Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính

docx 6 trang Thu Mai 06/03/2023 4750
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_8_so_do_hinh.docx

Nội dung text: Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính

  1. BÀI 8: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY. TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng • Trong bài học này học sinh sẽ được học về sơ đồ hình cây và cách tổ chức thông tin trong máy tính. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất 2.1. Năng lực chung • Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. • Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực đặc thù • Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. • Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính. • Mô tả được sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các tệp và các thư mục. 2.3. Phẩm chất • Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử, 2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh phân loại bằng sơ đồ hình cây để dễ hình dung và dễ tìm kiếm. - Năng lực
  2. - Phẩm chất Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV yêu cầu học sinh biểu - Học sinh lắng nghe, quan - Các bộ phận chính của diễn, phân loại bằng sơ đồ hình sát. một cây xanh gồm rễ, cây để dễ tìm kiếm - Học sinh trình bày các thân, cành và lá. Vận - Kết thúc thảo luận, GV cho nội dung GV đưa ra trước dụng cấu tạo đó, chúng ta các nhóm báo cáo kết quả và tổ lớp chức nhận xét đánh giá. - Học sinh báo cáo kết quả có thể biểu diễn một cách , nhận xét các nhóm khác. - GV chốt dẫn vào bài sắp xếp, phân loại bằng sơ đồ hình cây để dễ hình dung và tìm kiếm. Hoạt động 2: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh biết được biểu diễn, sắp xếp hợp lý bằng sơ đồ hình cây. - Năng lực • Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. - Phẩm chất • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
  3. Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập - GV tổ chức trò - Đọc yêu cầu -Sơ đồ hình cây là một loại sơ đồ đơn chơi dán sở thích, - Các nhóm nhận giản, dễ sử dụng. Sơ đồ hình cây bắt thông qua nội dung nhiệm vụ đầu với một “gốc”, phân thành các hình 46, 47 SGK Tr - HS hoạt động nhóm, nhánh. Mỗi nhánh lại phân thành các 38 + 39. thảo luận để trả lời hai nhánh con hoặc lá - GV tổ chức hoạt câu hỏi và ghi kết quả - Có thể biểu diễn một cách sắp xếp, vào phiếu động nhóm. phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. - Học sinh trình bày - Tuyên duyên, khen các nội dung GV đưa 1. Em hãy biểu diễn cách sắp xếp giá ngợi ra trước lớp sách thành sơ đồ hình cây theo thông - GV chốt kiến thức - HS nhóm khác nhận tin gợi ý trong bảng sau: (Phần chốt kiến thức xét và nêu ý kiến giáo viên sẽ ghi bảng - Học sinh báo cáo kết hoặc chiếu slide) quả , nhận xét các nhóm khác. - Câu hỏi củng cố: - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức Hoạt động 3: TỆP, THƯ MỤC, Ổ ĐĨA TRONG MÁY TÍNH Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh biết được hình dạng của tệp, thư mục, ổ đĩa trong máy tính. - Năng lực • Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính. • Mô tả được sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các tệp và các thư mục
  4. - Phẩm chất • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra nội dung - Đọc yêu cầu -Tệp: Thông tin trong máy nhận biết biểu tượng - Các nhóm nhận nhiệm tính được lưu trữ thành các thông qua hình 48, 49, 50 vụ tệp (tệp văn bản, tập hình SGT Tr 39 + 40. - HS hoạt động nhóm, thảo ảnh, tệp video, ). Mỗi tệp - GV thu phiếu, cho một luận để trả lời hai câu hỏi đều có tên và biểu tượng. số nhóm báo cáo kết quả và ghi kết quả vào phiếu thảo luận. -Thư mục: Các tệp được - Học sinh trình bày các nội - GV chốt kiến thức (Phần sắp xếp trong các thư mục dung GV đưa ra trước lớp chốt kiến thức giáo viên sẽ - HS nhóm khác nhận xét và để dễ quản lí và tìm kiếm, ghi bảng hoặc chiếu slide) nêu ý kiến giống như việc chúng ta sắp - Câu hỏi củng cố: - Học sinh báo cáo kết quả , xếp các cuốn sách vào các nhận xét các nhóm khác. ngăn. - HS ghi nhớ kiến thức trong - Học sinh làm bài tập SGK logo hộp kiến thức Tr 40. 1. Câu nào sau đây là sai? C. Thư mục có thể chứa nhiều thư mục con cùng tên. 2. Trong Hình 50, ổ đĩa tên là gì? Thư mục Truyen tranh chứa tệp và thư mục nào? - Thư mục truyện tranh chứa thư mục: do-re-mon, co- nan, trang quynh.
  5. Hoạt động 4: LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. - Năng lực - Phẩm chất • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân . • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV tổ chức cho HS - HS hoạt động nhóm, 1. Sơ đồ B hoạt động nhóm. thảo luận để trả lời hai 2. Thư mục Co-nan nằm câu hỏi và ghi kết quả - Kết thúc thảo luận, GV trong thư mục Truyen vào phiếu cho các nhóm báo cáo kết tranh quả và tổ chức nhận xét - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra đánh giá trước lớp - GV chốt kiến thức - HS nhóm khác nhận xét (Phần chốt kiến thức giáo và nêu ý kiến viên sẽ ghi bảng hoặc - Học sinh báo cáo kết chiếu slide) quả , nhận xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức
  6. Hoạt động 5: VẬN DỤNG a. Mục tiêu - Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Yêu cầu: + Hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn sở thích của các thành viên trong gia đình em. + Gia đình em có nhiều tập ảnh chụp khi đi du lịch. Em hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn tên các thư mục để sắp xếp ảnh hợp lí. b. Sản phẩm - Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập. c. Tổ chức hoạt động - Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp. 1. Hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn sở thích của các thành viên trong gia đình em. 2. Gia đình em có nhiều tập ảnh chụp khi đi du lịch. Em hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn tên các thư mục để sắp xếp ảnh hợp lí. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – – 2. Những điều GV muốn thay đổi: – –