Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 39+40: Kiểm tra giữa học kỳ I - Năm học 2022-2023 - Giàng Thị Chà
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 39+40: Kiểm tra giữa học kỳ I - Năm học 2022-2023 - Giàng Thị Chà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
giao_an_ngu_van_lop_8_tiet_3940_kiem_tra_giua_hoc_ky_i_nam_h.docx
Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 39+40: Kiểm tra giữa học kỳ I - Năm học 2022-2023 - Giàng Thị Chà
- Ngày soạn: 6/11/2022 Ngày giảng: 8C 10/11/2022 Tiết : 39,40 : KIỂM TRA GIỮA KỲ I I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: Đánh giá mức độ đạt được của HS so với mục tiêu đã đề ra ở các bài đã học ở kỳ I. 2. Kỹ năng: phát hiện những hạn chế trong nhận thức, kĩ năng của HS để kịp thời điều chỉnh. 3: Thái độ: Có ý thức làm bài và vận dụng các nội dung bài học vào cuộc sống. II. Ma trận đề kiểm tra Chủ đề Mức độ Tổng Nhận biết Thông Vận dụng Vận hiểu thấp dụng cao I. - Một văn Nhận biết Qua đoạn Đọc bản HS đã thông tin đoạn trích nêu hiểu được học trích; phương được trong thức biểu đạt, phẩm chất chương nội dung nhân vật trình Ngữ chính; đặc chính. văn 8 điểm sáng tác; tác dụng của dấu ngoặc kép - Một văn Nhận biết Biết đọc bản ngoài phương thức hiểu một văn chương biểu đạt; các bản ngoài trình kiểu câu chia chương 1
- thuộc thể theo mục đích trình- nêu loại nói được sử được thái độ thuyết dụng trong và hành minh đoạn văn. động với vấn đề đặt ra từ văn bản. Số câu 7 1 1 9 Số điểm 2,0 1,0 1,0 4,0 Tỉ lệ % 20% 10% 10% 40% II. Tạo - Văn tự Viết bài lập sự: văn kể văn về một viết bài bản sự việc văn Số câu 1 1 Số điểm 6,0 6,0 Tỉ lệ % 60% 60% Tổng Số câu 7 1 1 1 9 chung Số điểm 2,0 1,0 1,0 6,0 10,0 Tỉ lệ % 20% 10% 10% 60% 100% 2
- III. Đề kiểm tra: ĐỀ SỐ 1 I. Đọc – hiểu (4,0 điểm) A. Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 6 (2,5 điểm) “Khốn nạn...Ông giáo ơi !...Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi gọi thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn cơm. Nó đang ăn thì thằng Mục nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cẳng sau nó dốc ngược nó lên. Cứ thế là thằng Mục với thằng Xiên, hai thằng chúng nó chỉ loay hoay một lúc đã trói chặt cả bốn chân nó lại. Bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết!...Này! Ông giáo ạ ! Cái giống nó cũng khôn! Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi, như muốn bảo với tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão đối xử với tôi như thế này à?". Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó!” (Nam Cao - HDH Ngữ văn 8 -Tập một) Câu 1 (0,25 điểm) Trích đoạn trên nằm ở văn bản nào? A. Trong lòng mẹ B. Đánh nhau với cối xay gió C. Lão Hạc D. Tôi đi học Câu 2 (0,25 điểm) Đoạn trích có sự kết hợp các phương thức biểu đạt nào? A. Miêu tả kết hợp với tự sự; B. Biểu cảm kết hợp với miêu tả C. Tự sự kết hợp với biểu cảm; D. Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm Câu 3 (0,25 điểm) Nhận xét nào đúng với đặc điểm sáng tác của tác giả? A. Ông là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng. B. Ông là một nhà văn hiện thực xuất sắc chuyên viết về người nông dân nghèo đói bị vùi dập và người tri thức nghèo sống mòn mỏi bế tắc. C. Sáng tác của ông thường làm nổi bật xung đột giai cấp hết sức gay gắt giữa bọn thống trị và người nông dân lao động trong xã hội cũ. 3
- D. Sáng tác của ông nhìn chung đều toát lên vẻ đẹp đằm thắm, tình cảm êm dịu, trong trẻo. Câu 4 (0,25 điểm) Câu “A! lão già tệ lắm có sử dụng “ : A, Trợ từ B, Thán Từ C, Tình thái từ D, Đại từ Câu 5 (0,5 điểm) Đoạn trích trên thể hiện những nội dung nào? A. Đoạn trích kể chuyện con chó Vàng. B. Đoạn trích kể chuyện Lão Hạc bán chó Vàng. C. Đoạn trích thể hiện sự day dứt và ân hận của Lão Hạc khi trót lừa cậu Vàng để bán. D. Đoạn trích thể hiện tâm trạng rất đau đớn của Lão Hạc khi bán cậu Vàng. Câu 6 (1,0 điểm) Qua đoạn trích trên, em thấy Lão Hạc là người như thế nào? B. Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi từ 7-9 (1,5 điểm) “...Đền Thượng thuộc phường Lào Cai, thành phố Lào Cai nơi hợp lưu giữa sông Nậm Thi và sông Hồng chảy vào đất Việt. Đền được lập nên để thờ Đức thánh Trần (Trần Hưng Đạo), người đã có công ba lần đánh thắng quân Nguyên... Di tích lịch sử văn hoá Đền Thượng gắn liền với cảnh quan thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc, nơi con đường huyết mạch trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Không chỉ có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế - quốc phòng mà còn có một ý nghĩa là cột mốc đặc biệt về văn hoá, lịch sử dân tộc, khẳng định lãnh thổ và chủ quyền quốc gia của người Việt Nam ở biên giới...” (Trích Lễ hội Đền Thượng, nét hấp dẫn du lịch-văn hoá đầu xuân tỉnh Lào Cai) Câu 7 (0,25 điểm): Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt nào? A. Tự sự; B. Biểu cảm; C. Thuyết minh; D. Nghị luận Câu 8 (0,25 điểm) Câu văn “Đền Thượng thuộc phường Lào Cai, thành phố Lào Cai nơi hợp lưu giữa sông Nậm Thi và sông Hồng chảy vào đất Việt.” thuộc kiểu câu gì? 4
- A. Câu nghi vấn; B. Câu trần thuật; C. Câu cầu khiến; D. Câu cảm thán Câu 9 (1,0 điểm) Đền Thượng là một di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. Là một học sinh em cần có thái độ như thế nào với di tích này? II. Tập làm văn (6,0 điểm) Kể về một chuyến đi tham quan dã ngoại mà em ấn tượng nhất. ĐỀ SỐ 2 I. Đọc – hiểu (4,0 điểm) A. Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 6 (2,5 điểm) Đó là chiếc lá cuối cùng”, Giôn - xi nói, “Em cứ tưởng là nhất định trong đêm qua nó đã rụng. Em nghe thấy gió thổi. Hôm nay nó sẽ rụng thôi và cùng lúc đó thì em sẽ chết”. “Em thân yêu, thân yêu!”, Xiu nói, cúi khuôn mặt hốc hác xuống gần gối, “Em hãy nghĩ đến chị, nếu em không còn muốn nghĩ đến mình nữa. Chị sẽ làm gì đây?” Nhưng Giôn - xi không trả lời. Cái cô đơn nhất trong khắp thế gian là một tâm hồn đang chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi xa xôi bí ẩn của mình. Khi những dây ràng buộc cô với tình bạn và với thế gian cứ lơi lỏng dần từng sợi một, ý nghĩ kỳ quặc ấy hình như càng choán lấy tâm trí cô mạnh mẽ hơn .Khi trời vừa hửng sáng thì Giôn xi, con người tàn nhẫn, lại ra lệnh kéo mành lên. Chiếc lá thường xuân vẫn còn đó. (O. Hen ri - HDH Ngữ văn 8, Tập một) Câu 1 (0, 25 điểm) Trích đoạn trên nằm ở văn bản nào? A. Trong lòng mẹ; B. Tôi đi học; C. Chiếc lá cuối cùng; D. Lão Hạc Câu 2 (0,25 điểm) Đoạn trích có sự kết hợp các phương thức biểu đạt nào? A. Tự sự kết hợp với miêu tả và nghị luận; B. Tự sự kết hợp với miêu tả và thuyết minh; C. Biểu cảm kết hợp với tự sự và nghị luận; 5
- D. Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm Câu 3 (0,25 điểm) Nhận xét nào đúng với đặc điểm sáng tác của tác giả? A. Ông là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng. B. Sáng tác của ông toát lên tinh thần nhân đạo cao cả, tình thương yêu những con người nghèo khổ.. C. Ông là một nhà văn hiện thực xuất sắc chuyên viết về người nông dân D. Sáng tác của ông nhìn chung đều toát lên vẻ đẹp đằm thắm, tình cảm êm dịu, trong trẻo. Câu 4 (0,25 điểm) Câu “A! lão già tệ lắm.” có sử dụng : A, Trợ từ B, Thán Từ C, Tình thái từ D, Đại từ Câu 5 (0,5 điểm) Đoạn trích trên thể hiện những nội dung nào? A. Miêu tả chiếc lá thường xuân cuối cùng trong đêm giông bão B. Kể lại cuộc đối thoại của hai chị em Giôn - xi về chiếc lá cuối cùng C. Kể lại tình cảm và suy nghĩ của Xiu dành cho Giôn - xi D. Kể lại diễn biến tâm trạng của Giôn - xi khi ngắm nhìn chiếc lá cuối cùng Câu 6 (1,0 điểm) Trong đoạn trích trên, nhân vật Giôn - xi là người như thế nào ? B. (1,5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi từ 7-9 Về phía tây thị xã SaPa là dãy núi Hoàng Liên Sơn, bốn mùa vào buổi sáng sớm sương giăng mờ mịt. Nơi đây có đỉnh Phan Xi Păng cao 3.143 mét rất thích hợp cho những người thích môn leo núi và là khu vực của nhiều loại động, thực vật quý hiếm như cây hoàng liên, thông dầu v.v. Có 37 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam. Sa Pa, một địa danh nguyên sơ với làng bản các dân tộc ít người như Mông, Dao, Tày, Xá Phó với Thác Bạc, cổng Trời, cầu Mây, hang Gió, núi Hàm Rồng xứng đáng là một nơi dành cho những ai yêu thiên nhiên, muốn tìm hiểu phong tục tập quán của người dân miền núi. (Tổng quan về du lịch Sapa - Lào Cai) 6
- Câu 7 (0,25 điểm): Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt nào? A.Tự sự; B. Biểu cảm; C. Thuyết minh; D. Nghị luận Câu 8 (0,25 điểm) Câu văn“Về phía tây thị trấn Sapa là dãy núi Hoàng Liên Sơn, bốn mùa vào buổi sáng sớm sương giăng mù mịt” thuộc kiểu câu gì? A. Câu nghi vấn; B. Câu trần thuật; C. Câu cầu khiến; D. Câu cảm thán Câu 9 (1,0 điểm) Sapa -Lào Cai là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước. Là một học sinh em cần có thái độ như thế nào với danh lam thắng cảnh này? II. Tập làm văn (6,0 điểm) Kể về một bữa tiệc sinh nhật để lại trong em nhiều cảm xúc. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 1 A. PHẦN ĐỌC HIỂU Câu Đáp án Điểm 1 C 0,25 2 D 0,25 3 B 0,25 4 B 0,25 5 C,D 0,5 6 Lão Hạc là người tốt, rất thương yêu con vật, sống có tình cảm, 0,5 có tình nghĩa 7 C 0,25 8 B 0,25 9 HS trình nêu được thái độ đối với di tích lịch sử Đền Thượng : tự 1,0 hào, tôn vinh, bảo vệ và giữ gìn ( có thể diễn đạt khác) 7
- B. TẬP LÀM VĂN Đáp án Điểm a. Mở Có thể kể theo thứ tự kể ngược- kết quả trước, . Giới thiệu 0,5 bài về chuyến tham quan ( ở đâu? Thời gian nào? Ai tham gia vào chuyến đi?...) b. Đan xen, kết hợp kể, tả, biểu cảm 5,0 Thân * Yếu tố kể: bài 1,0 - Kể quá trình đi đến nơi tham quan. - Kể lại quá trình ,diễn biến khi tham quan. 1,0 - Kể lại những khó khăn, mà mình đã trải qua. 1,0 * Yếu tố tả: - Tả cụ thể hoạt động của mình. (0,5 điểm) 0,5 - Tả quang cảnh, nét mặt, cử của mọi người trong chuyến đi. 0,5 * Yếu tố biểu cảm: - Cảm xúc khi được tham quan. 0,5 - Những điều thú vị ,học hỏi khi được đi tham quan. 0,5 c. Kết - Ý nghĩa của chuyến tham quan với bản thân, cảm xúc của 0,5 bài mình. Lưu ý: - Khuyến khích bài viết sáng tạo. - Điểm trừ tối đa với những bài viết không đảm bảo bố cục bài văn nghị luận là 2 điểm. - Điểm trừ tối đa với những bài làm mắc nhiều lỗi chính tả 8
- là 1 điểm. - Điểm trừ tối đa với những bài viết có nhiều lỗi diễn đạt là 1 điểm ĐỀ 2 A. PHẦN ĐỌC HIỂU Đáp án Điểm 1 C 0,25 2 D 0,25 3 B 0,25 4 B 0,25 5 C,D 0,5 6 Giôn -xi là một người bất lực trước hoàn cảnh, kém may mắn; yếu 1,0 đuối, bi quan, buông xuôi số phận. 7 C 0,25 8 B 0,25 9 HS nêu được thái độ với danh lam thắng cảnh Sapa tự hào, 1,0 tôn vinh, bảo vệ và giữ gìn... (có thể diễn đạt khác) B. PHẦN TẬP LÀM VĂN Câu Nội dung Điểm a. Mở Có thể kể theo thứ tự kể ngược- kết quả trước, . Giới thiệu 0,5 bài chung về buổi tiệc ( tổ chức ở đâu? thời gian bắt đầu diễn ra sự việc? thành phần tham gia?..) b. Đan xen, kết hợp kể, tả, biểu cảm 5,0 Thân * Yếu tố kể: 9
- bài - Kể lại suy nghĩ của mình khi tham gia bữa tiệc đó. 1,0 - Kể lại quá trình diễn ra sự việc. 1,0 - Kể lại những bất ngờ, ấn tượng mà mình đã trải qua. * Yếu tố tả: 1,0 - Tả cụ thể hoạt động của buổi tiệc. - Tả nét mặt, cử chỉ của các bạn tham gia buổi tiệc đó. 0,5 * Yếu tố biểu cảm: 0,5 - Cảm xúc của bản thân. - Suy nghĩ ấn tượng chung 0,5 0,5 c. Kết - Ấn tượng sâu sắc khó quên của buổi tiệc sinh nhật. 0,5 bài Lưu ý: - Khuyến khích bài viết sáng tạo. - Điểm trừ tối đa với những bài viết không đảm bảo bố cục bài văn nghị luận là 2 điểm. - Điểm trừ tối đa với những bài làm mắc nhiều lỗi chính tả là 1 điểm. - Điểm trừ tối đa với những bài viết có nhiều lỗi diễn đạt là 1 điểm. V. KIỂM TRA - Sĩ số ngày kiểm tra:......... - Đề kiểm tra phù hợp với ma trận và hướng dẫn chấm VI. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KIẾM TRA 10
- 1. Kết quả - Tổng số bài: - Số bài hoàn thành tốt:...................... - Số bài hoàn thành:.......................... - Có nội dung chưa hoàn thành:..................... 2. Phân tích kết quả kiểm tra: . . DUYỆT CỦA NHÀ TRƯỜNG DUYỆT CỦA TỔ NGƯỜI RA ĐỀ Giàng Thị Chà 11



