Giáo án Ngữ văn 8 - Tiết 64+65: Kiểm tra học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Nậm Lúc
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn 8 - Tiết 64+65: Kiểm tra học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Nậm Lúc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
giao_an_ngu_van_8_tiet_6465_kiem_tra_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2.pdf
Nội dung text: Giáo án Ngữ văn 8 - Tiết 64+65: Kiểm tra học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Nậm Lúc
- Ngày soạn: 26 /12/2022 Ngày kiểm tra:28 /12/2022/8a,b Tiết 64,65 KIỂM TRA HỌC KỲ I I. Mục đích, yêu cầu Đánh giá mức độ đạt được của HS so với mục tiêu đã đề ra ở các bài đã học ở học kỳ I; phát hiện những hạn chế trong nhận thức, kĩ năng của HS để kịp thời điều chỉnh. II. Nội dung. Kiểm tra việc đọc - hiểu giá trị nội dung, nghệ thuật của văn bản thuộc các thể loại đã học trong sách Hướng dẫn học Ngữ văn 8; tích hợp nội dung kiểm tra đọc - hiểu với Tiếng Việt, Tập làm văn. III. Ma trận đề kiểm tra. TRƯỜNG PTDTBTTHCS NẬM LÚC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TỔ KHXH NĂM HỌC 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN 8 (thời gian 90 phút không kể thời gian chép đề) Chủ để Mức độ Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng thấp cao 02 văn bản Nhận biết Phân tích câu tự sự- ngữ được trúc ngữ pháp liệu nằm phương và xác định Phần ngoài thức biểu cấu trúc ngữ đọc - hiểu chương đạt pháp của câu trình học -Nêu ý nghĩa sinh được của chuyện học Số câu 1 2 3 Số điểm 0,5 1,75 2 Tỉ lệ: 5% 17,5 20% Viết đoạn Phần II: văn 5-7 Làm văn Nghị luận câu trình xã hội bày suy nghĩ về một vấn đề được đặt ra trong phần đọc hiểu
- Viết bài Văn thuyết văn thuyết minh minh TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬMLÚC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TỔ KHXH Môn: văn 8 Thời gian: 90 phút. ĐỀ 1 Năm học: 2022- 2023 Số câu 1 1 2 Số điểm 2 6 8 Tỉ lệ: 20% 40% 80% Họ tên học sinh ....................................................Lớp:....................... Điểm Phần I: Đọc – hiểu( 2 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi 1,2,3 Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào! Một ngày nọ, người bố giàu có dẫn cậu con trai của mình thăm thú một ngôi làng. Người bố muốn cho con trai của mình thấy một người nghèo có thể nghèo đến mức nào. Họ đã dành thời gian tham quan cánh đồng của một gia đình nghèo. Sau khi trở về, người bố hỏi cậu con trai: – Con thấy chuyến đi thế nào? – Rất tuyệt bố ạ! Người bố hỏi: – Con đã thấy người nghèo sống thế nào chưa? – Vâng con thấy rồi ạ! – Vậy nói cho bố nghe, con học được gì từ chuyến đi này? Cậu bé trả lời: “Chúng ta có 1 con chó, họ có 4. Chúng ta có bể bơi, họ có những con sông. Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Chúng ta có những
- bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có TV, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng.” Người bố không nói lên lời. Cậu bé nói thêm: “Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào!”. Minh Minh – Trí thức trẻ. Câu 1(0,25. Điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Câu 2 (0,75.điểm) Phân tích câu trúc ngữ pháp của câu sau và cho biết đó là câu đơn hay câu ghép. Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Câu 3 (1.0 điểm). Nêu ý nghĩa của câu chuyện Phần II: Tạo lập văn bản( 8.0 điểm) Câu 4: ( 2.0 điểm) Viết một đoạn văn( khoảng 5->7 câu ) nói lên suy nghĩ của em về tình bạn đẹp. Em đã làm gì để bảo vệ tình bạn của mình. Câu 5: (6.0 điểm) Thuyết minh về cái phích HƯỚNG DẪN CHẤM ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ I A. Hướng dẫn chung 1. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số nội dung cơ bản mang tính định hướng, định tính chứ không định lượng, giáo viên cần linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm; phát hiện, trân trọng những bài có ý kiến riêng, có khả năng tư duy sáng tạo, độc lập. Có cách trình bày khác nhau song phải hợp lý, có sức thuyết phục. 2. Tổng điểm của toàn bài là 10 điểm. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số thang điểm chính, giáo viên trong quá trình chấm cần cân nhắc thống nhất để định ra các thang điểm cụ thể. B. Hướng dẫn cụ thể Phần I: Đọc – hiểu ( 2.0 điểm) Câu 1 (0,25. Điểm) Tự sự Câu 2 (0,75.điểm Chúng ta /có những bức tường để bảo vệ mình, họ /có bạn bè C V C V Câu ghép Câu 3 (1.0 điểm) Chúng ta không giàu có chỉ vì có nhiều tiền. Tình yêu, lòng trắc ẩn, tình bạn, những giá trị đích thực, gia đình mới khiến bạn là người thực sự giàu có. Phần II: Tạo lập văn bản( 8.0 điểm) Câu 4: ( 2.0 điểm) Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, biết trình bày thành đoạn văn, đảm bảo số lượng câu nêu được quan điểm của mình về tình bạn đẹp: Một tình bạn đẹp sẽ hội tụ các yếu tố: không nghĩ đến lợi ích cá nhân, có sự bền lòng, sự trung thành, sự tin tưởng và cuối cùng là sự thông cảm chia sẻ . Nêu các biểu hiện trong học tập, sinh hoạt, lúc vui, lúc buồn .
- Câu 5: ( 6.0 điểm) Thuyết minh về cái phích 1. Yêu cầu về hình thức Bài văn thuyết minh có bố cục chặt chẽ, thể hiện tri thức đúng đối tượng yêu cầu. Lời văn trong sáng. Câu, từ chính xác, hợp lí, đúng chính tả, ngữ pháp, dễ hiểu. Có sự liên kết chặt chẽ giữa các ý , rõ ràng, mạch lạc. 2. Yêu cầu về nội dung: Giới thiệu cụ thể về nguồn gốc, xuất xứ, cấu tạo, nội dung, cách sử dụng, bảo quản, ý nghĩa của nó đối với mỗi gia đình I. Mở bài.(1.0 điểm) Đồ dùng quen thuộc nhà nào cũng có đó là phích nước để đựng nước, giữ nhiệt, giữ lạnh. II. Thân bài .(4.0 điểm) 1. Tên gọi, xuất xứ.(0,5 điểm) – Xuất hiện từ rất lâu, bình thủy tên gọi là “phích” theo phiên âm bằng tiếng Pháp. – Các loại phích nước: phích nước có nhiều loại, kiểu dáng khác nhau, không chỉ để giữ nóng mà còn giữ lạnh. Có loại to, loại nhỏ, loại cao, loại thấp nhiều kích cỡ khác nhau. Loại to có thể chứa 2,5 lít nước, loại nhỏ có thể chứa 0,5 lít nước. Ngoài loại giữ nóng như thông thường còn có loại chức năng giữ lạnh. 2. Cấu tạo, chất liệu .(2.0 điểm) – Vỏ phích nước: cấu tạo bằng sắt hoặc bằng nhựa. – Thân phích thường làm bằng nhựa. – Quai phích thường cùng chất liệu với vỏ. – Tay cầm thường làm bằng nhựa. – Nút phích: chủ yếu được làm bằng nhựa đặc biệt giúp giữ nhiệt. – Ruột phích: làm bằng thủy tinh có tráng thủy sẽ giữ nhiệt độ cho nước. 3. Sử dụng bảo quản phích nước.(1.5 điểm) – Sử dụng: phích mới mua các bạn không nên đổ nước sôi vào ngay như vậy phích sẽ bị nứt, bể ngay. Trước tiên nên cho nước ấm thời gian khoảng 30 phút, sau 30 phút ấy hãy đổ nước sôi. – Bảo quản phích nước + Làm sạch phích vào vào ít giấm nóng, đậy chặt nắp lại rồi dùng lực từ bên ngoại lắc nhẹ rồi để khoảng 30 phút, sau đó dùng nước lạnh rửa sạch lại để lọc bỏ đi những chất cặn bên trong. + Giữ nhiệt cho phích nước lâu dài hơn bạn cần chú ý không nên cho nước nóng quá đầy vào phích, nên để một khoảng nhỏ rồi hãy đậy nắp lại. + Để xa tầm tay trẻ em để tránh gây bỏng cho trẻ em. + Tránh va đập mạnh với các vật cứng có thể làm hỏng phích nước. III. Kết bài.(1.0 điểm) Chiếc phích rất tiện lợi giúp ích nhiều cho con người trong cuộc sống hằng ngày. TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬMLÚC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TỔ KHXH Môn: văn 8
- ĐỀ 2 Thời gian: 90 phút. Năm học: 2022- 2023 Họ tên học sinh: ....................................................Lớp:....................... Điểm Phần I: Đọc – hiểu( 2 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi 1,2,3 ĐÁ VÀ CÁT Chuyện kể rằng, có hai người bạn thân cùng nhau đi trên sa mạc hoang vắng. Trong suốt cuộc hành trình, họ đã có lúc tranh cãi với nhau rất nhiều lần, đến một lúc, có một người trong phút nóng giận đã tát vào mặt bạn mình. Khi đó, người bị tát dù cảm thấy rất đau nhưng anh ta chỉ lẳng lặng viết lên cát bằng những đầu ngón tay: “Người bạn đồng hành với tôi hôm nay đã đánh tôi” rồi bỏ đi. Sau đó, khi họ đến một ốc đảo nọ và quyết định nghỉ chân tại đây. Chẳng may, người bạn bị đánh khi nãy vô tình bị lún vào đầm lầy, mỗi khi càng cố gắng thoát ra thì càng bị lún sâu xuống dưới. Cuối cùng, anh được người bạn của mình cứu thoát an toàn. Khi đã bình tĩnh lại, anh đã cố gắng dung dao để khắc vài dòng chữ lên phiến đá gần đó: “Thật tuyệt vời, tôi đã được cứu sống bởi người bạn đồng hành của tôi” Người bạn đã đánh và giúp đỡ anh ấy ngạc nhiên hỏi: “Tại sao khi tôi đánh anh thì anh lại viết lên cát, còn bây giờ thì lại viết lên đá?”. Người bạn cười và giải đáp thắc mắc rằng: “Mỗi khi chúng ta bị đối xử tệ bạc hoặc bị tổn thương hãy tìm cách ghi nó lên cát, chính thời gian cũng như những cơn gió sẽ giúp những điều đó mau chóng phai tàn đi, để rồi điều ở lại với chúng ta chính là sự tha thứ, mỗi khi ta nhận được một điều tuyệt vời gì đó từ cuộc sống hoặc được ai giúp đỡ, hãy trân trọng và gìn giữ nó mãi mãi qua việc khắc lên đá, chính điều đó sẽ giúp chúng ta thêm trân quý cuộc sống của mình hơn vì biết nó ý nghĩa và kì diệu như thế nào”. Câu 1 (0,25.Điểm)Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Câu 2 (0,75.điểm) Phân tích câu trúc ngữ pháp của câu sau và cho biết đó là câu đơn hay câu ghép. Cuối cùng, anh được người bạn của mình cứu thoát an toàn. Câu 3 (1.0 điểm). Nêu ý nghĩa của câu chuyện Phần II: Tạo lập văn bản( 8 điểm) Câu 4: ( 2.0 điểm)Viết một đoạn văn( khoảng 5->7 câu ) nói lên suy nghĩ của em về tình bạn đẹp. Em đã làm gì để bảo vệ tình bạn của mình. Câu 5: ( 6.0 điểm) Thuyết minh về cái phích HƯỚNG DẪN CHẤM ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ II A. Hướng dẫn chung
- 1. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số nội dung cơ bản mang tính định hướng, định tính chứ không định lượng, giáo viên cần linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm; phát hiện, trân trọng những bài có ý kiến riêng, có khả năng tư duy sáng tạo, độc lập. Có cách trình bày khác nhau song phải hợp lý, có sức thuyết phục. 2. Tổng điểm của toàn bài là 10 điểm. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số thang điểm chính, giáo viên trong quá trình chấm cần cân nhắc thống nhất để định ra các thang điểm cụ thể. B. Hướng dẫn cụ thể Phần I: Đọc – hiểu( 2.0 điểm) Câu 1 (0,25. Điểm) Tự sự Câu 2 (0,75.điểm Cuối cùng, anh được người bạn của mình cứu thoát an toàn. =>Câu đơn C V Câu 3 (1.0 điểm) Trong cuộc sống chúng ta thường trải qua những lúc đau buồn, tuyệt vọng hoặc bị đối xử không tốt như chúng ta muốn, hãy cố gắng tha thứ và bỏ qua tất cả, khi bạn làm được điều này, điều kì diệu sẽ đến với tâm hồn của bạn. Và hãy luôn ghi nhớ những khoảnh khắc tuyệt vời của cuộc đời bạn và biết ơn tất cả điều đó, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống này đẹp đến mức nào. PhầnII: Tạo lập văn bản( 8.0 điểm) Câu 4: ( 2.0 điểm) Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, biết trình bày thành đoạn văn, đảm bảo số lượng câu nêu được quan điểm của mình về tình bạn đẹp: Một tình bạn đẹp sẽ hội tụ các yếu tố: không nghĩ đến lợi ích cá nhân, có sự bền lòng, sự trung thành, sự tin tưởng và cuối cùng là sự thông cảm chia sẻ . Nêu các biểu hiện trong học tập, sinh hoạt, lúc vui, lúc buồn . Câu 5: ( 6.0 điểm) Thuyết minh về cái phích 1. Yêu cầu về hình thức Bài văn thuyết minh có bố cục chặt chẽ, thể hiện tri thức đúng đối tượng yêu cầu. Lời văn trong sáng. Câu, từ chính xác, hợp lí, đúng chính tả, ngữ pháp, dễ hiểu. Có sự liên kết chặt chẽ giữa các ý , rõ ràng, mạch lạc. 2. Yêu cầu về nội dung: Giới thiệu cụ thể về nguồn gốc, xuất xứ, cấu tạo, nội dung, cách sử dụng, bảo quản, ý nghĩa của nó đối với mỗi gia đình I. Mở bài Đồ dùng quen thuộc nhà nào cũng có đó là phích nước để đựng nước, giữ nhiệt, giữ lạnh. II. Thân bài 1. Tên gọi, xuất xứ – Xuất hiện từ rất lâu, bình thủy tên gọi là “phích” theo phiên âm bằng tiếng Pháp.
- – Các loại phích nước: phích nước có nhiều loại, kiểu dáng khác nhau, không chỉ để giữ nóng mà còn giữ lạnh. Có loại to, loại nhỏ, loại cao, loại thấp nhiều kích cỡ khác nhau. Loại to có thể chứa 2,5 lít nước, loại nhỏ có thể chứa 0,5 lít nước. Ngoài loại giữ nóng như thông thường còn có loại chức năng giữ lạnh. 2. Cấu tạo, chất liệu – Vỏ phích nước: cấu tạo bằng sắt hoặc bằng nhựa. – Thân phích thường làm bằng nhựa. – Quai phích thường cùng chất liệu với vỏ. – Tay cầm thường làm bằng nhựa. – Nút phích: chủ yếu được làm bằng nhựa đặc biệt giúp giữ nhiệt. – Ruột phích: làm bằng thủy tinh có tráng thủy sẽ giữ nhiệt độ cho nước. 3. Sử dụng bảo quản phích nước – Sử dụng: phích mới mua các bạn không nên đổ nước sôi vào ngay như vậy phích sẽ bị nứt, bể ngay. Trước tiên nên cho nước ấm thời gian khoảng 30 phút, sau 30 phút ấy hãy đổ nước sôi. – Bảo quản phích nước + Làm sạch phích vào vào ít giấm nóng, đậy chặt nắp lại rồi dùng lực từ bên ngoại lắc nhẹ rồi để khoảng 30 phút, sau đó dùng nước lạnh rửa sạch lại để lọc bỏ đi những chất cặn bên trong. + Giữ nhiệt cho phích nước lâu dài hơn bạn cần chú ý không nên cho nước nóng quá đầy vào phích, nên để một khoảng nhỏ rồi hãy đậy nắp lại. + Để xa tầm tay trẻ em để tránh gây bỏng cho trẻ em. + Tránh va đập mạnh với các vật cứng có thể làm hỏng phích nước. III. Kết bài Chiếc phích rất tiện ợi giúp ích nhiều cho con người trong cuộc sống hằng ngày.



