểm: 5,5,5,4,5 ; 4 ; 3,5 ; 3 ; 2,5 ; 2 ; 1,5 ; 1 ; 0,5 )
- TRƯỜNG TH TRƯỜNG XUÂN 1 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM – LỚP 2A6 Năm học 2019 – 2020 Môn: TIẾNG VIỆT (Đọc thành tiếng) Thời gian: 1 phút / học sinh I. ĐỌC THÀNH TIẾNG: (4 điểm) Học sinh bốc thăm đọc thành tiếng một trong các đoạn sau và trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc do giáo viên nêu. 1. Bài: Những quả đào đoạn “Sau một chuyến đi xa Ông hài lòng nhận xét” (Tiếng Việt 2B, trang 18). Câu hỏi: Người ông đã chia những quả đào cho ai? 2. Bài: Ai ngoan sẽ được thưởng đoạn “Các em nhỏ đứng thành vòng rộng đến hết” (Tiếng Việt 2B, trang 34). Câu hỏi: Vì sao Tộ không dám nhận kẹo Bác chia? 3. Bài: Chuyện quả bầu đoạn "Trước khi về rừng hai vợ chồng thoát nạn” (Tiếng Việt 2B, trang 57). Câu hỏi: Hai vợ chồng làm gì để thoát nạn ? 4. Bài: Bóp nát quả cam đoạn “Vừa lúc ấy cho Quốc Toản một quả cam” (Tiếng Việt 2B, trang 70). Câu hỏi: Vì sao Vua tha tội và ban cho Quốc Toản quả cam quý? II. HƯỚNG DẪN CHẤM: Điểm toàn bài là 4 điểm Giáo viên đánh giá, ghi điểm dựa theo các yêu cầu sau: - Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu: 1 điểm. - Đọc đúng tiếng, đúng từ (không sai quá 5 tiếng): 1 điểm - Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa: 1 điểm - Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 1 điểm Hết