Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 37+38: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023

pdf 5 trang DeThi.net.vn 13/10/2025 470
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 37+38: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_ngu_van_lop_8_tiet_3738_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_nam_h.pdf

Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 37+38: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023

  1. Ngày soạn: 06/11/2022 Ngày KT: 08/11/2022 (8a1,8a2) Period 37+38 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 A. Mục tiêu * Đối với HS TB, yếu - Vận dụng được những kiến thức, kĩ năng đã học về văn học, tiếng Việt, tập làm văn để làm bài kiểm tra - Biết làm bài kiểm tra * Đối với HS khá, giỏi - Vận dụng được những kiến thức, kĩ năng đã hcị về văn học, tiếng Việt, tập làm văn để làm bài kiểm tra - Có kĩ năng làm bài kiểm tra B. Nội dung Kiểm tra việc đọc- hiểu giá trị nội dung, nghệ thuật của các văn bản đã học, tích hợp nội dung đọc hiểu với tiếng Việt, tập làm văn. C. Thời gian kiểm tra: 90 phút D. Ma trận Tên chủ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng đề Cấp độ Cấp độ cao thấp TN TL TN TL TN TL TN TL Phần I Biết được tên - Nắm được nội Đọc - tác giả, tác dung chính đoạn hiểu phẩm. trích - Xác định - Liên hệ được được các từ nhiệm của mình thuộc trường đối với gia đình. từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con người” có trong đoạn trích - Xác định được phương thức biểu đạt của văn bản Số câu 2 câu 2 câu 4 câu Số điểm 1,0 đ 2,0 đ 3,0đ % 10% 20% 30% Phần II. Viết được đoạn Vận dụng Làm văn nghị luận tạo lập văn văn tình mẫu tử, phụ bản tự sự tử Số câu 1 câu 1 câu 2 câu Số điểm 2,0đ 5,0đ 7,0đ % 20% 50% 70% TS câu 2 câu 3 câu 1 câu 6 câu TS điểm 1,0đ 4,0đ 5,0 đ 10đ % 10% 40% 50% 100%
  2. E. Đề bài Đề số 1 Phần I: đọc hiểu(3,0 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “ Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc ? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường”. ( Tài liệu HD học - Ngữ văn 8, tập 1) Câu 1 (0,5 đ): Đoạn trích trên được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? Câu 2 (0,5 đ): Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con người” có trong đoạn trích? Câu 3 (1,0 đ): Nêu nội dung chính của đoạn trích? Câu 4 (1,0 đ): Là một người con, em sẽ làm gì để thực hiện trách nhiệm của mình đối với gia đình? Phần II. Làm văn( 7,0 điểm) Câu 5 (2,0 đ): Viết đoạn văn ngắn (khoảng 8- 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về tình mẫu tử? Câu 6 (5,0 đ): Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng. Đề số 2 Phần I. Đọc hiểu ( 3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nẩy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu. Nhưng nói ra làm gì nữa! Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn: cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào...”.”. ( Trích Tài liệu hướng dẫn học – Ngữ văn 8, tập 1) Câu 1 ( 0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Câu 2 ( 0,5 điểm): Đoạn trích trên được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? Câu 3 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích? Câu 4 (1,0 đ): Là một người con, em sẽ làm gì để thực hiện trách nhiệm của mình đối với gia đình?
  3. Phần II: Làm văn ( 7,0 điểm) Câu 5 (2,0 điểm): Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8 – 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về tình phụ tử? Câu 6 (5,0 điểm): Em hãy kể lại một lần mắc khuyết điểm khiến thầy, cô buồn. F. Hướng dẫn chấm và biểu điểm Đề số 1 Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 Đoạn trích được trích trong tác phẩm “ Trong lòng mẹ” của tác giả 0,5 Nguyên Hồng 2 Trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con người” có trong đoạn 0,5 trích: mặt, mắt, da, gò má, đùi, đầu, cánh tay, miệng 3 Nội dung chính: Cảm giác vui mừng, sung sướng của bé Hồng khi gặp 1,0 lại mẹ 4 Là người con, em nhận thấy mình cần: - Ngoan ngoãn, lễ phép, luôn kính trọng, vâng lời cha mẹ, ông bà 0,25 - Quan tâm, chăm sóc và yêu thương gia đình 0,25 - Giúp đỡ gia đình àm những công việc vừa sức 0,25 - Cố gắng học tập để đạt kết quả cao. 0,25 5 HS viết được doạn văn theo yêu cầu - Tình mẫu tử: + Là tình cảm thiêng liêng, cao quý nhất trong cuộc sống con người. 0,5 + Tình mẫu tử là tình cảm yêu thương, sự nâng niu, quan tâm chăm sóc bằng cả tấm lòng mà mẹ dành cho con đồng thời là tình yêu thương, sự 0,5 biết ơn, kính trọng mà người con dành cho mẹ mình. + Từ tình yêu thương dành cho chúng ta, mẹ dành hết tâm huyết để chăm sóc, dạy dỗ ta nên người, hun đúc cho ta những tình cảm cao quý 0,5 khác với một mong ước ta trở thành người có ích cho xã hội và có một tấm lòng lương thiện. + Mỗi người con cần có trách nhiệm yêu thương mẹ, tích cực trau dồi kiến thức để trở thành một người hiền tài, luôn khắc ghi công lao to lớn 0,5 của mẹ và đền đáp công ơn ấy bằng hành động thiết thực, xứng đáng 6 1. Yêu cầu về hình thức. - Kiểu bài: Tự sự (kể chuyện). - Nội dung: Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng - Ngôi kể: Ngôi kể thứ nhất- xưng con/tôi. - Phương thức biểu đạt: Tự sự đan xen miêu tả và biểu cảm. 2. Yêu cầu về nội dung: a. Mở bài: Giới thiệu về việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng. 1,0 b. Thân bài: Đan xen, kết hợp kể, tả, biểu cảm: + Hoàn cảnh xảy ra sự việc. 1,0 + Kể lại diễn biến sự việc theo một trình tự thời gian, không gian nhất định. Có sự việc khởi đầu, sự việc cao trào, đỉnh điểm, kết thúc. 1,0 + Thái độ của bố mẹ qua việc làm của em. 0,5
  4. + Suy nghĩ của bản thân về việc làm tốt. 0,5 c. Kết bài + Cảm nhận chung về việc làm của bản thân. 0,5 + Liên hệ nêu mong ước, hứa hẹn. 0,5 Đề số 2 Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 Phương thức biểu đạt: Tự sự 0,5 2 Đoạn trích được trích trong tác phẩm “ Lão Hạc” của tác giả Nam Cao 0,5 3 Nội dung chính: Miêu tả cái chết của lão Hạc và tâm tư của ông giáo. 1,0 4 Là người con, em nhận thấy mình cần: - Ngoan ngoãn, lễ phép, luôn kính trọng, vâng lời cha mẹ, ông bà 0,5 - Quan tâm, chăm sóc và yêu thương gia đình 0,5 - Giúp đỡ gia đình àm những công việc vừa sức 0,5 - Cố gắng học tập để đạt kết quả cao. 0,5 5 HS viết được doạn văn theo yêu cầu - Tình phụ tử: + Là tình cảm thiêng liêng, cao quý trong cuộc sống con người. 0,5 + Tình phụ tử: là tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc của người cha đối với con và sự đền ơn đáp nghĩa, sự yêu quý, kính trọng của con cái 0,5 dành cho người cha của mình. + Từ tình yêu thương dành cho chúng ta,ncgười cha luôn yêu thương, quan tâm chăm sóc đến người con của mình, ân cần dạy bảo để con 0,5 thành người, nghiêm khắc trước những lỗi sai của con mình. Tình cảm cha dành cho con không được thể hiện rõ như tình mẫu tử nhưng nó luôn thường trực. + Mỗi người con cần có trách nhiệm yêu thương cha của mình, yêu 0,5 thương, tôn trọng, hiếu thảo với cha mình; nghe theo những lời khuyên bảo của cha, tích cực trau dồi kiến thức để trở thành một người có ích cho xã hội và đền đáp công ơn của cha mẹ bằng hành động thiết thực, xứng đáng 6 1. Yêu cầu về hình thức. - Kiểu bài: Tự sự (kể chuyện). - Nội dung: Một lần mắc khuyết điểm khiến thầy (cô) buồn. - Ngôi kể: Ngôi kể thứ nhất- xưng tôi/ em. - Phương thức biểu đạt: Tự sự đan xen miêu tả và biểu cảm. 2. Yêu cầu về nội dung: a. Mở bài: Có thể kể theo thứ tự kể ngược - kết quả trước, diễn biến sau như bản 1,0 thân mình đang ân hận khi nghĩ lại những lỗi mình gây ra khiến thầy cô buồn. b. Thân bài: Đan xen, kết hợp kể, tả, biểu cảm * Yếu tố kể: 1,0 - Kể lại suy nghĩ của mình khi làm những sự việc mà sau này mình thấy đó là lỗi lầm
  5. - Kể lại quá trình sự việc mắc lỗi. - Kể lại những khó khăn, dằn vặt khi mắc khuyết điểm mà mình đã trải qua. * Yếu tố tả: 1,0 - Tả cụ thể hoạt động mắc lỗi của mình. - Tả nét mặt, cử chỉ không hài lòng của thầy cô khi mình mắc khuyết điểm. * Yếu tố biểu cảm: 1,0 - Lo lắng khi nhận ra lỗi lầm của mình. - Ân hận và tự nhủ sẽ không bao giờ làm như vậy nữa. c. Kết bài 1,0 - Nhận lỗi với thầy cô giáo và tự hứa với thầy cô không bao giờ tái phạm (Có thể đó chỉ là sự việc diễn ra trong đầu.) G. Hướng dẫn học bài 1. Bài cũ: Giáo viên thu bài, nhận xét giờ kiểm tra. 2. Hướng dẫn học sinh về nhà Chuẩn bị bài: Hai cây thông ( tiết 3) theo TLHD học