Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 12 đến Tuần 15

docx 56 trang nhatle22 1920
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 12 đến Tuần 15", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_2_tuan_12_den_tuan_15.docx

Nội dung text: Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 12 đến Tuần 15

  1. Tuần 12 Thứ 2 ngày 18 tháng 11 năm 2019 Tập đọc: Luyện đọc bài : Sáng kiến của bé Hà - Bưu thiếp A.Mục tiêu: - Tiếp tục luyện đọc bài “Sáng kiến của bé Hà ”. “Bưu thiếp ”. - HS đọc lưu loát, rõ ràng, ngắt nghỉ đúng. - HS đọc tốt thể hiện lời của các nhân vật. ( Trong bài : Sáng kiến của bé Hà ) - Củng cố nội dung bài: + Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà. + Hiểu tác dụng của bưu thiếp, cách viết bưu thiếp, phong bì thư. B. Hoạt đông dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Bài “Sáng kiến của bé Hà ”. -1 hs đọc lại bài * Luyện đọc -HS nối tiếp nhau đọc từng câu đến - GVđọc mẫu toàn bài hết bài - GV tổ chức cho HS luyện đọc từng câu - HS nêu từ khó đọc - H: Trong bài có những tiếng từ khó - HS luyện đọc từ khó đọc. -Nối tiếp nhau đọc đoạn - GV ghi bảng : Sáng kiến , hỏi , nhỉ -Luyện đọc câu dài - GV hướng dẫn phát âm - Cho HS luyện đọc từng đoạn trước lớp - GV hướng dẫn đọc câu dài. + HS đọc thầm bài và chọn các đáp - GV cho cả lớp đọc đồng thanh án đúng. * Củng cố nội dung bài C. Là cây sáng kiến.
  2. 1. Ở lớp và ở nhà, bé Hà được đánh giá A. Chọn ngày lễ cho ông bà. như thế nào ? 2.Ở nhà, bé Hà có sáng kiến gì ? D. Ngày lập đông. 3.Hai bố con chọn ngày nào làm “ ngày A. Chùm điểm mười. ông bà ” ? - Bố nghĩ ra món quà tặng ông bà. 4. Hà tặng ông bà món quà gì ? 5. Ai nghĩ ra món quà tặng ông bà ? - Học sinh trả lời theo suy nghĩ. GV hệ thống rút ra ý nghĩa. - Liên hệ. -GV nhận xét, tuyên dương. * Luyện đọc lại - Các nhóm luyện đọc phân vai - GV gọi đọc phân vai. - Các nhóm thi đọc trước lớp. - GV chia nhóm 4 và yêu cầu hs luyện đọc phân vai trong nhóm. - HS chú ý theo dõi nhận xét và bình chọn bạn đọc tốt nhất. - Tổ chức cho hs đọc phân vai giữa các nhóm. - GVnhận xét, chỉnh sửa Hoạt động 2: Bài “Bưu thiếp ”. Tiến hành tương tự như bài trên D. Tất cả các ý trên. 9. Bưu thiếp dùng để làm gì ? B. Hai bưu thiếp. 10. Bài tập đọc có mấy bưu thiếp ? ? Theo em bưu thiếp dùng để làm gì ? *Củng cố , dặn dò - Về nhà luyện đọc bài - GV nhận xét tiết học. - Dặn hs về nhà luyện đọc bài thêm. Giáo dục kỹ năng sống Kü n¨ng phßng tr¸nh tai n¹n , th­¬ng tÝch (Tiết 1)
  3. A/ môc tiªu - Häc sinh nhËn biÕt c¸c hµnh vi nguy hiÓm cã thÓ x¶y ra g©y tai n¹n th­- ¬ng tÝch cho m×nh vµ nh÷ng ng­êi xung quanh. - BiÕt tõ chèi vµ khuyªn c¸c b¹n kh«ng tham gia c¸c hµnh vi g©y tai n¹n th­¬ng tÝch. - Häc sinh rÌn kÜ n¨ng giao tiÕp th«ng qua c¸c ho¹t ®éng B/ ph­¬ng tiÖn d¹y vµ häc : - Bµi tËp thùc hµnh kÜ n¨ng sèng C/ Ho¹t ®éng d¹y vµ häc Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS æn ®Þnh tæ chøc.- Giíi thiÖu m«n häc I: KiÓm tra bµi cò.- KiÓm tra s¸ch cña häc sinh II: Bµi míi: Giíi thiÖu bµi Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi c©u hái ( Bài tảp 1a) - Quan s¸t tranh. Th¶o luËn nhãm - GV treo tranh ,yªu cÇu HS quan s¸t -Tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn -Tæ chøc cho HS th¶o luËn nhãm ®Ó nªu T1: Ng· tõ trªn c©y xuèng ®iÒu - T2: BÞ ®iÖn giËt ng· tõ trªn cét. nguy hiÓm cã thÓ x¶y ra ë tõng tranh -T3: BÞ chÕt ®uèi - Gäi häc sinh nhËn xÐt - T4:G©y tai n¹n giao th«ng cho b¶n - GV kÕt luËn tranh th©n vµ ng­êi ®i ®­êng. Ho¹t ®éng 2: Xö lÝ t×nh huèng ( Bài tảp 1b)
  4. - Gv nªu yªu cÇu: NÕu em chøng kiÕn - Th¶o luËn nhãm ®«i viÖc lµm cña c¸c b¹n trong tõng t×nh - Nªu ý kiÕn huèng trªn em sÏ khuyªn c¸c b¹n nh­ thÕ TH1: Kh«ng nªn trÌo c©y cao h¸i qu¶. nµo? Th2: Kh«ng ®­îc trÌo lªn cét ®iÖn v× - Yªu cÇu häc sinh th¶o luËn nhãm ®«i cã thÓ bÞ ®iÖn giËt hoÆc ng·. - Gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm nªu ý kiÕn TH3: Kh«ng nªn t¾m ë ao khi kh«ng - Gi¸o viªn ®a gi¶i ph¸p ®óng cho tõng cã ng­êi lín ®i cïng. tranh TH4: Khi ngåi trªn xe kh¸ch cÇn ngåi Ho¹t ®éng 3: Quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi c©u yªn kh«ng ®­îc n« nghÞch. hái ( Bài tảp 2a) - HS nhËn xÐt - GV treo tranh ,yªu cÇu HS quan s¸t - Tæ chøc cho HS gi¶i thÝch v× sao kh«ng nªn ®ïa nghÞch nh c¸c b¹n trong tõng t×nh - Quan s¸t tranh huèng. -Tr×nh bµy kÕt qu¶. - Gäi häc sinh nhËn xÐt T H 1: V× löa sÏ lµm næ , ch¸y b×nh ga, - GV kÕt luËn tranh x¨ng. Ho¹t ®éng 4: Xö lÝ t×nh huèng ( Bài tảp -T H 2: Lµm ch¸y rõng 2b) -T H 3: SÏ bÞ xe cé ®©m vµo - Gv nªu yªu cÇu: NÕu em chøng kiÕn - TH4:èng l¨n xuèng g©y nguy hiÓm. viÖc lµm cña c¸c b¹n trong tõng t×nh huèng trªn em sÏ khuyªn c¸c b¹n nh thÕ nµo? - Th¶o luËn nhãm - Yªu cÇu häc sinh th¶o luËn nhãm ®«i - Nªu ý kiÕn - Gäi ®¹i diÖn c¸c nhã nªu ý kiÕn TH1: Kh«ng nªn ngÞch löa ,nhÊt lµ ë n¬i gÇn b×nh ba, x¨ng.
  5. - HS nhËn xÐt Th2: Kh«ng nªn ®èt löa trong rõng v× löa cã thÓ lµm ch¸y rõng - Gi¸o viªn ®a gi¶i ph¸p ®óng cho tõng tranh TH3: Kh«ng nªn ch¬i ®¸ bãng d­íi lßng ®êng v× c¸c b¹n dÔ bÞ tai n¹n. Ho¹t ®éng 5: Quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi c©u hái ( Bài tảp 3a) TH4: Kh«ng nªn chui vµo ®­êng èng v× èng l¨n c¸c b¹n sÏ gÆp - GV treo trnh ,yªu cÇu HS quan s¸t nguy hiÓm - Tæ chøc cho HS nªu ®iÒu nguy hiÓm cã thÓ x¶y ra th­êng tõng t×nh huèng ®ã. GV ghi tªn TH - Quan s¸t tranh TH 1: §èt ph¸o næ. - Häc sinh nªu tiÕp c¸c ®iÒu nguy TH 2: Ch¬i b¾n sóng cao su vµo nhau. hiÓm ë tõng TH TH 3: Ch¬I trªn ®­êng ray . TH 4: Trît trªn thµnh cÇu thang -TH1: §èt ph¸o næ g©y ch¸y vµ næ - Gäi häc sinh nhËn xÐt -TH2: B¾n vµo nhau lµm th­¬ng ë - GV kÕt luËn tranh mÆt , m¾t Ho¹t ®éng 2: Xö lÝ t×nh huèng ( Bài tảp -TH3: SÏ bÞ tµu ®©m 3b) -TH4: BÞ ng· ®au - Gv nªu yªu cÇu: NÕu em chøng kiÕn viÖc lµm cña c¸c b¹n trong tõng t×nh huèng trªn em sÏ khuyªn c¸c b¹n nh thÕ nµo? - Nªu ý kiÕn - Yªu cÇu häc sinh th¶o luËn nhãm ®«i TH1: Kh«ng nªn , .v× ph¸o næ rÊt - Gäi ®¹i diÖn c¸c nhã nªu ý kiÕn nguy hiÓm. Th2: Kh«ng nªn dïng sóng .v× b¾n
  6. - HS nhËn xÐt vµo mÆt,m¾t sÏ nguy hiÓm. - Gi¸o viªn ®a gi¶i ph¸p ®óng cho tõng TH3: Kh«ng nªn ®ïa nghÞch trªn .v× tranh sÏ bÞ tµu háa ®©m. III/ Cñng cè, DÆn dß: Nªu l¹i c¸c t×nh TH4: Kh«ng nªn trît trªn thµnh cÇu huèng nguy hiÓm ë c¸c tranh. thang v× khi bÞ ng· sÏ rÊt nguy hiÓm. Thùc hiÖn theo lêi khuyªn. ___ Thứ 3 ngày 19 tháng 11 năm 2019 Toán Ôn luyện A.Mục tiêu : Giúp HS : - Rèn kĩ năng tìm số bị trừ. - Củng cố về phép trừ : 13 trừ đi một số , các phép trừ dạng 13- 5 B.Chuẩn bị : - vở ôn luyện . C.Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 : Rèn kĩ năng tìm số bị trừ. - Tìm x * Bài 1 : - HS tự làm sau đó 2 HS lên sửa bài -GV gọi HS nêu yêu cầu ? -Lớp nhận xét a. x – 7 = 13 b. x – 24 = a. x – 7 = 13 b. x – 24 = 32 32 x = 13 + 7 x = 32 + 24 x= 20 x = 56
  7. - lấy hiệu cộng với số trừ + Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào ? * Bài 2: HS nêu yêu cầu ? + Viết số thích hợp vào chỗ trống - HS thực hiện ( Hoạt động nhóm tổ) Số bị trừ 32 84 61 82 80 -Tổ chức chơi tiếp sức. Số trừ 8 36 19 28 65 -GV HD cách làm, qui định thời gian -Yêu cầu HS làm bài. Hiệu 24 47 42 54 15 -GV nhận xét chung bài làm của các tổ. * Bài 3: -GV gọi HS đọc đề bài - HS đọc đề bài -Bài toán cho biết gì? - An có một số viên bi, An cho Hải 14 viên bi , còn lại 28 viên bi -Bài toán hỏi gì? - Hỏi lúc đầu An có tất cả bao nhiêu viên bi - Để tìm lúc đầu An có tất cả bao nhiêu viên bi ,ta phải làm phép tính -1 HS lên bảng làm bài.Lớp làm nháp. gì? Giải : Lúc đầu An có tất cả số viên bi là: 28 + 14 = 42 ( viên bi ) Đáp số: 42 viên bi - HS sửa bài vào vở . Hoạt động 2 : Củng cố về phép trừ : 13 trừ đi một số + HS đọc đề bài * Bài 4 : Nối mỗi phép tính với kết quả của phép tính đó Cho 3 dãy lên chơi trò chơi : Tiếp sức - GV phổ biến luật chơi - Tiến hành chơi - Chốt kết quả đúng 13 - 5 5 13 - 6 8 13 - 8 7
  8. 13 - 9 4 13 - 7 9 13 - 4 6 - HS làm và nêu kết quả, lớp nhận xét, Củng cố, dặn dò : bổ sung -GV hệ thống kiến thức trong tiết học. - Nhận xét chung . Dặn HS chuẩn bị tiết sau LuyÖn viÕt Bµi 12 (tiÕt 1) A. môc tiªu - ViÕt ®óng ch÷ hoa K theo cì võa kiểu chữ đứng. - RÌn kü n¨ng viÕt øng dông: Khéo tay hay làm" theo kiểu chữ đứng cỡ nhỏ ,mỗi chữ 1 dòng và 2 dòng viết cả câu. B. ®å dïng d¹y häc: Ch÷ hoa mÉu K. C. Ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS I. Bµi cò: ViÕt ch÷ I. - HS viÕt vµo b¶ng con II. Bµi míi *. Giíi thiÖu bµi Ho¹t ®éng 1:H­íng dÉn viÕt ch÷ hoa K
  9. - GV treo ch÷ mÉu . HD quan s¸t - GV h­íng dÉn viÕt mÉu. -HS quan s¸t ch÷ mÉu - HD viÕt b¶ng con Gv nhËn xÐt. - HS viÕt b¶ng con Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn viÕt tõ c©u øng dông - GV nªu c©u øng dông: Khéo tay hay làm - HS ®äc c©u øng dông - Gi¶i nghÜa: Ý nói làm đẹp và chăm làm. - HS viÕt b¶ng con tiÕng. Khéo - GV h­íng dÉn viÕt Ho¹t ®éng3: ViÕt vµo vë. - HS viÕt bµi vµo vë luyÖn viÕt. GV HD viÕt vµo vë GV theo giái gióp ®ì hs III\ Còng cè dÆn dß - Gv thu mét sè bµi chÊm -Gv nhËn xÐt giê häc Tiếng việt : Tập làm văn : Kể về bà của em A.Mục tiêu : Giúp HS : Giúp HS : - Biết kể về bà dựa theo câu hỏi gợi ý.
  10. - Viết được đoạn văn ngắn từ 3 đên 5 câu về bà . B.Chuẩn bị : - vở ôn luyện . C.Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Kể về bà dựa theo câu hỏi gợi ý - Gọi 1HS đọc đề bài . - HS đọc đề bài và các câu hỏi . - Gọi 1 HS làm mẫu VD - GV hỏi từng câu cho HS trả lời :- Bà em năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi . - Bà từng là một giáo viên. - Bà rất thương yêu em : - Hằng ngày bà dạy em học bài rồi lại chơi trò chơi với em . - Bà luôn khuyên em phải chăm chỉ học hành . - HS thảo luận theo cặp . - HS thảo luận theo cặp hỏi - đáp với - Gọi HS trình bày trước lớp . nhau theo các câu hỏi của bài . - GV nghe và chỉnh sửa lỗi cho các - Đại diện HS trình bày trước lớp em Hoạt động 2 : Luyện viết đoạn văn ngắn từ 3 đên 5 câu về bà - HS viết bài vào vở. - HS nêu yêu cầu - GV lưu ý HS viết câu văn liền mạch và có thể đảo vị trí của một số câu . Cuối câu có dấu chấm, chữ cái đầu câu - HS viết bài vào vở bài tập viết hoa . - Gọi một vài HS đọc bài viết của mình . - Một vài HS đọc bài viết của mình .Cả
  11. - GV nhận xét HS lớp nghe và nhận xét III. Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà học bài, làm hoàn chỉnh BT trong vở ôn tập . Thứ 4 ngày 20 tháng 11 năm 2019 nghỉ hoạt động tập thể Tuần 13 Thứ 2 ngày 25 tháng 11 năm 2019 Toán Ôn luyện A.Mục tiêu : Giúp HS : - Rèn kĩ năng so sánh kết quả phép tính . - Củng cố về phép trừ dạng 13 trừ đi một số. B.Chuẩn bị :
  12. - Vở ôn luyện . C.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Rèn kĩ năng so sánh kết quả phép tính . * Bài 8 + HS đọc đề bài GV ghi bảng , HS tự làm sau đó gọi 4 em lên bảng sửa bài. - HS tự làm, 4 em sửa bài - Gv chốt kết quả. - Lớp nhận xét , bổ ? Muốn điền dấu đúng thì ta phải làm gì ? sung Hoạt động 2: Củng cố về phép trừ dạng - phải tính kết quả của các phép tính. 13 trừ đi một số. - Bài nào HS thắc mắc thì GV gợi ý, HS làm các bài tập 9,10,11 hướng dẫn các em làm - HS tự làm sau đó nêu miệng kết quả - Lớp nhận xét, bổ sung . - Chốt kết quả đúng. * Bài 9 : An cân nặng 23kg, An cân nặng hơn Bình 4kg, Vậy Bình cân nặng là + HS đọc đề bài . 19 kg B * Bài 10 : Đúng ghi Đ, sai ghi S a. Nếu số bị trừ là 43 và số trừ là 25 thì hiệu là 18. Đ b. Nếu tổng hai số là 73 và một số hạng là 17 thì hiệu hai số là 90. S
  13. - Tìm kết quả đúng là nêu cách làm ( Chỉ đối với một số em có khả năng ) * Bài 11 : Cái bàn cao hơn cái ghế là C . 17 cm * Củng cố- dặn dò: - GV khái quát bài, nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau. - 1 HS đọc bảng 13 trừ đi một số. Giáo dục kĩ năng sống kü n¨ng phßng tr¸nh tai n¹n , th­¬ng tÝch (Tiết 2) A/ môc tiªu - Häc sinh nhËn biÕt c¸c hµnh vi nguy hiÓm cã thÓ x¶y ra g©y tai n¹n th­- ¬ng tÝch cho m×nh vµ nh÷ng ng­êi xung quanh. - BiÕt tõ chèi vµ khuyªn c¸c b¹n kh«ng tham gia c¸c hµnh vi g©y tai n¹n th­¬ng tÝch. - Häc sinh rÌn kÜ n¨ng giao tiÕp th«ng qua c¸c ho¹t ®éng B/ ph­¬ng tiÖn d¹y vµ häc : - Bµi tËp thùc hµnh kÜ n¨ng sèng C/ Ho¹t ®éng d¹y vµ häc Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS æn ®Þnh tæ chøc.- Giíi thiÖu m«n häc I: KiÓm tra bµi cò.- KiÓm tra s¸ch cña häc sinh II: Bµi míi: Giíi thiÖu bµi Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi
  14. c©u hái ( Bài tảp 1a) - Quan s¸t tranh. Th¶o luËn nhãm - GV treo tranh ,yªu cÇu HS quan s¸t -Tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn -Tæ chøc cho HS th¶o luËn nhãm ®Ó nªu T1: Ng· tõ trªn c©y xuèng ®iÒu - T2: BÞ ®iÖn giËt ng· tõ trªn cét. nguy hiÓm cã thÓ x¶y ra ë tõng tranh -T3: BÞ chÕt ®uèi - Gäi häc sinh nhËn xÐt - T4:G©y tai n¹n giao th«ng cho b¶n th©n - GV kÕt luËn tranh vµ ng­êi ®i ®­êng. Ho¹t ®éng 2: Xö lÝ t×nh huèng ( Bài tảp 1b) - Th¶o luËn nhãm ®«i - Gv nªu yªu cÇu: NÕu em chøng kiÕn - Nªu ý kiÕn viÖc lµm cña c¸c b¹n trong tõng t×nh TH1: Kh«ng nªn trÌo c©y cao h¸i qu¶. huèng trªn em sÏ khuyªn c¸c b¹n nh­ thÕ nµo? Th2: Kh«ng ®­îc trÌo lªn cét ®iÖn v× cã thÓ bÞ ®iÖn giËt hoÆc ng·. - Yªu cÇu häc sinh th¶o luËn nhãm ®«i TH3: Kh«ng nªn t¾m ë ao khi kh«ng cã - Gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm nªu ý kiÕn ng­êi lín ®i cïng. - Gi¸o viªn ®a gi¶i ph¸p ®óng cho tõng TH4: Khi ngåi trªn xe kh¸ch cÇn ngåi tranh yªn kh«ng ®­îc n« nghÞch. Ho¹t ®éng 3: Quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi - HS nhËn xÐt c©u hái ( Bài tảp 2a) - GV treo tranh ,yªu cÇu HS quan s¸t - Tæ chøc cho HS gi¶i thÝch v× sao kh«ng - Quan s¸t tranh nªn ®ïa nghÞch nh c¸c b¹n trong tõng -Tr×nh bµy kÕt qu¶. t×nh huèng. T H 1: V× löa sÏ lµm næ , ch¸y b×nh ga, - Gäi häc sinh nhËn xÐt x¨ng.
  15. - GV kÕt luËn tranh -T H 2: Lµm ch¸y rõng Ho¹t ®éng 4: Xö lÝ t×nh huèng ( Bài tảp -T H 3: SÏ bÞ xe cé ®©m vµo 2b) - TH4:èng l¨n xuèng g©y nguy hiÓm. - Gv nªu yªu cÇu: NÕu em chøng kiÕn viÖc lµm cña c¸c b¹n trong tõng t×nh - Th¶o luËn nhãm huèng trªn em sÏ khuyªn c¸c b¹n nh thÕ nµo? - Nªu ý kiÕn - Yªu cÇu häc sinh th¶o luËn nhãm ®«i TH1: Kh«ng nªn ngÞch löa ,nhÊt lµ ë n¬i gÇn b×nh ba, x¨ng. - Gäi ®¹i diÖn c¸c nhã nªu ý kiÕn Th2: Kh«ng nªn ®èt löa trong rõng v× löa - HS nhËn xÐt cã thÓ lµm ch¸y rõng - Gi¸o viªn ®a gi¶i ph¸p ®óng cho tõng TH3: Kh«ng nªn ch¬i ®¸ bãng d­íi lßng tranh ®êng v× c¸c b¹n dÔ bÞ tai n¹n. Ho¹t ®éng 5: Quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi TH4: Kh«ng nªn chui vµo ®­êng c©u hái ( Bài tảp 3a) èng v× èng l¨n c¸c b¹n sÏ gÆp nguy hiÓm - GV treo trnh ,yªu cÇu HS quan s¸t - Tæ chøc cho HS nªu ®iÒu nguy hiÓm cã thÓ x¶y ra th­êng tõng t×nh huèng ®ã. - Quan s¸t tranh GV ghi tªn TH - Häc sinh nªu tiÕp c¸c ®iÒu nguy hiÓm ë TH 1: §èt ph¸o næ. tõng TH TH 2: Ch¬i b¾n sóng cao su vµo nhau. TH 3: Ch¬I trªn ®­êng ray . -TH1: §èt ph¸o næ g©y ch¸y vµ næ TH 4: Trît trªn thµnh cÇu thang -TH2: B¾n vµo nhau lµm th­¬ng ë mÆt , - Gäi häc sinh nhËn xÐt m¾t
  16. - GV kÕt luËn tranh -TH3: SÏ bÞ tµu ®©m Ho¹t ®éng 2: Xö lÝ t×nh huèng ( Bài tảp -TH4: BÞ ng· ®au 3b) - Gv nªu yªu cÇu: NÕu em chøng kiÕn viÖc lµm cña c¸c b¹n trong tõng t×nh - Nªu ý kiÕn huèng trªn em sÏ khuyªn c¸c b¹n nh thÕ nµo? TH1: Kh«ng nªn , .v× ph¸o næ rÊt nguy hiÓm. - Yªu cÇu häc sinh th¶o luËn nhãm ®«i Th2: Kh«ng nªn dïng sóng .v× b¾n vµo - Gäi ®¹i diÖn c¸c nhã nªu ý kiÕn mÆt,m¾t sÏ nguy hiÓm. - HS nhËn xÐt TH3: Kh«ng nªn ®ïa nghÞch trªn .v× sÏ - Gi¸o viªn ®a gi¶i ph¸p ®óng cho tõng bÞ tµu háa ®©m. tranh TH4: Kh«ng nªn trît trªn thµnh cÇu III/ Cñng cè, DÆn dß: Nªu l¹i c¸c t×nh thang v× khi bÞ ng· sÏ rÊt nguy hiÓm. huèng nguy hiÓm ë c¸c tranh. Thùc hiÖn theo lêi khuyªn. Thứ 3 ngày 26 tháng 11 năm 2019 Toán Ôn luyện A.Mục tiêu : Giúp HS : - Ôn tập về tìm số hạng chưa biết . - Rèn kĩ năng so sánh kết quả phép tính . - Củng cố về giải toán . B.Chuẩn bị : - Vở ôn luyện . C.Các hoạt động dạy học :
  17. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn tập về tìm số hạng chưa biết * Bài 12 + HS đọc đề bài GV ghi bảng , HS tự làm sau đó gọi 2em lên bảng sửa bài. - HS tự làm, 2 em sửa bài - Gv chốt kết quả. - Lớp nhận xét , bổ ? Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như sung thế nào ? Hoạt động 2: Rèn kĩ năng so sánh kết quả - lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. phép tính Bài 13 : Nối ( theo mẫu) - GV phổ biến luật chơi + HS đọc đề bài - Chốt kết quả đúng Cho 3 dãy lên chơi trò chơi : Tiếp sức - Tiến hành chơi 53 - 36 43 - 10 - 9 73 – 8 83 - 3 - 4 43 - 19 53 - 30 - 6 83 - 7 73 - 3 - 5
  18. Hoạt động 3 : Củng cố về giải toán * Bài 14 : GV gọi HS đọc đề bài -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì? + HS đọc đề bài - Để tìm lúc đầu lớp 2A có bao nhiêu học sinh ta phải làm thế nào ? HS trả lời - Sau khi tìm được số HS của lớp 2A lúc đầu ta có tìm được số HS của cả hai lớp không ? - GV cùng lớp nhận xét, chốt kết quả đúng -1 HS lên bảng làm bài. Lớp làm nháp. Giải : Lúc đầu lớp 2A có tất cả số học sinh là: 28 + 3 = 33( học sinh ) Lúc đầu cả hai lớp có tất cả số học sinh là: 33 + 29 = 62 ( học sinh ) Đáp số : a. 33 học sinh * Củng cố- dặn dò: b. 62 học sinh - GV khái quát bài, nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau. - Nêu lại cách tìm số hạng chưa biết LuyÖn viÕt Bµi 13 (tiÕt 1)
  19. A\Môc tiªu - ViÕt ®óng ch÷ hoa L theo cì võa, cỡ nhỏ kiểu chữ đứng. - RÌn kü n¨ng viÕt øng dông: "Lội suối trèo đèo" cỡ nhỏ kiểu chữ đứng, mỗi chữ 1 dòng, 2 dòng cả câu ứng dụng. B\Đå dïng d¹y häc: Ch÷ hoa mÉu L C\Ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS I\ Bµi cò: ViÕt ch÷ I. - HS viÕt b¶ng con II\ Bµi míi Giíi thiÖu bµi Ho¹t ®éng 1:H­íng dÉn viÕt ch÷ hoa L - GV treo ch÷ mÉu . HD quan s¸t -HS quan s¸t ch÷ mÉu - GV h­íng dÉn viÕt mÉu. ¥ - HS viÕt b¶ng con - HD viÕt b¶ng con Gv nhËn xÐt. Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn viÕt tõ c©u øng - HS ®äc c©u øng dông dông- GV nªu c©u øng dông: "Lải suải trèo - HS nêu đả cao các con chả, đèo" khoảng cách các con chả. - GV yêu câu nêu đả cao các con chả, - HS viÕt b¶ng con tiÕng.
  20. khoảng cách các con chả, - GV h­íng dÉn viÕt - HS viÕt bµi vµo vë luyÖn viÕt. Ho¹t ®éng3: ViÕt vµo vë. GV HD viÕt vµo vë GV theo giái gióp ®ì hs III\ Còng cè dÆn dß - Gv thu mét sè bµi chÊm -Gv nhËn xÐt giê häc Tiếng Việt: Ôn luyện : Tập làm văn bổ sung A.Mục tiêu : Giúp HS : - Củng cố một số thao tác gọi điện, thứ tự các việc cần làm khi gọi điện, nhận biết một số tín hiệu của điện thoại . -Viết được 3-4 câu trao đổi qua điện thoại theo một nội dung cho trước. B.Chuẩn bị : - Vở ôn luyện C.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ho¹t ®éng 1: Ôn về “ Gọi điện ” + HS nêu yêu cầu Bài 21, 22 : - HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. ? Khi gọi điện cần thực hiện những bước - Một số em nhắc lại. nào? - Lịch sự, hòa nhã - GV chốt lại : Tìm số máy, nhấc ống nghe lên , bấm số . - Máy bận. ? Khi gọi điện chúng ta cần có thái độ thế
  21. nào? ? Khi gọi điện thoại, tín hiệu “tút”ngắn liên tục báo hiệu gì? Ho¹t ®éng 2 : Viết được 3-4 câu trao đổi qua điện thoại theo một nội dung cho trước - HS nêu yêu cầu. Bài 23 :- Gọi HS đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn cho HS làm bài. - HS viết bài - Yêu cầu viết vào Vở bài tập sau đó gọi 1 - Một số em đọc số HS đọc bài làm. - Lơp nhận xét - Kiểm tra 1 số bài của HS. - Nhận xét, tuyên dương Củng cố, dặn dò : -GV hệ thống kiến thức trong tiết học. Thứ 4 ngày 27 tháng 11 năm 2019 Toán Luyện tập A. Mục tiêu: - Rèn KN thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 53 – 15 - Củng cố tìm số bị trừ, số hạng chưa biết. - Củng cố về giải toán có lời văn. - Rèn KN vẽ hình vuông theo mẫu. B. Chuẩn bị: - Gv: Que tính , bảng gài . - Hs: Que tính, VBT C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  22. Hoạt động 1: Rèn KN thực hiện phép trừ dạng 53 – 15 Bài 1: Tính. -GV hướng dẫn, làm mẫu. - 1 hs nêu y/c. -Yêu cầu làm bài. - HS theo dõi. -Gọi HS lên bảng. Cả lớp làm bảng con. 63 83 33 53 93 - 28 - 47 - 15 - 46 - 34 -GV nhận xét, sửa chữa. 35 36 18 7 59 Bài 2: Đặt tính rồi tính hiệu -Yêu cầu HS làm bài vào VBT - 1 hs nêu y/c. - HS làm bài vào VBT. 3 hs lên bảng làm. a) 63 và 24 b) 83 và 39 c) 53 và 17 63 83 53 -GV nhận xét chốt kết quả. - 24 - 39 - 17 Hoạt động 2: Củng cố tìm số bị trừ, số 39 44 36 hạng chưa biết Bài 3: Tìm x. - 1 hs nêu y/c. -GV hướng dẫn. - HS làm bài cá nhân vào VBT. 3 hs lên -Yêu cầu HS làm bài. bảng làm và nêu cách làm. -Gọi HS chữa bài. a) x – 27 = 15 -GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng. x = 15+ 27 Hoạt động 3: Củng cố về giải toán có lời x = 42 văn. Bài 4: -Gọi HS đọc bài. - HS đọc y/c. -HD phân tích đề toán, nêu câu hỏi. - HS theo dõi, lắng nghe. -Yêu cầu HS làm bài. Bài giải -Gọi 1HS lên bảng.
  23. Năm nay bố có số tuổi là : -GV chấm, chữa bài. 63 – 34 = 29(tuổi ) Hoạt động 4: Rèn KN vẽ hình vuông Đáp số : 29 tuổi Bài 5: Biết vẽ hình vuông theo mẫu - GV cho hs tự vẽ hình vuông vào VBT - HS tự vẽ hình vuông vào VBT * Củng cố dặn dò: - GV hệ thống nội dung bài học - GV nhận xét tiết học. LuyÖn viÕt Bµi 13 (tiÕt 2) A\ môc tiªu - ViÕt ®óng ch÷ hoa L theo cì vảa cả nhá kiÓu ch÷ nghiªng - RÌn kü n¨ng viÕt øng dông kiÓuch÷ nghiªng: "Lội suối trèo đèo" cỡ nhỏ, mỗi chữ 1 dòng, 2 dòng cả câu ứng dụng. B\®å dïng d¹y häc: B¶ng phô C\Ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS I\ Bµi cò II\ Bµi míi: Giíi thiÖu bµi Ho¹t ®éng 1:H­íng dÉn viÕt chả hoa L kiÓu ch÷ nghiªng. - GV treo ch÷ mÉu . HD quan s¸t -HS quan s¸t ch÷ mÉu - GV h­íng dÉn viÕt mÉu.
  24. - HS viÕt b¶ng con - HD viÕt b¶ng con ch÷ ®øng Gv nhËn xÐt. Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn viÕt câu ứng dụng. - HS ®äc c©u øng dông - GV nªu c©u øng dông : "Lội suối trèo đèo" -GV gi¶i nghÜa c©u øng dông. - HS viÕt b¶ng con tiÕng: - -GV h­íng dÉn viÕt Ho¹t ®éng3: ViÕt vµo vë. - HS viÕt bµi vµo vë luyÖn viÕt. GV HD viÕt ch÷ ®øng,ch÷ nghiªng vµo vë GV theo giái gióp ®ì hs III\ Còng cè dÆn dß - Gv thu mét sè bµi chÊm -Gv nhËn xÐt giê häc ___ Tiếng việt: Ôn luyện A.Mục tiêu: - Củng cố về “ Từ ngữ về tình cảm; Dấu phẩy ” ( Tuần 12 ) - Rèn kĩ năng qua bài tập đọc : Quà của bố ; Củng cố nội dung bài : Tình cảm yêu thương của người bố qua những món quà đơn sơ dành cho con. B.Chuẩn bị : - Vở ôn luyện . - SGK C. Hoạt đông dạy học
  25. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Củng cố về “ Từ ngữ về tình cảm; Dấu phẩy ” * Bài 12 và Bài 13 + HS thảo luận nhóm đôi sau đó đại diện nhóm trình bày trước lớp . - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV cùng lớp chốt kết quả : + Từ nào sau đây nói về tình cảm của mẹ dành cho con ? . Thương yêu C + Từ nào nói lên tình cảm của con cháu . Kính yêu đối với ông bà, cha mẹ ? A - Đặt câu với từ vừa tìm được ? - HS nối tiếp nhau đặt câu - GV nhận xét , tuyên dương . + HS nêu yêu cầu * Bài 14 : Điền dấu phẩy vào chỗ thích - Tự làm bài cá nhân sau đó lên sửa bài; hợp trong câu sau : Lớp nhận xét, bổ sung . - Chốt kết quả đúng: a) Sáng hôm ấy, cô giáo gọi Lan lên bàn - Đổi chéo vở kiểm tra. lấy mực. - Đọc lại bài. b) Mới sớm tinh mơ, Chi đã vào vườn hoa của trường. c) Hoa lan, hoa huệ, hoa hồng tỏa hương thơm ngào ngạt. Hoạt động 2: Ôn tập đọc * Luyện đọc: -1 HS đọc lại bài * Đọc từng câu. -HS nối tiếp nhau đọc từng câu đến hết
  26. - GV theo dõi phát hiện từ HS đọc sai ghi bài bảng - HS nêu từ khó đọc - Hướng dẫn HS đọc. - HS luyện đọc từ khó run rẩy, gieo , xuất * Đọc từng đoạn trước lớp. hiện, căng mịn, óng ánh, đỏ hoe, xoè cành. - Giới thiệu câu luyện đọc. Mở thúng câu ra/ là cả một thế giới dưới nước:// cà cuống,/ niềng niễng đực,/ niềng niễng cái/ bò nhộn nhạo.// * Đọc từng đoạn trong nhóm. -Nối tiếp nhau đọc đoạn - Cả lớp và giao viên nhận xét. -Luyện đọc câu dài *Thi đọc giữa các nhóm: -Tổ chức cho HS thi đua đọc. -Chia nhóm luyện đọc -Đại diện thi đọc trước lớp -GV nhận xét, tuyên dương. * GV cho cả lớp đọc đồng thanh * Củng cố nội dung bài - Học sinh đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi. Câu 1: Quà của bố đi câu về có những gì? + Cà cuống, niềng niễng, hoa sen đỏ, nhị sen xanh, cá sộp, cá chuối. + Vì quà gồm rất nhiều con vật và cây cối ? Vì sao có thể gọi đó là “một thế giới dưới ở dưới nước. nước”? + Con xập xành, con muỗm, những con dế Câu 2: Quà của bố đi cắt tóc về có những đực cánh xoăn. gì ? + Vì quà gồm rất nhiều con vật sống trên ? Vì sao có thể gọi đó là “một thế giới mặt mặt đất đất”? + Hấp dẫn nhất là Quà của bố làm anh Câu 3: Những từ nào, câu nào cho thấy em tôi giàu quá! các con rất thích những món quà của bố? - Học sinh trả lời theo ? Vì sao quà của bố đơn sơ giản dị mà các suy nghĩ. con lại cảm thấy “giàu quá”?
  27. *Liên hệ giáo dục: Giáo dục tình cảm yêu thương những người thân trong gia đình. - * Luyện đọc lại. - Yêu cầu HS luyện đọc đoạn 1 - Lưu ý đọc giọng nhẹ nhàng, hồn nhiên - HS luyện đọc . vui tươi *Củng cố,dặn dò: - Qua câu chuyện này em hiểu được điều gì? - Tổng kết giờ học, tuyên dương các em học tốt.
  28. Tuần 14 Thứ 2 ngày 2 tháng 12 năm 2012 Tiếng Việt Ôn luyện A. Mục tiêu: Giúp HS : - Ôn tập từ ngữ về công việc gia đình; Câu kiểu : Ai làm gì ? - Rèn kĩ năng đọc qua bài: Há miệng chờ sung B. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Ôn tập từ ngữ về công việc gia đình; Câu kiểu : Ai làm gì ?
  29. Bài 11: Kể tên những việc em đã làm ở nhà để giúp đỡ cha mẹ . + HS nêu yêu cầu - HS làm bài cá nhân, nêu miệng - GV nhận xét, tuyên dương các em làm Ví dụ : cho gà ăn, tưới cây, quét nhà, được nhiều việc giúp đỡ gia đình nhặt rau, rửa cốc chén Bài 12: Gạch chéo để phân biệt hai bộ phận Ai ? và Làm gì ? + HS nêu yêu cầu GV hướng đẫn cho HS xác định đúng bộ phận câu theo yêu cầu bằng cách đặt câu - HS làm bài, 4 em lên sửa bài. hỏi . - Lớp nhận xét a. Cô giáo / bước vào lớp. b. Cả lớp / im lặng lắng nghe. - GV nhận xét chung c. Cả lớp / đồng thanh đáp: có ạ !. Bài 13: Câu nào sau đây thuộc mẫu câu : d. Một bạn trai / đánh bạo giơ tay xin Ai làm gì ? nói. + HS nêu yêu cầu - Thảo luận nhóm đôi để tìm kết quả - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác - GV kết luận bổ sung. Hoạt động 2: Rèn kĩ năng đọc qua bài: Há C. Bố tặng nhà trường một khóm hoa miệng chờ sung cúc đại đóa màu vàng đẹp mê hồn . Luyện đọc: - GVđọc mẫu toàn bài - GV tổ chức cho HS luyện đọc từng câu
  30. -1 HS đọc lại bài - H: Trong bài có những tiếng từ khó đọc. - GV ghi bảng -HS nối tiếp nhau đọc từng câu đến hết bài - GV hướng dẫn phát âm - HS nêu từ khó đọc - HS luyện đọc từ khó : chẳng. ngửa, - Cho HS luyện đọc từng đoạn trước lớp sung - Đọc từng đoạn trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - GV nhận xét chỉnh sửa. - GV cho cả lớp đọc đồng thanh Hoạt động 2: Củng cố nội dung bài -Nối tiếp nhau đọc đoạn - GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn tương -Chia nhóm 2 luyện đọc ứng với các câu hỏi trong Vở ôn luyện -Đại diện thi đọc trước lớp 1. Anh chàng mồ côi có đặc điểm gì ? - Học sinh đọc từng đoạn và trả lời câu 2.Hằng ngày, anh chàng nằm dưới gốc hỏi. cây sung làm gì ? 3.Chàng lười nhờ người đi qua đường giúp việc gì ? + Chẳng chịu học hành, làm lụng gì cả. Hoạt động 3: Luyện đọc lại - Tổ chức luyện đọc theo vai và thi đua + Chờ sung rụng vào miệng thì ăn. đọc -GV nhận xét, tuyên dương. + nhờ nhặt sung bỏ hộ vào miệng. * Củng cố, dặn dò: - Khái quá nội dung bài học. - Các nhóm luyện đọc - Nhận xét giờ học - Học sinh trả lời theo suy nghĩ. - Về nhà luyện đọc bài
  31. Hoạt động ngoài giờ lên lớp Giáo dục an toàn giao thông An toàn giao thông CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ A/ Mục tiêu 1\ HS nắm được có nhiều loại giao thông đường bộ: Các phương tiện cơ giới và phương tiện thô sơ. 2/ Khi tham gia giao thông em cần tránh xa các phương tiện cơ giới để đảm bảo cho bản thân. 3/ Giáo dục các em thực hiện tốt an toàn giao thông. B\ ChuÈn bÞ: - Tranh MH sách giáo khoa An toàn giao thông. C\ C¸c ho¹t ®éng dạy học I/ Bài giảng. Hoạt động 1: Phân biệt phương tiện giao thông. - HS đọc yêu cầu đề bài tập 1. - HS quan sát tranh và nêu tên các phương tiện giao thông đường bộ. - GV chốt ghi bẳng chia 2 loại: + Xe cơ giới: Ô tô, xe tải, xe lu, xe buýt, xe cứu thương, xe máy + Xe thô sơ: Xe đạp xích lô, xe bò ,xe ngựa Hoạt động 2: So sánh xe thô sơ và xe cơ giới. - HS nêu yêu cầu đề bài . - HS đọc nội dung so sánh. - GV hướng dẫn so sánh - GV kết luận. Xe cơ giới Xe thô sơ
  32. - - tốc độ nhanh - tốc đọ chậm - Có tiếng động khi di chuyển. - Không có tiếng động. - Lượng hàng chở được nhiều. - Lượng hàng chở được ít - Mức độ nguy hiểm lớn. - Mức độ nguy hiểm ít Hoạt động 3: Xe ưu tiên - HS quan sát tranh rồi nêu các loại xe ưu tiên. - GV kết luận: Xe cứu hỏa, xe cứu thương , xe cảnh sát đi làm nhiệm vụ II/ Cũng cố, dặn dò. -HS đọclời khuyên SGK. - GV nhận xét giờ học. - GV dặn HS thực hiện tốt về an toàn giao thông. Thứ 3 ngày 3 tháng 12 năm 2019 Toán Luyện tập A. Mục tiêu. Giúp HS : - Củng cố kỹ năng tìm một số hạng trong một tổng và tìm số bị trừ. - Ôn tập giải toán có lời văn; Trừ số có 2chữ số cho số có 2 chữ số. B. Chuẩn bị : - Hệ thống bài tập C. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
  33. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - GV nêu nội dung tiết học, ghi đầu bài. Hoạt động 2: Luyện tập . Bài 1:Tìm x. -Lớp làm bài vào vở. x + 9 = 25 x + 9 = 19 6 + x = 17 - Một số em lên sửa bài, lớp nhận xét, bổ sung. x – 7 = 9 x – 15 = 25 x – 36 = 26 - HS trả lời. - GV cùng lớp chốt ý. - Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm gì ? -HS làm bảng lớp. Lớp làm bảng con. - Muốn tìm số bị trừ ta làm gì? Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống. + HS nêu yêu cầu. GV đưa đề bài Sè bÞ trõ 55 Số trừ 8 6 12 3 42 Hiệu 10 32 27 84 Bài 3: Đặt tính rồi tính 55 – 8 47 – 29 93- 27 Bài 4 : Giải . Có 82 học sinh, trong đó có 55 học sinh
  34. nam. Hỏi có bao nhiêu học sinh nữ? Số học sinh nữ: 82 – 55 = 27 (hs nữ) G/V: hướng dẫn học sinh làm bài . Đáp số : 27 học sinh nữ. . G/V : Tổ chức lớp chữa bài tập Hoạt động 3: Củng cố –dặn dò Hệ thống các dạng bài tập . LuyÖn viÕt Bµi 14 (tiÕt 1) A\ Môc tiªu - ViÕt ®óng ch÷ hoa M theo cì võa, cỡ chữ nhỏ kiểu chữ đứng. - RÌn kü n¨ng viÕt øng dông: " Mát lòng mát dạ" mỗi chữ 1 dòng và 2 dòng cả câu kiểu chữ đứng. B/ Đ å dïng d¹y häc: Ch÷ hoa mÉu M. C\Ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS I\ Bµi cò: ViÕt ch÷ L. II\ Bµi míi: Giíi thiÖu bµi Ho¹t ®éng 1:H­íng dÉn viÕt ch÷ hoa M - GV treo ch÷ mÉu . HD quan s¸t
  35. - GV h­íng dÉn viÕt mÉu. -HS quan s¸t ch÷ mÉu ¥ - HS viÕt b¶ng con - HD viÕt b¶ng con Gv nhËn xÐt. Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn viÕt tõ c©u øng - HS ®äc c©u øng dông dông - HS viÕt b¶ng con tiÕng. - GV nªu c©u øng dông: Mát lòng mát dạ - GV h­íng dÉn viÕt - HS viÕt bµi vµo vë luyÖn viÕt. Ho¹t ®éng3: ViÕt vµo vë. GV HD viÕt vµo vë GV theo giái gióp ®ì hs III\ Còng cè dÆn dß - Gv thu mét sè bµi chÊm -Gv nhËn xÐt giê häc Tiếng Việt Ôn luyện A.Mục tiêu Giúp HS : - Luyện đọc bài “Câu chuyện bó đũa ”: HS đọc lưu loát, rõ ràng, ngắt nghỉ đúng; thể hiện lời của các nhân vật; củng cố nội dung bài (Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em phải đoàn kết, thương yêu nhau ) - Rèn kĩ năng phân biệt âm đầu l / n ; i / iê, ăt / ăc. B.Chuẩn bị :
  36. - Vở ôn luyện . - SGK B. Hoạt đông dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Ôn tập đọc bài “Câu chuyện bó đũa ”: * Luyện đọc: - Tiếp nối nhau đọc từng câu đến hết * Đọc từng câu. bài. - GV theo dõi phát hiện từ HS đọc sai ghi - HS luyện đọc từ khó: lộng lẫy, hiếu bảng thảo, - Hướng dẫn HS đọc. * Đọc từng đoạn trước lớp. - Đưa câu dài luyện đọc. - Tiếp nối nhau đọc 4 đoạn trong bài. * Đọc từng đoạn trong nhóm. - HS tìm cách đọc, luyện đọc. - Cả lớp và giao viên nhận xét. *Thi đọc giữa các nhóm: - Chia nhóm 3, luyện đọc theo đoạn. -Tổ chức cho HS thi đua đọc. - Đại diện các nhóm thi đọc. -GV nhận xét, tuyên dương. - 2 nhóm thi đua đọc đồng thanh theo đoạn. * GV cho cả lớp đọc đồng thanh * Củng cố nội dung bài - Câu chuyện này có những nhân vật nào? - Người cha và 4 người con - Tại sao 4 người con không ai bẻ gãy được bó đũa ? - Vì bó đũa to, có nhiều đũa, khó bẻ . - Người cha bẻ gãy bó đũa bằng cách nào? - Cởi bó đũa ra, thong thả bẻ từng chiếc một cách dễ dàng. - Người cha muốn khuyên các con điều - Phải biết đoàn kết, yêu thương nhau gì? - Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh + Nội dung bài nói lên điều gì ? chị em phải đoàn kết, thương yêu nhau.
  37. - HS nhắc lại - Nhận xét chốt ý. * Luyện đọc lại. - HS chia nhóm 3, phân vai thi đọc truyện. - Yêu cầu HS phân vai, thi đọc chuyện. Hoạt động 2: Rèn kĩ năng phân biệt âm đầu l / n ; i / iê, ăt / ăc. + HS làm bài và nêu đáp án * Bài 5 : Điền vào chỗ trống l hoặc n - năm, non, lạ lùng, nước, núi - HS đọc lại cả bài. - GV cùng lớp nhận xét, bổ sung. + Lần lượt các nhóm trình bày * Bài 6 : Điền i vào iê: GV cho HS thảo luận theo nhóm HS đọc lại: GV thống nhất, chốt kết quả : Trái tim hoa sim tiêm chủng vịt xiêm, * Bài 7 : Điền vào chỗ trống ăt hay ăc. + Đáp án : ( Tiến hành như bài 6 ) a. Tay bắt mặt mừng b. Ăn chắc mặc bền. c. Đánh đông dẹp bắc. *Củng cố,dặn dò: - Tóm tắt nội dung tiết học. - Tổng kết giờ học, tuyên dương các em - Về nhà luyện đọc bài học tốt. Thứ 4 ngày 4 tháng 12 năm 2019 Toán Luyện tập
  38. A. Mục tiêu. Giúp HS : - Ôn tập về thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng: 55 - 8; 56 - 7; 37 - 8; 68 – 9; 65 - 38; 46 - 17; 57 - 28; 78 - 29 - Rèn kĩ năng tìm thành phần chưa biết của phép tính B. Chuẩn bị : - Hệ thống bài tập C. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Ôn tập về thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 * Bài 1 : Tính + HS nêu yêu cầu - HS làm bài , 4 em lên sửa bài. 65 46 77 58 - Nêu miệng cách thực hiện phép tính. - 9 - 8 - 8 - 9 56 38 69 49 - Lớp nhận xét kết quả. * Bài 2 : Tính : + HS đọc đề bài 35 56 77 Tiến hành tương tự như Bài 1 - 17 - 49 - 38 18 7 39 Bài 3 : Nối phép tính với kết quả đúng + HS nêu yêu cầu - GV phổ biến luật chơi - Chốt kết quả đúng Cho 3 dãy lên chơi trò chơi : Tiếp sức - Tiến hành chơi 45 - 27 7
  39. 26 - 19 18 90 - 63 19 - GV nhận xét, tuyên dương nhóm làm tốt 57 - 38 27 Hoạt động 2: Rèn kĩ năng tìm thành phần chưa biết của phép tính Bài 4 : Viết số thích hợp vào ô trống. Số hạng 28 + HS đọc đề bài Số hạng 12 66 Tổng 28 67 95 - 3 HS lên sửa bài; HS khác nhận xét. ? Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm gì? HS trả lời ? Muốn tìm số trừ ta làm gì? ? Muốn tìm số bị trừ ta làm gì ? * Củng cố- dặn dò: - GV khái quát bài, nhận xét tiết học. - Đổi chéo vở để kiểm tra . - Dặn HS chuẩn bị tiết sau. - HS nêu lại
  40. Tiếng Việt Thực hành luyện viết : Luyện viết tiếp chữ hoa M A. Mục tiêu: - Luyện viết tiếp chữ hoa M cỡ nhỏ, kiểu chữ đứng và nghiêng. - Hiểu được câu ứng dụng : Miệng nói tay làm và viết đúng câu ứng dụng. - Hoàn thành bài viết trong vở thực hành luyện viết. B. Đồ dùng dạy học: - GV: - Mẫu chữ M Bảng phụ viết câu ứng dụng. - HS: - Vở thực hành luyện viết C. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét - Gv hướng dẫn lại chữ hoa M(cỡ nhỏ) kiểu đứng và nghiêng. - GV viết mẫu chữ hoa L , cho HS phân tích: - Học sinh quan sát. H : Chữ M cao mấy li ? gồm có mấy nét? - HS trả lời. - GV vừa viết vừa hướng dẫn cách viết. - Cho hs đọc câu ứng dụng - Học sinh đọc câu ứng dụng và nêu ý nghĩa của câu ứng dụng. Miệng nói tay làm - Trong câu ứng dụng chữ Miệng viết H: Trong câu ứng dụng, chữ nào viết hoa? hoa độ cao của các con chữ như thế nào? Khoảng cách giữa các chữ bằng bao nhiêu? - Bằng chữ O Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh viết * GV Hướng dẫn học sinh viết vào bảng con chữ hoa M chữ Miệng cỡ nhỏ kiểu
  41. chữ đứng và nghiêng - GV vừa viết mẫu vừa nêu lại cách viết. - Học sinh quan sát - nghe - GV yêu cầu học sinh viết bảng con - GV nhận xét chỉnh sửa. - Học sinh luyện viết bảng con. * GV cho học viết bài vào vở - GV nhắc nhở HS tư thế ngồi, cách cầm bút viết. - GV theo dõi giúp đỡ HS còn chậm, HS - HS viết bài vào vở viết xấu - GV kiểm tra bài và nhận xét chỉnh sửa. * Củng cố- dặn dò: - GV khái quát bài, nhận xét tiết học. - Dặn hs chuẩn bị tiết sau. Tiếng việt ¤n: kÓ vÒ gia ®×nh A. Muïc tiêu: Còng cè vÒ: - Keå veà gia ñình theo gôïi yù - Bieát nghe baïn keå, nhaän xeùt, goùp yù - Vieát ñoaïn vaên ngaén keå veà gia ñình B. Ñoà duøng daïy hoïc : - Baûng phuï vieát saün noäi dung C Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc:
  42. Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hs I. Kieåm tra baøi cuõ - Kieåm tra baøi cuõ II. Baøi môùi Giôùi thieäu baøi Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn miÖng *KÓ vÒ gia ®×nh theo gîi ý. - Ñoïc yeâu caàu cuûa baøi - Goïi HS ñoïc yeâu caàu ñeà baøi - Nghe, suy nghó - GV höôùng daãn Hs keå veà gia ñình theo - Thaûo luaän theo nhoùm 2em gôïi yù - Ñaïi dieän nhoùm trình baøy tröôùc lôùp - Toå chöùc thaûo luaän theo nhoùm - Goïi moät soá HS trình baøy, lôùp theo doõi boå sung yù kieán - GV nhaän xeùt Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn lµ viÕt -Ñoïc yeâu caàu - Goïi HS ñoïc yeâu caàu ñeà baøi - Trình baøy vaøo vôû - Yeâu caàu HS döïa vaøo nhöõng ñieàu ñaõ keå ôû baøi miÖng vieát moät ñoaïn vaên ngaén veà gia - Nghe, boå sung ñình - Goïi moät soá HS trình baøy baøi vieát - Lôùp nhaän xeùt, boå sung - GV nhaän xeùt III\ Cuûng coá daën doø. - Nhaän xeùt tieát hoïc – Tuyeân döông.
  43. Tuần 15 Thứ 2 ngày 9 tháng 12 năm 2019 Tiếng việt: Ôn luyện A. Mục tiêu: - Giúp học sinh củng cố vốn từ về Tình cảm gia đình. - Rèn kĩ năng phân biệt l / n ; i / iê, ăt / ăc. B.Chuẩn bị : - Vở Luyện tập . - SGK C. Hoạt đông dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Củng cố về “ Từ ngữ về tình cảm; Dấu phẩy ” * Bài 12 và Bài 13 + HS thảo luận nhóm đôi sau đó đại diện nhóm trình bày trước lớp . - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV cùng lớp chốt kết quả : + Viết 3 từ ngữ nói về tình cảm của anh + chiều chuộng, chăm chút, nhường
  44. ( chị ) đối với em bé . nhịn + Viết 3 từ ngữ nói về tình cảm của em bé + yêu mến, mến yêu, yêu thương, đối với anh (chị ). thương yêu, giúp đỡ, . * Bài 14 : Những câu thơ nào có từ ngữ + HS nêu yêu cầu chỉ tình cảm của anh đối với em bé ? - Tự làm bài cá nhân sau đó lên sửa bài; Lớp nhận xét, bổ sung . A. Anh phải dỗ dành. - Đổi chéo vở kiểm tra. D. Anh nâng dịu dàng. - Đọc lại bài. Hoạt động 2: Rèn kĩ năng phân biệt âm đầu l / n ; i / iê, ăt / ăc. * Bài 17 : Điền vào chỗ trống a. lấp hoặc nấp b. Lập hoặc nập + HS làm bài và nêu đáp án a. ẩn nấp tấp nập b. lấp ló lập cập - GV cùng lớp nhận xét, bổ sung. - HS đọc lại bài. * Bài 18 : Điền ăc vào ăt: + Lần lượt các nhóm trình bày GV cho HS thảo luận theo nhóm HS đọc lại: GV thống nhất, chốt kết quả : thắc mắc chắt chiu thắt chặt chắc chắn * Bài 19 : Điền vào chỗ trống im hay iêm. + Đáp án : ( Tiến hành như bài 18 ) a. Hoa sim tím b. Quả hồng xiêm. c. Trăng lưỡi liềm.
  45. d. Giậu đổ bìm leo *Củng cố,dặn dò: - Tóm tắt nội dung tiết học. - Tổng kết giờ học, tuyên dương các em học tốt. Giáo dục hoạt động ngoài giờ lên lớp Giáo dục kỹ năng sống Kü n¨ng phßng tr¸nh tai n¹n , th­¬ng tÝch ( tiÕt 2) A/ Môc tiªu - Häc sinh nhËn biÕt c¸c hµnh vi nguy hiÓm cã thÓ x¶y ra g©y tai n¹n th­¬ng tÝch cho m×nh vµ nh÷ng ng­êi xung quanh. - BiÕt tõ chèi vµ khuyªn c¸c b¹n kh«ng tham gia c¸c hµnh vi g©y tai n¹n th­¬ng tÝch. - Häc sinh rÌn kÜ n¨ng giao tiÕp th«ng qua c¸c ho¹t ®éng B/ Ph­¬ng tiÖn d¹y vµ häc C/ Ho¹t ®éng d¹y vµ häc Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS I: KiÓm tra bµi cò.- KiÓm tra s¸ch HS II: Bµi míi: Giíi thiÖu bµi Ho¹t ®éng 1: Bài tảp 4. - GV treo b¶ng phô , HS ®äc yªu cÇu. -HS đảc bài 4 nêu yêu cảu đả bài. - Tæ chøc cho HS khoanh ý đúng vào vả - HS làm bài vào vả bài tảp. bài tảp. - HS nêu miảng các ý cản khoanh
  46. - Gv nhËn xÐt vµ chèt c¸c ý cÇn khoanh - Khoanh vµo c¸c ý: a,b,d,e,g,h,i, k,l,m,n - Gäi häc sinh nªu ®iÒu nguy hiÓm cã thÓ x¶y ra ë tõng hµnh ®éng. - HS nªu ý kiÕn - GV nhËn xÐt kÕt luËn. Ho¹t ®éng 2: Xö lÝ t×nh huèng - Gäi HS nªu yªu cÇu bài tảp 5. - Bµi yªu cÇu c¸c em lµm g×? - HS đảc đả bài, cảu bài 5 - Tæ chøc cho HS th¶o luËn nhãm ®«i - HS thảo luản nhóm đôi. - Gäi tõng nhãm tr×nh bµy. - H·y chän c¸ch øng xö phï hîp nhÊt - GV chèt c¸ch øng xö ®óng. nÕu b¹n rñ em ch¬i trß nguy hiÓm. Ho¹t ®éng 2: Tù liªn hÖ - §¹i diÖn tr×nh bµy - GV yªu cÇu: Em cã lÇn nµo bÞ ng· bÞ ®au, bÞ th­¬ng tÝch do nghÞch d¹i ch­a? sau ®ã em c¶m thÊy thÕ nµo? H·y kÓ l¹i tr­êng hîp ®ã cho c¸c b¹n nghe - GV gi¶i thÝch tõ nghich d¹i. - GV nghe vµ khuyªn h÷u Ých. III/ Cñng cè dặn dò: Nªu l¹i c¸c t×nh huèng nguy hiÓm ë c¸c tranh. - Häc sinh nhí l¹i vµ kÓ cho líp nghe. - Kh«ng tham gia vµo c¸c hµnh ®éng ®· khoanh ë BT4. Thứ 3 ngày 10 tháng 12 năm 2019
  47. Toán Luyện tập A. Mục tiêu: - Rèn KN thực hiện phép trừ nhớ dạng: 100 trừ đi một số có một hoặc hai chữ số. - Củng cố tính nhẩm 100 trừ đi số tròn chục. - HS khá giỏi có kỹ năng làm thêm được bài tập nâng cao. B. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Rèn KN thực hiện phép trừ nhớ dạng: 100 trừ đi một số. Bài 1: Đặt tính rồi tính - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . - Một em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào VBT trang 73 . - Tự làm bài vào VBTû, 2 em làm trên -Yêu cầu 2 em lên bảng mỗi em làm 2phép bảng tính . - Yc nêu rõ cách làm 100 - 3 và 100 100 100 100 100 - 77 - 3 - 8 - 54 - 77 -Giáo viên nhận xét đánh giáchốt kết quả 97 92 46 23 Hoạt động 2: Củng cố tính nhẩm 100 trừ - Em khác nhận xét bài bạn . đi số tròn chục Bài 2: - Yêu cầu 1 học sinh đọc đề. - Mời một em nêu bài mẫu . - H d học sinh cách nhẩm 100 - 20 = ? - Tính nhẩm : - 100 là bao nhiêu chục ? - Một em đọc mẫu : 100 trừ 20 bằng - 20 là mâý chục ? 80. - 10 chục trừ 2 chục bằng mấy chục ? - 100 là 10 chục . Vậy 100 trừ 20 bằng bao nhiêu ? - 20 là 2 chục .
  48. - Yêu cầu lớp nhẩm và nêu kết quả các - Bằng 8 chục . phép tính còn lại. - Vậy 100 trừ 20 bằng 80 . * Củng cố - Dặn dò: - Tự nhẩm và ghi kết quả vào VBT . - Khái quát nội dung bài học. -Đọc chữa bài . - Nhận xét giờ học -Dặn về nhà học và làm bài tập . Luyện viết: Bµi 15 (tiÕt 1) A/ môc tiªu - ViÕt ®óng ch÷ hoa N theo cì võa , cỡ nhỏ chữ đứng. - RÌn kü n¨ng viÕt øng dông: "Nói ít làm nhiều" cỡ nhỏ kiểu chữ đứng mỗi chữ 1 dòng cả câu hai dòng. B/ ®å dïng d¹y häc: Ch÷ hoa mÉu C/ Ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña GV I\ Bµi cò: ViÕt ch÷ M. II\ Bµi míi Giíi thiÖu bµi Ho¹t ®éng 1:H­íng dÉn viÕt ch÷ hoa N
  49. - GV treo ch÷ mÉu . HD quan s¸t -HS quan s¸t ch÷ mÉu - GV h­íng dÉn viÕt mÉu. ¥ - HS viÕt b¶ng con - HD viÕt b¶ng con Gv nhËn xÐt. Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn viÕt tõ c©u øng - HS ®äc c©u øng dông dông - HS viÕt b¶ng con tiÕng. - GV nªu c©u øng dông: Nói ít làm nhiảu - -GV h­íng dÉn viÕt - HS viÕt bµi vµo vë luyÖn viÕt. Ho¹t ®éng3: ViÕt vµo vë. GV HD viÕt vµo vë GV theo dái gióp ®ì hs III\ Còng cè dÆn dß - Gv thu mét sè bµi chÊm -Gv nhËn xÐt giê häc Tiếng Việt Ôn luyện A. Mục tiêu: Giúp HS : - Rèn kĩ năng quan sát tranh và trả lời câu hỏi (qua bài : Tiếng võng kêu – TLV tuần 14 ) - Luyện tập về viết tin nhắn
  50. B. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Rèn kĩ năng quan sát tranh và trả lời câu hỏi ( bài : Tiếng võng kêu) Bài 20: Quan sát tranh bài Tiếng võng kêu và trả lời câu hỏi. + HS nêu yêu cầu - HS quan sát tranh - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác - GV chốt kết quả : nhận xét, bổ sung. a. Bạn nhỏ đang làm gì ? b. Em bé thức hay ngủ ? Tóc em bé như - đang đưa võng và ru cho em ngủ. thế nào ? Miệng em bé như thế nào ? em bé đang ngủ, tóc em bay phơ c. Tình cảm của bạn nhỏ đối với em bé phất, miệng rưng rưng nụ cười như thế nào ? bạn nhỏ rất thương yêu em bé - GV nhận xét, tuyên dương Hoạt động 2 : Luyện tập về viết tin nhắn Bài 21: Nghe tin bà bị mệt, em và mẹ vội đến thăm. Em hãy viết tin nhắn để lại cho bố. - Gọi 1 HS nêu lại trình tự viết một + HS nêu yêu cầu tin nhắn - HS nêu lại. - GV nhắc nhở: Khi làm bài chú ý - Làm bài cá nhân cách dùng từ, đặt câu đúng rõ ý. Viết - Một số em đọc bài làm trước lớp. xong nhớ đọc lại bài phát hiện và sửa sai. - Nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, tuyên dương * Củng cố, dặn dò:
  51. - Khái quá nội dung bài học. - Nhận xét giờ học - Về nhà luyện đọc bài Thứ 4 ngày 11 tháng 12 năm 2019 Toán Ôn luyện A. Mục tiêu. Giúp HS : - Rèn KN thực hiện phép trừ nhớ dạng: 100 trừ đi một số có một hoặc hai chữ số. - Củng cố tính nhẩm 100 trừ đi số tròn chục. - Rèn kĩ năng tìm thành phần chưa biết của phép tính B. Chuẩn bị : - Hệ thống bài tập C. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Ôn tập về thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 * Bài 1 : Tính + HS nêu yêu cầu - HS làm bài , 4 em lên sửa bài. 100 100 100 100 - Nêu miệng cách thực hiện phép tính. - 3 - 24 - 57 - 89 97 76 43 11 - Lớp nhận xét kết quả. * Bài 2 : Viết số thích hợp vào : + HS đọc đề bài a. 100 - 10 - 30 = 60. Tiến hành tương tự như Bài 1 b. 100 – 30 – 20 = 50
  52. c. 100 – 40 = 60. Hoạt động 2: Rèn kĩ năng tìm thành phần chưa biết của phép tính Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống. + HS đọc đề bài Số bị trừ 100 100 100 Số trừ 65 85 8 - 3 HS lên sửa bài; HS khác nhận xét. Hiệu 35 15 92 HS trả lời ? Muốn tìm số trừ ta làm gì? ? Muốn tìm số số bị trừ ta làm gì ? * Củng cố- dặn dò: - Đổi chéo vở để kiểm tra . - GV khái quát bài, nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau. - HS nêu lại Tiếng Việt Thực hành luyện viết : Luyện viết tiếp chữ hoa N A. Mục tiêu: - Luyện viết tiếp chữ hoa N cỡ nhỏ, kiểu chữ đứng và nghiêng. - Hiểu được câu ứng dụng : Nghĩ trước nghĩ sau và viết đúng câu ứng dụng. - Hoàn thành bài viết trong vở thực hành luyện viết. B. Đồ dùng dạy học: - GV: - Mẫu chữ N; Bảng phụ viết câu ứng dụng. - HS: - Vở thực hành luyện viết C. Hoạt động dạy học
  53. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét - Gv hướng dẫn lại chữ hoa N(cỡ nhỏ) kiểu đứng và nghiêng. - GV viết mẫu chữ hoa N , cho HS phân tích: - Học sinh quan sát. H : Chữ N cao mấy li ? gồm có mấy nét? - HS trả lời. - GV vừa viết vừa hướng dẫn cách viết. - Cho HSđọc câu ứng dụng - Học sinh đọc câu ứng dụng và nêu ý nghĩa của câu ứng dụng. Nghĩ trước nghĩ sau H: Trong câu ứng dụng, chữ nào viết hoa? độ cao của các con chữ như thế nào? - Trong câu ứng dụng chữ Nghĩ viết Khoảng cách giữa các chữ bằng bao hoa nhiêu? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh viết - Bằng chữ O * GV Hướng dẫn học sinh viết vào bảng con chữ hoa N chữ Nghĩ cỡ nhỏ kiểu chữ đứng và nghiêng - GV vừa viết mẫu vừa nêu lại cách viết. - GV yêu cầu học sinh viết bảng con - Học sinh quan sát - nghe - GV nhận xét chỉnh sửa. * GV cho học viết bài vào vở - Học sinh luyện viết bảng con. - GV nhắc nhở HS tư thế ngồi, cách cầm bút viết. - GV theo dõi giúp đỡ HS còn chậm, HS viết xấu - HS viết bài vào vở - GV kiểm tra bài và nhận xét chỉnh sửa. * Củng cố- dặn dò:
  54. - GV khái quát bài, nhận xét tiết học. - Dặn hs chuẩn bị tiết sau. Tiếng việt: Ôn luyện A.Mục tiêu: Giúp học sinh - Rèn kĩ năng đọc qua các bài tập đọc : Bé Hoa - Củng cố về cách viết năng phân biệt âm đầu s/ x và vần ai / ay , ât / âc B.Chuẩn bị : - Vở Luyện tập . - SGK C. Hoạt đông dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Rèn kĩ năng đọc Bài : Bé Hoa * Luyện đọc: - HDHS đọc từ khó: -1 HS đọc lại bài + HS phát hiện từ khó, đọc từ khó, ghi bảng: tròn, võng , ru . - HS đọc từ khó cá nhân. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu. - HDHS chia đoạn. - Đọc nối tiếp câu. +Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn lần 1. - HS chia 3 đoạn +Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn lần 2. -HS đọc nối tiếp theo đoạn lần 1. -HS đọc nối tiếp theo đoạn lần 2. - Nhận xét, tuyên dương. - HS trong nhóm đọc với nhau, tự sửa - Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài. lỗi
  55. - 1 HS đọc toàn bài. * Củng cố nội dung bài - Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài. ( Dựa vào vở Luyện tập ) - 1 HS đọc toàn bài. - Học sinh đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi. C – Môi đỏ hồng, mắt to, tròn và đen Câu 9 : Em Nụ có nét gì đáng yêu ? láy. B – Yêu em và thích đưa võng ru cho Câu 10 : Hoa đối với em như thế nào ? em ngủ - Khi em ngủ, Hoa đã viết thư cho Câu 11 : Khi em Nụ ngủ, Hoa làm gì ? bố - Hoa rất yêu thương em, biết chăm sóc em và giúp đỡ bố mẹ. ? Bài tập đọc nói lên điều gì ? - HS tự liên hệ - Liên hệ : Em đã bao giờ giúp đõ bố mẹ chưa ? Hoạt động 2: Rèn kĩ năng phân biệt âm đầu s/ x ; ai / ay , ât / âc. + HS thảo luận theo nhóm đôi * Bài 17: Điền vào chỗ trống ai vào ay: - Đại diện các nhóm nêu đáp án Nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV chốt kết quả : a. Tai qua nạn khỏi. - HS đọc lại cả bài. b. Tay làm hàm nhai. c. Khéo tay hay làm + HS đọc đề bài * Bài 18 : Từ nào sau đây viết đúng chính - Làm bài cá nhân và nêu kết quả tả ? HS đọc lại: C. sắp xếp + Đáp án :
  56. GV thống nhất, chốt kết quả : a. Tiền mất tật mang * Bài 19 : Điền vào chỗ trống ât hay âc. b. Nhẹ như bấc. ( Tiến hành như bài 18 ) c. Đỏ như gấc. *Củng cố,dặn dò: d. Mật ít ruồi nhiều. - Củng cố nội dung tiết học - Tổng kết giờ học, tuyên dương các em - Về nhà luyện đọc bài học tốt.