Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 40+41: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023

pdf 4 trang DeThi.net.vn 13/10/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 40+41: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_ngu_van_lop_8_tiet_4041_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_nam_h.pdf

Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 40+41: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023

  1. Ngày soạn: 12/11/2022 Ngày kiểm tra: 14/11/2022 Tiết 40-41 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Thiết lập ma trận: Các mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Nội dung - Trong lòng mẹ - Đ1 Đọc hiểu - Lão Hạc - Đ2 Số câu: Số câu: 2-1; 3-2 Số câu: 2-1; 2-2 Số câu: 4-1; 5-2 Số điểm Số điểm: 2 Số điểm: 2 Số điểm: 4đ Tỉ lệ: Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 40% Tập làm Văn tự sự văn Số câu: Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 6 Số điểm: 6đ Tỉ lệ: Tỉ lệ: 60% Tỉ lệ: 60% T.Số câu: Số câu: 2-1; 3-2 Số câu: 2-1; 2-2 Số câu: 1 Số câu: 5-1, 6-2 T.Số điểm: Số điểm: 2 Số điểm: 2 Số điểm: 6 Số điểm: 10đ Tỉ lệ: Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 60% Tỉ lệ: 100% Biên soạn đề: ĐỀ SỐ 1 I. ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm) : Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường”. (Ngữ văn 8, tập một) Câu 1 (1,0 điểm) : Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2 (1,0 điểm) : Nêu nội dung chính của đoạn văn ? Câu 3 (1,0 điểm) : Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ các bộ phận của cơ thể con người có trong đoạn văn trên? (1,0 điểm) Câu 4 (1,0 điểm) : Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng phối kết hợp các phương thức biểu đạt nào? Cho biết tác dụng của chúng? (1,0 điểm)
  2. II. TẬP LÀM VĂN (6,0 điểm) : Câu 5 (1,0 điểm) : Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng. ĐỀ SỐ 2 I. ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm) : Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc ” (Ngữ văn 8, tập một) Câu 1 (1,0 điểm) : Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2 (0,5 điểm) : Phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 3 (1,0 điểm) : Cho biết nội dung của đoạn văn trên? Câu 4 (0,5 điểm) : Chỉ ra từ tượng hình, từ tượng thanh trong đoạn văn trên? Câu 5 (1,0 điểm) : Cảm nhận của em về nhân vật lão Hạc qua đoạn trích trên. II. TẬP LÀM VĂN (6,0 điểm) : Câu 6: Kể về một lần giúp đỡ người khác khiến em cảm thấy vui và hạnh phúc. Hướng dẫn chấm, đáp án và biểu điểm A. Hướng dẫn chung 1. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số nội dung cơ bản mang tính định hướng, định tính chứ không định lượng, giám khảo cần linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm; phát hiện, trân trọng những bài có ý kiến riêng, có khả năng tư duy sáng tạo, độc lập. Có cách trình bày khác nhau song phải hợp lý, có sức thuyết phục. 2. Tổng điểm của toàn bài là 10 điểm. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số thang điểm chính, Gv trong quá trình chấm cần cân nhắc thống nhất để định ra các thang điểm cụ thể. B. Đáp án, biểu điểm
  3. Đề số 1 I: Đọc - hiểu văn bản. (4đ) Câu Nội dung trả lời đúng Điểm 1 - Đoạn văn trên trích từ văn bản Trong lòng mẹ (trích 0,5 điểm Những ngày thơ ấu). - Tác giả: Nguyên Hồng. 0,5 điểm 2 - Nội dung chính: Cảm giác sướng cực điểm của bé Hồng 1 điểm khi gặp lại mẹ. 3 - Các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể 1 điểm con người”: mặt, mắt, da, gò má, đùi, đầu, cánh tay, miệng 4 - Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng phối kết hợp các 0,5 điểm phương thức biểu đạt: Tự sư + miêu tả + biểu cảm. - Tác dụng: Góp phần làm cho đoạn văn kể chuyện thêm 0,5 điểm sinh động, sâu sắc, giàu cảm xúc. II: Phần tập làm văn. (6đ) Câu Đáp án Điểm 1. Yêu cầu chung: - Viết đúng thể thức của một bài văn tự sự. 0,25 điểm - Có vận dụng yếu tố MT, BC. 0,25 điểm - Diễn đạt lưu loát; liên hệ mở rộng tốt. 0,25 điểm - Trình bày sạch đẹp; ít sai lỗi câu, từ, chính tả. 0,25 điểm 2. Yêu cầu cụ thể: Học sinh có thể trình bày bằng nhiều cách nhưng cần làm rõ được các yêu cầu cơ bản sau: a. Mở bài : Giới thiệu về việc em đã làm khiến bố mẹ rất 0,5 điểm vui lòng. 5 2. Thân bài : - Hoàn cảnh xảy ra sự việc. 0,5 điểm - Kể lại diễn biến sự việc theo một trình tự thời gian, không 0,5 điểm gian nhất định. - Có sự việc khởi đầu, sự việc cao trào, đỉnh điểm, kết thúc. 2,0 điểm (Chú ý kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm) - Thái độ của bố mẹ qua việc làm của em. 0,5 điểm - Suy nghĩ của bản thân về việc làm tốt. 0,5 điểm 3. Kết bài: - Cảm nhận chung về việc làm của bản thân. 0,25 điểm - Liên hệ nêu mong ước, hứa hẹn. 0,25 điểm Đề số 2 I: Đọc - hiểu văn bản. (4đ)
  4. Câu Nội dung trả lời đúng Điểm 1 - Lão Hạc 0,5 điểm - Nam Cao 0,5 điểm 2 - Tự sự 0,5 điểm 3 - Nỗi đau đớn của lão Hạc khi phải bán cậu Vàng. 1 điểm 4 - Từ tượng hình: co rúm, xô lại, ép, ngoẹo, móm mém, 0,25 điểm mếu - Từ tượng thanh: hu hu 0,25 điểm 5 - Lão Hạc là một người nhân hậu, yêu thương động vật. 1 điểm II: Phần tập làm văn. (6đ) Câu Đáp án Điểm 1. Yêu cầu chung: - Viết đúng thể thức của một bài văn tự sự. 0,25 điểm - Có vận dụng yếu tố MT, BC. 0,25 điểm - Diễn đạt lưu loát; liên hệ mở rộng tốt. 0,25 điểm - Trình bày sạch đẹp; ít sai lỗi câu, từ, chính tả. 0,25 điểm 2. Yêu cầu cụ thể: Học sinh có thể trình bày bằng nhiều cách nhưng cần làm rõ được các yêu cầu cơ bản sau: a. Mở bài : Giới thiệu về việc tốt em đã làm khiến em thấy 0,5 điểm vui, hạnh phúc. 6 2. Thân bài : - Hoàn cảnh xảy ra sự việc. 0,5 điểm - Kể lại diễn biến sự việc theo một trình tự thời gian, không 0,5 điểm gian nhất định. - Có sự việc khởi đầu, sự việc cao trào, đỉnh điểm, kết thúc. 2,0 điểm (Chú ý kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm) - Thái độ, tình cảm của người được em giúp đỡ. 0,5 điểm - Suy nghĩ của bản thân về việc làm tốt. 0,5 điểm 3. Kết bài: - Cảm nhận chung về việc làm của bản thân. 0,25 điểm - Liên hệ nêu mong ước, hứa hẹn. 0,25 điểm