Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn Lớp 10 Sách Chân trời sáng tạo - Học kỳ I - Năm học 2022-2023

docx 3 trang Thu Mai 04/03/2023 1450
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn Lớp 10 Sách Chân trời sáng tạo - Học kỳ I - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_mon_ngu_van_lop_10_sach_chan_troi_sang_tao.docx

Nội dung text: Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn Lớp 10 Sách Chân trời sáng tạo - Học kỳ I - Năm học 2022-2023

  1. TRƯỜNG: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Họ và tên giáo viên: KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN (Năm học 2022 - 2023) I. Kế hoạch dạy học 1. Phân phối chương trình KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN, LỚP 10 (SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO) HỌC KỲ I (18x3=54 TIẾT) BÀI Bài học Tiết Mục tiêu cần đạt Ghi chú 1. TẠO ĐH: Thần trụ trời 1-2 -Nhận biết và phân tích được một số ỵếu tố của truyện thần LẬP ĐH: Prô-mê-tê và loài người 3-4 thoại như: không gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật. THẾ -Biết nhận xét nội dung bao quát của văn bản truyện kể; biết ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM: Đi san mặt đất 5 phân tích các chi tiết tiêu biểu, nhân vật và mối quan hệ của chúng GIỚI ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI: Cuộc tu bổ lại 5 trong tính chỉnh thể của tác phẩm; biết liên hệ để thấy được một số (10 TIẾT) các giống vật điểm gần gũi về nội dung giữa các tác phẩm truyện kể thuộc hai nền THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT: Lỗi về mạch lạc, 6 văn hoá khác nhau. liên kết trong đoạn văn -Nhận biết và chỉnh sửa được các lỗi về mạch lạc, liên kết trong VIẾT: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh 7-8 đoạn văn. giá một truyện kể. -Viết được văn bản nghị luận đúng quỵ trình; phân tích, đánh giá chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của một truyện NÓI VÀ NGHE: 9 Giới thiệu, đánh giá về kể. nội dung và nghệ thuật của một truyện -Biết giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một kể truyện kể; nghe và nắm bắt được ý kiến, quan điểm của người nói; biết nhận xét, đánh giá về ý kiến, quan điểm đó. ÔN TẬP 10 -Trân trọng trí tưởng tượng và di sản nghệ thuật của người xưa. 2.SỐNG ĐH: Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây 11-12-13 -Nhận biết và phân tích được một số đặc điểm của sửthi như: CÙNG ĐH: Gặp Ka-ríp và Xi-la 14-15 không gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và KÍ ỨC ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM: Ngôi nhà truyền 16 lời nhân vật. CỦA thống của người Ê-đê -Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, và mối quan hệ CỘNG ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI: Đăm Săn đi 16 của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm; phân tích, đánh giá ĐỒNG chinh phục nữ thần Mặt Trời
  2. (SỬ THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT: Cách đánh 17 được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo và giá trị đạo đức, văn THI) (11 dấu phần bị tỉnh lược trong VB và Cách hoá từ văn bản. TIỂT) chú thích trích dẫn và ghi cước chú -Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử - văn hoá được VIẾT: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã 18-19 thể hiện trong văn bản sửthi. hội -Biết cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản, cách chú NÓI VÀ NGHE: Thuyết trình về một vấn 20 thích trích dẫn và ghi cước chú. đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện -Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội: trình bày giao tiếp phi ngôn ngữ. rõ quan điểm của mình, hệ thống luận điểm, lí lẽ được tổ chức mạch ÔN TẬP trang 62 21 lạc, chặt chẽ, các bằng chứng có sức thuyết phục. -Biết thuyết trình về một vấn đề xã hội, sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. -Trân trọng những đóng góp của cá nhân đối với đất nước, quê hương và có ý thức trách nhiệm với cộng đồng. 3. ĐH: Hương Sơn phong cảnh 22-23 -Phân tích và đánh giá được giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố GIAO ĐH: Thơ duyên 24-25 trong thơ như: từ ngữ, hình ảnh, vẩn, nhịp, đối, chủ thể trữ tình. CẢM ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM: Lời má năm xưa 26 -Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ VỚI ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI: Nắng đã hanh 27 đạo mà người viết thể hiện qua văn bản; phát hiện được các giá trị THIÊN NHIÊN rồi đạo đức, văn hoá từ văn bản. (THƠ) THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT: Lỗi dùng từ và 28 -Nhận biết và sửa chữa được các lỗi dùng từ. (11 TIẾT) cách sửa -Viết được một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một bài VIẾT: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh 29-30 thơ: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật. giá một bài thơ -Biết giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một bài NÓI VÀ NGHE: Giới thiệu, đánh giá về 31 thơ. nội dung và nghệ thuật của một bài thơ. -Biết yêu quý, trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên và tâm hồn con ÔN TẬP 32 người. 33-34 “” Kiểm tra đánh giá giữa kì 4. ĐH: Tranh Đông Hồ- Nét tinh hoa của văn hóa 35-36 -Nhận biết được một số dạng văn bản thông tin tổng hợp: NHỮNG dân gian Việt Nam thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, DI SẢN ĐH: Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang khánh 37 biểu cảm, nghị luận; giải thích được mục đích của việc lổng ghép VÃN thành phòng truyền thống, Thêm một bản dịch các yếu tố đó vào văn bản. HOÁ Truyện Kiều sang tiếng Nhật -Biết suy luận và phân tích mối liên hệ giữa các chi tiết và vai
  3. (VĂN ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM: Lí ngựa ô ở hai 38 trò của chúng trong việc thể hiện thông tin chính của văn bản; phân BẢN vùng đất tích và đánh giá được đề tài, thông tin cơ bản của văn bản, cách đặt THÔNG ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI: Chợ nổi-né văn 38 nhan đề của tác giả; nhận biết được mục đích của người viết. TIN) -Nhận biết và phân tích được sự kết hợp giữa phương tiện hóa sông nước miền Tây (9 TIẾT) ngôn ngữ và các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ để biểu đạt nội THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT: Hình ảnh, số 39 dung văn bản một cách sinh động, hiệu quả; phân tích, đánh giá liệu trong VB thông tin được cách đưa tin và quan điểm của người viết ở một bản tin; nêu VIẾT: Viết báo cáo kết quả nghiên cứu có sử 40-41 được ý nghĩa hay tác động của văn bản thông tin đã đọc đối với bản thân. dụng trích dẫn, cước chú và phương tiện hỗ trợ. -Viết được báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề, có sử NÓI VÀ NGHE: trình bày báo cáo kết quả 42 dụng trích dẫn, chú thích và các phương tiện hỗ trợ phù hợp; có hiểu nghiên cứu có sử dụng trích dẫn, cước chủ và biết về vấn đề quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn. phương tiện hỗ trợ. -Biết thuyết trình kết quả nghiên cứu có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ; ÔN TẬP 43 nghe và nắm bắt được nội dung thuyết trình, quan điểm của người nói; biết nhận xét về nội dung và hình thức thuyết trình. -Trân trọng giữ gìn, phát huy các di sản văn hóa của quê hương, đất nước. 5. ĐH: Thị Mầu lên chùa 44-45 - Nhận biết và phân tích được một số đặc điểm co bản của VB NGHỆ ĐH: Huyện Trìa xử án 45-46 chèo hoặc tuồng như: đề tải, tính vô danh, tích truyện, nhân vật, lòi THUẬT ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM: Đàn ghi-ta phím 47 thoại, phưong thúc lưu truyền. TRUYỀN - Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xức, cảm hứng lõm trong dàn nhạc cải lương THỐNG chủ đạo mà người viết thể hiện qua VB. Phát hiện được các giá trị (CHÈO/ ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI: Xã trưởng-mẹ 47 đạo đức, văn hoá từ VB; nhận biết vả phân tích được bối cảnh lịch TUỒNG) Đốp; Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc sử - văn hoá được thể hiện trong VB chèo/ tuồng. (9 TIẾT) lỡm Thị Hến. - Nêu được ý nghĩa hay tác động của VB chèo/ tuồng đối vói THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT: trang 127 48 quan niệm, cách nhìn, cách nghĩ và tình cảm của người đọc; thể hiện VIẾT: Viết một bản nội quy ở nơi công cộng; 49-50 được cảm xức và sự đánh giá của cá nhân về tác phẩm. - Nhận biết tác dụng của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: Viết một bản hướng dẫn nơi công cộng. hình ảnh, sô liệu, biểu đồ, sơ đồ, NÓI VÀ NGHE: thảo luận nhóm về một vấn đề 51 - Viết được bản nội quy hoặc bản hướng dẫn ở noi công cộng. có những ý kiến khác nhau. - Biết thảo luận về một vấn đề có những ý kiến khác nhau; ÔN TẬP 52 đưa ra được những căn cứ thuyết phục để bảo vệ hay bác bổ một ý kiến nào đó. Kiểm tra, đánh giá học kỳ 1 53-54